
Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tăng vọt, cao nhất từ đầu năm
Theo báo cáo mới công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 6 vừa qua, tổng cộng khoảng 62.868 chiếc ô tô mới bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu đã được bổ sung cho thị trường Việt Nam, tăng mạnh 11,9% so với tháng trước.
Đáng chú ý, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 6 ước đạt 43.200 chiếc, tăng 14,9% so với tháng 5 và tăng tới 70,2% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là sản lượng rất cao, thể hiện nỗ lực lớn của các nhà sản xuất ô tô trong nước trong nửa đầu năm 2025.
Tính chung 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước đã xuất xưởng khoảng 226.500 chiếc, tăng 70,2% so với cùng kỳ năm ngoái phản ánh nỗ lực lớn của ngành công nghiệp ô tô nội địa nhằm tăng tốc trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Ô tô lắp ráp trong nước và nhập khẩu đồng loạt tăng vọt (Ảnh minh họa).
Ở chiều ngược lại, xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng có mức tăng trưởng ấn tượng. Riêng trong tháng 6/2025, ước tính có 19.668 chiếc ô tô nhập khẩu vào Việt Nam với tổng giá trị khoảng 407 triệu USD, tăng 3,3% về lượng nhưng giảm 4,5% về giá trị so với tháng trước. So với cùng kỳ năm 2024, lượng xe nhập tăng tới 25,2%, còn giá trị tăng mạnh 32,2%.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, tổng cộng 103.713 chiếc ô tô nguyên chiếc đã được nhập khẩu, trị giá khoảng 2,233 tỷ USD tương đương mức tăng 39,5% về lượng và 44,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Điểm đáng chú ý là dù sản lượng sản xuất và nhập khẩu đều tăng mạnh, thị trường ô tô Việt Nam hiện đang đối mặt với sức cầu yếu, do người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế còn nhiều bất ổn.
Tình trạng “nguồn cung vượt cầu” đã khiến giá bán ô tô liên tục được các hãng và đại lý điều chỉnh giảm trong thời gian qua. Nhiều mẫu xe giảm vài chục đến cả trăm triệu đồng, đi kèm các gói khuyến mãi, hỗ trợ lệ phí trước bạ, bảo hiểm thân vỏ hoặc phụ kiện chính hãng.
Theo giới phân tích, xu hướng giảm giá xe sẽ tiếp tục kéo dài trong ít nhất 2–3 tháng tới, khi các doanh nghiệp buộc phải xả hàng tồn kho và duy trì dòng tiền. Đặc biệt, giai đoạn từ tháng 7-9 hàng năm vốn là mùa thấp điểm của ngành ô tô, càng khiến cuộc đua giảm giá trở nên khốc liệt hơn.
Dự báo trong thời gian tới, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục chứng kiến làn sóng giảm giá mạnh, đặc biệt ở phân khúc xe phổ thông, khi nguồn cung dồi dào không tương xứng với sức mua hiện tại.
Tin mới cập nhật


Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Sản lượng ô tô trong nước năm 2024 tăng trưởng mạnh 27%
Đọc nhiều

Infographic | Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam tăng 8,4% trong 7 tháng
Thanh Hóa: Thị trường vẫn “ngại ngùng” khi dùng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên

Ô tô nhập khẩu 2025 tăng 2 con số, lập kỷ lục mới về sản lượng

7 tháng, Singapore nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tăng 43%

Đà Nẵng: Khai mạc giải Pickleball ngành Công Thương năm 2025

Thị trường sắn ổn định nhưng chưa hết những thách thức

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội công bố điểm trúng tuyển đại học năm 2025

Infographic | Các công trình khánh thành, khởi công mừng Quốc khánh 2/9

Áp lực nợ trái phiếu, doanh nghiệp địa ốc phát hành cổ phiếu riêng lẻ
