Gìn giữ thương hiệu chè Tân Cương

(VEN) - Tận dụng những lợi thế đến từ vùng nguyên liệu chè có chất lượng, với việc áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn (SXSH), Nhà máy Chè xuất khẩu Tân Cương đã và đang sản xuất được những sản phẩm chè có chất lượng, ngày càng được lòng các bạn hàng quốc tế.

Áp dụng SXSH trong ngành chè mang lại hiệu quả lớn

Nhà máy Chè xuất khẩu Tân Cương Thái Nguyên được thành lập năm 2001 với hai dây chuyền sản xuất chè đen và chè xanh. Nhà máy được xây dựng trên vùng nguyên liệu chè Tân Cương – Thái Nguyên, một địa danh trồng chè nổi tiếng của Việt Nam bởi vùng đất đai thổ nhưỡng phù hợp với cây chè và có bề dày truyền thống làm ra những sản phẩm chè ngon đặc biệt mà không nơi nào có được. Từ những búp chè nguyên liệu có chất lượng, nhờ áp dụng công nghệ SXSH, nhà máy đã cho ra đời những sản phẩm chè vừa có chất lượng, vừa tiết kiệm chi phí, mang lại lợi ích kinh tế lớn.

Cụ thể, để tận dụng hiệu quả lượng chè nguyên liệu, nhà máy đã áp dụng nhiều công nghệ chế biến chè hiện đại. Hiệu quả sử dụng nguyên liệu đầu vào tương đối cao, giúp thu hồi từ 90-92% chè búp.

Với đặc trưng của ngành chế biến chè, vấn đề môi trường lớn nhất mà nhà máy gặp phải là bụi chè phát tán ở các khâu sàng và sấy. Để hạn chế tình trạng này, nhân viên nhà máy đã được quán triệt những giải pháp SXSH nhằm hạn chế tối đa việc phát thải bụi chè tại nhà máy. Sau mỗi ca làm việc, nhà xưởng và máy móc đều được vệ sinh sạch sẽ, lượng chè vụn và bụi chè được thu hồi lên đến trên 90%. Thời gian tới, để chấm dứt hẳn tình trạng bụi chè, nhà máy dự định lắp đặt hệ thống hút bụi chè ngay tại phía trên của các máy móc sử dụng trong các khâu sàng và sấy để thu hồi triệt để lượng bụi chè.

Ngoài ra, hiện nay, nước thải của nhà máy chủ yếu là nước thải sinh hoạt với lưu lượng khoảng 4 m3/ngày, được thải xuống bể phốt của nhà máy. Để đảm bảo an toàn, bể phốt được xây dựng kèm hệ thống song chắn, tránh phát thải mùi ra môi trường.

Bằng những giải pháp kể trên, hàng năm nhà máy tiết kiệm được chi phí nhờ tận dụng triệt để chè nguyên liệu và các sản phẩm chè của nhà máy ngày càng được lòng các bạn hàng trong và ngoài nước. Hiện sản phẩm chè của nhà máy đã được xuất khẩu đi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như CH Séc, Đức, Hàn Quốc, Hồng Kông….

Thời gian tới, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường xuất khẩu, nhà máy đẩy mạnh việc áp dụng các giải pháp SXSH vào sản xuất. Cụ thể như việc giảm định mức tiêu thụ nguyên liệu đầu vào; thu hồi và tái sử dụng lượng chè rơi vãi một cách đáng kể, tạo môi trường làm việc sạch sẽ cho công nhân. Theo đó, nhà máy sẽ cải tiến thiết bị quay hương để hạn chế lượng chè rơi vãi; Lắp đặt các máy hút bụi di động; Tăng cường thu gom vụn, bụi chè và lau chùi mặt sàn. Bên cạnh đó, để tiết kiệm điện năng cho quá trình sản xuất, sẽ tiến hành lắp biến tần cho động cơ hoặc thay thế các động cơ mới có hiệu suất cao hơn; Lắp đặt bồn và thiết bị khử trùng.… Đồng thời, hệ thống cây xanh xung quanh khuôn viên nhà máy sẽ được trồng nhiều hơn, không chỉ với mục đích tạo khuôn viên xanh mát, đẹp mắt mà còn giúp điều hòa không khí xung quanh./.

Bảo Ngọc

Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.