Có nên mua thực phẩm hữu cơ?

Thực phẩm hữu cơ đang ngày càng được các bà nội trợ yêu thích và sử dụng rộng rãi.
Thực phẩm hữu cơ kén người mua Thực phẩm hữu cơ: Xu thế tiêu dùng mới Đưa sản phẩm hữu cơ đến với người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh

Thực phẩm hữu cơ là sản phẩm được trồng và chế biến từ nông nghiệp hữu cơ không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón tổng hợp, cũng như cây trồng không chứa gen biến đổi sinh học. Động vật được nuôi trong các trang trại hữu cơ không sử dụng thuốc kháng sinh và các chất kích thích tăng trưởng, được cho ăn bằng sản phẩm hữu cơ khác và được sống trong môi trường phù hợp với hành vi tự nhiên của chúng (như được chăn thả trên đồng, được chủ động ăn một cách tự nhiên). Thực phẩm hữu cơ đã qua chế biến không chứa các chất phụ gia tổng hợp.

Thực phẩm hữu cơ đã qua chế biến không chứa các chất phụ gia tổng hợp. Ảnh minh họa
Thực phẩm hữu cơ đã qua chế biến không chứa các chất phụ gia tổng hợp. Ảnh minh họa

Ưu nhược điểm của thực phẩm hữu cơ

Thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe: Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm hữu cơ bởi sự an toàn, tránh được các hóa chất nhân tạo, giảm dư lượng thuốc trừ sâu, chứa các axit béo omega-3 cao hơn so với thực phẩm khác. Sản phẩm từ sữa cũng chứa vitamin E, sắt và carotenoids cao hơn. Nếu ăn các sản phẩm từ thịt hữu cơ, lượng chất béo không bão hòa cao hơn tới 23%…

Ngon hơn, hàm lượng dinh dưỡng cao hơn: Trái cây và rau quả được trồng qua quá trình hữu cơ thường ngon hơn, chúng có xu hướng giữ trọn hương vị vốn có hơn các loại phi hữu cơ bởi các mặt hàng này phát triển chậm hơn, có hàm lượng nước thấp hơn. Ngoài ra, thực phẩm organic chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn 40% so với các mặt hàng thường, có hiệu quả tốt trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, đường huyết cao…

Giảm nguy cơ tiêu thụ kháng sinh: Chúng ta biết rằng, quy trình chuỗi thức ăn truyền thống thường tiêm kháng sinh cho động vật. Mục đích là để ngắn ngừa bệnh tật cho vật nuôi. Những loại thuốc này vẫn sẽ còn khi đến tay người tiêu dùng. Trong khi đó, thực phẩm organic không sử dụng bất kỳ hormone tăng trưởng hay kháng sinh nào. Bị cấm các kỹ thuật di chuyền, chiếu xạ nên rất an toàn cho sức khỏe.

Có thể được đông lạnh mà không giảm dinh dưỡng: Nếu không mua được thực phẩm tươi người tiêu dùng vẫn có thể cân nhắc mua các mặt hàng đã chín. Những thực phẩm này được chuẩn bị và đông lạnh mà không làm giảm nhiều mật độ dinh dưỡng. Bạn cũng có thể mua rau đông lạnh hữu cơ tại các cửa hàng để bổ sung thực đơn. Cũng có thể giảm chi phí khi mua hàng với số lượng lớn.

Nhược điểm của thực phẩm hữu cơ

Mất nhiều công sức trong sản xuất: Phương pháp trồng trọt tự nhiên, chăn nuôi tự nhiên khiến nông dân mất nhiều thời gian. Số lượng lao động thể chất cần thiết để đưa vào sản xuất cũng cao hơn. Ít có quy trình tự động, thực hiện chủ yếu bằng thủ công. Quy trình này chắc chắn sẽ đội chi phí lên cao hơn.

Giá thành cao hơn so với thực phẩm thường: Qua khảo sát và so sánh chi phí của 100 mặt hàng hữu cơ và truyền thống. Kết quả cho thấy các mặt hàng thực phẩm organic có giá trung bình cao hơn khoảng 47%. Bởi mọi quy trình sản xuất đều thông qua quy trình thông thường hơn. Tuy vậy, cũng có một số mặt hàng rẻ hơn hay có cùng chi phí. Chẳng hạn như dầu ô liu, cà rốt, phô mai kem…

Không đa dạng và không lúc nào cũng có sẵn: So với các mặt hàng truyền thống được sản xuất đại trà. Thực phẩm organic không đa dạng hơn về chủng loại. Hơn nữa, với nhu cầu sử dụng ngày càng tăng như hiện nay. Nguồn hàng này không thể đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng. Không phải lúc nào cũng có sẵn và được bày bán khắp mọi nơi. Bên cạnh đó, thời gian sử dụng cũng ngắn hơn các mặt hàng khác. Bởi chúng không hề chứa chất bảo quản. Điều này gây lãng phí cho các mặt hàng không sử dụng được đem vứt đi.

Dễ ảnh hưởng bởi môi trường: Thực phẩm organic thường nhạy cảm hơn so với những thay đổi của môi trường. Một trong số những yếu tố gây ra mức độ hư hỏng cao chính là những thay đổi môi trường. Trong cửa hàng, rau củ phải hạn chế tối đa tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Việc lưu trữ phải ở nhiệt độ thích hợp. Nếu xử lý quá mức có thể gây thiệt hại cho một số mặt hàng. Giảm thời hạn sử dụng.

So sánh chi tiết sản phẩm hữu cơ và không hữu cơ:

- Sản phẩm hữu cơ: Trồng bằng phân bón có nguồn gốc từ tự nhiên như: phân chuồng, phân trộn. Cỏ dại được kiểm soát một cách tự nhiên (luân canh cây trồng, làm cỏ bằng tay, phủ đất và xới đất) hoặc bằng các loại thuốc diệt cỏ hữu cơ đã được phê duyệt. Sâu bệnh gây hại được kiểm soát bằng các phương pháp tự nhiên như dùng thiên địch, dùng bẫy và thuốc trừ sâu có nguồn gốc tự nhiên.

- Sản phẩm được trồng thông thường: Sử dụng phân hóa học và thuốc diệt cỏ hóa học để kiểm soát cỏ dại và thuốc trừ sâu để xử lý sâu bệnh.

- Thịt, sữa, trứng hữu cơ: Gia súc được cung cấp tất cả thức ăn hữu cơ, không chứa hormone tăng trưởng và bị biến đổi gen. Áp dụng các phương pháp tự nhiên như vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, chăn thả luân phiên và chế độ ăn uống lành mạnh để ngăn ngừa dịch bệnh. Vật nuôi phải chăn thả ngoài trời

- Thịt, sữa, trứng lấy từ gia súc gia cầm được nuôi theo phương pháp thông thường: được cung cấp hormone tăng trưởng, thức ăn chăn nuôi không hữu cơ, hoặc bị biến đổi gen. Sử dụng thuốc kháng sinh và các thuốc khác được sử dụng để ngăn ngừa bệnh tật cho vật nuôi. Gia súc có thể có hoặc không được chăn thả ngoài trời.

Thực phẩm hữu cơ có tốt không?

Về dinh dưỡng: Các nghiên cứu về hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm hữu cơ có kết quả khác nhau do sự khác biệt về lớp phủ mặt đất và độ chín của hoạt động canh tác hữu cơ. Hàm lượng chất dinh dưỡng cũng khác nhau giữa người nông dân và thời gian nghiên cứu.

Tuy nhiên, đánh giá của nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, các loại thực phẩm hữu cơ cung cấp hàm lượng vitamin C, sắt, magiê và phot pho lớn hơn đáng kể so với các loại thực phẩm cùng loại không phải là sản phẩm hữu cơ. Mặc dù có hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn nhưng chúng cũng có hàm lượng nitrat và dư lượng thuốc trừ sâu thấp hơn đáng kể. Trừ lúa mì, yến mạch và rượu vang, thực phẩm hữu cơ thường cung cấp hàm lượng một số chất chống oxy hóa quan trọng (anthocyanins, flavonoid và carotenoid) lớn hơn.

