Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.

Theo số liệu của Cục Hải quan, trong 7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng mang về cho Việt Nam 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 7, kim ngạch đạt 379 triệu USD, tăng 35,4% so với tháng trước, cho thấy xu hướng phục hồi rõ rệt.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất, chiếm hơn 87% với giá trị trên 1 tỷ USD, nhưng giảm 28% so với cùng kỳ. Ngược lại, nhiều thị trường khác tăng mạnh như Hồng Kông (Trung Quốc) nhập gần 35 triệu USD, tăng 85%; Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản đều tăng hai con số. Ngoại trừ Thái Lan giảm 49%, các thị trường còn lại đều gia tăng nhập khẩu từ 14% đến 1.000%.

Tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 379 triệu USD, tăng 35,4% so với tháng trước, cho thấy xu hướng phục hồi rõ rệt.

Tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 379 triệu USD, tăng 35,4% so với tháng trước, cho thấy xu hướng phục hồi rõ rệt. 

Theo phản ánh của doanh nghiệp, xuất khẩu sầu riêng nửa đầu năm gặp nhiều trở ngại do quy định kiểm soát chặt chẽ từ Trung Quốc khiến nhiều lô hàng bị đình trệ. Tuy nhiên, từ quý II/2025, tình hình đã thuận lợi hơn, nhiều công ty vốn chưa xuất được lô hàng nào cũng đã khôi phục hoạt động.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - nhận định xuất khẩu sầu riêng đang tăng trưởng tốt trở lại, đặc biệt tại Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ và Hồng Kông (Trung Quốc). Ông dự báo, trong cao điểm vụ mùa sắp tới (tháng 9-10), kim ngạch có thể đạt 500-550 triệu USD mỗi tháng.

Dù vậy, theo ông, giá sầu riêng khó quay lại mức đỉnh giai đoạn 2023-2024 bởi nguồn cung toàn cầu đang dồi dào. Ngoài Thái Lan và Việt Nam, nhiều nước khác như Malaysia, Indonesia, Campuchia và Lào cũng tham gia xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Một điểm tích cực là các doanh nghiệp Việt đã kiểm soát tốt hơn các chỉ tiêu kỹ thuật như chất vàng O hay cadimi những yếu tố từng khiến hàng bị trả về. Nhiều công ty yêu cầu nhà vườn và thương lái xét nghiệm chất lượng trước khi thu mua, giúp nâng tỷ lệ thông quan.

Thời điểm này cũng trùng với vụ thu hoạch tại Đông Nam Bộ và Tây Nguyên - hai vùng có lợi thế về kiểm soát dư lượng hóa chất. Nhờ đó, hàng hóa sang Trung Quốc thuận lợi hơn.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam kỳ vọng những tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả nói chung và sầu riêng nói riêng tiếp tục khởi sắc, đặc biệt với các mặt hàng chủ lực như sầu riêng đông lạnh, dừa. Tổng kim ngạch rau quả cả năm có thể đạt 7 tỷ USD, tiệm cận mức năm ngoái, tạo nền tảng tích cực cho mục tiêu tăng trưởng dài hạn của ngành.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.
Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Sau khi hội chợ kết thúc, bài toán giữ chân khách hàng, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ đang đặt ra với nhiều làng nghề truyền thống Việt Nam.
Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc không chỉ hỗ trợ xây dựng thương hiệu mà còn củng cố niềm tin của người tiêu dùng và đối tác quốc tế đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

9 tháng năm 2025, tổng thu từ các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số đạt 145.600 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ.
Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Trong bối cảnh phát triển có nhiều yếu tố mới, ngành Công Thương khu vực phía Bắc quyết tâm vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng và hướng tới phát triển bền vững.
Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, ngành Công nghiệp và Hậu cần của Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành trụ cột quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực.