Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Góp phần cơ cấu lại thị phần vận tải hành khách

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đường sắt tốc độ cao sẽ không triệt tiêu đường hàng không và góp phần cơ cấu lại thị phần vận tải hành khách.
Đề xuất thành lập BCĐ xây dựng Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam Đường sắt tốc độ cao: Hiện thực hóa giấc mơ “ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở Sài Gòn” Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được tham khảo mô hình từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ

Tại buổi trao đổi, cung cấp thông tin về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức vào chiều 1/10, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy, đây là dự án đặc biệt, quy mô lớn, chưa từng có tiền lệ. Với dự án này, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Quá trình nghiên cứu dự án được triển khai từ năm 2006 (trải qua 18 năm) với sự hỗ trợ của các tổ chức, tư vấn trong và ngoài nước.

Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam được đầu tư xây dựng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc-Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Góp phần cơ cấu lại thị phần vận tải hành khách
Quang cảnh buổi trao đổi về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào chiều 1/10. Ảnh: D.A

Theo đó, trong quá trình lập quy hoạch các lĩnh vực của ngành giao thông vận tải đã xem xét tiềm năng, lợi thế của từng phương thức để xây dựng kịch bản phát triển.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhận định đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần quan trọng giúp kéo giảm tai nạn giao thông, giảm các hệ lụy khác như giảm phát thải môi trường.

Chúng ta đang “lấy dao mổ trâu đi mổ ruồi” khi hàng không đang phải nỗ lực duy trì các chặng bay cự ly dưới 500 km, giá thành không cõng nổi chi phí, phải lấy lợi nhuận từ chặng bay dài bù lỗ.

Tình trạng dùng “dao mổ ruồi đi mổ trâu” cũng đang diễn ra khi trên chặng Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh vẫn có những chuyến xe vận tải khách chạy xuyên suốt bằng đường bộ. Nói cách khác, hàng không và đường bộ đang phải đảm nhận vận tải hành khách trên các cự ly không có ưu thế”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Thêm đó, đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần quan trọng trong cơ cấu lại thị phần vận tải hành khách giữa các phương thức theo hướng bền vững.

Đối với vận tải hành khách, cự ly ngắn (dưới 150km) ưu thế thuộc về đường bộ; Cự ly trung bình (150 - 800km) đường sắt tốc độ cao chiếm hoàn toàn ưu thế; Cự ly dài (trên 800km) thị phần chủ yếu thuộc về hàng không và một phần của đường sắt tốc độ cao.

Như vậy, không phải đường sắt tốc độ cao sẽ triệt tiêu đường hàng không mà hai loại hình vận tải này sẽ bổ trợ cho nhau”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.

Nhìn vào Quy hoạch 5 chuyên ngành, từ nay đến 2050 hàng không vẫn thiếu “nguồn cung”. Khi có đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, hàng không sẽ “nhường lại” các chặng ngắn cho đường sắt tốc độ cao phát huy ưu thế.

Lúc ấy, hàng không sẽ tự tái cơ cấu, hạ tầng, cảng sân bay tập trung khai thác cho các chặng dài (trên 800km) là ưu thế của hàng không. Một lần nữa chúng tôi khẳng định, đường sắt tốc độ cao không làm triệt tiêu cơ hội phát triển của lĩnh vực nào.

Về công năng vận tải, đường sắt tốc độ cao trên thế giới chủ yếu chở khách và hàng hóa nhẹ. Đối với vận tải hàng hóa, đường biển/đường sông vận chuyển khối lượng lớn nhất, chi phí thấp nhất; đường sắt là phương thức vận chuyển khối lượng lớn, chi phí trung bình; đường bộ vận chuyển thuận lợi nhất, chi phí cao; hàng không vận chuyển nhanh nhất, chi phí cao nhất.

Với vận tải hành khách, cự ly ngắn dưới 150km ưu thế thuộc về đường bộ; cự ly trung bình 150-800km ưu thế thuộc về đường sắt tốc độ cao; cự ly dài trên 800km ưu thế thuộc về hàng không và đường sắt tốc độ cao.

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Về phạm vi, quy mô đầu tư, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67 km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa. Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh).

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ USD, khởi công cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến năm 2035.

Dự kiến nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư hoàn thành dự án vào năm 2035, bố trí vốn trong khoảng 12 năm, mỗi năm bình quân khoảng 5,6 tỷ USD, tương đương khoảng 16,2% trong giai đoạn 2026-2030 nếu giữ nguyên tỷ lệ đầu tư công trung hạn như hiện nay.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế 350 km/giờ; tổng chiều dài 1.541 km; đường đôi, khổ 1.435 mm để đáp ứng tiêu chí hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn dài hạn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa kinh tế nước ta và xu hướng trên thế giới; phù hợp với chủ trương Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XIII, Bộ Chính trị, Chính phủ.

Thanh Thuy

Tin mới cập nhật

Bảo đảm nguồn cung xăng dầu là bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế

Bảo đảm nguồn cung xăng dầu là bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế

Một trong những bài học đáng chú ý được rút ra từ việc phòng, chống bão Yagi vừa qua là việc phối hợp thông suốt trong việc bảo đảm cung ứng xăng dầu.
Lùi thời gian hoàn thành Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Lùi thời gian hoàn thành Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Sáng 10/10, Bộ Giao thông vận tải đề xuất về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2024

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2024

Theo Tổng cục Thống kê, 9 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.703,4 nghìn tỷ đồng.
Infographic | Tình hình kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng đầu năm 2024

Infographic | Tình hình kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng đầu năm 2024

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng năm 2024 của Tổng cục Thống kê cho thấy nền kinh tế tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực.
Điều chỉnh chủ trương dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Điều chỉnh chủ trương dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị điều chỉnh chủ trương dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khi vốn bị đội lên khoảng 5.400 tỷ đồng.
Infographic | Vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam trong 9 tháng năm 2024 tăng 11,6%

Infographic | Vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam trong 9 tháng năm 2024 tăng 11,6%

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 30/9 đạt 24,78 tỷ USD, tăng 11,6%.
Đường sắt tốc độ cao: Mở ra không gian kết nối các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia

Đường sắt tốc độ cao: Mở ra không gian kết nối các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần bảo đảm thuận tiện liên kết hành lang Đông - Tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia.
Đến quý III/2024, Việt Nam có khoảng 500 công trình xanh

Đến quý III/2024, Việt Nam có khoảng 500 công trình xanh

Với chủ đề “Phát triển công trình xanh: Chuyển biến từ chính sách đến hành động”, Tuần lễ công trình xanh Việt Nam năm 2024 được Bộ Xây dựng tổ chức sáng 4/10.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Doanh nghiệp cần chủ động đổi mới tư duy kinh doanh

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Doanh nghiệp cần chủ động đổi mới tư duy kinh doanh

Các doanh nhân, doanh nghiệp cần chủ động đổi mới tư duy kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị, năng suất, tăng cường đổi mới sáng tạo.

Tin khác

Tăng cường khai thác các chuyến bay Việt Nam - Mông Cổ

Tăng cường khai thác các chuyến bay Việt Nam - Mông Cổ

Bộ Đường bộ và Giao thông vận tải Mông Cổ và Bộ Giao thông vận tải Việt Nam thống nhất thúc đẩy hợp tác lĩnh vực Giao thông vận tải.
Sân bay Biên Hòa dự kiến đón 5 triệu khách/năm

Sân bay Biên Hòa dự kiến đón 5 triệu khách/năm

Ngày 1/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Sân bay Biên Hòa.
Đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt trong giao thông

Đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt trong giao thông

Chiều 30/9, Hội thảo với chủ đề 'Tương lai nào cho thanh toán điện tử trong giao thông' được tổ chức tại Hội trường Cục đường bộ Việt Nam.
Bộ Tài chính đề xuất nhiều chính sách thuế giúp người dân và doanh nghiệp gỡ khó sau bão lũ

Bộ Tài chính đề xuất nhiều chính sách thuế giúp người dân và doanh nghiệp gỡ khó sau bão lũ

Bộ Tài chính đang đề xuất với Chính phủ nhiều chính sách thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, nhất là các vùng ảnh hưởng do bão lũ
Gần 940 tỷ đồng mở rộng đường dẫn cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây

Gần 940 tỷ đồng mở rộng đường dẫn cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây

Dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Long Thành- Dầu Giây đoạn tuyến dài hơn 3km lên quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe với chi phí gần 940 tỷ đồng.
Hàng không tăng cường kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay giai đoạn Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Hàng không tăng cường kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay giai đoạn Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Sáng 27/9, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đang chỉ đạo sát sao các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm tăng cường kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay giai đoạn Tết.
Đề xuất giảm tiền thuê đất năm 2024: Dự kiến lên tới 4.000 tỷ đồng

Đề xuất giảm tiền thuê đất năm 2024: Dự kiến lên tới 4.000 tỷ đồng

Về sự cần thiết phải giảm tiền thuê đất năm 2024, theo Bộ Tài chính, hiện nền kinh tế vẫn gặp nhiều rủi ro, bất ổn, tác động tiêu cực đến tăng trưởng bền vững.
Đề xuất gom Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh thành một dự án lớn, Bộ Giao thông Vận tải nói gì?

