Người Việt nhập ô tô từ nước nào nhiều nhất?

Năm 2023, Thái Lan là quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô nhất vào thị trường Việt Nam, nhưng quý I năm nay vị trí này đã thuộc về một quốc gia khác.
Ford và HARMAN hợp tác cách mạng hóa trải nghiệm âm thanh trên xe hơiRa mắt Câu lạc bộ Xe hơi Việt NamCLB Xe hơi Việt Nam và Quỹ AIP chia sẻ kiến thức an toàn cho trẻ trên xe ô tô với phụ huynh Hà Nội

Năm 2023, Thái Lan đã vượt qua Indonesia để trở thành quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô vào Việt Nam nhất, chiếm tới 45,35% về lượng và chiếm 40,46% về giá trị. Thế nhưng quý I năm nay xứ sở vạn đảo đã lật ngược tình thế trở thành nhà cung cấp xe ô tô lớn nhất của Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, quý I/2024 cả nước nhập khẩu 32.272 chiếc ô tô, trị giá hơn 675 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 27,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tháng 3 đạt 15.860 chiếc với trị giá hơn 330 triệu USD, tăng mạnh 64,4% về lượng và tăng 62,3% về trị giá so với tháng trước đó.

Tuy nhiên, tháng 4 thị trường giảm nhẹ, ước tính chỉ có khoảng 12.500 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, tương ứng là mức giá trị kim ngạch khoảng 244 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô ước đạt 44.772 chiếc và 919 triệu USD. Con số này vẫn đang thấp hơn đến 17,6% về lượng và 24,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ô tô nhập khẩu quý I/2024 có nhiều thay đổi
Thị trường ô tô nhập khẩu quý I/2024 có nhiều thay đổi. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, bảng xếp hạng xuất xứ ô tô nhập khẩu trong quý I cũng có sự thay đổi, Indonesia soán ngôi vương của xứ sở chùa vàng cung cấp ô tô cho thị trường Việt Nam 14.762 chiếc (gồm rất nhiều dòng xe bán chạy như: Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Yaris Cross, Innova Cross, Wigo,... hay mới đây nhất là Mitsubishi Xforce), tổng trị giá hơn 213 triệu USD, giảm 2,3% về lượng nhưng tăng 1,7% về trị giá.

Dù Thái Lan giữ vị trí đầu bảng quý I và cả năm 2023, nhưng đến thời điểm hết tháng 3/2024 quốc gia này đã lùi về vị trí thứ hai, xuất khẩu sang thị trường Việt Nam 10.420 chiếc xe hơi (trong đó có rất nhiều dòng xe được người Việt quan tâm như: Toyota Corolla Cross, Camry, Corolla Altis, Fortuner (một số phiên bản), Ford Everest, Honda HR-V, Civic, Mazda 2, CX-30, CX-3, Forester Subaru), tổng trị giá hơn 203 triệu USD, giảm mạnh 50% về lượng và giảm 51,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Ông lớn Trung Quốc vẫn bảo toàn ở vị trí thứ 3, với 5.821 chiếc trong quý I, trị giá hơn 176 triệu USD, tăng mạnh 144% về lượng và tăng 89% về trị giá so với quý I/2023. Đặc biệt trong tháng 3, số lượng xe ô tô Việt Nam nhập khẩu từ Trung quốc cũng tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong số 10 quốc gia và khu vực Việt Nam đang hợp tác. Được biết, sắp tới 2 thương hiệu lớn của Trung Quốc là BYD và Aion đang gấp rút ra mắt thị trường Việt Nam.

Về tình hình tiêu thụ, trong quý I/2024, doanh số bán xe ô tô toàn thị trường giảm 17%. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, tháng 3/2024 doanh số bán hàng toàn thị trường, đạt 58.165 xe (bao gồm số liệu của các thành viên thuộc VAMA và xe nhập khẩu toàn thị trường), giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, trong tháng 3/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.289 xe, tăng 135% so với tháng 2/2024, nhưng giảm 9% so với cùng kỳ tháng 3/2023. Trong đó, phân khúc xe du lịch tăng trưởng cao nhất 135% với doanh số 19.014 chiếc, xe thương mại đạt 8.047, tăng 131% và xe chuyên dùng đạt 228 chiếc, tăng 307% so với tháng 2.

Năm nay sẽ không còn chính sách hỗ trợ thuế trước bạ cho xe lắp ráp và sản xuất trong nước, phần chi phí ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định mua hàng của người dân. Các doanh nghiệp cần xác định phương hướng tạo ra các chính sách khuyến mãi khác để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Thực tế cũng cho thấy, năm 2023 các hãng xe có thị phần nhỏ hơn như Ford, KIA, Mazda, Mitsubishi đã tăng trưởng đáng kể nhờ có chiến lược giá tốt hơn so với các hãng lớn như Toyota, Honda. Không những thế, thị trường sản xuất và tiêu thụ ô tô cũng sẽ sôi động hơn khi các thương hiệu Trung Quốc bắt đầu hợp tác mở nhà máy lắp ráp và phân phối chính thức tại Việt Nam, dẫn đến việc cạnh tranh sẽ thêm phần khốc liệt.

Thu Hường
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.