Các nghiên cứu invitro về trái cây và rau hữu cơ chứng minh rằng thực phẩm hữu cơ có hoạt tính chống oxy hóa cao hơn, ức chế sự gia tăng của một số dòng tế bào ung thư. Ngoài ra, thực phẩm hữu cơ còn có hiệu quả đã được công nhận đối với tình trạng viêm da dị ứng.

Về độ tươi ngon: Thực phẩm hữu cơ chiếm ưu thế hơn vì chúng không chứa chất phụ gia nhưng thời gian bảo quản chúng thường ngắn hơn so với sản phẩm thông thường.

Nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao, không chứa chất bảo vệ thực vật, biến đổi gen nên các nguồn thực phẩm hữu cơ ngày càng được khuyến cáo sử dụng. Tuy nhiên, các thực phẩm này thường có giá thành cao và thời gian bảo quản ngắn.

Hương Nguyễn (Tổng hợp)

Tin mới cập nhật

Giảm nguy cơ ung thư đại tràng nhờ thứ nước trái cây có ở khắp Việt Nam

Giảm nguy cơ ung thư đại tràng nhờ thứ nước trái cây có ở khắp Việt Nam

Dừa là một loại cây phổ biến ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng, nước dừa còn có khả làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.
Thực phẩm bẩn tràn lan, phải chăng do chế tài pháp lý chưa đủ răn đe?

Thực phẩm bẩn tràn lan, phải chăng do chế tài pháp lý chưa đủ răn đe?

Thực phẩm không rõ nguồn gốc liên tục bị phát hiện và bắt giữ, thực trạng trên gióng lên cảnh báo về an toàn thực phẩm.
Ứng dụng công nghệ Blockchain, trí tuệ nhân tạo... để nâng tầm ngành y tế

Ứng dụng công nghệ Blockchain, trí tuệ nhân tạo... để nâng tầm ngành y tế

Cộng đồng y học Việt Nam thời gian qua đã ghi nhận nhiều phát hiện mới đầy hứa hẹn khi áp dụng công nghệ hiện đại vào các phương pháp điều trị và chẩn đoán.
Hé lộ những

Hé lộ những 'chiêu' hạ nhiệt nhà kính mùa hè hiệu quả

Mở cửa sổ, hạn chế ánh nắng trực tiếp, kết hợp điều hòa và quạt gió... là những "mẹo" nhỏ giúp ngôi nhà luôn thoáng đãng, sạch sẽ vào mùa hè.
Thức uống thanh nhiệt "cứu cánh" trong nắng nóng mùa hè

Thức uống thanh nhiệt "cứu cánh" trong nắng nóng mùa hè

Trong nắng nóng gay gắt của mùa hè, thức uống thanh nhiệt đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều người để giảm bớt cảm giác nóng bức và giữ cơ thể mát mẻ.
Làm cách nào giúp món chiên rán không bị bắn dầu?

Làm cách nào giúp món chiên rán không bị bắn dầu?

Muốn có món cá rán, thịt rán bên ngoài vàng giòn, thịt thơm ngon và đặc biệt không bị bắn dầu, không cần chảo chống dính, bạn có thể tham khảo "bí kíp" dưới đây
Bữa sáng nên ăn gì là tốt nhất?

Bữa sáng nên ăn gì là tốt nhất?

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng để khởi đầu một ngày mới nhiều năng lượng, vậy nên việc chọn đồ ăn chất lượng cho buổi sáng là điều rất cần thiết.
Ăn đu đủ có giảm cân không?

Ăn đu đủ có giảm cân không?

Đu đủ là loại trái cây ít calo nhưng chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, vậy ăn đu đủ có hỗ trợ giảm cân không?
Những món ăn hỗ trợ giảm cân không nên bỏ qua

Những món ăn hỗ trợ giảm cân không nên bỏ qua

Bên cạnh việc tập luyện thể thao, thay đổi chế độ ăn uống là một trong những bí quyết kiểm soát cân nặng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.
Sử dụng nấm linh chi thế nào cho hiệu quả?

Sử dụng nấm linh chi thế nào cho hiệu quả?

Nấm linh chi được xem là thảo dược quý và có giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách dùng hiệu quả.

