Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) với rượu, bia: Cần cân nhắc kỹ lưỡng

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đang nhận được sự quan tâm lớn từ xã hội. Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia cần cân nhắc kỹ lưỡng.
Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước giải khát có đường: Đong đếm lợi ích - thiệt hạiVCCI lý giải gì về đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, điều hòa nhiệt độ?Đồ uống có đường chịu thêm thuế: Cần đánh giá kỹ đối tượng bị tác động

Hai phương án tăng thuế tạo ý kiến trái chiều

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi do Bộ Tài chính chủ trì đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận và các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu, bia. Dự thảo này đề xuất mở rộng đối tượng chịu thuế và đáng chú ý nhất là việc tăng mạnh thuế suất đối với mặt hàng rượu, bia.

Theo dự thảo, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu và bia trong giai đoạn 2026-2030. Cả hai phương án đều đề xuất tăng thuế suất một cách đáng kể so với mức hiện hành, với phương án 2 được đánh giá là mạnh tay hơn.

Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia được kỳ vọng sẽ tăng thu ngân sách nhà nước, đồng thời giảm tiêu thụ các sản phẩm này, góp phần cải thiện tình hình sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp bày tỏ lo ngại về tác động tiêu cực của việc tăng thuế quá nhanh và quá mạnh.

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) với rượu, bia: Chuyên gia nói gì?
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi do Bộ Tài chính chủ trì đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận và các doanh nghiệp. Ảnh: ftiglobal

Tại hội thảo góp ý hoàn thiện dự thảo luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng các bên liên quan tổ chức sáng nay (8/8), TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia cho biết: Cần tính toán mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số sản phẩm đồ uống, thời điểm và lộ trình tăng thuế phù hợp, khả thi, tránh hiện tượng nhanh quá có thể gây sốc, gây tác dụng ngược như lách luật, chuyển sang dùng các đồ uống có tác hại nhiều hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, thuế tiêu thụ đặc biệt tại Việt Nam đã đảm bảo được phần lớn mục tiêu như hướng dẫn, định hướng tiêu dùng và đóng góp cho ngân sách nhà nước.

"Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn cần hướng đến hài hòa các mục tiêu và phù hợp với bối cảnh thực tế. Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam đồng tình với việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình từng năm trong giai đoạn từ năm 2026 - 2030, song việc tăng liên tục và tăng cao sẽ ảnh hưởng nhất định đến doanh nghiệp" - bà Cúc nhận định.

Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam kiến nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc, đánh giá kỹ tác động với việc tăng thuế nhanh và mạnh với đồ uống có cồn. Đồng thời, xem xét phương án giãn thời gian tăng thuế suất có lộ trình phù hợp.

Bộ Tài chính nghiêng về phương án 2

Trước 2 phương án tăng thuế cao và sốc đối với mặt hàng rượu bia, Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) và nhiều doanh nghiệp ngành đồ uống thấu hiểu và chia sẻ với các mục tiêu quản lý nhà nước cũng như sự ổn định, an toàn sức khỏe của người dân, cộng đồng cũng như ủng hộ chủ trương của Nhà nước về tăng thuế. Tuy nhiên, đối với 2 phương án lấy ý kiến lần này cần xem xét, đánh giá cẩn trọng và có lộ trình, xem xét lùi thời điểm áp dụng, giãn tiến độ và giảm mức tăng thuế suất đối với ngành rượu, bia trên cơ sở đánh giá toàn diện các tác động trong điều kiện thực tế ở Việt Nam.

Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu, TS Cấn Văn Lực cho rằng, có thể tăng thu ngân sách trong ngắn hạn, nhưng trong trung - dài hạn sẽ làm giảm sức cầu tiêu dùng, giảm doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp. Qua đó, giảm thu thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp, nên tổng hòa về việc tăng hay giảm thu thuế là chưa rõ.

Trong quá trình lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật, Bộ Tài chính đã nhận được ý kiến góp ý của các bộ ngành, địa phương về 2 phương án tăng thuế nêu trên đối với mặt hàng rượu bia. Trong đó, Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, Bộ Công an và nhiều địa phương như Yên Bái, Quảng Bình, Quảng Trị, Vĩnh Long, Lạng Sơn, Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Phú Yên..., Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhất trí theo phương án 2.

Bộ Tài chính cũng nghiêng theo phương án 2 và cho biết theo phương án này thì giá bán năm 2026 sẽ tăng khoảng 10% so với năm 2025 và các năm tiếp theo mỗi năm giá bán sẽ tăng 2 - 3% so với năm trước, để đảm bảo giá sản phẩm tăng tương ứng theo mức độ lạm phát và gia tăng thu nhập của các năm tiếp theo.

Với phương án 2, Bộ Tài chính cho rằng sẽ có tác dụng giảm khả năng chi trả đối với các sản phẩm rượu, bia mạnh hơn, tác động tốt hơn trong việc giảm tỉ lệ sử dụng rượu, bia và giảm các tác hại liên quan do việc lạm dụng rượu, bia gây ra.

Chuyên gia kinh tế - PGS-TS Ngô Trí Long đề xuất cân nhắc lộ trình tăng thuế suất một cách hợp lý để đạt được các mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt. "Trong bối cảnh hiện nay, giảm mức tăng thuế và giãn lộ trình tăng thuế hợp lý là giải pháp tối ưu để tạo điều kiện giúp doanh nghiệp phục hồi, ổn định và dần phát triển"- ông Long nói.

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đang nhận được sự quan tâm lớn từ xã hội. Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa mục tiêu tăng thu ngân sách và tác động đến doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, trong đó đề xuất mở rộng đối tượng chịu thuế và tăng thuế đối với một số mặt hàng. Tại dự thảo, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng rượu, bia.

Đối với mặt hàng rượu từ 20 độ trở lên: phương án 1 là tăng thuế suất từ mức hiện hành 65% lên 70%, 75%, 80%, 85%, 90% theo từng năm trong giai đoạn từ năm 2026 - 2030. Phương án 2 là tăng thuế suất từ mức hiện hành 65% lên 80%, 85%, 90%, 95%, 100% theo từng năm trong giai đoạn từ năm 2026 - 2030.

Đối với mặt hàng rượu dưới 20 độ: Phương án 1 là tăng thuế suất từ mức hiện hành 35% lên 40%, 45%, 50%, 55%, 60% theo từng năm trong giai đoạn từ năm 2026 - 2030. Phương án 2 là tăng thuế suất từ mức hiện hành 35% lên 50%, 55%, 60%, 65%, 70% theo từng năm trong giai đoạn từ năm 2026 - 2030.

Đối với mặt hàng bia: Phương án 1 là tăng thuế suất từ mức hiện hành 65% lên 70%, 75%, 80%, 85%, 90% theo từng năm trong giai đoạn từ năm 2026 - 2030. Phương án 2 là tăng thuế suất từ mức hiện hành 65% lên 80%, 85%, 90%, 95%, 100% theo từng năm trong giai đoạn từ năm 2026 - 2030.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.
Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội thông qua nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2026, trong đó tổng thu ngân sách trung ương hơn 1,2 triệu tỷ đồng, tổng chi khoảng 1,8 triệu tỷ đồng.
Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm giảm cân Minami giả mạo công bố, yêu cầu xử lý và rà soát các gian hàng thương mại điện tử.
Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Cuối năm 2025, thị trường xe điện thêm sôi động khi người mua xe điện có cơ hội trúng ô tô điện và hàng nghìn giải thưởng giá trị trong chương trình quay số quy mô lớn.