VCCI lý giải gì về đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, điều hòa nhiệt độ?

Với lý do xăng, điều hòa nhiệt độ không phải mặt hàng xa xỉ, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với 2 sản phẩm trên.
Cân nhắc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đườngĐề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường trên 5g/100mlĐánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước giải khát có đường: Đong đếm lợi ích - thiệt hại

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về Hồ sơ Dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

VCCI cho hay, mặt hàng xăng hiện nay đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và thuế bảo vệ môi trường. Xăng không phải mặt hàng xa xỉ, nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường. Do đó, VCCI đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế TTĐB đối với xăng. Trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.

nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường
VCCI đề nghị nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng

Đối với mặt hàng điều hòa nhiệt độ, theo VCCI, mặt hàng này đã phải chịu thuế TTĐB từ năm 1998 với mức thuế suất 20% và đã được giảm xuống 10% vào năm 2008. Trước đây, điều hoà nhiệt độ có thể được coi là mặt hàng xa xỉ. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, hiện nay, điều hoà nhiệt độ đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc và cuộc sống.

VCCI lý giải, nhiều nghiên cứu đã chứng minh, việc duy trì nhiệt độ phòng phù hợp có tác dụng rất tốt trong việc nâng cao năng suất lao động. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với Việt Nam khi chúng ta có định hướng phát triển kinh tế tri thức như hiện nay. Vì vậy, VCCI nghiên cứu bỏ thuế TTĐB đối với điều hoà nhiệt độ.

Tại Tờ trình dự án thuế TTĐB sửa đổi gửi Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, Luật thuế TTĐB đã định hướng tiêu dùng tiết kiệm đối với nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch và khuyến khích sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường.

Để khuyến khích người dân tiêu dùng các loại xăng thân thiện môi trường, Luật thuế TTĐB quy định thuế suất đối với xăng sinh học, xăng E5 8% và xăng E10 là 7%. Đây là mức thuế suất thấp hơn mức thuế áp dụng với xăng khoáng là 10%.

Đối với mặt hàng điều hòa nhiệt độ, Luật thuế TTĐB hiện hành quy định điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB với mức thuế 10%.

Căn cứ thẩm quyền được giao hướng dẫn, tại Thông tư 195/2015 của Bộ Tài chính quy định “Đối với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB: Trường hợp cơ sở sản xuất bán hoặc cơ sở nhập khẩu tách riêng từng bộ phận là cục nóng hoặc cục lạnh thì hàng hóa bán ra hoặc nhập khẩu vẫn thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB như đối với sản phẩm hoàn chỉnh”.

Theo Bộ Tài chính, để Luật hóa quy định đang thực hiện ổn định tại các văn bản dưới luật cần thiết sửa đổi.

Vì vậy, dự án Luật thuế TTĐB sửa đổi, bổ sung quy định “Điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống, trừ loại theo thiết kế của nhà sản xuất chỉ để lắp ráp trên phương tiện vận tải gồm ô tô, toa xe lửa, tàu thuyền, máy bay.

Trường hợp cơ sở sản xuất tổ chức cá nhân sản xuất bán hoặc nhập khẩu nhập tách riêng từng bộ phận là cục nóng hoặc cục lạnh, thì hàng hóa bán ra hoặc nhập khẩu vẫn thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB như đối với sản phẩm hoàn chỉnh".

Bên cạnh đó, VCCI cho hay, tại Dự thảo hiện đã có quy định thuế suất thấp hơn đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện nhưng yêu cầu phải có nạp điện bằng hệ thống sạc riêng (bằng 70% xe xăng tương ứng).

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, dòng xe hybrid - ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện có hai hình thức có hệ thống sạc điện riêng, và không có hệ thống sạc điện riêng. Quy định như dự thảo hiện mới chỉ đề cập đến loại thứ nhất - có hệ thống sạc điện riêng. Điều này được hiểu rằng các xe hybrid loại thứ hai - không có hệ thống sạc điện riêng sẽ chịu thuế suất bằng với xe chạy xăng tương ứng.

VCCI cho rằng, điều này chưa thực sự hợp lý vì xe ô tô hybrid không có hệ thống sạc điện riêng vẫn có tác dụng giảm sử dụng nhiên liệu hoá thạch và là bước chuyển tiếp sang xe chạy thuần điện, trong quá trình trạm và công nghệ sạc điện chưa đủ thuận tiện cho người tiêu dùng. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu thêm chính sách khuyến khích dòng xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng, với thuế suất thấp hơn thuế đối với xe chạy xăng tương ứng.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.
Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội thông qua nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2026, trong đó tổng thu ngân sách trung ương hơn 1,2 triệu tỷ đồng, tổng chi khoảng 1,8 triệu tỷ đồng.
Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm giảm cân Minami giả mạo công bố, yêu cầu xử lý và rà soát các gian hàng thương mại điện tử.
Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Cuối năm 2025, thị trường xe điện thêm sôi động khi người mua xe điện có cơ hội trúng ô tô điện và hàng nghìn giải thưởng giá trị trong chương trình quay số quy mô lớn.