Doanh nghiệp gạo Việt Nam tìm đường vào thị trường Pháp
Đại diện tập đoàn bán lẻ Auchan giới thiệu chủng loại các mặt hàng cần nhập khẩu. (Ảnh: Bích Hà/Vietnam+)
Các doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm hiểu nhu cầu nhập khẩu gạo của tập đoàn này trong việc cung ứng gạo cũng như các sản phẩm nông nghiệp khác cho thị trường Pháp và châu Âu.
Tại buổi gặp gỡ, ông Frédéric Yu, phụ trách bộ phận nhập khẩu hàng hóa của tập đoàn Auchan, đã giới thiệu các chủng loại hàng hóa trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như tiêu chí chất lượng để được tập đoàn xem xét và nhập khẩu.
Ông cho biết Pháp là một trong những thị trường tiêu thụ gạo lớn ở châu Âu. Hàng năm, nước Pháp tiêu thụ trung bình khoảng 240.000 tấn gạo. Tuy nhiên, để xâm nhập được thị trường này cần phải có những hiểu biết về thói quen và sở thích của người tiêu dùng cũng như nhu cầu của thị trường.
Người tiêu dùng Pháp thường sử dụng hạt gạo dài để nấu cơm theo kiểu châu Âu với yêu cầu là khi chín hạt cơm rời từng hạt riêng biệt. Tuy nhiên, hiện nay, ngày càng có nhiều người Pháp thích nấu cơm theo kiểu châu Á, để gạo chín bằng hơi, khi chín hạt mềm và dẻo. Ngoài ra, họ cũng thích các loại gạo thơm.
Hiện, thị trường Pháp đang tiêu thụ chủ yếu gạo Basmati của Ấn Độ, gạo thơm của Thái Lan, Campuchia. Gạo Việt Nam chưa xuất hiện nhiều tại các siêu thị và cũng chưa xây dựng được thương hiệu tại Pháp.
Bên cạnh hạt gạo, thị trường Pháp cũng có nhu cầu nhập khẩu bột gạo để chế biến ra các sản phẩm khác.
Tại buổi gặp gỡ, ông Frédéric Yu cũng giới thiệu quy trình nhập khẩu với các công đoạn như thương thảo trực tiếp giữa tập đoàn Auchan với doanh nghiệp bán hàng, ủy quyền cho nhà nhập khẩu trung gian đánh giá chất lượng và tiến hành các bước tiếp theo.
Ông Frédéric Yu cho rằng nếu gạo thơm của Việt Nam đảm bảo chất lượng thì hoàn toàn có chỗ đứng tại thị trường Pháp.
Phát biểu nhân dịp này, đại diện nhiều doanh nghiệp cho rằng gạo Việt Nam đang phải chịu mức thuế cao, từ 165 đến 175 euro cho mỗi tấn gạo nhập khẩu, điều này đã làm giảm tính cạnh tranh về giá.
Thực tế cho thấy gạo Campuchia vào Pháp khá nhiều do Campuchia được hưởng chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) của EU dành cho các nước đang phát triển.
Pháp cũng nhập khẩu với số lượng gạo Thái Lan do nước này có lượng dự trữ gạo lớn và muốn giữ thị trường nên tìm mọi cách hạ giá bán.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam, cho biết mỗi năm, Việt Nam xuất khẩu khoảng 7-8 triệu tấn gạo trong đó châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay, việc Việt Nam tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đã mở ra cơ hội để xâm nhập vào thị trường gạo cao cấp. Điều này cũng giúp nâng cao giá trị sản phẩm và trị giá kinh doanh cho hạt gạo Việt Nam.
Ông cho biết để phục vụ nhu cầu mở rộng xuất khẩu sang các thị trường cao cấp, Việt Nam bắt đầu chuyển đổi sản xuất theo hướng đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo ông, Việt Nam có khả năng phát triển các loại gạo chất lượng cao, đặc biệt là gạo thơm; Pháp và EU là thị trường tiềm năng vì gạo Việt Nam có chất lượng đảm bảo và giá bán thấp.
Ông hy vọng rằng trong thời gian tới, với những cơ hội do các hiệp định thương mại tự do (FTA) đem lại như giảm thuế, đặc biệt là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU, gạo Việt Nam với sẽ cạnh tranh được với gạo Thái Lan và các loại gạo khác để mở rộng thị trường tại Pháp và EU./.
Theo TTXVN/Vietnam +
Tin mới cập nhật

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Bia Hà Nội 'gõ cửa' nhiều thị trường khó tính

Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Xanh hóa sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Mỏ đá vôi hơn 5,4 ha ở Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Thông tin về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty Health Quốc tế

Những thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc của Việt Nam

Phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của cúm mùa bằng vaccine

Chuyên gia kỳ vọng chip AI thế hệ Rubin của Nvidia sớm 'lên kệ', tạo động lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp Yeast Era giành giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia
Tin khác

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là 'tay' thầu to tại huyện Đà Bắc

Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho 'chất đống', thanh khoản thấp

Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk 'hy sinh' lãi hay chất lượng?

“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

KMS Technology được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024'
Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục
