Người Việt tăng chi cho thực phẩm hữu cơ vì sức khỏe

Thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam đang phát triển mạnh, bất chấp giá cao, nhờ xu hướng tiêu dùng ưu tiên an toàn và chất lượng.
Có nên mua thực phẩm hữu cơ?Hà Nội: Gian nan tìm hạn sử dụng thực phẩm trong siêu thịThực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Thị trường thực phẩm hữu cơ sôi động bất chấp giá cao

Tại các hệ thống siêu thị ở Hà Nội BRG Mart, Big C, Xanh Sẫm hay L’s Place (chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp thực phẩm sạch cho người nước ngoài), khu vực bày bán thực phẩm hữu cơ luôn được bố trí nổi bật. Những kệ hàng có dán nhãn “organic”, “hữu cơ” hay có tem truy xuất nguồn gốc, thường được đặt ngay gần lối vào hoặc cạnh khu thực phẩm cao cấp. Sản phẩm phong phú từ rau củ, thịt cá cho đến trứng, sữa...

Giá cả luôn là yếu tố khiến người tiêu dùng cân nhắc. Rau cải hữu cơ tại siêu thị BRG Mart có giá 45.000 đồng/bó, cao gấp đôi rau thường. Một khay trứng gà hữu cơ tại L’s Place giá khoảng 78.000 đồng/6 quả, trong khi trứng thường chỉ hơn 30.000 đồng/10 quả. Hay bí xanh tại cửa hàng thực phẩm Xanh Sẫm có giá 75.000 đồng/trái, rau dền 62.000 đồng/kg, đắt gấp 2 đến 3 lần tại chợ truyền thống. Dù vậy, nhiều khách hàng vẫn sẵn sàng chi trả.

Thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam đang phát triển mạnh, bất chấp giá cao. Ảnh: Nguyễn Thanh
Thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam đang phát triển mạnh, bất chấp giá cao. Ảnh: Nguyễn Thanh

Chị Nguyễn Hoài Thu (Cầu Giấy, Hà Nội), chia sẻ: “Mình từng đắn đo khi thấy giá cao, nhưng sau một lần con bị dị ứng thực phẩm do ăn rau không rõ nguồn gốc, mình chuyển hẳn sang dùng thực phẩm hữu cơ. Dù tốn thêm vài trăm nghìn mỗi tháng, nhưng đổi lại cả nhà yên tâm”.

Khảo sát tại cửa hàng Xanh Sẫm (quận Đống Đa, Hà Nội) một trong những cửa hàng tiên phong phân phối thực phẩm hữu cơ tại Hà Nội cho thấy sức mua tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Chị Vân Anh, nhân viên cửa hàng cho biết: “Khách hàng không còn hỏi chúng tôi "sao đắt thế" mà chuyển sang hỏi "trồng ở đâu, có chứng nhận gì". Điều này cho thấy nhận thức về chất lượng đang thay đổi tích cực”.

Người tiêu dùng thay đổi tư duy, doanh nghiệp mạnh tay đầu tư

Thống kê từ Công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen cho thấy 24% người Việt sử dụng thực phẩm hữu cơ hàng ngày, 16% dùng 4-5 lần mỗi tuần. Gần 90% cho rằng thực phẩm hữu cơ đắt, nhưng phần lớn vẫn sẵn sàng chi thêm tiền để có sản phẩm an toàn, minh bạch nguồn gốc.

Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam ngày càng mở rộng, cùng với sự ảnh hưởng từ mạng xã hội, họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho sức khỏe. Thực phẩm hữu cơ vì thế ngày càng được săn đón, nhất là tại các đô thị lớn.

Người dùng ngày càng thích sử dụng sản phẩm hữu cơ nhờ xu hướng tiêu dùng ưu tiên an toàn và chất lượng. Ảnh: Nguyễn Thanh
Người dùng ngày càng thích sử dụng sản phẩm hữu cơ nhờ xu hướng tiêu dùng ưu tiên an toàn và chất lượng. Ảnh: Nguyễn Thanh

Không chỉ người tiêu dùng thay đổi, doanh nghiệp cũng mạnh tay đầu tư. Công ty cổ phần DannyGreen, đơn vị phát triển 7 nông trại dưa lưới hữu cơ đã mất gần 10 năm để hoàn thiện mô hình sản xuất không sử dụng hóa chất. Đại diện công ty cho biết: “Chúng tôi xử lý sâu bệnh bằng hành tỏi, phân bón hữu cơ và giám sát quy trình canh tác nghiêm ngặt bằng mã QRcode. Nhờ đó, sản phẩm được thị trường trong nước đón nhận ngày càng tốt”.

Tại Hà Nội, nhiều startup trẻ không đứng ngoài cuộc chơi đầy hấp dẫn này. Cửa hàng Rau hữu cơ Dũng Hà (phố Thụy Khuê) chuyên bán rau củ hữu cơ từ Sơn La, Lào Cai, nhận hàng tươi mới mỗi sáng. Anh Dũng chủ cửa hàng cho biết: “Ban đầu khách chủ yếu là bà mẹ bỉm sữa, nay giới văn phòng cũng đặt nhiều. Mỗi ngày tôi bán hơn 100 đơn hàng online, chưa kể khách đến mua trực tiếp”.

Một xu hướng mới đáng chú ý là sự xuất hiện của các sản phẩm theo chuẩn nhân đạo như trứng gà được nuôi thả tự nhiên, không nhốt lồng. Công ty Vĩnh Thành Đạt, đơn vị cung cấp dòng trứng này cho biết sản phẩm tăng trưởng 20-30% mỗi năm, cao gấp đôi trứng thường.

Dù tiềm năng lớn, các doanh nghiệp vẫn kỳ vọng vào chính sách hỗ trợ rõ ràng và bền vững hơn từ nhà nước. Hiện diện tích canh tác hữu cơ ở Việt Nam đạt gần 200.000 ha, đứng thứ 3 ASEAN, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Theo chiến lược quốc gia, Việt Nam đặt mục tiêu đạt 840.000 ha đất nông nghiệp hữu cơ vào năm 2030, tương đương khoảng 3% tổng diện tích đất canh tác.

Thị trường thực phẩm hữu cơ Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, nhờ sự thay đổi trong nhận thức và thói quen tiêu dùng của người dân. Dù giá cao, nhưng yếu tố sức khỏe, an toàn và minh bạch đang chi phối lựa chọn của nhiều người, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội. Nếu có chính sách hỗ trợ phù hợp, thực phẩm hữu cơ sẽ không chỉ là xu hướng, mà còn trở thành tiêu chuẩn mới trong tiêu dùng bền vững.
Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 5/2025

Infographic | Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 5/2025

Số liệu thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast, mẫu xe điện cỡ nhỏ VinFast VF 5 tiếp tục dẫn đầu thị trường trong tháng 5.
 Đà tăng ngắn hạn giữ vững nếu VN-Index trụ vững trên 1.350 điểm

Đà tăng ngắn hạn giữ vững nếu VN-Index trụ vững trên 1.350 điểm

Thị trường chứng khoán khởi sắc với VN-Index tăng hơn 30 điểm trong tuần. Nếu trụ vững trên mốc 1.350, chỉ số này có thể mở rộng đà tăng ngắn hạn.
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh gần 60%

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh gần 60%

Tháng 5/2025, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt 19.042 chiếc, với giá trị hơn 426 triệu USD, tăng tới 59,1% so với cùng kỳ.
Seongnam (Hàn Quốc) - Đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư của Thanh Hóa

Seongnam (Hàn Quốc) - Đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư của Thanh Hóa

Thanh Hóa xác định Seongnam là đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư, bởi địa phương này là đô thị phát triển năng động, trung tâm công nghệ cao hàng đầu Hàn Quốc.
Thị trường chứng khoán hồi phục, quỹ cổ phiếu đạt hiệu suất cao nhất 12 tháng

Thị trường chứng khoán hồi phục, quỹ cổ phiếu đạt hiệu suất cao nhất 12 tháng

Thị trường chứng khoán khởi sắc giúp hiệu suất quỹ cổ phiếu tháng 5/2025 đạt +7,4%, cao nhất trong vòng 12 tháng, dù dòng tiền vẫn rút ròng.
Infographic | Mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 cần lưu ý

Infographic | Mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 cần lưu ý

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, có những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý.
Quản lý thị trường Đà Nẵng tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá hàng tỷ đồng

Quản lý thị trường Đà Nẵng tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá hàng tỷ đồng

6 tháng đầu năm 2025, lực lượng quản lý thị trường Đà Nẵng đã xử lý 249 vụ vi phạm, buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm ước trị giá gần 1,26 tỷ đồng.
Báo chí thời Nghị quyết 18: Gọn để tinh, đổi mới để phát triển

Báo chí thời Nghị quyết 18: Gọn để tinh, đổi mới để phát triển

Nghị quyết 18 không chỉ là cải cách bộ máy mà là lời hiệu triệu thay đổi toàn diện báo chí với tích hợp số, nhân sự công nghệ và tư duy nền tảng mới.
Thị trường xe máy Việt phục hồi,  xe điện tăng tốc

Thị trường xe máy Việt phục hồi, xe điện tăng tốc

Thị trường xe máy Việt khởi sắc nửa đầu năm 2025, đạt 1,32 triệu xe, tăng 20,2%, với xe điện tăng vọt nhờ VinFast, tín hiệu tích cực cho chuyển đổi xanh.
Phát triển kinh tế AI: Việt Nam đang nắm giữ ‘cơ hội vàng’

Phát triển kinh tế AI: Việt Nam đang nắm giữ ‘cơ hội vàng’

Dự báo, quy mô nền kinh tế AI tại Việt Nam sẽ đạt 120-130 tỷ USD vào năm 2040. Các chuyên gia kinh tế nhận định, Việt Nam đang giữ “cơ hội vàng” phát triển AI.