Người Việt nhập ô tô từ nước nào nhiều nhất?

Năm 2023, Thái Lan là quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô nhất vào thị trường Việt Nam, nhưng quý I năm nay vị trí này đã thuộc về một quốc gia khác.
Ford và HARMAN hợp tác cách mạng hóa trải nghiệm âm thanh trên xe hơiRa mắt Câu lạc bộ Xe hơi Việt NamCLB Xe hơi Việt Nam và Quỹ AIP chia sẻ kiến thức an toàn cho trẻ trên xe ô tô với phụ huynh Hà Nội

Năm 2023, Thái Lan đã vượt qua Indonesia để trở thành quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô vào Việt Nam nhất, chiếm tới 45,35% về lượng và chiếm 40,46% về giá trị. Thế nhưng quý I năm nay xứ sở vạn đảo đã lật ngược tình thế trở thành nhà cung cấp xe ô tô lớn nhất của Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, quý I/2024 cả nước nhập khẩu 32.272 chiếc ô tô, trị giá hơn 675 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 27,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tháng 3 đạt 15.860 chiếc với trị giá hơn 330 triệu USD, tăng mạnh 64,4% về lượng và tăng 62,3% về trị giá so với tháng trước đó.

Tuy nhiên, tháng 4 thị trường giảm nhẹ, ước tính chỉ có khoảng 12.500 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, tương ứng là mức giá trị kim ngạch khoảng 244 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô ước đạt 44.772 chiếc và 919 triệu USD. Con số này vẫn đang thấp hơn đến 17,6% về lượng và 24,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ô tô nhập khẩu quý I/2024 có nhiều thay đổi
Thị trường ô tô nhập khẩu quý I/2024 có nhiều thay đổi. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, bảng xếp hạng xuất xứ ô tô nhập khẩu trong quý I cũng có sự thay đổi, Indonesia soán ngôi vương của xứ sở chùa vàng cung cấp ô tô cho thị trường Việt Nam 14.762 chiếc (gồm rất nhiều dòng xe bán chạy như: Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Yaris Cross, Innova Cross, Wigo,... hay mới đây nhất là Mitsubishi Xforce), tổng trị giá hơn 213 triệu USD, giảm 2,3% về lượng nhưng tăng 1,7% về trị giá.

Dù Thái Lan giữ vị trí đầu bảng quý I và cả năm 2023, nhưng đến thời điểm hết tháng 3/2024 quốc gia này đã lùi về vị trí thứ hai, xuất khẩu sang thị trường Việt Nam 10.420 chiếc xe hơi (trong đó có rất nhiều dòng xe được người Việt quan tâm như: Toyota Corolla Cross, Camry, Corolla Altis, Fortuner (một số phiên bản), Ford Everest, Honda HR-V, Civic, Mazda 2, CX-30, CX-3, Forester Subaru), tổng trị giá hơn 203 triệu USD, giảm mạnh 50% về lượng và giảm 51,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Ông lớn Trung Quốc vẫn bảo toàn ở vị trí thứ 3, với 5.821 chiếc trong quý I, trị giá hơn 176 triệu USD, tăng mạnh 144% về lượng và tăng 89% về trị giá so với quý I/2023. Đặc biệt trong tháng 3, số lượng xe ô tô Việt Nam nhập khẩu từ Trung quốc cũng tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong số 10 quốc gia và khu vực Việt Nam đang hợp tác. Được biết, sắp tới 2 thương hiệu lớn của Trung Quốc là BYD và Aion đang gấp rút ra mắt thị trường Việt Nam.

Về tình hình tiêu thụ, trong quý I/2024, doanh số bán xe ô tô toàn thị trường giảm 17%. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, tháng 3/2024 doanh số bán hàng toàn thị trường, đạt 58.165 xe (bao gồm số liệu của các thành viên thuộc VAMA và xe nhập khẩu toàn thị trường), giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, trong tháng 3/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.289 xe, tăng 135% so với tháng 2/2024, nhưng giảm 9% so với cùng kỳ tháng 3/2023. Trong đó, phân khúc xe du lịch tăng trưởng cao nhất 135% với doanh số 19.014 chiếc, xe thương mại đạt 8.047, tăng 131% và xe chuyên dùng đạt 228 chiếc, tăng 307% so với tháng 2.

Năm nay sẽ không còn chính sách hỗ trợ thuế trước bạ cho xe lắp ráp và sản xuất trong nước, phần chi phí ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định mua hàng của người dân. Các doanh nghiệp cần xác định phương hướng tạo ra các chính sách khuyến mãi khác để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Thực tế cũng cho thấy, năm 2023 các hãng xe có thị phần nhỏ hơn như Ford, KIA, Mazda, Mitsubishi đã tăng trưởng đáng kể nhờ có chiến lược giá tốt hơn so với các hãng lớn như Toyota, Honda. Không những thế, thị trường sản xuất và tiêu thụ ô tô cũng sẽ sôi động hơn khi các thương hiệu Trung Quốc bắt đầu hợp tác mở nhà máy lắp ráp và phân phối chính thức tại Việt Nam, dẫn đến việc cạnh tranh sẽ thêm phần khốc liệt.

Thu Hường
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.