Đừng cò kè chai nước trên đỉnh Yên Tử

Một số người tỏ thái độ bức xúc, cho rằng họ bị “chém đẹp” khi mua chai nước lọc có giá khoảng từ 35.000 - 40.000 đồng trên đỉnh Yên Tử.
Đề nghị bổ sung Bãi cọc Bạch Đằng vào Hồ sơ Yên Tử trình UNESCO“Tiền chùa” và những trăn trở của Bộ Tài chínhDu xuân rộn ràng với các lễ hội mùa xuân từ Bắc vào Nam

Mạng xã hội những ngày gần đây chia sẻ câu chuyện về một cụ ông 70 tuổi, ngày ngày mưu sinh bằng cách gánh thuê 50kg hàng leo 8km đường núi lên đỉnh Yên Tử (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh). Kèm theo đó là lời nhắc “khi mua một chai nước có giá đắt gấp 4 – 5 lần bình thường trên đỉnh núi, hãy hoan hỉ!”. Đa số bạn đọc đều bày tỏ sự khâm phục, chia sẻ, cảm thương, có người còn xin địa chỉ phu hàng để làm từ thiện.

Tôi đi Yên Tử nhiều lần, cũng đã gặp và trò chuyện với những người gánh hàng thuê. Đa số họ là trung niên hoặc người già, đôi vai chai sần vì đòn gánh trĩu nặng. Có gia đình hai cha con cùng gánh hàng, mồ hôi cha già chưa dừng rơi, thì mồ hôi con trẻ lại chảy xuống núi thiêng để đổi lấy bát cơm cho cả gia đình. Hàng hóa được xếp chặt hai thùng xốp, chủ yếu là nước lọc, bia, trà chanh, đá lạnh... và thực phẩm. Những năm gần đây có cáp treo, nhưng giá vé đắt đỏ lại không thuận tiện nên hầu hết người bán hàng dọc đường lên núi vẫn thuê người gánh bộ. Một chuyến hàng vắt kiệt sức lực như thế, phu hàng được trả không quá 200.000 đồng.

Đừng cò kè trả giá chai nước trên đỉnh Yên Tử
Hình ảnh những người phu gánh hàng chậm rãi bước từng bước nhọc nhằn lên đỉnh núi Yên Tử khiến nhiều người rưng rưng. Ảnh: MXH

Mang được những chai nước giải khát lên núi để bán không phải dễ dàng. Đến tay người dùng, phải trải qua hàng loạt công đoạn tốn kém nữa. Vì vậy, tôi thật sự cảm thấy khó hiểu khi nhiều người cò kè, trả giá rồi kêu đắt, bị “cắt cổ” khi mua một chai nước lọc với giá 35.000 – 40.000 đồng trên đỉnh núi. Bởi nếu không muốn mua với giá cao, họ hoàn toàn có thể tự mang nước lên để sử dụng.

Tôi cũng thấy rất lạ khi có nhiều người vào quán cà phê ở những con phố trung tâm, chất lượng đồ uống có thể chưa chắc đã ngon hơn ở quán bình dân, nhưng lại kêu “giá chát”. Ai cũng biết, đến những quán như vậy không chỉ là để giải khát mà còn là không gian để thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, để gặp gỡ bạn bè, đối tác hoặc thậm chí là để tận hưởng một khoảnh khắc bình yên một mình. Bên cạnh đó, giá của một ly cà phê nhiều khi không chỉ là trả cho chất lượng sản phẩm, mà còn về trải nghiệm và dịch vụ mà nhà hàng cung cấp. Nhiều người không biết vô tình hay cố ý mà không chịu hiểu điều này. Họ mặc cả với tất cả, cái gì cũng chê đắt, mua gì cũng nghĩ bị người bán lừa.

Nhưng cũng chính những người này, khi vào trung tâm mua sắm lớn, lại sẵn sàng bỏ ra tiền triệu để mua món đồ mà không hề mặc cả, dù mức giá nhiều khi cao đến vô lý. Họ mặc nhiên cho rằng hàng hóa ở đó xịn sò, tiền nào của ấy, không cần phải trả giá. Hoặc nhiều khi để thể hiện cái tôi, tỏ ra mình giàu có, hào phóng, không để “mất mặt”. Thế nhưng, chỉ cần rời khỏi sự hào nhoáng, bước vào những hàng quán nhỏ lẻ, hay gọi gánh hàng rong, họ trả đến từng xu lẻ và hả hê khi kiếm được chút lợi từ việc... mua rẻ!

Trong cuộc sống hàng ngày, việc mặc cả và trả giá không chỉ là một thói quen mà còn là một phần của văn hóa và tư duy tiêu dùng của chúng ta. Tuy nhiên, trước khi "cò kè bớt một thêm hai", hãy suy nghĩ về điều kiện làm việc của người lao động và những khó khăn mà họ phải đối mặt hàng ngày. Và nếu có thể, hãy nhớ thêm một điều rằng, biết đâu ở một nơi nào đó, trong một thời điểm nào đó những người thân của chúng ta hoặc chính chúng ta cũng sẽ phải đối diện với việc bị trả một mức giá thấp nhất có thể, không xứng đáng với sự cống hiến và sức lao động cùng cực của mình.

Hãy mặc cả một cách có trách nhiệm, hiểu biết và trân trọng công sức của người khác!

>>> Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Lê A
Bình luận

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.
Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.
Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.