Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) với rượu, bia: Cần cân nhắc kỹ lưỡng

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đang nhận được sự quan tâm lớn từ xã hội. Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia cần cân nhắc kỹ lưỡng.
Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước giải khát có đường: Đong đếm lợi ích - thiệt hạiVCCI lý giải gì về đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, điều hòa nhiệt độ?Đồ uống có đường chịu thêm thuế: Cần đánh giá kỹ đối tượng bị tác động

Hai phương án tăng thuế tạo ý kiến trái chiều

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi do Bộ Tài chính chủ trì đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận và các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu, bia. Dự thảo này đề xuất mở rộng đối tượng chịu thuế và đáng chú ý nhất là việc tăng mạnh thuế suất đối với mặt hàng rượu, bia.

Theo dự thảo, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu và bia trong giai đoạn 2026-2030. Cả hai phương án đều đề xuất tăng thuế suất một cách đáng kể so với mức hiện hành, với phương án 2 được đánh giá là mạnh tay hơn.

Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia được kỳ vọng sẽ tăng thu ngân sách nhà nước, đồng thời giảm tiêu thụ các sản phẩm này, góp phần cải thiện tình hình sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp bày tỏ lo ngại về tác động tiêu cực của việc tăng thuế quá nhanh và quá mạnh.

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) với rượu, bia: Chuyên gia nói gì?
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi do Bộ Tài chính chủ trì đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận và các doanh nghiệp. Ảnh: ftiglobal

Tại hội thảo góp ý hoàn thiện dự thảo luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng các bên liên quan tổ chức sáng nay (8/8), TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia cho biết: Cần tính toán mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số sản phẩm đồ uống, thời điểm và lộ trình tăng thuế phù hợp, khả thi, tránh hiện tượng nhanh quá có thể gây sốc, gây tác dụng ngược như lách luật, chuyển sang dùng các đồ uống có tác hại nhiều hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, thuế tiêu thụ đặc biệt tại Việt Nam đã đảm bảo được phần lớn mục tiêu như hướng dẫn, định hướng tiêu dùng và đóng góp cho ngân sách nhà nước.

"Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn cần hướng đến hài hòa các mục tiêu và phù hợp với bối cảnh thực tế. Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam đồng tình với việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình từng năm trong giai đoạn từ năm 2026 - 2030, song việc tăng liên tục và tăng cao sẽ ảnh hưởng nhất định đến doanh nghiệp" - bà Cúc nhận định.

Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam kiến nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc, đánh giá kỹ tác động với việc tăng thuế nhanh và mạnh với đồ uống có cồn. Đồng thời, xem xét phương án giãn thời gian tăng thuế suất có lộ trình phù hợp.

Bộ Tài chính nghiêng về phương án 2

Trước 2 phương án tăng thuế cao và sốc đối với mặt hàng rượu bia, Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) và nhiều doanh nghiệp ngành đồ uống thấu hiểu và chia sẻ với các mục tiêu quản lý nhà nước cũng như sự ổn định, an toàn sức khỏe của người dân, cộng đồng cũng như ủng hộ chủ trương của Nhà nước về tăng thuế. Tuy nhiên, đối với 2 phương án lấy ý kiến lần này cần xem xét, đánh giá cẩn trọng và có lộ trình, xem xét lùi thời điểm áp dụng, giãn tiến độ và giảm mức tăng thuế suất đối với ngành rượu, bia trên cơ sở đánh giá toàn diện các tác động trong điều kiện thực tế ở Việt Nam.

Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu, TS Cấn Văn Lực cho rằng, có thể tăng thu ngân sách trong ngắn hạn, nhưng trong trung - dài hạn sẽ làm giảm sức cầu tiêu dùng, giảm doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp. Qua đó, giảm thu thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp, nên tổng hòa về việc tăng hay giảm thu thuế là chưa rõ.

Trong quá trình lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật, Bộ Tài chính đã nhận được ý kiến góp ý của các bộ ngành, địa phương về 2 phương án tăng thuế nêu trên đối với mặt hàng rượu bia. Trong đó, Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, Bộ Công an và nhiều địa phương như Yên Bái, Quảng Bình, Quảng Trị, Vĩnh Long, Lạng Sơn, Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Phú Yên..., Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhất trí theo phương án 2.

Bộ Tài chính cũng nghiêng theo phương án 2 và cho biết theo phương án này thì giá bán năm 2026 sẽ tăng khoảng 10% so với năm 2025 và các năm tiếp theo mỗi năm giá bán sẽ tăng 2 - 3% so với năm trước, để đảm bảo giá sản phẩm tăng tương ứng theo mức độ lạm phát và gia tăng thu nhập của các năm tiếp theo.

Với phương án 2, Bộ Tài chính cho rằng sẽ có tác dụng giảm khả năng chi trả đối với các sản phẩm rượu, bia mạnh hơn, tác động tốt hơn trong việc giảm tỉ lệ sử dụng rượu, bia và giảm các tác hại liên quan do việc lạm dụng rượu, bia gây ra.

Chuyên gia kinh tế - PGS-TS Ngô Trí Long đề xuất cân nhắc lộ trình tăng thuế suất một cách hợp lý để đạt được các mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt. "Trong bối cảnh hiện nay, giảm mức tăng thuế và giãn lộ trình tăng thuế hợp lý là giải pháp tối ưu để tạo điều kiện giúp doanh nghiệp phục hồi, ổn định và dần phát triển"- ông Long nói.

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đang nhận được sự quan tâm lớn từ xã hội. Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa mục tiêu tăng thu ngân sách và tác động đến doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, trong đó đề xuất mở rộng đối tượng chịu thuế và tăng thuế đối với một số mặt hàng. Tại dự thảo, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng rượu, bia.

Đối với mặt hàng rượu từ 20 độ trở lên: phương án 1 là tăng thuế suất từ mức hiện hành 65% lên 70%, 75%, 80%, 85%, 90% theo từng năm trong giai đoạn từ năm 2026 - 2030. Phương án 2 là tăng thuế suất từ mức hiện hành 65% lên 80%, 85%, 90%, 95%, 100% theo từng năm trong giai đoạn từ năm 2026 - 2030.

Đối với mặt hàng rượu dưới 20 độ: Phương án 1 là tăng thuế suất từ mức hiện hành 35% lên 40%, 45%, 50%, 55%, 60% theo từng năm trong giai đoạn từ năm 2026 - 2030. Phương án 2 là tăng thuế suất từ mức hiện hành 35% lên 50%, 55%, 60%, 65%, 70% theo từng năm trong giai đoạn từ năm 2026 - 2030.

Đối với mặt hàng bia: Phương án 1 là tăng thuế suất từ mức hiện hành 65% lên 70%, 75%, 80%, 85%, 90% theo từng năm trong giai đoạn từ năm 2026 - 2030. Phương án 2 là tăng thuế suất từ mức hiện hành 65% lên 80%, 85%, 90%, 95%, 100% theo từng năm trong giai đoạn từ năm 2026 - 2030.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.
Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/12, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng.
Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông báo 54 ngày 5/12 về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 11/2025.
Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam năm 2025 (VN-25), sáng 5/12.
Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Văn Phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Nhu cầu vận chuyển xanh, an toàn và tiết kiệm tại Lào tăng nhanh, nhưng khả năng triển khai mô hình xe điện vẫn là bài toán mở khi doanh nghiệp Việt tham gia thị trường.
Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi kép được Bộ Công Thương thúc đẩy, nhưng địa phương vẫn thiếu chuẩn dữ liệu, hạ tầng chung và nhân lực số, làm chậm nhịp SMEs.
Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Đội Quản lý thị trường số 8 (Tuyên Quang) triển khai đồng bộ công tác kiểm tra, xử lý và tuyên truyền pháp luật, góp phần giữ ổn định thị trường tại địa bàn sau sáp nhập.
Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào 10 tháng đầu năm 2025 đạt 2,56 tỷ USD, tăng 50,4% so với mức 1,7 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước.