Đại biểu Quốc hội: Quy định cấm lái xe khi có nồng độ cồn là phù hợp

Nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn khi lái xe và cho rằng quy định cấm lái xe khi có nồng độ cồn là hoàn toàn phù hợp.
Có nên cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe?Mức xử phạt mới nhất về vi phạm nồng độ cồn với người điều khiển ô tô, xe máy, xe đạpKhông chấp nhận “sống chung” với tình trạng lái xe khi đã uống rượu, bia

Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Vấn đề được dư luận và nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm là quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Thể hiện thống nhất với quy định xử lý vi phạm nồng độ cồn, đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hoà Bình) cho rằng, trong thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này đã góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra.

Bên cạnh đó, còn góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen đã uống rượu, bia thì không lái xe, tạo được niềm tin rất lớn trong cử tri và nhân dân.

Mặt khác, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông với quyết tâm không có ngoại lệ, dù người vi phạm là ai, kể cả những cán bộ trong ngành, nếu vi phạm đều bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật để làm gương cho nhân dân, tăng thu ngân sách từ việc xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang), ủng hộ quan điểm cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.

Đại biểu này cho biết, tác hại của người tham gia giao thông có nồng độ cồn là rất lớn. Theo số liệu của cơ quan chức năng, trong số các vụ tai nạn có mức từ nghiêm trọng trở lên thì 50% do người lái xe có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở.

Theo tôi nên tường minh và giúp người dân dễ chấp hành, có thể dễ dàng tự mình đánh giá, kiểm chứng được vi phạm hay không vi phạm. Thế nên giữa lựa chọn có ngưỡng hay cấm uống rượu, phương án cấm sẽ tường minh và giúp công dân dễ chấp hành, tự mình cũng thể đánh giá được mình vi phạm hay không vi phạm”, đại biểu Phạm Văn Thịnh nói.

Xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm
Xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm

Nếu cho phép có nồng độ cồn vô tình thúc đẩy vi phạm cồn

Theo đại biểu Phạm Văn Thịnh, việc cho phép uống rượu dưới một ngưỡng, ở một góc độ nào đó sẽ tạo ra không gian thúc đẩy phát sinh hành vi vi phạm.

“Thứ nhất, về tâm lý hoặc hành vi, nếu đã uống 1 chén rượu thì khả năng uống thêm sẽ cao hơn việc dứt khoát không uống rượu, bia ngay từ đầu. Thứ hai, vì bản thân người uống không biết đã đến ngưỡng hay chưa, cũng như nồng độ cồn thay đổi theo thời gian tính từ lúc uống rượu bia vào cơ thể. Việc quy định có ngưỡng nồng độ cồn vô hình trung lại thúc đẩy phát sinh hành vi vi phạm của người lái xe”, đại biểu Phạm Văn Thịnh nói.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh cho rằng, ý thức chấp hành pháp luật nói chung và pháp luật an toàn giao thông nói riêng của xã hội ta hiện còn chưa cao. Việc quy định cấm là phù hợp. Hơn nữa, quy định trong dự thảo không phải là mới, quy định này đã được chính Quốc hội khóa XIV thông qua ở Luật Phòng chống tác hại rượu bia và mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Thực tế quy định mới được triển khai mạnh từ năm 2022 đến nay đang cho kết quả kiềm chế tai nạn giao thông rất tốt.

Trước đó, giải trình về vấn đề giới hạn nồng độ cồn, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh, đây là biện pháp nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông. Nội dung này cũng thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

"Đối với ý kiến đề nghị điều chỉnh theo hướng quy định mức tỷ lệ nồng độ cồn cụ thể được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Chính phủ sẽ nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và bảo đảm tính khả thi", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Chiều 25/11, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (C08), Bộ Công an thông tin về kết quả ra quân xử lý vi phạm về nồng độ cồn trong thời gian từ ngày 30/8 đến 15/10.

Theo đó, các tổ công tác đã trực tiếp kiểm soát 197.932 phương tiện (96.990 xe ôtô, 100.942 xe mô tô và xe máy điện, xe 3 bánh). Phát hiện và bàn giao cho địa phương xử lý 6.391 trường hợp vi phạm. Trong đó 6.119 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 46 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, 32 trường hợp người điều khiển phương tiện trong cơ thể có chất ma túy, 12 trường hợp vi phạm về tải trọng và kích thước hàng hóa.

Đặc biệt, qua xác minh các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ghi nhận 232 người vi phạm là cán bộ, công chức, nhà báo… Trong đó, có 184 người là cán bộ, công chức (175 đang công tác, còn lại nghỉ hưu), 15 người là phóng viên… Các trường hợp này ngoài xử lý theo quy định, C08 còn gửi thông báo về cơ quan, đơn vị công tác để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của cơ quan.

Minh Quang
Bình luận

Đọc nhiều

Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng các cụm công nghiệp

Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng các cụm công nghiệp

Sở Công Thương Thanh Hóa cùng các sở, ngành, địa phương có liên quan đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng cụm công nghiệp.
Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp vượt 1,27 triệu tỷ đồng

Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp vượt 1,27 triệu tỷ đồng

Đến cuối quý III/2025tăng 6% so với đầu năm, đạt 1,27 triệu tỷ đồng, tương đương 7,4% tổng dư nợ tín dụng của cả nền kinh tế.
Chuyển đổi kép: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vươn tầm quốc tế

Chuyển đổi kép: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vươn tầm quốc tế

Chuyển đổi kép bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh sẽ mang đến cơ hội tích cực cho doanh nghiệp Việt, nhất là trong bối cảnh tiêu dùng xanh là xu hướng toàn cầu.
10 tháng 2025, gần 100 triệu lượt khách qua các cảng hàng không

10 tháng 2025, gần 100 triệu lượt khách qua các cảng hàng không

Trong 10 tháng của năm 2025, tổng lượng hành khách qua các cảng hàng không đạt gần 100 triệu lượt, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Việt Nam chi 3,64  tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Infographic | Việt Nam chi 3,64 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Từ đầu năm đến 15/10, cả nước chi 3,64 tỷ USD, nhập khẩu 163.733 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 21,96% lượng và  tăng 32,13 về kim ngạch so với cùng kỳ 2024
Xuất khẩu cao su của Việt Nam phục hồi mạnh trong quý III

Xuất khẩu cao su của Việt Nam phục hồi mạnh trong quý III

Nhờ yếu tố mùa vụ và nhu cầu tăng từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, xuất khẩu cao su của Việt Nam quý III/2025 tăng 92,4% về lượng so với quý trước, đạt gần 1 tỷ USD.
Tốc độ tăng trưởng Thương mại điện tử Việt thuộc nhóm nhanh nhất thế giới

Tốc độ tăng trưởng Thương mại điện tử Việt thuộc nhóm nhanh nhất thế giới

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam thuộc nhóm nhanh nhất thế giới. 
Đà Nẵng: Cung ứng đủ hàng hóa, kiểm soát chặt thị trường sau mưa lũ

Đà Nẵng: Cung ứng đủ hàng hóa, kiểm soát chặt thị trường sau mưa lũ

Các xã, phường TP. Đà Nẵng chủ động triển khai phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân, lực lượng quản lý thị trường kiểm soát chặt thị trường sau mưa lũ.
Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Không chỉ là nơi trưng bày hàng hoá, giao thương, Hội chợ Mùa Thu còn là nơi tôn vinh, lan toả những giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số giữa lòng Thủ đô.
Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Trước tình hình mưa lũ tại khu vực miền Trung VinFast khẩn trương triển khai chính sách hậu mãi đặc biệt nhằm hỗ trợ kịp thời cho các khách hàng bị ảnh hưởng.