Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.

“Vàng óng” chợ Việt: Chà là tươi Thái Lan gây sốt

Những ngày giữa tháng 8, mặt hàng chà là tươi đang được bày bán tràn ngập tại nhiều tuyến phố, chợ truyền thống tại khu vực Hà Nội được biết là chà là tươi có nguồn gốc từ Thái Lan. Nhiều sạp hàng tại chợ Nghĩa Tân (phường Nghĩa Tân) bắt mắt với từng chùm chà là vàng óng treo lủng lẳng, tạo nên cảnh tượng bắt mắt, được dân buôn gọi vui là "nhuộm vàng chợ Việt".

Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương, giá bán lẻ loại trái cây này đã giảm so với năm ngoái. Hiện tại, chà là tươi được tiểu thương rao bán ở mức 150.000 - 250.000 đồng/kg tùy loại, thậm chí có nơi xuống tới 110.000 đồng/kg với hàng trái rụng, cành rời.

Chà là tươi đang được bày bán tràn ngập tại nhiều tuyến phố Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Vy

Chà là tươi đang được bày bán tràn ngập tại nhiều tuyến phố Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Vy

Anh Nguyễn Văn Hùng, một tiểu thương bán chà là cho biết: “Năm nay lượng chà là tươi nhập từ Thái Lan tăng lên đáng kể, khiến nguồn cung dồi dào hơn. Chà là Thái Lan hiện có 2 loại chính là vàng và đỏ, tuy nhiên trên thị trường chà là vàng vẫn phổ biến hơn.

Chà là tươi có thể bán nguyên chùm hoặc tách cành. Hàng nguyên chùm (nặng 6-7kg) có giá cao hơn hàng cành rời, thường chỉ phục vụ nhóm khách quen hoặc đặt trước để biếu tặng hoặc cúng lễ. Trong khi đó, loại cành được chia nhỏ bán từ 0,5kg đến 1kg sẽ dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng mua về thưởng thức”.

Chị Hương Giang (Khâm Thiên, Hà Nội), chia sẻ: “Tôi thấy loại trái cây này đang hot trên mạng nên mua 1 kg về dùng thử và rất ưng ý. Trước đây, tôi chỉ hay ăn chà là sấy hoặc dùng để làm sữa hạt tạo độ ngọt. Nay thấy chà là tươi thì ngoài hương vị lạ miệng, giòn ngọt tự nhiên, tôi đọc thấy chà là tươi còn giàu chất xơ, kali và các chất chống oxy hóa, rất tốt cho tiêu hóa và giúp bổ sung năng lượng nhanh. Mỗi ngày ăn vài quả sau bữa sáng hoặc trước khi tập thể dục đều rất phù hợp”.

Chà là tươi đang được nhiều người yêu thích vì đẹp mắt và giá trị dinh dưỡng cao. Ảnh: Nguyễn Vy

Chà là tươi đang được nhiều người yêu thích vì đẹp mắt và giá trị dinh dưỡng cao. Ảnh: Nguyễn Vy

“Chợ mạng” cũng sôi động, giá dao động tùy loại

Trên các nền tảng mạng xã hội, chà là tươi Thái Lan cũng trở thành từ khóa hot trong mấy tuần gần đây. Các đầu mối buôn online liên tục cập nhật tình trạng hàng về, tung ra nhiều mức giá đa dạng cho từng phân khúc.

Cụ thể, mặt bằng giá phổ biến cho loại chà là vàng hoặc đỏ đang dao động trong khoảng 150.000 - 300.000 đồng/kg. Đối với loại hàng "tuyển", mẫu mã đẹp, nguyên chùm lớn hoặc được tuyển chọn kỹ từ đầu mối nhập khẩu, giá có thể lên tới 300.000 - 400.000 đồng/kg.

Chà là tươi được tách cành rời đóng hộp từ 0,5-1kg để người tiêu dùng dễ dàng mua trải nghiệm. Ảnh: Nguyễn Vy

Chà là tươi được tách cành rời đóng hộp từ 0,5-1kg để người tiêu dùng dễ dàng mua trải nghiệm. Ảnh: Nguyễn Vy

Nhiều người tiêu dùng lần đầu tiếp cận chà là tươi đều tò mò bởi hình dáng bắt mắt, quả vàng óng, tròn đều, trông khá giống trái cau. Anh Nguyễn Cường (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi từng ăn chà là khô, nhưng đây là lần đầu thử chà là tươi nguyên cành. Cảm giác rất lạ, lúc đầu ăn vào vỏ hơi chát nhưng thịt bên trong lại giòn và ngọt. Nhưng khi đã ăn quen, có một mẹo nhỏ là nên ăn dọc thân trái chà là, vị ngọt thanh sẽ hòa quện, không còn vị chát, ăn rất cuốn”.

Những người bán online thường chia chà là thành từng hộp 0,5kg hoặc 1kg, đóng gói gọn gàng, phù hợp cho khách thử nghiệm hoặc biếu tặng. Các livestream rao bán chà là trên TikTok và Facebook cũng liên tục nhận đơn, chốt hàng mỗi phiên.

So với các loại trái cây nhập khẩu cao cấp khác như cherry, nho Mỹ, kiwi hay táo Envy, chà là tươi Thái Lan hiện có lợi thế vượt trội về giá. Nhờ vậy, nhóm khách hàng không chỉ gói gọn trong phân khúc trung, cao cấp, mà còn lan rộng sang nhóm tiêu dùng phổ thông, tạo nên cơn sốt mua bán trên thị trường cả truyền thống lẫn trực tuyến.

Với hương vị độc đáo, hình thức bắt mắt và giá trị dinh dưỡng cao, chà là tươi không chỉ là món trái cây “gây sốt” nhất tháng 8 mà còn hứa hẹn sẽ tiếp tục giữ nhiệt trong mùa lễ Vu lan sắp tới.

Nguyễn Vy
Bình luận

Tin mới cập nhật

Cherry Chile 'bão giá' chợ Việt

Cherry Chile 'bão giá' chợ Việt

Cherry Chile đổ bộ thị trường Việt Nam với giá "sập sàn", giảm mạnh đến 25%. Mặt hàng này đang 'làm mưa, làm gió' tại các cửa hàng trái cây và "chợ online".

Đọc nhiều

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12, Bộ Công Thương yêu cầu toàn ngành vào cuộc khẩn cấp, bảo vệ hồ đập, hệ thống điện, hàng hóa thiết yếu và đời sống nhân dân.
Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản 16143/BTC-ĐTNN, mở ra định hướng mới cho chương trình xúc tiến đầu tư năm 2026, tạo động lực thu hút dòng vốn chất lượng cao.
Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Dự báo, giá cà phê thế giới tiếp tục giữ ở mức cao, xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt trị giá khoảng 9 tỷ USD.
Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices (ADI) ra mắt ADI Power Studio, bộ công cụ mô phỏng và phân tích hiệu suất tiên tiến, hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành công nghiệp điện tử.
Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Theo Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại đơn thuần mà là một biểu tượng của tinh thần tự cường, sáng tạo.
Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép mở ra hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam, nơi chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hội tụ, thúc đẩy sản xuất và phát triển bền vững.
Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho thấy bước tiến vững chắc về chất lượng và thương hiệu.
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.