Đưa du lịch văn hóa trở thành sản phẩm quan trọng

Du lịch văn hoá sẽ trở thành một trong những dòng sản phẩm quan trọng được thúc đẩy phát triển trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.
Du lịch văn hóa: Cần cả tâm và tầm Tuyến du lịch văn hóa Hà Nội - Bắc Giang: Thêm hành trình khám phá cho du khách

Du lịch văn hóa được UNESCO định nghĩa là loại hình du lịch trong đó mục đích cơ bản của du khách là tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm và tiêu dùng các sản phẩm văn hóa vật thể, phi vật thể tại điểm đến du lịch. Theo thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), thời điểm trước dịch Covid-19, du lịch văn hóa đóng góp 37% du lịch toàn cầu và dự báo có thể tăng 15% mỗi năm.

Đưa du lịch văn hóa trở thành sản phẩm quan trọng

Với Việt Nam, phát biểu tại Diễn đàn Du lịch toàn quốc năm 2023 với chủ đề “Phát triển du lịch văn hóa Việt Nam” ngày 14/4, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch – ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Đảng và Nhà nước đã xác định du lịch sớm trở thành một trong những ngành kinh tế chủ chốt của đất nước và yêu cầu phát triển du lịch bền vững gắn liền với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và giá trị văn hóa trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Trong đó, tại Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã nhấn mạnh đến quan điểm ‘’Phát triển du lịch bền vững; bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ môi trường và thiên nhiên…’’ đồng thời xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là “Tập trung phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo, du lịch văn hóa, tâm linh, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng có sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh cao’’.

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã khẳng định: Đảng ta đã xác định phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và hoàn thiện thị trường văn hóa. Đứng trước những thời cơ và thách thức mới, yêu cầu khách quan của sự nghiệp cách mạng nước ta là phải tiếp tục xây dựng, giữ gìn và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực sự là "nền tảng tinh thần", "động lực phát triển", và "soi đường cho quốc dân đi"; phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng, tạo ra sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc để tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thành công mục tiêu đưa nước ta trở thành quốc gia phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào giữa thế kỷ XXI.

Xác định vai trò của văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội, ông Nguyễn Trùng Khánh cho hay, ngành du lịch đã đưa sản phẩm du lịch văn hóa trở thành một trong những dòng sản phẩm quan trọng hàng đầu được thúc đẩy phát triển trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030; Du lịch văn hóa đồng thời cũng là một trong 13 ngành công nghiệp văn hóa được xác định trong Chiến lược các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Thời gian qua, với những chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, chính sách về phát triển du lịch văn hóa thuận lợi, loại hình du lịch văn hóa đã có điều kiện được quan tâm, đầu tư và có nhiều kết quả khả quan. Những sản phẩm du lịch kết hợp với phát huy giá trị văn hóa như tour kết nối di sản thế giới các nước ASEAN, Hành trình di sản miền Trung, các lễ hội của Việt Nam như Festival nghệ thuật Huế, Festival biển Nha Trang, Carnavan biển Hạ Long, Festival cồng chiêng Tây Nguyên, Festival hoa Đà Lạt, Lễ hội ẩm thực đất phương Nam, Lễ hội trái cây Nam Bộ, Liên hoan ẩm thực ba miền...

Các giá trị nghệ thuật gần đây cũng được doanh nghiệp, nhà đầu tư nghiên cứu xây dựng thành các sản phẩm du lịch đặc sắc như chương trình thực cảnh ‘Ký ức Hội An’’, ‘’Áo dài’’, ‘’Tinh hoa Bắc Bộ’’, ‘’Múa rối nước’’, ‘’À Ố Show’’. Ngoài ra, các tour du lịch làng nghề thời gian qua cũng là sự lựa chọn hàng đầu đối với khách quốc tế khi đến Việt Nam. Du lịch Việt Nam liên tục được đánh giá cao ở nhiều cuộc bầu chọn và giải thưởng quốc tế.

Đánh giá thêm về du lịch văn hoá, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng nhấn mạnh, đến tận năm 1980, du lịch và văn hóa là 2 mảng riêng biệt. Sau đó quan hệ văn hóa và du lịch thay đổi nhanh chóng. "Vai trò của tài nguyên văn hóa trong việc thu hút khách du lịch và tạo ra sự khác biệt giữa các điểm đến đã rõ ràng hơn và tài nguyên văn hóa đã được xem là nguồn lực chính để phát triển kinh tế ở nhiều vùng, nhiều địa phương”- ông Bình nói.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết thêm, hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lich cùng Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam đang xây dựng chương trình Việt Nam huyền sử ca, dễ thưởng thức, dễ lan tỏa, đưa những cái mới nhất của công nghệ vào; tính giáo dục; tính thẩm mỹ, nằm trong tổng thể để chương trình thu hút được khách.

Ngoài ra, “Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023; sẽ tổ chức hội nghị cùng chủ đề vào cuối tháng 5/2023, đề cập đến mối quan hệ giữa 2 lĩnh vực du lịch - điện ảnh. Thông qua đó, quảng bá trực tiếp các sản phẩm du lịch khách sạn gắn với điện ảnh, để các phim Việt Nam quảng bá ra nước ngoài có thương hiệu du lịch Việt Nam trong đó”- ông Đông cho hay.

Với vai trò quan trọng của du lịch văn hoá, thời gian tới, ông Nguyễn Trùng Khánh nêu một số giải pháp cần tập trung triển khai, như: Chính sách, chủ trương, kế hoạch hành động khai thác giá trị di sản văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực, nghề truyền thống... phục vụ phát triển du lịch cần phải được các địa phương thật sự quan tâm, ban hành triển khai cụ thể; Công tác phối hợp giữa bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, nghệ thuật trong lĩnh vực du lịch cần được chú trọng, tăng cường và đảm bảo thực hiện có hiệu quả.

Bên cạnh đó, theo ông Khánh, nguồn nhân lực du lịch cần được nâng cao về chất lượng, phát triển về số lượng đặc biệt đối với nhân lực quản lý, hướng dẫn viên, thuyết minh viên và nhân lực trực tiếp phục vụ khách du lịch, đảm bảo chất lượng đào tạo nghề du lịch theo tiêu chuẩn nghề ASEAN. Công tác xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam nói chung và du lịch văn hóa nói riêng phải chuyên nghiệp, hiệu quả. Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch phải được quan tâm, được đầu tư tương xứng tại các địa điểm có di sản thế giới, di tích quốc gia đặc biệt, các bảo tàng, nhà hát, trung tâm điện ảnh, làng nghề thủ công truyền thống.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông: Với du lịch trong nước, chúng tôi cũng rất muốn đưa thêm văn hóa vào du lịch để nhân dân có thể hiểu thêm, hiểu sâu, hiểu kỹ những nét đẹp của văn hóa truyền thống Việt Nam. Việc làm này mang tính giáo dục một cách mềm mại, rất thu hút cũng như thích hợp cho tất cả các tầng lớp nhân dân.
Bảo Thoa

Tin mới cập nhật

Kết nối du lịch Tây Bắc với thị trường miền Trung

Kết nối du lịch Tây Bắc với thị trường miền Trung

Xây dựng chương trình kết nối du lịch Tây Bắc, trao đổi nguồn khách giữa các tỉnh “Quảng Trị - Quảng Bình – Hà Tĩnh – Nghệ An – Lai Châu” đầy tiềm năng thu hút.
Thực hiện hóa thông điệp

Thực hiện hóa thông điệp 'Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc bốn mùa'

Trong năm 2025, Thanh Hóa sẽ tổ chức khoảng 150 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, góp phần thực hiện hóa thông điệp 'Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc bốn mùa'.
Infographic | 10 điểm đến du lịch được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2024

Infographic | 10 điểm đến du lịch được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2024

10 điểm đến du lịch được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2024, châu Âu có tới 7 đại diện, mang đến những gợi ý tuyệt vời cho những chuyến đi năm 2025.
Năm 2024: Việt Nam có thể đón được 5 triệu lượt khách du lịch Hàn Quốc

Năm 2024: Việt Nam có thể đón được 5 triệu lượt khách du lịch Hàn Quốc

Năm 2024, dự kiến Việt Nam có thể đón được 5 triệu lượt khách du lịch Hàn Quốc, cao hơn thời điểm trước đại dịch Covid 19 năm 2019.
Du lịch nội địa lọt top tìm kiếm của Google: Động lực phát triển sản phẩm du lịch bền vững

Du lịch nội địa lọt top tìm kiếm của Google: Động lực phát triển sản phẩm du lịch bền vững

Việc du lịch Việt Nam nằm trong danh sách tìm kiếm nổi bật của Google năm 2024 đang khuyến khích các địa phương phát triển sản phẩm du lịch bền vững.
Đổi mới xúc tiến, quảng bá du lịch: Khai thác hiệu quả dư địa thị trường

Đổi mới xúc tiến, quảng bá du lịch: Khai thác hiệu quả dư địa thị trường

Năm 2025, để khai thác dư địa thị trường, Việt Nam tập trung xúc tiến, quảng bá du lịch tới thị trường chiếm tỉ trọng lượng khách lớn, khả năng tăng trưởng cao.
Xúc tiến du lịch năm 2025 tập trung quảng bá mạnh mẽ năm du lịch Quốc gia – Huế 2025

Xúc tiến du lịch năm 2025 tập trung quảng bá mạnh mẽ năm du lịch Quốc gia – Huế 2025

Năm 2025, các hoạt động xúc tiến du lịch sẽ tập trung quảng bá năm du lịch Quốc gia - Huế 2025, Hội chợ VITM Hanoi 2025, Hội chợ ITE HCMC 2025.
Tuyên Quang: Nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch thông qua điện ảnh

Tuyên Quang: Nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch thông qua điện ảnh

Nhằm phát huy tiềm năng du lịch và quảng bá hình ảnh địa phương, Tuyên Quang tổ chức xúc tiến phát triển “Điện ảnh với du lịch” năm 2024.
Du lịch golf kỳ vọng thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam

Du lịch golf kỳ vọng thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam

Nhờ sở hữu vị trí địa lý, điều kiện địa hình trải dài dọc bờ biển, Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch golf, thu hút khách du lịch quốc tế.
Du lịch Việt Nam giành nhiều giải thưởng quốc tế danh giá: Sức hút lớn, sức ép nhiều

Du lịch Việt Nam giành nhiều giải thưởng quốc tế danh giá: Sức hút lớn, sức ép nhiều

Du lịch Việt Nam liên tiếp được vinh danh nhiều giải thưởng quốc tế danh giá. Đây là cơ hội để tăng sút hút với khách du lịch nhưng sức ép cũng rất nhiều.

Tin khác

Bắc Giang đưa 2 điểm du lịch cộng đồng ra khỏi danh sách lập quy hoạch

Bắc Giang đưa 2 điểm du lịch cộng đồng ra khỏi danh sách lập quy hoạch

UBND tỉnh Bắc Giang quyết định đưa Làng cổ Thổ Hà (TX. Việt Yên) và Điểm du lịch cộng đồng An Lạc (huyện Sơn Động) ra khỏi danh sách lập quy hoạch.
Du lịch Hà Nội: Định vị điểm đến hấp dẫn, ưu tiên phát triển dịch vụ cao cấp

Du lịch Hà Nội: Định vị điểm đến hấp dẫn, ưu tiên phát triển dịch vụ cao cấp

Du lịch Hà Nội tiếp tục hướng đến mục tiêu là điểm đến hấp dẫn, trong đó ưu tiên phát triển các dịch vụ cao cấp đáp ứng yêu cầu của khách du lịch.
Quảng Ninh: Đảm bảo an ninh trật tự, xử lý tình trạng đeo bám ăn xin trên Vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Đảm bảo an ninh trật tự, xử lý tình trạng đeo bám ăn xin trên Vịnh Hạ Long

Để Vịnh Hạ Long luôn là điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách, tỉnh Quảng Ninh kiên quyết xử lý việc đeo bám tàu du lịch để ăn xin, đảm bảo an toàn giao thông…
Du lịch sinh thái giúp Việt Nam thu hút khách du lịch Australia

Du lịch sinh thái giúp Việt Nam thu hút khách du lịch Australia

Theo Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia, du lịch sinh thái của Việt Nam là một trong các yếu tố thu hút khách du lịch Australia.
Giới thiệu hình ảnh Gia Lai và mở rộng cơ hội đầu tư qua Tuần lễ hoa dã quỳ năm 2024

Giới thiệu hình ảnh Gia Lai và mở rộng cơ hội đầu tư qua Tuần lễ hoa dã quỳ năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 nhằm giới thiệu hình ảnh Gia Lai đến bạn bè trong nước và quốc tế, mở rộng cơ hội đón nhận đầu tư.
Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm điểm đến đang gia tăng, đây là dấu hiệu tích cực để ngành du lịch Việt Nam cán đích mục tiêu đón 18 triệu lượt khách 2024.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đến nay, một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
9 tháng năm 2024, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 33% so với cùng kỳ năm trước

