Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chững lại, linh kiện và phụ tùng tăng mạnh

Tháng 10/2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm 5,5% nhưng linh kiện và phụ tùng tăng 8,3%, cho thấy nhu cầu thị trường chuyển hướng sang sản xuất và lắp ráp trong nước.

Theo thống kê của Cục Hải quan, tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 10/2025 ghi nhận mức giảm nhẹ sau nhiều tháng duy trì tăng trưởng, nhưng linh kiện và phụ tùng tăng trở lại.

Cụ thể, cả nước nhập khẩu 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước, tương ứng giảm 952 chiếc. Giá trị kim ngạch đạt 430,8 triệu USD, tăng nhẹ so với mức 402 triệu USD của tháng 9, cho thấy cơ cấu xe nhập khẩu chuyển dịch sang các mẫu có giá trị cao hơn.

Trong tháng, xe nhập khẩu chủ yếu đến từ ba thị trường chính là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Indonesia dẫn đầu với 5.219 chiếc, giảm mạnh 30% so với tháng trước; Thái Lan đạt 5.249 chiếc, tăng 22,7%; trong khi Trung Quốc ghi nhận mức tăng 9,2% với 4.452 chiếc. Tổng lượng xe từ ba thị trường này đạt 14.920 chiếc, chiếm tới 92% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu sụt giảm 5,5% trong tháng 10. Ảnh minh họa

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu sụt giảm 5,5% trong tháng 10. Ảnh minh họa

Phân khúc xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống ghi nhận 11.482 chiếc nhập khẩu, trị giá gần 230 triệu USD, chiếm hơn 70% tổng lượng ô tô nguyên chiếc. Tuy nhiên, lượng xe loại này giảm 8,9% so với tháng trước, tương ứng giảm 1.117 chiếc. Khu vực cảng Hải Phòng tiếp tục dẫn đầu với 6.537 chiếc, giữ nguyên so với tháng trước, trong khi TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 4.945 chiếc, giảm 18,5%.

Indonesia vẫn là thị trường cung cấp chủ lực với 5.188 chiếc, giảm 30,4%. Thái Lan đứng thứ hai với 4.483 chiếc, tăng gần 30%, phản ánh sự dịch chuyển nguồn cung của các doanh nghiệp nhập khẩu. Các thị trường khác như Trung Quốc (578 chiếc), Nhật Bản (284 chiếc) và Đức (111 chiếc) ghi nhận biến động trái chiều, trong đó Nhật Bản giảm mạnh 45,9% và Đức giảm tới 70,9%.

Đáng chú ý, tháng 10/2025 không phát sinh hoạt động nhập khẩu xe trên 9 chỗ ngồi xu hướng tiếp tục kéo dài từ đầu năm nay do nhu cầu thấp và các hãng ưu tiên lắp ráp trong nước.

Indonesia vẫn là thị trường cung cấp chủ lực với 5.188 chiếc, giảm 30,4%. Thái Lan đứng thứ hai với 4.483 chiếc, tăng gần 30%, phản ánh sự dịch chuyển nguồn cung của các doanh nghiệp nhập khẩu. Các thị trường khác như Trung Quốc (578 chiếc), Nhật Bản (284 chiếc) và Đức (111 chiếc) ghi nhận biến động trái chiều, trong đó Nhật Bản giảm mạnh 45,9% và Đức giảm tới 70,9%.

Tháng 10/2025 không phát sinh hoạt động nhập khẩu xe trên 9 chỗ ngồi xu hướng tiếp tục kéo dài từ đầu năm nay do nhu cầu thấp và các hãng ưu tiên lắp ráp trong nước.

Cùng với đà giảm của ô tô nguyên chiếc, thị trường linh kiện và phụ tùng ô tô ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt. Trong tháng 10/2025, các doanh nghiệp nhập khẩu 532,6 triệu USD linh kiện và phụ tùng, tăng 8,3% so với tháng trước. Trung Quốc dẫn đầu với 241 triệu USD, theo sau là Thái Lan (77,8 triệu USD), Nhật Bản (70,1 triệu USD), Hàn Quốc (55,2 triệu USD), Ấn Độ và Indonesia. Nhóm sáu thị trường này chiếm tới 94% tổng trị giá linh kiện nhập khẩu.

Lũy kế 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng đạt 4,65 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 10 tháng năm 2025, tổng trị giá nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ, tương ứng tăng 1,63 tỷ USD. Diễn biến này cho thấy nhu cầu thị trường vẫn ở mức tích cực, thúc đẩy cả phân khúc xe nhập khẩu lẫn sản xuất – lắp ráp trong nước.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Doanh số 'tăng vọt' nhờ sức hút của các sự kiện mua sắm trực tuyến

Doanh số 'tăng vọt' nhờ sức hút của các sự kiện mua sắm trực tuyến

Các sự kiện mua sắm trực tuyến tạo cú hích doanh số mạnh mẽ, đồng thời định hình hành vi tiêu dùng, nâng cao trải nghiệm và xây dựng thương hiệu tại Việt Nam.
Cộng đồng và doanh nghiệp chung sức tiếp lực miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Cộng đồng và doanh nghiệp chung sức tiếp lực miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Giữa những tổn thất nặng nề do lũ lụt, chính quyền, doanh nghiệp và người dân cả nước đang dồn lực hỗ trợ miền Trung với trách nhiệm và tình cảm sâu nặng.
Gỡ điểm nghẽn vốn, công nghệ cho công nghiệp hỗ trợ

Gỡ điểm nghẽn vốn, công nghệ cho công nghiệp hỗ trợ

Khát vốn và thiếu công nghệ vẫn là “nút thắt” của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Nghị định 205/2025/NĐ-CP xuất hiện kịp thời, mở thêm đòn bẩy để hút mạnh dòng đầu tư mới.
Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình, kiến nghị Trung ương gỡ khó về chính sách, pháp lý và vốn. Đây là chìa khóa để Ninh Bình bứt phá.
Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ lưu trữ năng lượng đang trở thành mảnh ghép quan trọng giúp hệ thống điện vận hành ổn định, tạo động lực mạnh mẽ cho tiến trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Sân khấu thử nghiệm giữ thúc đẩy sáng tạo, làm mới ngôn ngữ nghệ thuật truyền thống, đưa sân khấu Việt Nam hòa vào dòng chảy nghệ thuật quốc tế.
Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Kinh tế tập thể Quảng Ngãi chuyển dịch mạnh theo hướng nâng chất, hiện đại hóa, với nhiều mô hình hợp tác xã đổi mới, gắn sản xuất với thị trường và xây dựng thương hiệu.
Điểm danh 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Điểm danh 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

10 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 628,09 nghìn tấn, trong đó, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hà Lan, là 3 trong số 10 nhà mua điều lớn nhất của Việt Nam.
Siết kiểm soát các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài

Siết kiểm soát các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài

Dự thảo Luật Thương mại điện tử bổ sung quy định siết quản lý nền tảng nước ngoài, tăng minh bạch dữ liệu và bảo vệ người tiêu dùng.
Hợp tác công – tư: Tạo đà để công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP

Hợp tác công – tư: Tạo đà để công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đặt mục tiêu ngành công nghiệp sẽ đóng góp 7% GDP. Đây là 'cú hích' cho văn hóa.