11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu tháng 11 của Việt Nam đạt 39,07 tỷ USD, giảm 7,1% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 8,23 tỷ USD, giảm 4,2%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 30,84 tỷ USD, giảm 7,8%.

Dù có chiều hướng giảm so với tháng 10/2025, nhưng so với cùng kỳ năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tháng 11 vẫn tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, xuất khẩu hàng hóa tháng 11/2025 tăng 15,1% so với tháng 11/2024. Trong đó khu vực kinh tế trong nước giảm 17,5%, trong khi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 28,8%.

Lũy kế 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước đạt 430,14 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 102,41 tỷ USD, giảm 1,7%, chiếm 23,8% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 327,73 tỷ USD, tăng 23,1%, chiếm 76,2%.

Trong 11 tháng, Việt Nam có 36 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên, chiếm 94,1% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Đáng chú ý, có 8 mặt hàng đạt 10 tỷ USD trở lên, chiếm 70,3%.

11 tháng, Việt Nam có 36 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên, chiếm 94,1% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Ảnh minh họa

11 tháng, Việt Nam có 36 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên, chiếm 94,1% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Ảnh minh họa

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 381,72 tỷ USD, chiếm 88,7%; nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 35,58 tỷ USD, chiếm 8,3%; nhóm hàng thủy sản đạt 10,32 tỷ USD, chiếm 2,4%; nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản đạt 2,52 tỷ USD, chiếm 0,6%...

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 11/2025 đạt 37,98 tỷ USD, giảm 3,7% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 11,34 tỷ USD, giảm 0,4%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 26,64 tỷ USD, giảm 5,1%.

Tương tự xuất khẩu, nhập khẩu có chiều hướng giảm so với tháng trước nhưng so với cùng kỳ năm ngoái vẫn tăng trưởng cao hai con số. Cụ thể, kim ngạch tháng 11/2025 tăng 16% so với tháng 11/2024, trong đó khu vực kinh tế trong nước giảm 8,8%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 31,2%.

Lũy kế 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 409,61 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 128,4 tỷ USD, tăng 1,7%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 281,21 tỷ USD, tăng 28,0%.

11 tháng qua, cả nước có 47 mặt hàng nhập khẩu đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên, chiếm tỷ trọng 93,9% tổng kim ngạch nhập khẩu, đặc biệt có 6 mặt hàng nhập khẩu đạt 10 tỷ USD trở lên, chiếm 57,7%.

Trong cơ cấu hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất đạt 383,96 tỷ USD, chiếm 93,7%, trong đó riêng nhóm hàng máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng chiếm 52,7%; nhóm hàng nguyên, nhiên, vật liệu chiếm 41%.

Thống kê sơ bộ của Cục Hải quan ghi nhận, cán cân thương mại hàng hóa tháng 11 xuất siêu 1,09 tỷ USD. Tính chung 11 tháng năm 2025, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD, giảm 3,85 tỷ USD so với cùng kỳ 2024 (cùng kỳ năm trước xuất siêu 24,38 tỷ USD).

11 tháng của năm 2025 khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 25,99 tỷ USD; trong khi đó, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu 46,52 tỷ USD.

Như vậy, hết tháng 11/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với kết quả đạt được trong 11 tháng của năm 2025, dự kiến đến nửa cuối tháng 12/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước sẽ đạt mốc kỷ lục 900 tỷ USD.

Trong hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ Việt Nam có quan hệ ngoại thương, Trung Quốc và Hoa Kỳ là hai đối tác lớn nhất đạt quy mô hơn 100 tỷ USD/thị trường.

Cụ thể, thị trường Trung Quốc đạt 230,7 tỷ USD (Việt Nam xuất khẩu 63,2 tỷ USD và nhập khẩu 167,5 tỷ USD). Trong khi đó, thị trường Hoa Kỳ đạt 155,6 tỷ USD (Việt Nam xuất khẩu 138,6 tỷ USD, nhập khẩu 17 tỷ USD). Như vậy, riêng 2 thị trường lớn kể trên chiếm đến 46% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.
Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố Hà Nội tăng 7,0% so với cùng kỳ năm 2024
Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Vietnam Grand Sale 2025 khởi động sôi động khi các doanh nghiệp bán lẻ và hàng tiêu dùng lớn đồng loạt tung ưu đãi, góp sức lan tỏa tinh thần kích cầu thị trường nội địa.
Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mở cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhưng áp lực nâng chuẩn, giảm chi phí vận chuyển và chuyển đổi xanh vẫn rất lớn.
ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.