9 tháng năm 2024, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 33% so với cùng kỳ năm trước

9 tháng năm 2024, TP. Đà Nẵng đón và phục vụ 8,67 triệu lượt khách lưu trú, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023, tăng tới 63% so với cùng kỳ năm 2019.
Hàng không Việt lên phương án trước nguy cơ mưa bão, lũ dồn dập cuối năm

Hàng không Việt lên phương án trước nguy cơ mưa bão, lũ dồn dập cuối năm

Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra hệ thống kết cấu hạ tầng, thông tin liên lạc trước nguy cơ mưa bão, lũ.
Tín hiệu sáng cho ngành du lịch nhờ trợ lực từ hàng không

Tín hiệu sáng cho ngành du lịch nhờ trợ lực từ hàng không

Ngành du lịch đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, tích cực khi số lượng khách quốc tế tăng vọt lên tới 10 triệu trong 7 tháng đầu năm 2024.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhếch nhác ngôi trường 39 tỷ đồng ‘đắp chiếu’ ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Nhếch nhác ngôi trường 39 tỷ đồng ‘đắp chiếu’ ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Do bị bỏ hoang thời gian dài, Trung tâm dạy nghề, hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên 39 tỷ đồng ở Hà Tĩnh trở nên nhếch nhác, hoang tàn.
Nhận định chứng khoán 26/12: Cổ phiếu ngân hàng có tiếp tục hút dòng tiền?

Nhận định chứng khoán 26/12: Cổ phiếu ngân hàng có tiếp tục hút dòng tiền?

Trong phiên giao dịch 25/12, cổ phiếu ngân hàng đang trở thành điểm sáng của thị trường chứng khoán khi đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ thị trường.
Lý do nào khiến giá hồ tiêu liên tục giảm?

Lý do nào khiến giá hồ tiêu liên tục giảm?

Giá hồ tiêu trong nước thời gian qua giảm mạnh bởi nhiều yếu tố cung cầu và nhu cầu thế giới vô cùng ảm đạm.
Nhận định chứng khoán 23/12: Cổ phiếu nào có triển vọng trong tuần giao dịch cuối năm?

Nhận định chứng khoán 23/12: Cổ phiếu nào có triển vọng trong tuần giao dịch cuối năm?

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp phục hồi để tái cơ cấu danh mục, cân nhắc mua vào ngành thủy sản, bất động sản, ngân hàng.
Nhận định chứng khoán 27/12: Thị trường xuất hiện nhịp rung lắc nhẹ

Nhận định chứng khoán 27/12: Thị trường xuất hiện nhịp rung lắc nhẹ

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, dao động rung lắc vẫn sẽ là xu hướng chính trong thời gian tới cho đến khi các tín hiệu vĩ mô rõ ràng hơn.
Để dịch vụ logistics hàng không là “cây đũa thần” cho phát triển du lịch Việt

Để dịch vụ logistics hàng không là “cây đũa thần” cho phát triển du lịch Việt

Bối cảnh mới cho phát triển du lịch yêu cầu sự phối hợp giữa dịch vụ logistics hàng không và du lịch để tiếp tục xây dựng hình ảnh hấp dẫn cho du lịch Việt Nam.
Chứng khoán tuần 23-27/12: Tuần giao dịch tích cực của thị trường

Chứng khoán tuần 23-27/12: Tuần giao dịch tích cực của thị trường

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, Vn-Index đã có tuần giao dịch khá tích cực dưới ảnh hưởng của các cổ phiếu ngân hàng.
Nhận định chứng khoán 24/12: Thị trường trên đà hồi phục

Nhận định chứng khoán 24/12: Thị trường trên đà hồi phục

Các chuyên gia nhận định, thị trường chứng khoán đang dần hồi phục khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần mới ngày 23/12 với diễn biến có phần tích cực.
Giá tăng cao, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,3 tỷ USD

Giá tăng cao, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,3 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu đạt 242.000 tấn trong lúc giá tăng cao đã giúp Việt Nam thu về gần 1,3 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất khẩu cao su vượt mốc 3 tỷ USD, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của ‘vàng trắng’ Việt Nam

Xuất khẩu cao su vượt mốc 3 tỷ USD, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của ‘vàng trắng’ Việt Nam

Áp lực từ nguồn cung thế giới thiếu hụt, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong năm 2024 thu về hơn 3 tỷ USD.
Phiên bản di động