Tin khác

Hậu quả của mất ngủ khủng khiếp như thế nào?

Hậu quả của mất ngủ khủng khiếp như thế nào?

Mất ngủ lâu dài ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tinh thần và thể chất, thậm chí suy giảm chất lượng cuộc sống.
Uống trà xanh có lợi ích gì cho sức khỏe?

Uống trà xanh có lợi ích gì cho sức khỏe?

Uống trà xanh tươi mỗi ngày có tốt không là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt với những ai là tín đồ của thức uống này.
Nhiều người thích uống cà phê, nhưng uống thế nào để tốt cho sức khỏe?

Nhiều người thích uống cà phê, nhưng uống thế nào để tốt cho sức khỏe?

Cà phê là thức uống phổ biến nhất thế giới, tuy nhiên uống cà phê thế nào cho đúng cách mà vẫn tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.
Người mắc bệnh tiểu đường có được ăn khoai lang không?

Người mắc bệnh tiểu đường có được ăn khoai lang không?

Khoai lang là một trong những thực phẩm tốt, có thể sử dụng cho người bệnh tiểu đường nhưng cần sử dụng với liều lượng, cách chế biến và loại khoai phù hợp.
Tiết lộ phương pháp tự nhiên ngăn tóc bạc hiệu quả

Tiết lộ phương pháp tự nhiên ngăn tóc bạc hiệu quả

Tham khảo một số phương pháp tự nhiên có thể giúp giảm tốc độ xuất hiện của tóc bạc sớm và duy trì sức khỏe của mái tóc.
Nhịn ăn gián đoạn có làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch?

Nhịn ăn gián đoạn có làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch?

Với mong muốn giảm cân, đặc biệt là giới trẻ đã lựa chọn chế độ nhịn ăn gián đoạn một một cách nghiêm ngặt, tuy vậy không phải ai cũng biết đến hậu quả của nó.
Trứng gà có hàm lượng cholesterol cao, ăn thế nào để tốt cho sức khỏe?

Trứng gà có hàm lượng cholesterol cao, ăn thế nào để tốt cho sức khỏe?

Trứng gà là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe, nhưng đồng thời cũng là nguyên nhân tăng cholesterol nếu ăn quá nhiều.
Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới lược bỏ thông tin hạn sử dụng?

Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới lược bỏ thông tin hạn sử dụng?

Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới chỉ ghi ngày bắt đầu hiệu lực và không ghi thời điểm hết hạn, làm cách nào để người dân biết được khi nào phải đóng mới?
Chế biến sứa biển cần lưu ý điều gì?

Chế biến sứa biển cần lưu ý điều gì?

Nếu được chế biến đúng cách, sứa biển sẽ là món ăn vô cùng bổ dưỡng bởi chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho sức khỏe con người.
Để món đậu hũ chiên giòn tan, béo ngậy cần bí kíp gì?

Để món đậu hũ chiên giòn tan, béo ngậy cần bí kíp gì?

Đậu hũ (đậu phụ) là món ăn quen thuộc với người Việt, tuy nhiên để món đậu hũ giòn tan, thơm ngon khi chiên thì không phải ai cũng biết.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 16/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 16/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 15/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 15/5 thế nào?
Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Đánh giá về tác động của thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, vàng ''tăng nóng'' ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế.
Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5 nhận phản ánh liên quan đến Công ty Địa ốc Cienco5, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc và một số đơn vị khác.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024, giá dầu thế giới giảm mạnh với dầu WTI giảm 1,39%, dầu Brent giảm 0,72% sau khi dữ liệu lạm phát được công bố.
Giá tiêu hôm nay 18/5/2024: Đồng loạt đảo chiều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg ngay sau ngày tăng sốc

Giá tiêu hôm nay 18/5/2024: Đồng loạt đảo chiều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg ngay sau ngày tăng sốc

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/5 thế nào?
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024.
“Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót

“Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót

Giá vé máy bay liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay, cơ quan quản lý lẫn chuyên gia đều đưa ra những nguyên nhân khác nhau để giải thích cho tình trạng này.
Giá tiêu hôm nay  14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 14/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 14/5 thế nào?
Phiên bản di động