Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.

“Vàng óng” chợ Việt: Chà là tươi Thái Lan gây sốt

Những ngày giữa tháng 8, mặt hàng chà là tươi đang được bày bán tràn ngập tại nhiều tuyến phố, chợ truyền thống tại khu vực Hà Nội được biết là chà là tươi có nguồn gốc từ Thái Lan. Nhiều sạp hàng tại chợ Nghĩa Tân (phường Nghĩa Tân) bắt mắt với từng chùm chà là vàng óng treo lủng lẳng, tạo nên cảnh tượng bắt mắt, được dân buôn gọi vui là "nhuộm vàng chợ Việt".

Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương, giá bán lẻ loại trái cây này đã giảm so với năm ngoái. Hiện tại, chà là tươi được tiểu thương rao bán ở mức 150.000 - 250.000 đồng/kg tùy loại, thậm chí có nơi xuống tới 110.000 đồng/kg với hàng trái rụng, cành rời.

Chà là tươi đang được bày bán tràn ngập tại nhiều tuyến phố Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Vy

Chà là tươi đang được bày bán tràn ngập tại nhiều tuyến phố Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Vy

Anh Nguyễn Văn Hùng, một tiểu thương bán chà là cho biết: “Năm nay lượng chà là tươi nhập từ Thái Lan tăng lên đáng kể, khiến nguồn cung dồi dào hơn. Chà là Thái Lan hiện có 2 loại chính là vàng và đỏ, tuy nhiên trên thị trường chà là vàng vẫn phổ biến hơn.

Chà là tươi có thể bán nguyên chùm hoặc tách cành. Hàng nguyên chùm (nặng 6-7kg) có giá cao hơn hàng cành rời, thường chỉ phục vụ nhóm khách quen hoặc đặt trước để biếu tặng hoặc cúng lễ. Trong khi đó, loại cành được chia nhỏ bán từ 0,5kg đến 1kg sẽ dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng mua về thưởng thức”.

Chị Hương Giang (Khâm Thiên, Hà Nội), chia sẻ: “Tôi thấy loại trái cây này đang hot trên mạng nên mua 1 kg về dùng thử và rất ưng ý. Trước đây, tôi chỉ hay ăn chà là sấy hoặc dùng để làm sữa hạt tạo độ ngọt. Nay thấy chà là tươi thì ngoài hương vị lạ miệng, giòn ngọt tự nhiên, tôi đọc thấy chà là tươi còn giàu chất xơ, kali và các chất chống oxy hóa, rất tốt cho tiêu hóa và giúp bổ sung năng lượng nhanh. Mỗi ngày ăn vài quả sau bữa sáng hoặc trước khi tập thể dục đều rất phù hợp”.

Chà là tươi đang được nhiều người yêu thích vì đẹp mắt và giá trị dinh dưỡng cao. Ảnh: Nguyễn Vy

Chà là tươi đang được nhiều người yêu thích vì đẹp mắt và giá trị dinh dưỡng cao. Ảnh: Nguyễn Vy

“Chợ mạng” cũng sôi động, giá dao động tùy loại

Trên các nền tảng mạng xã hội, chà là tươi Thái Lan cũng trở thành từ khóa hot trong mấy tuần gần đây. Các đầu mối buôn online liên tục cập nhật tình trạng hàng về, tung ra nhiều mức giá đa dạng cho từng phân khúc.

Cụ thể, mặt bằng giá phổ biến cho loại chà là vàng hoặc đỏ đang dao động trong khoảng 150.000 - 300.000 đồng/kg. Đối với loại hàng "tuyển", mẫu mã đẹp, nguyên chùm lớn hoặc được tuyển chọn kỹ từ đầu mối nhập khẩu, giá có thể lên tới 300.000 - 400.000 đồng/kg.

Chà là tươi được tách cành rời đóng hộp từ 0,5-1kg để người tiêu dùng dễ dàng mua trải nghiệm. Ảnh: Nguyễn Vy

Chà là tươi được tách cành rời đóng hộp từ 0,5-1kg để người tiêu dùng dễ dàng mua trải nghiệm. Ảnh: Nguyễn Vy

Nhiều người tiêu dùng lần đầu tiếp cận chà là tươi đều tò mò bởi hình dáng bắt mắt, quả vàng óng, tròn đều, trông khá giống trái cau. Anh Nguyễn Cường (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi từng ăn chà là khô, nhưng đây là lần đầu thử chà là tươi nguyên cành. Cảm giác rất lạ, lúc đầu ăn vào vỏ hơi chát nhưng thịt bên trong lại giòn và ngọt. Nhưng khi đã ăn quen, có một mẹo nhỏ là nên ăn dọc thân trái chà là, vị ngọt thanh sẽ hòa quện, không còn vị chát, ăn rất cuốn”.

Những người bán online thường chia chà là thành từng hộp 0,5kg hoặc 1kg, đóng gói gọn gàng, phù hợp cho khách thử nghiệm hoặc biếu tặng. Các livestream rao bán chà là trên TikTok và Facebook cũng liên tục nhận đơn, chốt hàng mỗi phiên.

So với các loại trái cây nhập khẩu cao cấp khác như cherry, nho Mỹ, kiwi hay táo Envy, chà là tươi Thái Lan hiện có lợi thế vượt trội về giá. Nhờ vậy, nhóm khách hàng không chỉ gói gọn trong phân khúc trung, cao cấp, mà còn lan rộng sang nhóm tiêu dùng phổ thông, tạo nên cơn sốt mua bán trên thị trường cả truyền thống lẫn trực tuyến.

Với hương vị độc đáo, hình thức bắt mắt và giá trị dinh dưỡng cao, chà là tươi không chỉ là món trái cây “gây sốt” nhất tháng 8 mà còn hứa hẹn sẽ tiếp tục giữ nhiệt trong mùa lễ Vu lan sắp tới.

Nguyễn Vy
Bình luận

Tin mới cập nhật

Cherry Chile 'bão giá' chợ Việt

Cherry Chile 'bão giá' chợ Việt

Cherry Chile đổ bộ thị trường Việt Nam với giá "sập sàn", giảm mạnh đến 25%. Mặt hàng này đang 'làm mưa, làm gió' tại các cửa hàng trái cây và "chợ online".

Đọc nhiều

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.