Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê - Bộ Tài chính cho thấy thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2025 đang chứng kiến một nghịch lý trong khi sản xuất tăng mạnh, nhập khẩu tiếp tục mở rộng thì giá bán lại lao dốc trên diện rộng. Đây là bức tranh đúng với quy luật thị trường, nguồn cung quá dồi dào buộc các hãng phải tung ưu đãi để giải phóng lượng hàng tồn kho từ những tháng trước.

Trong tháng 11/2025 ước tính có tổng cộng 67.156 chiếc ô tô mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này tăng mạnh 17,1% so với tháng 10 (57.343 chiếc).

Cuộc đua giảm giá xe ô tô trong nước được dự báo sẽ còn tiếp diễn đến hết năm. Ảnh minh họa

Cuộc đua giảm giá xe ô tô trong nước được dự báo sẽ còn tiếp diễn đến hết năm. Ảnh minh họa

Trong đó, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 11 ước đạt 50.900 chiếc, mức cao nhất trong năm và tăng 24,1% so với tháng 10 và tăng 8,2% so với tháng 11/2024. Đây chính là kỷ lục sản xuất trong một tháng của ngành ô tô Việt Nam trong năm 2025.

Tổng cộng trong 11 tháng qua, các nhà sản xuất ô tô trong nước xuất xưởng ước đạt 425.600 chiếc, tăng tới 37,4% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng ô tô nói trên thể hiện nỗ lực cao của các nhà sản xuất ô tô trong nước thời gian vừa qua.

Với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, ước tính có 16.256 xe được nhập về Việt Nam trong tháng 11 vừa qua với tổng giá trị 456 triệu USD. Con số này giảm nhẹ 0,5% về lượng nhưng lại tăng 6,0% về giá trị so với tháng 10 (với 16.343 chiếc, trị giá 430 triệu USD). 

Cộng dồn trong 11 tháng đầu năm 2025, ước tính đã có 187.620 xe ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với giá trị ước đạt 4,327 tỷ USD; tăng 16,8% về lượng và 30,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Điều này cho thấy, các nhà nhập khẩu ô tô ngày càng chú trọng đưa về nước những mẫu xe có giá trị cao hơn trong thời gian gần đây, thay vì tập trung vào các dòng xe giá rẻ, giá trị thấp. Trong khi đó, phân khúc phổ thông đang rơi vào cảnh thừa xe, thiếu khách do sức mua yếu, hạ tầng tín dụng siết chặt và thói quen chờ giảm giá của người tiêu dùng.

Cuối năm, theo nhiều chuyên gia phân tích thị trường, đây là “thời điểm vàng” để người tiêu dùng mua xe với mức giá hấp dẫn nhất, trong bối cảnh nguồn cung dồi dào, áp lực tồn kho lớn khiến các hãng buộc phải tung ưu đãi sâu để kích cầu.

Với tổng nguồn cung tăng mạnh từ cả sản xuất lẫn nhập khẩu, thị trường bước vào giai đoạn cuối năm mùa cao điểm tiêu thụ nhưng lại không còn giữ được sức nóng như trước. Người mua ngày càng thận trọng, nhiều người thậm chí trì hoãn quyết định sang năm 2026 với kỳ vọng các mẫu xe mới cải tiến mạnh mẽ hơn.

Từ nay tới Tết Âm lịch, thị trường có thể nhộn nhịp hơn nhưng khó tạo đột phá. Dòng xe nhập khẩu giá cao vẫn tăng, nhưng nhóm xe phổ thông có khả năng phải giảm tiếp. Thị trường ô tô Việt Nam cuối năm 2025 vì thế không chỉ là cuộc đua doanh số, mà là thước đo cho năng lực điều chỉnh cung cầu của toàn ngành. 

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.