Nỗ lực đưa hàng Việt thâm nhập vào thị trường Thái Lan

Để thâm nhập thành công vào thị trường Thái Lan, doanh nghiệp Việt Nam cần nắm vững các xu hướng tiêu dùng và đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe.
Nữ tỷ phú Thái Lan muốn làm khu công nghiệp 1.200ha ở Vũng Tàu, cam kết rót 1 tỷ USD Người Việt nhập ô tô từ nước nào nhiều nhất? Cuộc đua tiêu thụ ô tô Đông Nam Á: Thái Lan nhường vị trí thứ 2 lại cho Malaysia

Ngày 12/8 tại Hà Nội, Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội, Campus K và Viện hỗ trợ đổi mới sáng tạo phối hợp tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy sáng tạo và đổi mới trong xúc tiến thương mại Việt Nam - Thái Lan”.

Với hơn 100 doanh nghiệp và khách mời tham dự, sự kiện có ý nghĩa tăng cường kết nối - giao thương hiệu quả, sâu rộng và thường xuyên hơn giữa các doanh nghiệp, đầu mua Việt Nam - Thái Lan, thúc đẩy chuyển đổi số với hệ sinh thái SmartSME và ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử tại Thái Lan để giúp các doanh nghiệp bán hàng đa kênh qua biên giới (B2B2C).

Tiềm năng lớn từ thị trường Thái Lan

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Đặng Thị Hương - Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) cho biết: “Xúc tiến thương mại đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế. Mặt khác, xúc tiến thương mại không chỉ đơn thuần là việc thúc đẩy bán hàng, mà còn bao gồm việc xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường và tạo dựng mối quan hệ bền vững với đối tác. Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ, việc áp dụng các giải pháp sáng tạo và đổi mới trong xúc tiến thương mại sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường”.

Nỗ lực đưa hàng Việt thâm nhập vào thị trường Thái Lan
Bà Đặng Thị Hương - Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) phát biểu khai mạc. Ảnh: Phương Cúc

Đặc biệt, Thái Lan là một đất nước rất năng động, có nhiều sáng tạo trong phát triển kinh tế-xã hội. Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao. Thái Lan và Việt Nam là hai nước có nhiều nét tương đồng về ngôn ngữ, văn hóa,… cho nên đây là thị trường quan trọng cần phát triển và mở rộng.

Với dự kiến kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan khoảng 25 tỷ USD vào năm 2025, Thái Lan hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN. Bởi dù là quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu nhưng Thái Lan vẫn có nhu cầu lớn về các mặt hàng thuỷ sản, rau quả, hạt điều, cà phê và nhiều loại trái cây tươi, nông sản chế biến từ Việt Nam.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, Thương mại Việt Nam - ASEAN tăng 35% trong tháng đầu năm 2024, trong đó, Thái Lan là nước có hoạt động xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối. Cụ thể, Thái Lan là nước xuất khẩu lớn nhất trong khối của Việt Nam với 734 triệu USD, tăng 31,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023.

Thái Lan sở hữu một mạng lưới phân phối toàn diện, cung cấp vô số cơ hội cho sản phẩm Việt Nam gia nhập và tiếp cận người tiêu dùng Thái. Hơn nữa, Việt Nam, Thái Lan và các quốc gia ASEAN khác đều là thành viên của một loạt các hiệp định thương mại song phương và đa phương, chẳng hạn như Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) và các Hiệp định Thương mại tự do giữa ASEAN với các đối tác khác nhau.

Đáng chú ý nhất, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã xóa bỏ hầu hết các rào cản thuế quan đối với hàng hóa giữa các nước thành viên. Sự hợp tác này không chỉ tạo ra một môi trường thuận lợi cho xuất nhập khẩu mà còn thúc đẩy Việt Nam và Thái Lan cùng nhau phát triển chuỗi cung ứng và sản xuất, tăng cường tiềm năng xuất khẩu sang các nước thứ ba.

Doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa để “đem chuông đi đánh xứ người”

Mặc dù hệ thống phân phối đa dạng của Thái Lan tạo ra nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường, nhưng sự cạnh tranh giữa hàng hóa xuất khẩu của hai nước là không thể tránh khỏi, bởi cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và Thái Lan có nhiều điểm tương đồng.

Phân tích về lý do vì sao doanh nghiệp Việt Nam chưa bán được hàng sang Thái Lan, ông Trịnh Bá Dương - Chủ tịch Liên minh Xúc tiến thương mại ASEAN HUB&YEN-D đã chỉ ra một số yếu điểm. Thứ nhất, doanh nghiệp Việt hiện đang thiếu thông tin thực tế để khai thác thị trường ngách, tiêu dùng xanh và tiêu dùng sức khoẻ của nước bạn. Thứ hai, mẫu mã và bao bì cũng như chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng được thị hiếu, văn hoá, sở thích, thói quen của người tiêu dùng Thái và chưa phù hợp với các kênh bán hàng hiện đại và kênh bán hàng truyền thống của nước sở tại.

Nỗ lực đưa hàng Việt thâm nhập vào thị trường Thái Lan
Ông Trịnh Bá Dương - Chủ tịch liên minh Xúc tiến thương mại ASEAN HUB&YEN-D giới thiệu mô hình Hybird Integrated Export Platform giúp doanh nghiệp Việt chủ động xuất khẩu hàng hoá sang Thái Lan. Ảnh: Phương Cúc

Thứ ba, chưa khai thác hiệu quả nguồn lực của kiều bào Việt Nam tại Thái Lan, đặc biệt cùng Đông Bắc và qua Lào cũng như khai thác các kênh ngoại giao của các Bộ và Hiệp hội.

Ông Trịnh Bá Dương đặc biệt nhấn mạnh về năng lực marketing của doanh nghiệp Việt còn yếu, chưa xây dựng được thương hiệu của riêng mình, do đó hàng hoá vẫn chưa được chú ý và quan tâm. Điểm thứ yếu nữa mà Chủ tịch Liên minh Xúc tiến thương mại ASEAN HUB&YEN-D chỉ ra, đó là doanh nghiệp Việt chưa biết làm giấy tờ và thủ tục để xuất khẩu vào Thái Lan.

Có mặt tại sự kiện, ông Pichakorn Pumkaew, Chủ tịch Công ty Together We Growth Thailand cho hay công ty sẵn sàng giúp đỡ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan, thậm chí xây dựng vị thế tốt cho những doanh nghiệp chưa biết phải bắt đầu từ đâu.

Nỗ lực đưa hàng Việt thâm nhập vào thị trường Thái Lan
Ông Pichakorn Pumkaew, Chủ tịch Công ty Together We Growth Thailand cam kết hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt muốn thâm nhập thị trường Thái Lan. Ảnh: Phương Cúc

Thị trường Thái Lan sở hữu kênh phân phối đa dạng, từ những khu chợ truyền thống sôi động đến các cửa hàng tiện lợi hiện đại, siêu thị rộng lớn và đại siêu thị khổng lồ. Mỗi kênh phân phối đều có những đặc điểm riêng về giá cả, bao bì và sở thích của người tiêu dùng. Doanh nghiệp muốn thâm nhập thành công vào thị trường này cần nghiên cứu kỹ lưỡng từng kênh để điều chỉnh chiến lược tiếp cận phù hợp.

Người tiêu dùng Thái Lan nổi tiếng với gu thẩm mỹ tinh tế và chú trọng đến sức khỏe. Họ ưa chuộng các sản phẩm có màu sắc bắt mắt, ít đường, ít dầu mỡ và tốt cho sức khỏe. Thương mại điện tử cũng đang bùng nổ tại Thái Lan, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng trực tuyến.

“Để chinh phục thị trường Thái Lan, doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe, xin giấy chứng nhận nhập khẩu từ các cơ quan chức năng và ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến và bảo quản sản phẩm. Điều này không chỉ đảm bảo chất lượng sản phẩm trong quá trình vận chuyển mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Thái Lan về các sản phẩm an toàn, chất lượng và tốt cho sức khỏe”, ông Pichakorn Pumkaew lưu ý.

Phương Cúc

Tin mới cập nhật

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việc 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thông xe kỹ thuật sẽ là bước đệm, cơ hội lớn để nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh bứt phá.
Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Việt Nam vươn lên vị trí thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á khi có 5.459 người giàu sở hữu tài sản ròng trên 10 triệu USD.
Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) được kỳ vọng sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn 2025-2026.
Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Hệ thống camera giám sát giao thông tại TP Hà Nội trong tháng 3 phát hiện, ghi hình dữ liệu vi phạm của gần 600 phương tiện khi lưu thông trên đường phố Thủ đô.
Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung

Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung

Trung tâm logistics Con Ong được đầu tư hiện đại bậc nhất miền Trung được kỳ vọng sẽ là một trong những dự án đặt nền tảng cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

'Loạn cung – cầu' vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa

Theo dự báo đến năm 2030, nhu cầu về vật liệu xây dựng so với lượng cung sẽ thiếu 192 triệu m3 đất, thiếu 11 triệu m3 cát nhưng lại thừa 55 triệu m3 đá.
Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?

Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?

Trước sáp nhập tỉnh, Bà Rịa - Vũng Tàu được biết đến là thủ phủ dầu khí, sở hữu cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải và có nền công nghiệp phát triển.
Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 3/2025 đạt 35,65 tỷ USD.

'Lối đi riêng' của tỉnh top 10 thu hút vốn FDI lớn

Nhờ lối đi riêng của mình, tỉnh Nghệ An trở thành “điểm sáng” của cả nước về thu hút đầu tư FDI vào các Khu kinh tế và các Khu công nghiệp.

Tin khác

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Trong số 63 tỉnh, thành phố, địa phương nào có thu nhập bình quân đầu người cao nhất nước?
Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Petrovietnam đồng hành cùng Bà Rịa - Vũng Tàu trong quy hoạch, triển khai và đầu tư các dự án năng lượng chiến lược để trở thành trung tâm năng lượng quốc gia.
Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Các doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị nhiều nội dung với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Hàng nông sản của Việt Nam đang có chỗ đứng nhất định tại thị trường Hungary, đây là cơ hội cho doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này.
Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê, kinh tế 2 tháng đầu năm nay đón nhận khởi đầu tích cực để hướng tới mục tiêu tăng trưởng hơn 8% cho cả năm.
Thủ tướng: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Chiều 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm giao thông.
Lần đầu tiên đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống

Lần đầu tiên đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống

Chương trình đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam mở ra nhiều cơ hội việc làm mới, đặc biệt cho quân nhân xuất ngũ.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Thương mại, dịch vụ tăng trưởng mạnh

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thương mại, dịch vụ tăng trưởng mạnh

Tháng 2/2025, tổng doanh thu từ thương mại, dịch vụ của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ước đạt 18.600 tỷ đồng, tăng 9,16% so với cùng kỳ.
Hiệu quả từ các nhà máy thủy điện miền núi Thanh Hóa

Hiệu quả từ các nhà máy thủy điện miền núi Thanh Hóa

Nhiều nhà máy thủy điện tại các huyện miền núi Thanh Hóa đang cung cấp điện ổn định cho người dân, đồng thời góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.
Năm 2030 sản lượng chè hữu cơ Việt Nam ước đạt 70.000 tấn

Năm 2030 sản lượng chè hữu cơ Việt Nam ước đạt 70.000 tấn

Việt Nam hiện có nhiều vùng chè shan cổ thụ hàng trăm năm. Đến năm 2030 diện tích chè hữu cơ cả nước đạt khoảng 11.000 ha, sản lượng đạt khoảng 70.000 tấn.

Đọc nhiều

Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể tiếp tục mạnh dạn mở thêm vị thế mua mới cũng như gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 21/4: Cân nhắc giải ngân từng phần

Nhận định chứng khoán 21/4: Cân nhắc giải ngân từng phần

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, trong những phiên điều chỉnh có thể giải ngân thăm dò tại những cổ phiếu đã điều chỉnh về vùng định giá hấp dẫn.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Gần đến dịp 30/4, nhiều quán cà phê tại Hà Nội bất ngờ đổi diện mạo, tạo nên một làn sóng "cà phê yêu nước" độc đáo chưa từng có.
Nhận định chứng khoán 22/4: Nhịp hồi phục quay lại

Nhận định chứng khoán 22/4: Nhịp hồi phục quay lại

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên căn mua tại ngưỡng hỗ trợ quanh mốc 1.180 điểm với kỳ vọng nhịp hồi phục sẽ quay lại.
Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việc 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thông xe kỹ thuật sẽ là bước đệm, cơ hội lớn để nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh bứt phá.
Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Ngày hội việc làm DUT Job Fair 2025 tại Đà Nẵng giới thiệu hơn 7.200 vị trí tuyển dụng nhân lực chất lượng cao từ 37 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Nhận định chứng khoán 24/4: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 24/4: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu đã tăng mạnh và đang ở vùng kháng cự.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Honda Việt Nam (HVN) vào top 10 doanh nghiệp FDI được vinh danh tại giải thưởng Rồng Vàng 2025.
Phiên bản di động