Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.

Bản tin Thị trường Nông lâm thuỷ sản của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) ra ngày 12/8/2025 dẫn số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 7/2025 đạt 764,8 triệu USD, giảm 5,2% so với tháng 6/2025, nhưng tăng 36,8% so với tháng 7/2024. Đây là tháng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam cao thứ hai kể từ đầu năm 2025.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,869 tỷ USD, giảm nhẹ 0,3% so với cùng kỳ năm 2024. So với mức giảm của 6 tháng đầu năm 2025, kết quả này cho thấy sự cải thiện đáng kể và là tín hiệu tích cực trong xuất khẩu hàng rau quả trong 7 tháng năm 2024. Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, mở ra kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong xuất khẩu các tháng cuối năm 2025.

Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, mở ra kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong xuất khẩu các tháng cuối năm 2025. Ảnh minh hoạ

Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, mở ra kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong xuất khẩu các tháng cuối năm 2025. Ảnh minh hoạ

Sự tăng trưởng mạnh của xuất khẩu hàng rau, quả Việt Nam trong 2 tháng liên tiếp tháng 6 và tháng 7/2025 là do sự phục hồi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh sầu riêng, xuất khẩu nhiều loại rau quả khác như dừa, chanh leo và xoài chế biến cũng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, cho thấy sự đa dạng trong các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Sự tăng trưởng này không chỉ giới hạn ở thị trường Trung Quốc, mà còn tăng trưởng tới các thị trường lớn khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hà Lan. Xuất khẩu tới các thị trường này duy trì đà tăng trưởng ổn định, đặc biệt đối với các sản phẩm chế biến sâu, giúp nâng cao giá trị và giảm thiểu rủi ro trước biến động thị trường.

Trong tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang một số thị trường lớn tăng so với tháng 6/2025 gồm: Hoa Kỳ, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Malaysia, Đức... Trái lại, xuất khẩu sang một số thị trường khác giảm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Úc, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Hồng Kông (Trung Quốc) ...

So với tháng 7/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường lớn hầu hết tăng trưởng mạnh ở mức từ một đến ba con số; chỉ xuất khẩu tới một số thị trường giảm là: Thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan...

7 tháng năm 2025, hàng rau, quả của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch chiếm 54,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Hoa Kỳ và Hàn Quốc với kim ngạch xuất khẩu chiếm lần lượt là 8,2% và 4,7%.

Xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc tiếp tục xu hướng giảm, đạt 2,144 tỷ USD, giảm 15,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc cũng giảm 3,1%, đạt 183,7 triệu USD. Trong khi đó, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ vẫn tăng mạnh, đạt 315,9 triệu USD, tăng 66,3%;

Ngoài ra, trong 7 tháng năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả sang một số thị trường lớn vẫn duy trì được đà tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm 2024, bao gồm: Nhật Bản, thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Hà Lan, Úc...

Trái lại, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Thái Lan giảm mạnh trong 7 tháng năm 2025, đạt 72,9 triệu USD, giảm 40,4% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 1,9% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trị giá nhập khẩu hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến (mã HS 06, 07, 20 và 08 không bao gồm hạt điều có mã HS 080131; 080132) vào thị trường Hàn Quốc trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 2,137 tỷ USD, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Hàn Quốc nhập khẩu hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến (mã HS 06, 07, 20 và 08  không bao gồm hạt điều có mã HS 080131; 080132) lớn nhất từ thị trường Trung Quốc đạt 543,1 triệu USD,giảm 3,4% so với cùng kỳ năm 2024. Thị phần mặt hàng này của Trung Quốc trong tổng trị giá nhập khẩu của Hàn Quốc chiếm 25,4%, trong 5 tháng năm 2025; gần tương đương với thị phần 25,5% trong 5 tháng đầu năm 2024.

Trong khi đó, Việt Nam là nguồn cung lớn thứ ba hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến cho Hàn Quốc trong 5 tháng đầu năm 2025, đạt 153,8 triệu USD, giảm 8,0% so với cùng kỳ năm 2024. Thị phần mặt hàng này của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Hàn Quốc chiếm 7,2% trong 5 tháng đầu năm 2025, thấp hơn so với thị phần 7,6% trong 5 tháng đầu năm 2024.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Thanh Hóa tập trung khắc phục hậu quả, phục hồi kinh tế sau bão số 10

Thanh Hóa tập trung khắc phục hậu quả, phục hồi kinh tế sau bão số 10

Tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp để khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân và phục hồi kinh tế sau bão số 10.
Đà Nẵng: Hạ tầng logistics tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu

Đà Nẵng: Hạ tầng logistics tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, TP. Đà Nẵng cần sớm đầu tư hoàn thiện hạ tầng logistics để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.
Infographic |  9 tháng, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch

Infographic | 9 tháng, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch

9 tháng, Hà Nội đã đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch. Kết quả tăng trưởng mạnh mẽ này khẳng định sức hút của Thủ đô và vị thế trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
Khi trí tuệ nhân tạo trở thành 'người bán hàng số'

Khi trí tuệ nhân tạo trở thành 'người bán hàng số'

Tuần cuối tháng 9/2025, OpenAI chính thức đưa GPTPro sang kỷ nguyên mới với việc ra mắt tính năng Buy Direct in Chat.
 ‘Chữ và người 400 năm’: Hành trình tiếng Việt qua dòng chảy lịch sử

‘Chữ và người 400 năm’: Hành trình tiếng Việt qua dòng chảy lịch sử

Sách 'Chữ và người 400 năm' của nhà văn Hoàng Minh Tường vừa ra mắt đã mang đến cho độc giả một hành trình đầy cảm xúc về sự hình thành và phát triển của chữ Quốc ngữ.
Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đến 29 thị trường

Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đến 29 thị trường

8 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 29 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Thị trường ô tô giữ nhịp tăng, kỳ vọng bùng nổ cuối năm

Thị trường ô tô giữ nhịp tăng, kỳ vọng bùng nổ cuối năm

Thị trường ô tô tháng 9 khởi sắc nhờ giảm giá sâu và xe mới ra mắt. Bước sang tháng 10, nhiều hãng tiếp tuc tung sản phẩm và khuyến mại hút khách.
Infographic |Kim ngạch nông, lâm, thuỷ sản 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD

Infographic |Kim ngạch nông, lâm, thuỷ sản 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 52,31 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng AI trong an ninh mạng

Doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng AI trong an ninh mạng

Theo kết quả khảo sát của IDC vừa được Fortinet công bố, 86% doanh nghiệp tại Việt Nam cho biết đã ứng dụng AI vào an ninh mạng, từ phát hiện mối đe dọa đến xử lý sự cố.
Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão