Người Việt tăng chi cho thực phẩm hữu cơ vì sức khỏe

Thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam đang phát triển mạnh, bất chấp giá cao, nhờ xu hướng tiêu dùng ưu tiên an toàn và chất lượng.
Có nên mua thực phẩm hữu cơ?Hà Nội: Gian nan tìm hạn sử dụng thực phẩm trong siêu thịThực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Thị trường thực phẩm hữu cơ sôi động bất chấp giá cao

Tại các hệ thống siêu thị ở Hà Nội BRG Mart, Big C, Xanh Sẫm hay L’s Place (chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp thực phẩm sạch cho người nước ngoài), khu vực bày bán thực phẩm hữu cơ luôn được bố trí nổi bật. Những kệ hàng có dán nhãn “organic”, “hữu cơ” hay có tem truy xuất nguồn gốc, thường được đặt ngay gần lối vào hoặc cạnh khu thực phẩm cao cấp. Sản phẩm phong phú từ rau củ, thịt cá cho đến trứng, sữa...

Giá cả luôn là yếu tố khiến người tiêu dùng cân nhắc. Rau cải hữu cơ tại siêu thị BRG Mart có giá 45.000 đồng/bó, cao gấp đôi rau thường. Một khay trứng gà hữu cơ tại L’s Place giá khoảng 78.000 đồng/6 quả, trong khi trứng thường chỉ hơn 30.000 đồng/10 quả. Hay bí xanh tại cửa hàng thực phẩm Xanh Sẫm có giá 75.000 đồng/trái, rau dền 62.000 đồng/kg, đắt gấp 2 đến 3 lần tại chợ truyền thống. Dù vậy, nhiều khách hàng vẫn sẵn sàng chi trả.

Thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam đang phát triển mạnh, bất chấp giá cao. Ảnh: Nguyễn Thanh
Thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam đang phát triển mạnh, bất chấp giá cao. Ảnh: Nguyễn Thanh

Chị Nguyễn Hoài Thu (Cầu Giấy, Hà Nội), chia sẻ: “Mình từng đắn đo khi thấy giá cao, nhưng sau một lần con bị dị ứng thực phẩm do ăn rau không rõ nguồn gốc, mình chuyển hẳn sang dùng thực phẩm hữu cơ. Dù tốn thêm vài trăm nghìn mỗi tháng, nhưng đổi lại cả nhà yên tâm”.

Khảo sát tại cửa hàng Xanh Sẫm (quận Đống Đa, Hà Nội) một trong những cửa hàng tiên phong phân phối thực phẩm hữu cơ tại Hà Nội cho thấy sức mua tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Chị Vân Anh, nhân viên cửa hàng cho biết: “Khách hàng không còn hỏi chúng tôi "sao đắt thế" mà chuyển sang hỏi "trồng ở đâu, có chứng nhận gì". Điều này cho thấy nhận thức về chất lượng đang thay đổi tích cực”.

Người tiêu dùng thay đổi tư duy, doanh nghiệp mạnh tay đầu tư

Thống kê từ Công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen cho thấy 24% người Việt sử dụng thực phẩm hữu cơ hàng ngày, 16% dùng 4-5 lần mỗi tuần. Gần 90% cho rằng thực phẩm hữu cơ đắt, nhưng phần lớn vẫn sẵn sàng chi thêm tiền để có sản phẩm an toàn, minh bạch nguồn gốc.

Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam ngày càng mở rộng, cùng với sự ảnh hưởng từ mạng xã hội, họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho sức khỏe. Thực phẩm hữu cơ vì thế ngày càng được săn đón, nhất là tại các đô thị lớn.

Người dùng ngày càng thích sử dụng sản phẩm hữu cơ nhờ xu hướng tiêu dùng ưu tiên an toàn và chất lượng. Ảnh: Nguyễn Thanh
Người dùng ngày càng thích sử dụng sản phẩm hữu cơ nhờ xu hướng tiêu dùng ưu tiên an toàn và chất lượng. Ảnh: Nguyễn Thanh

Không chỉ người tiêu dùng thay đổi, doanh nghiệp cũng mạnh tay đầu tư. Công ty cổ phần DannyGreen, đơn vị phát triển 7 nông trại dưa lưới hữu cơ đã mất gần 10 năm để hoàn thiện mô hình sản xuất không sử dụng hóa chất. Đại diện công ty cho biết: “Chúng tôi xử lý sâu bệnh bằng hành tỏi, phân bón hữu cơ và giám sát quy trình canh tác nghiêm ngặt bằng mã QRcode. Nhờ đó, sản phẩm được thị trường trong nước đón nhận ngày càng tốt”.

Tại Hà Nội, nhiều startup trẻ không đứng ngoài cuộc chơi đầy hấp dẫn này. Cửa hàng Rau hữu cơ Dũng Hà (phố Thụy Khuê) chuyên bán rau củ hữu cơ từ Sơn La, Lào Cai, nhận hàng tươi mới mỗi sáng. Anh Dũng chủ cửa hàng cho biết: “Ban đầu khách chủ yếu là bà mẹ bỉm sữa, nay giới văn phòng cũng đặt nhiều. Mỗi ngày tôi bán hơn 100 đơn hàng online, chưa kể khách đến mua trực tiếp”.

Một xu hướng mới đáng chú ý là sự xuất hiện của các sản phẩm theo chuẩn nhân đạo như trứng gà được nuôi thả tự nhiên, không nhốt lồng. Công ty Vĩnh Thành Đạt, đơn vị cung cấp dòng trứng này cho biết sản phẩm tăng trưởng 20-30% mỗi năm, cao gấp đôi trứng thường.

Dù tiềm năng lớn, các doanh nghiệp vẫn kỳ vọng vào chính sách hỗ trợ rõ ràng và bền vững hơn từ nhà nước. Hiện diện tích canh tác hữu cơ ở Việt Nam đạt gần 200.000 ha, đứng thứ 3 ASEAN, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Theo chiến lược quốc gia, Việt Nam đặt mục tiêu đạt 840.000 ha đất nông nghiệp hữu cơ vào năm 2030, tương đương khoảng 3% tổng diện tích đất canh tác.

Thị trường thực phẩm hữu cơ Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, nhờ sự thay đổi trong nhận thức và thói quen tiêu dùng của người dân. Dù giá cao, nhưng yếu tố sức khỏe, an toàn và minh bạch đang chi phối lựa chọn của nhiều người, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội. Nếu có chính sách hỗ trợ phù hợp, thực phẩm hữu cơ sẽ không chỉ là xu hướng, mà còn trở thành tiêu chuẩn mới trong tiêu dùng bền vững.
Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.