Hiệp định CEPA mở ra cơ hội vàng cho hồ tiêu Việt xuất khẩu sang UAE
Giá xuất khẩu hồ tiêu vẫn ở mức cao do nguồn cung hạn chế Hồ tiêu Việt: 'Vua gia vị' trở lại ngôi vương xuất khẩu Đà giảm của giá hồ tiêu còn tiếp diễn thời gian tới? |
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa được ký kết vào ngày 28/10 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quan hệ thương mại song phương. Với việc loại bỏ hàng rào thuế quan và tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, Hiệp định CEPA hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. Trong đó, ngành hồ tiêu Việt Nam được kỳ vọng sẽ là một trong những ngành hưởng lợi lớn nhất từ hiệp định này.
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), với khí hậu khắc nghiệt và đất đai chủ yếu là sa mạc, luôn phụ thuộc vào nguồn cung thực phẩm từ nước ngoài. Nhu cầu về các loại gia vị, đặc biệt là tiêu, tại thị trường này là rất lớn để đáp ứng khẩu vị của người dân địa phương và du khách. Là một quốc gia Hồi giáo, ẩm thực UAE sử dụng rất nhiều gia vị, trong đó hồ tiêu là một trong những loại gia vị chủ đạo. Để đảm bảo an ninh lương thực và đa dạng hóa nguồn cung, UAE luôn tìm kiếm các đối tác cung cấp thực phẩm uy tín và chất lượng.
Theo Bộ Công Thương, các sản phẩm nông nghiệp như hạt điều, hạt tiêu và mật ong sẽ có cơ hội thâm nhập mạnh mẽ hơn vào thị trường UAE và Trung Đông nhờ thuế giảm. Hơn nữa, đây là khu vực có nhu cầu lớn về nông sản chất lượng cao, đặc biệt là sản phẩm sạch và hữu cơ cũng như có chứng chỉ Halal.
Hiệp định CEPA hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho xuất khẩu hồ tiêu Việt. Ảnh: Hồ tiêu Chư Sê |
Hiệp định CEPA mang đến nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam như việc cam kết xóa bỏ hoặc giảm thuế quan cho sản phẩm nông sản nhập khẩu sẽ giúp giảm chi phí sản xuất và tăng tính cạnh tranh của sản phẩm hồ tiêu Việt Nam trên thị trường UAE. CEPA cũng đơn giản hóa các thủ tục hải quan, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian. Bên cạnh đó, UAE sẽ là một thị trường mới đầy tiềm năng để các doanh nghiệp tiêu Việt Nam mở rộng hoạt động kinh doanh.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm nay, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn thứ hai của Việt Nam chỉ sau thị trường Mỹ, với khối lượng đạt 12.944 tấn, trị giá 68,5 triệu USD, tăng 39,3% về lượng và gấp 2,1 lần về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị phần của UAE trong tổng lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam theo đó tăng lên mức 6,5% từ mức 4,5% của cùng kỳ. Giá tiêu xuất khẩu sang thị trường này trong 9 tháng đầu năm đạt bình quân 5.290 USD/tấn, cao hơn 56,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cập nhật mới nhất giá tiêu hôm nay (1/11) trong nước giảm mạnh từ 2.000 - 2.500 đồng/kg so với hôm qua, dao động trong khoảng 141.000 - 142.500 đồng/kg. Đây là mức giảm đáng kể sau thời gian giá tiêu duy trì ổn định. Cụ thể, tại Đắk Lắk, giá tiêu thu mua ở mức 142.000 đồng/kg, giảm 2.500 đồng/kg so với hôm qua. Tại Gia Lai, giá tiêu ở Chư Sê giảm 2.000 đồng, xuống mức 141.000 đồng/kg. Tại Đắk Nông, giá tiêu đạt 142.500 đồng/kg, giảm 2.000 đồng/kg so với hôm trước. Ở khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay cũng giảm. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá thu mua ghi nhận ở mức 142.000 đồng/kg, giảm 2.000 đồng. Tại Bình Phước và Đồng Nai, giá tiêu duy trì ở mức 141.000 - 142.000 đồng/kg, đều giảm 2.000 đồng/kg. Trên thị trường quốc tế, giá tiêu cũng ghi nhận biến động. Theo Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), giá tiêu đen Lampung của Indonesia đạt 6.680 USD/tấn, tăng nhẹ 0,18%, và giá tiêu trắng Muntok tăng 0,17%, lên 9.144 USD/tấn. Các loại tiêu đen của Brazil và Malaysia duy trì ổn định ở mức cao. Giá tiêu Việt Nam hôm nay giao dịch ổn định, với tiêu đen ở mức 6.500 - 6.800 USD/tấn và tiêu trắng ở mức 9.500 USD/tấn. Theo dữ liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu hồ tiêu từ Việt Nam trong 9 tháng đầu năm giảm mạnh, đặc biệt qua đường tiểu ngạch. Tổng lượng tiêu Việt Nam xuất sang Trung Quốc, cả chính ngạch và tiểu ngạch, giảm 84,1% so với cùng kỳ năm trước, khiến Trung Quốc từ thị trường tiêu thụ lớn nhất của Việt Nam giảm xuống thứ năm. Ngược lại, Indonesia vẫn giữ vị trí số một với lượng tiêu xuất khẩu tăng mạnh, chiếm gần 57% tổng nhập khẩu của Trung Quốc. Dự báo thị trường tiêu Việt Nam sẽ tiếp tục gặp khó khăn do nhu cầu giảm, nhưng triển vọng xuất khẩu đến các thị trường khác, như UAE, hứa hẹn mang lại những cơ hội mới trong thời gian tới. |