Lào Cai: Tăng tốc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719, Lào Cai đang tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đến đối tượng và địa bàn được thụ hưởng.
Lào Cai: Phát triển bền vững vùng nguyên liệu quế hữu cơLào Cai: Phát triển chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chủ lực

Theo kế hoạch, năm 2023 tỉnh Lào Cai được phân bổ tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025 (Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719) là 1.371.250 triệu đồng. Thời gian qua, tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương chủ động thực hiện các dự án hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đến đối tượng và địa bàn được thụ hưởng.

Huyện Bắc Hà: Triển khai 43 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất

Thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết giá trị trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719, huyện Bắc Hà đã triển khai 43 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất với tổng kinh phí 26 tỷ 800 triệu đồng. Đến nay, các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng thuộc kế hoạch vốn năm 2022 đã cơ bản hoàn thành giải ngân, các dự án năm 2023 đang triển khai thực hiện.

Dự án hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo trồng cây dược liệu cát cánh tại xã vùng đồng bào Mông Tả Văn Chư huyện Bắc Hà (Ảnh: T.H)
Hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo trồng cây dược liệu cát cánh tại xã Tả Văn Chư, huyện Bắc Hà (Ảnh: T.H)

Nhìn chung, các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Trên địa bàn huyện hình thành khá rõ các vùng sản xuất hàng hóa, các cây trồng chủ lực như: Cây dược liệu, chè shan tuyết, cây ăn quả ôn đới... Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp được mở rộng với nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia chuỗi liên kết, điển hình như: Liên kết tiêu thụ dược liệu, chè hữu cơ, quế, rau an toàn...

Việc triển khai các chính sách hỗ trợ đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, có hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống của bà con.

Huyện Bảo Thắng: Tổ chức Phiên chợ văn hóa thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Trung tuần tháng 10, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh và UBND huyện Bảo Thắng tổ chức Phiên chợ văn hóa thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Bảo Thắng năm 2023. Đây là sự kiện trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 tỉnh Lào Cai năm 2023 và cũng là chuỗi các hoạt động kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng bộ huyện Bảo Thắng (15/10/1948 - 15/10/2023).

Đặc sản núi rừng của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi bày bán tại phiên chợ (Ảnh: Nguyễn Tuyên)
Đặc sản núi rừng của đồng bào dân tộc bày bán tại phiên chợ (Ảnh: Nguyễn Tuyên)

Phiên chợ nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương; tăng thu nhập cho đồng bào. Đồng thời, đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi; giúp các doanh nghiệp phân phối tìm kiếm sản phẩm hàng hóa để liên doanh, liên kết, hợp tác phát triển sản xuất; góp phần hình thành các chuỗi giá trị trong sản xuất. Tại phiên chợ, nhiều sản phẩm đặc sản, đặc trưng của núi rừng của đồng bào dân tộc đã thu hút du khách tham quan, mua sắm, như: Thịt trâu sấy, nấm hương, tỏi đen, mật ong…

Phiên chợ được tổ chức với kỳ vọng góp phần xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương. Đồng thời, tạo không gian cho đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai giới thiệu, trình diễn văn hóa bản địa, đặc sản dân tộc, đặc biệt là ẩm thực, hàng thủ công mỹ nghệ...

Trước đó, các phiên chợ đã được tổ chức thành công tại huyện: Bắc Hà, Bảo Yên và Bát Xát.

Huyện Bát Xát: Hỗ trợ 15 mô hình khởi nghiệp tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719, huyện Bát Xát đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho 15 mô hình khởi nghiệp tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Thời gian qua, địa phương đã tiến hành hướng dẫn trực tiếp các xã xây dựng phương án, kế hoạch hỗ trợ các mô hình. Hội đồng thẩm định lựa chọn mô hình đã tiến hành họp thẩm định và hướng dẫn chỉnh sửa, bổ sung nội dung phương án, kế hoạch, dự toán cho phù hợp.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Một số mô hình mới thành lập, năng lực của chủ trì thực hiện quản lý mô hình còn hạn chế; công tác đánh giá tính hiệu quả đầu tư còn khó khăn; công tác xây dựng kế hoạch, phương án chưa đảm bảo; một số mô hình chưa phù hợp với thực tế tại địa phương…

Hiện nay, huyện đang tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; làm tốt công tác tuyên truyền các thông tin về chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với nội dung khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; quan tâm đến công tác ‘ươm mầm” các dự án khởi nghiệp tại địa phương; phấn đấu triển khai giải ngân 100% vốn hỗ trợ theo kế hoạch đã đề ra.

Việt Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...