VCCI lý giải gì về đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, điều hòa nhiệt độ?
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về Hồ sơ Dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
VCCI cho hay, mặt hàng xăng hiện nay đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và thuế bảo vệ môi trường. Xăng không phải mặt hàng xa xỉ, nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường. Do đó, VCCI đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế TTĐB đối với xăng. Trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.
VCCI đề nghị nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng |
Đối với mặt hàng điều hòa nhiệt độ, theo VCCI, mặt hàng này đã phải chịu thuế TTĐB từ năm 1998 với mức thuế suất 20% và đã được giảm xuống 10% vào năm 2008. Trước đây, điều hoà nhiệt độ có thể được coi là mặt hàng xa xỉ. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, hiện nay, điều hoà nhiệt độ đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc và cuộc sống.
VCCI lý giải, nhiều nghiên cứu đã chứng minh, việc duy trì nhiệt độ phòng phù hợp có tác dụng rất tốt trong việc nâng cao năng suất lao động. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với Việt Nam khi chúng ta có định hướng phát triển kinh tế tri thức như hiện nay. Vì vậy, VCCI nghiên cứu bỏ thuế TTĐB đối với điều hoà nhiệt độ.
Tại Tờ trình dự án thuế TTĐB sửa đổi gửi Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, Luật thuế TTĐB đã định hướng tiêu dùng tiết kiệm đối với nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch và khuyến khích sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường.
Để khuyến khích người dân tiêu dùng các loại xăng thân thiện môi trường, Luật thuế TTĐB quy định thuế suất đối với xăng sinh học, xăng E5 8% và xăng E10 là 7%. Đây là mức thuế suất thấp hơn mức thuế áp dụng với xăng khoáng là 10%.
Đối với mặt hàng điều hòa nhiệt độ, Luật thuế TTĐB hiện hành quy định điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB với mức thuế 10%.
Căn cứ thẩm quyền được giao hướng dẫn, tại Thông tư 195/2015 của Bộ Tài chính quy định “Đối với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB: Trường hợp cơ sở sản xuất bán hoặc cơ sở nhập khẩu tách riêng từng bộ phận là cục nóng hoặc cục lạnh thì hàng hóa bán ra hoặc nhập khẩu vẫn thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB như đối với sản phẩm hoàn chỉnh”.
Theo Bộ Tài chính, để Luật hóa quy định đang thực hiện ổn định tại các văn bản dưới luật cần thiết sửa đổi.
Vì vậy, dự án Luật thuế TTĐB sửa đổi, bổ sung quy định “Điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống, trừ loại theo thiết kế của nhà sản xuất chỉ để lắp ráp trên phương tiện vận tải gồm ô tô, toa xe lửa, tàu thuyền, máy bay.
Trường hợp cơ sở sản xuất tổ chức cá nhân sản xuất bán hoặc nhập khẩu nhập tách riêng từng bộ phận là cục nóng hoặc cục lạnh, thì hàng hóa bán ra hoặc nhập khẩu vẫn thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB như đối với sản phẩm hoàn chỉnh".
Bên cạnh đó, VCCI cho hay, tại Dự thảo hiện đã có quy định thuế suất thấp hơn đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện nhưng yêu cầu phải có nạp điện bằng hệ thống sạc riêng (bằng 70% xe xăng tương ứng).
Theo phản ánh của các doanh nghiệp, dòng xe hybrid - ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện có hai hình thức có hệ thống sạc điện riêng, và không có hệ thống sạc điện riêng. Quy định như dự thảo hiện mới chỉ đề cập đến loại thứ nhất - có hệ thống sạc điện riêng. Điều này được hiểu rằng các xe hybrid loại thứ hai - không có hệ thống sạc điện riêng sẽ chịu thuế suất bằng với xe chạy xăng tương ứng.
VCCI cho rằng, điều này chưa thực sự hợp lý vì xe ô tô hybrid không có hệ thống sạc điện riêng vẫn có tác dụng giảm sử dụng nhiên liệu hoá thạch và là bước chuyển tiếp sang xe chạy thuần điện, trong quá trình trạm và công nghệ sạc điện chưa đủ thuận tiện cho người tiêu dùng. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu thêm chính sách khuyến khích dòng xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng, với thuế suất thấp hơn thuế đối với xe chạy xăng tương ứng.