Người Việt nhập ô tô từ nước nào nhiều nhất?

Năm 2023, Thái Lan là quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô nhất vào thị trường Việt Nam, nhưng quý I năm nay vị trí này đã thuộc về một quốc gia khác.
Ford và HARMAN hợp tác cách mạng hóa trải nghiệm âm thanh trên xe hơiRa mắt Câu lạc bộ Xe hơi Việt NamCLB Xe hơi Việt Nam và Quỹ AIP chia sẻ kiến thức an toàn cho trẻ trên xe ô tô với phụ huynh Hà Nội

Năm 2023, Thái Lan đã vượt qua Indonesia để trở thành quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô vào Việt Nam nhất, chiếm tới 45,35% về lượng và chiếm 40,46% về giá trị. Thế nhưng quý I năm nay xứ sở vạn đảo đã lật ngược tình thế trở thành nhà cung cấp xe ô tô lớn nhất của Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, quý I/2024 cả nước nhập khẩu 32.272 chiếc ô tô, trị giá hơn 675 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 27,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tháng 3 đạt 15.860 chiếc với trị giá hơn 330 triệu USD, tăng mạnh 64,4% về lượng và tăng 62,3% về trị giá so với tháng trước đó.

Tuy nhiên, tháng 4 thị trường giảm nhẹ, ước tính chỉ có khoảng 12.500 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, tương ứng là mức giá trị kim ngạch khoảng 244 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô ước đạt 44.772 chiếc và 919 triệu USD. Con số này vẫn đang thấp hơn đến 17,6% về lượng và 24,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ô tô nhập khẩu quý I/2024 có nhiều thay đổi
Thị trường ô tô nhập khẩu quý I/2024 có nhiều thay đổi. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, bảng xếp hạng xuất xứ ô tô nhập khẩu trong quý I cũng có sự thay đổi, Indonesia soán ngôi vương của xứ sở chùa vàng cung cấp ô tô cho thị trường Việt Nam 14.762 chiếc (gồm rất nhiều dòng xe bán chạy như: Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Yaris Cross, Innova Cross, Wigo,... hay mới đây nhất là Mitsubishi Xforce), tổng trị giá hơn 213 triệu USD, giảm 2,3% về lượng nhưng tăng 1,7% về trị giá.

Dù Thái Lan giữ vị trí đầu bảng quý I và cả năm 2023, nhưng đến thời điểm hết tháng 3/2024 quốc gia này đã lùi về vị trí thứ hai, xuất khẩu sang thị trường Việt Nam 10.420 chiếc xe hơi (trong đó có rất nhiều dòng xe được người Việt quan tâm như: Toyota Corolla Cross, Camry, Corolla Altis, Fortuner (một số phiên bản), Ford Everest, Honda HR-V, Civic, Mazda 2, CX-30, CX-3, Forester Subaru), tổng trị giá hơn 203 triệu USD, giảm mạnh 50% về lượng và giảm 51,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Ông lớn Trung Quốc vẫn bảo toàn ở vị trí thứ 3, với 5.821 chiếc trong quý I, trị giá hơn 176 triệu USD, tăng mạnh 144% về lượng và tăng 89% về trị giá so với quý I/2023. Đặc biệt trong tháng 3, số lượng xe ô tô Việt Nam nhập khẩu từ Trung quốc cũng tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong số 10 quốc gia và khu vực Việt Nam đang hợp tác. Được biết, sắp tới 2 thương hiệu lớn của Trung Quốc là BYD và Aion đang gấp rút ra mắt thị trường Việt Nam.

Về tình hình tiêu thụ, trong quý I/2024, doanh số bán xe ô tô toàn thị trường giảm 17%. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, tháng 3/2024 doanh số bán hàng toàn thị trường, đạt 58.165 xe (bao gồm số liệu của các thành viên thuộc VAMA và xe nhập khẩu toàn thị trường), giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, trong tháng 3/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.289 xe, tăng 135% so với tháng 2/2024, nhưng giảm 9% so với cùng kỳ tháng 3/2023. Trong đó, phân khúc xe du lịch tăng trưởng cao nhất 135% với doanh số 19.014 chiếc, xe thương mại đạt 8.047, tăng 131% và xe chuyên dùng đạt 228 chiếc, tăng 307% so với tháng 2.

Năm nay sẽ không còn chính sách hỗ trợ thuế trước bạ cho xe lắp ráp và sản xuất trong nước, phần chi phí ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định mua hàng của người dân. Các doanh nghiệp cần xác định phương hướng tạo ra các chính sách khuyến mãi khác để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Thực tế cũng cho thấy, năm 2023 các hãng xe có thị phần nhỏ hơn như Ford, KIA, Mazda, Mitsubishi đã tăng trưởng đáng kể nhờ có chiến lược giá tốt hơn so với các hãng lớn như Toyota, Honda. Không những thế, thị trường sản xuất và tiêu thụ ô tô cũng sẽ sôi động hơn khi các thương hiệu Trung Quốc bắt đầu hợp tác mở nhà máy lắp ráp và phân phối chính thức tại Việt Nam, dẫn đến việc cạnh tranh sẽ thêm phần khốc liệt.

Thu Hường
Bình luận

Đọc nhiều

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng giúp ngành vật liệu xây dựng cải thiện công nghệ, giảm phát thải, tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh tiêu chuẩn toàn cầu ngày càng khắt khe.
Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu đang trở thành điểm sáng nổi bật trong bức tranh phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Việt Nam năm 2025.
Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang dồn lực củng cố thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu nhằm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu của năm cuối nhiệm kỳ.
Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành tăng 9,3% so với cùng kỳ, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%.
Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Sản lượng xe máy tháng 11 đạt hơn 338.000 chiếc, cao nhất từ đầu năm cho thấy nguồn cung dồi dào và thị trường vào giai đoạn sôi động khi hãng đẩy mạnh ưu đãi cuối năm.
Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Đại biểu đoàn TP. Hồ Chí Minh cũng đồng tình với việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội lần này về chính sách phát triển năng lượng quốc gia thời kỳ 2026 - 2030.
Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178,0 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.
Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đa dạng hoá thị trường nhằm nới rộng không gian phát triển, đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số tài khoản chứng khoán mở mới tháng 11 giảm còn hơn 237.000, rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng trong bối cảnh thanh khoản suy yếu và nhà đầu tư nội giao dịch thận trọng.
Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.