Gia Lai: Thúc đẩy giao thương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Năm 2023, Gia Lai dành trên 5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp mạng lưới chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Gia Lai: Triển khai một số hoạt động trọng tâm thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộcGia Lai: Phát triển thương hiệu cà phê đặc sản

Đây là nguồn vốn của Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn2021 - 2030. Nguồn vốn này sẽ góp phần thúc đẩy giao thương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo sự phát triển đồng đều giữa các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Từ đó, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống so với vùng phát triển, nâng cao mặt bằng dân trí, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 tại xã Ia Kênh, TP. Pleiku (Ảnh: V.T)
Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 tại xã Ia Kênh, TP. Pleiku (Ảnh: V.T)

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 102 chợ (1 chợ hạng I, 13 chợ hạng II, 73 chợ hạng III và 15 chợ tạm); 18 siêu thị (9 siêu thị tổng hợp và 9 siêu thị chuyên doanh); 170 cửa hàng tiện lợi. Hệ thống hạ tầng thương mại cơ bản đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân. Hoạt động thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa chủ yếu tập trung ở các chợ truyền thống. Đây là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa và là nơi phản ánh trình độ phát triển kinh tế - xã hội, phong tục tập quán của một vùng dân cư.

Tuy nhiên, theo Sở Công Thương tỉnh Gia Lai, hiện đang có sự phát triển không đồng đều giữa các địa phương trong tỉnh. Nhiều huyện đất rộng người thưa, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế khó khăn, cơ sở hạ tầng thương mại quy mô nhỏ nên hoạt động giao lưu hàng hóa tại các xã vùng sâu, vùng xa chưa sôi động. Ngoài ra, công tác thu hút doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng thương mại cho các xã vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn... Vì vậy, nhiều huyện miền núi, cơ sở hạ tầng thương mại, mạng lưới chợ còn nhiều hạn chế.

Đơn cử như huyện Phú Thiện có 10 xã, thị trấn nhưng trên địa bàn chỉ có 1 chợ hạng III và 3 chợ tạm. Bên cạnh đó, các loại hình thương mại khác như cửa hàng tiện lợi, siêu thị cũng chưa có. Vì vậy, đa phần hoạt động mua bán là ở các chợ. Tại đây, hàng nông sản của người dân bày bán nhiều, song vì chưa biết cách quảng bá, sản phẩm không có bao bì, nhãn mác, chưa xây dựng nhãn hiệu nên lợi nhuận từ bán sản phẩm chưa cao.

Để hoàn thiện cơ sở hạ tầng thương mại, huyện Phú Thiện đã đăng ký hỗ trợ đầu tư xây dựng mới chợ xã Ia Yeng với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng, quy mô chợ hạng III theo Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đối với 3 chợ tạm xã Ia Peng, Ia Sol, Ayun Hạ hiện có, Phòng Kinh tế - Hạ tầng tham mưu UBND huyện Phú Thiện tiếp tục bố trí các nguồn vốn và huy động nguồn xã hội hóa từ các nhà đầu tư, người dân, các tiểu thương để đầu tư nâng cấp, mở rộng đáp ứng các tiêu chí về chợ theo quy định.

Nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản của tỉnh Gia Lai đã vào được siêu thị (Ảnh: T.H)
Nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản của tỉnh Gia Lai đã vào được siêu thị (Ảnh: T.H)

Ngoài ra, trên cơ sở định hướng của kế hoạch triển khai Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, ngành Công Thương Gia Lai đang triển khai các hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa. Xây dựng các mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng, lợi thế của tỉnh như: Hướng dẫn, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thiết lập mô hình mua bán, phân phối hàng hóa để kết nối cung cầu, liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm phù hợp với quy mô thị trường của từng địa bàn. Phối hợp với UBND các huyện, các sở, ngành liên quan, doanh nghiệp xây dựng các điểm bán hàng OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng. Các sản phẩm trưng bày sẽ là các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng của 9 huyện (Krông Pa, Kbang, Kông Chro, Chư Prông, Đak Đoa, Đức Cơ, Mang Yang, Chư Sê và Ia Grai) có thế mạnh về xuất khẩu.

Bên cạnh đó, tăng cường kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thông qua các hoạt động kết nối cung cầu sản phẩm vùng miền, chương trình kết nối giao thương giữa Gia Lai với các tỉnh, thành trên cả nước. Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, địa phương đưa sản phẩm đặc sản, đặc trưng tham gia các chuỗi cung ứng thương mại điện tử, các sàn thương mại điện tử lớn nhằm tăng khả năng tiếp cận các thị trường trong và ngoài nước. Hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển hệ thống cung ứng các loại hình dịch vụ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng xã hội hóa, đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập. Hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản của địa phương vào tiêu thụ tại các siêu thị…

Nhờ đa dạng hóa các chương trình, dự án, một số loại hình hạ tầng thương mại đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp, từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân. Qua đó, góp phần tiêu thụ nông sản, hàng hóa của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nơi đây.

Gia Lai là tỉnh miền núi biên giới nằm ở phía bắc Tây Nguyên có 44 dân tộc anh em cùng sinh sống; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 46,23% dân số toàn tỉnh. Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, trong năm 2023, tỉnh Gia Lai tiếp tục được phân bổ hơn 1.000 tỷ đồng. Đây là nguồn lực lớn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở địa phương.

Hương Giang
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.