Đề xuất gom Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh thành một dự án lớn, Bộ Giao thông Vận tải nói gì?

Sáng 26/9, Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về đề xuất phương án triển khai Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh ghép chung thành một dự án tổng thể.
Phát triển kinh tế tuần hoàn: Sẽ sớm có quy định về chính sách thử nghiệm

Phát triển kinh tế tuần hoàn: Sẽ sớm có quy định về chính sách thử nghiệm

Đây là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam trong điều kiện mới” do Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 25/9, tại Hà Nội.
7 năm, ngành hàng không gặp 632 sự cố máy bay

7 năm, ngành hàng không gặp 632 sự cố máy bay

Giai đoạn từ năm 2009 đến hết năm 2023, ngành hàng không ban hành 2.768 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với số tiền xử phạt hơn 28,7 tỉ đồng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Bảo đảm nguồn cung xăng dầu là bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế

Bảo đảm nguồn cung xăng dầu là bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế

Một trong những bài học đáng chú ý được rút ra từ việc phòng, chống bão Yagi vừa qua là việc phối hợp thông suốt trong việc bảo đảm cung ứng xăng dầu.
Tồn kho cà phê dự trữ giảm kỷ lục

Tồn kho cà phê dự trữ giảm kỷ lục

Trên thị trường, tồn kho đạt chuẩn trên sàn giảm khá sâu, ở mức thấp nhất 4 tháng qua nhưng giá ca phê 2 sàn chỉ hồi phục nhẹ do đồng USD đang lên cao.
Việt Nam chi 102 triệu USD để nhập khẩu hồ tiêu trong 9 tháng

Việt Nam chi 102 triệu USD để nhập khẩu hồ tiêu trong 9 tháng

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam, 9 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi 102 triệu USD để nhập khẩu nguyên liệu hồ tiêu.
Đã thu 1.844 tỷ tiền thuế từ 2.873 người bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

Đã thu 1.844 tỷ tiền thuế từ 2.873 người bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu, báo cáo các cấp thẩm quyền về ngưỡng nợ thuế phù hợp với từng đối tượng nợ thuế trong việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh.
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh giải quyết 15.800 hồ sơ tài chính đất đai tồn đọng

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh giải quyết 15.800 hồ sơ tài chính đất đai tồn đọng

Theo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, ngành thuế thành phố đã hoàn thành việc giải quyết toàn bộ 15.800 hồ sơ nghĩa vụ tài chính về đất đai tồn đọng.
Xuất khẩu rau quả kỳ vọng lần đầu tiên vượt mốc 7 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả kỳ vọng lần đầu tiên vượt mốc 7 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam trong 9 tháng năm 2024 đạt 5,64 tỷ USD, bằng cả năm 2023 và là mức cao nhất từ trước đến nay.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nợ, nâng cao hiệu quả thu hồi nợ thuế

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nợ, nâng cao hiệu quả thu hồi nợ thuế

Trong bối cảnh nợ thuế ngày càng phức tạp, Tổng cục Thuế đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và thu hồi nợ.
'Cơn sốt' cà phê đã hạ nhiệt?

'Cơn sốt' cà phê đã hạ nhiệt?

Những ngày này, cơn sốt cà phê đã hạ nhiệt mạnh, giới đầu cơ cũng "thở phào nhẹ nhõm".
Để khai, nộp thuế thay không tạo gánh nặng cho các sàn thương mại điện tử

Để khai, nộp thuế thay không tạo gánh nặng cho các sàn thương mại điện tử

Dự thảo Luật Quản lý thuế mới đây có nhiều ý kiến trái chiều khi đề xuất quy định sàn thương mại điện tử phải khai và nộp thuế thay cho người bán hàng trên sàn.
Giá tiêu biến động liên tục giữa nỗi lo thiếu nguồn cung

Giá tiêu biến động liên tục giữa nỗi lo thiếu nguồn cung

Theo dự kiến, vụ thu hoạch hạt tiêu năm 2025 của Việt Nam gần như toàn bộ vào tháng 2/2025, khiến nguồn cung hồ tiêu ngày càng khó khăn.
Phiên bản di động