Cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe để đảm bảo an toàn giao thông

Quy định cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe là một biện pháp hiệu quả để bảo vệ an toàn giao thông và giảm thiểu thương vong.
Điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành rượu bia: Cần cân nhắc thời điểmXây dựng mức phù hợp với thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt rượu, bia, thuốc láThuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Vẫn kiến nghị lùi thời điểm áp dụng

Người dân cả nước đang dõi theo Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, ý kiến của các Đại biểu Quốc hội là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Tại phiên họp ngày 10/11, Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình Quốc hội. Trong Điều 8 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định các hành vi bị nghiêm cấm có hành vi “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Quy định này nhiều người ủng hộ, vì giúp giảm nguy cơ gây tai nạn và bảo vệ người tham gia giao thông. Bạn tôi, chủ một chuỗi nhà hàng hải sản cho biết, trước đó chúng ta đã có Nghị định 100 với những hình phạt nghiêm khắc khi sử dụng rượu, bia lái xe, không chỉ giảm số vụ tai nạn giao thông mà ngay cả các ca cấp cứu do gây gổ, đánh nhau… cũng đã giảm.

Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn được nhiều người quan tâm
Quy định về cấm tuyệt đối người lái xe trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là nội dung được nhiều người quan tâm

Nhiều ý kiến cũng hoàn toàn đồng ý phương án cấm tuyệt đối việc sử dụng đồ uống có cồn khi lái xe. Chúng ta không thể so sánh quy định trong nước với một số quốc gia khác trên thế giới được. Lý do: Ý thức cá nhân của nhiều người khi tham gia giao thông còn kém, nếu so sánh mặt bằng chung với các nước phát triển thì chúng ta chưa bằng, vậy thì chưa thể đưa ra quy định việc được sử dụng một tỷ lệ cồn nhất định khi lái xe.

Thêm nữa, Việt Nam là một trong những quốc gia sử dụng rượu bia rất lớn ở Đông Nam Á và châu Á, chỉ cần có một chút nới lỏng trong quy định, rất nhiều người sẽ lợi dụng “kẽ hở’’ này để uống hoặc mời, ép người khác uống với lý do “uống một tý không sao đâu”.

Ngoài ra, cần đưa tiêu chí an toàn lên hàng đầu, có thể nhiều người khó chịu vì bị cấm cản không được uống do phải cầm lái (mà theo tôi số đông những người phản đối quy định trong Luật là những người trong số này). Cái gì phù hợp lòng dân (số đông) thì chúng ta nên làm và kiên quyết phải làm.

Cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe là một biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ mọi người trên đường!

>>> Quan điểm của bạn thế nào? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Bạn đọc Công Nghĩa
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Doanh số ô tô 9 tháng năm 2025 đạt hơn 251.000 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Thị trường phục hồi nhờ nhu cầu cao dịp cuối năm, xe nhập khẩu tăng mạnh.
Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Vốn đầu tư đầu tư công giải ngân 9 tháng năm 2025 được đánh giá tích cực, tuy nhiên để đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, cần đồng bộ các giải pháp.
Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng sẽ hoàn thiện hạ tầng số để “xóa vùng lõm” về công nghệ thông tin, phát triển nền tảng số “may đo”, nâng cao năng lực và văn hóa số cho cộng đồng.
Sức mua xe máy sụt giảm, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng

Sức mua xe máy sụt giảm, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng

Doanh số xe máy quý III/2025 giảm hơn 9%, cho thấy sức mua đang chững lại và thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng sau thời gian dài tăng trưởng nóng.
Rực rỡ sắc màu Nga - Mông Cổ hội tụ tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025

Rực rỡ sắc màu Nga - Mông Cổ hội tụ tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025

Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc của Nga và Mông Cổ đã mang đến bầu không khí sôi động, đậm đà bản sắc, tạo điểm nhấn tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025.
Infographic | Chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng 6,7%

Infographic | Chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng 6,7%

9 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng 6,7%, các chỉ số sản xuất đều đạt khá, với nhiều điểm sáng từ ngành chế biến, chế tạo.
Thành phố Huế: Đồng hành cùng doanh nghiệp, gỡ vướng đầu tư

Thành phố Huế: Đồng hành cùng doanh nghiệp, gỡ vướng đầu tư

Lãnh đạo thành phố Huế cam kết luôn đồng cùng cộng đồng doanh nghiệp, thông qua các buổi gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ vướng mắc để xây dựng môi trường đầu tư bền vững.
Ngành điều Việt Nam củng cố vị thế xuất khẩu bằng chế biến sâu

Ngành điều Việt Nam củng cố vị thế xuất khẩu bằng chế biến sâu

Đa dạng kênh phân phối, quản trị rủi ro và đầu tư chế biến sâu đang giúp ngành điều Việt Nam gia tăng giá trị, giữ vững vị thế xuất khẩu.
Infographic| Tổng mức bán lẻ hàng hoá của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng

Infographic| Tổng mức bán lẻ hàng hoá của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng

9 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.
Vận hành kho hàng không kéo dài, mốc hợp tác mới Việt Nam - Singapore

Vận hành kho hàng không kéo dài, mốc hợp tác mới Việt Nam - Singapore

Chỉ 2 ngày sau khi công bố chiến lược phát triển và kế hoạch vận hành OACT, Việt Nam SuperPortTM đã hoàn tất cả thủ tục cần thiết, đưa vận hành OACT từ ngày 10/10/2025.