Người Việt nhập ô tô từ nước nào nhiều nhất?

Năm 2023, Thái Lan là quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô nhất vào thị trường Việt Nam, nhưng quý I năm nay vị trí này đã thuộc về một quốc gia khác.
Ford và HARMAN hợp tác cách mạng hóa trải nghiệm âm thanh trên xe hơiRa mắt Câu lạc bộ Xe hơi Việt NamCLB Xe hơi Việt Nam và Quỹ AIP chia sẻ kiến thức an toàn cho trẻ trên xe ô tô với phụ huynh Hà Nội

Năm 2023, Thái Lan đã vượt qua Indonesia để trở thành quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô vào Việt Nam nhất, chiếm tới 45,35% về lượng và chiếm 40,46% về giá trị. Thế nhưng quý I năm nay xứ sở vạn đảo đã lật ngược tình thế trở thành nhà cung cấp xe ô tô lớn nhất của Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, quý I/2024 cả nước nhập khẩu 32.272 chiếc ô tô, trị giá hơn 675 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 27,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tháng 3 đạt 15.860 chiếc với trị giá hơn 330 triệu USD, tăng mạnh 64,4% về lượng và tăng 62,3% về trị giá so với tháng trước đó.

Tuy nhiên, tháng 4 thị trường giảm nhẹ, ước tính chỉ có khoảng 12.500 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, tương ứng là mức giá trị kim ngạch khoảng 244 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô ước đạt 44.772 chiếc và 919 triệu USD. Con số này vẫn đang thấp hơn đến 17,6% về lượng và 24,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ô tô nhập khẩu quý I/2024 có nhiều thay đổi
Thị trường ô tô nhập khẩu quý I/2024 có nhiều thay đổi. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, bảng xếp hạng xuất xứ ô tô nhập khẩu trong quý I cũng có sự thay đổi, Indonesia soán ngôi vương của xứ sở chùa vàng cung cấp ô tô cho thị trường Việt Nam 14.762 chiếc (gồm rất nhiều dòng xe bán chạy như: Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Yaris Cross, Innova Cross, Wigo,... hay mới đây nhất là Mitsubishi Xforce), tổng trị giá hơn 213 triệu USD, giảm 2,3% về lượng nhưng tăng 1,7% về trị giá.

Dù Thái Lan giữ vị trí đầu bảng quý I và cả năm 2023, nhưng đến thời điểm hết tháng 3/2024 quốc gia này đã lùi về vị trí thứ hai, xuất khẩu sang thị trường Việt Nam 10.420 chiếc xe hơi (trong đó có rất nhiều dòng xe được người Việt quan tâm như: Toyota Corolla Cross, Camry, Corolla Altis, Fortuner (một số phiên bản), Ford Everest, Honda HR-V, Civic, Mazda 2, CX-30, CX-3, Forester Subaru), tổng trị giá hơn 203 triệu USD, giảm mạnh 50% về lượng và giảm 51,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Ông lớn Trung Quốc vẫn bảo toàn ở vị trí thứ 3, với 5.821 chiếc trong quý I, trị giá hơn 176 triệu USD, tăng mạnh 144% về lượng và tăng 89% về trị giá so với quý I/2023. Đặc biệt trong tháng 3, số lượng xe ô tô Việt Nam nhập khẩu từ Trung quốc cũng tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong số 10 quốc gia và khu vực Việt Nam đang hợp tác. Được biết, sắp tới 2 thương hiệu lớn của Trung Quốc là BYD và Aion đang gấp rút ra mắt thị trường Việt Nam.

Về tình hình tiêu thụ, trong quý I/2024, doanh số bán xe ô tô toàn thị trường giảm 17%. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, tháng 3/2024 doanh số bán hàng toàn thị trường, đạt 58.165 xe (bao gồm số liệu của các thành viên thuộc VAMA và xe nhập khẩu toàn thị trường), giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, trong tháng 3/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.289 xe, tăng 135% so với tháng 2/2024, nhưng giảm 9% so với cùng kỳ tháng 3/2023. Trong đó, phân khúc xe du lịch tăng trưởng cao nhất 135% với doanh số 19.014 chiếc, xe thương mại đạt 8.047, tăng 131% và xe chuyên dùng đạt 228 chiếc, tăng 307% so với tháng 2.

Năm nay sẽ không còn chính sách hỗ trợ thuế trước bạ cho xe lắp ráp và sản xuất trong nước, phần chi phí ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định mua hàng của người dân. Các doanh nghiệp cần xác định phương hướng tạo ra các chính sách khuyến mãi khác để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Thực tế cũng cho thấy, năm 2023 các hãng xe có thị phần nhỏ hơn như Ford, KIA, Mazda, Mitsubishi đã tăng trưởng đáng kể nhờ có chiến lược giá tốt hơn so với các hãng lớn như Toyota, Honda. Không những thế, thị trường sản xuất và tiêu thụ ô tô cũng sẽ sôi động hơn khi các thương hiệu Trung Quốc bắt đầu hợp tác mở nhà máy lắp ráp và phân phối chính thức tại Việt Nam, dẫn đến việc cạnh tranh sẽ thêm phần khốc liệt.

Thu Hường
Bình luận

Đọc nhiều

Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, cả nước có 20,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 326,1 nghìn tỷ đồng.
Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Tháng 8/2025, hồ tiêu xuất khẩu khởi sắc, đạt hơn 21.000 tấn, còn nhập khẩu chững lại, phản ánh sự cân chỉnh cung cầu trên thị trường.
Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Truy xuất nguồn gốc minh bạch và chứng nhận quốc tế trở thành nền tảng cốt lõi, giúp hàng Việt nâng tầm thương hiệu, chinh phục thị trường toàn cầu.
Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Sản lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 8/2025 tiếp tục ở mức cao, đảm bảo nguồn cung dồi dào và góp phần thúc đẩy sức mua trong mùa cao điểm đầu năm học mới.
Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.