Không chấp nhận “sống chung” với tình trạng lái xe khi đã uống rượu, bia

Việc quy định nồng độ cồn bằng 0 trong điều khiển xe tại dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhận được sự đồng thuận cao của dư luận.
Cẩn trọng với máy đo nồng độ cồn "trôi nổi" trên các chợ mạngCó nên cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe?Mức xử phạt mới nhất về vi phạm nồng độ cồn với người điều khiển ô tô, xe máy, xe đạp

Câu chuyện về quy định mức nồng độ cồn bằng 0 tại dự án Luật này đang được thảo luận trên diễn đàn Quốc hội nhận được sự quan tâm lớn của các đại biểu Quốc hội và dư luận.

Đáng chú ý đây không phải là lần đầu tiên câu chuyện nồng độ cồn thu hút mối quan tâm chung. Năm 2019, Chính phủ có Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Trong đó có quy định mức xử phạt vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ như: Ô tô, các loại xe tương tự ô tô; xe mô tô, xe gắn máy; máy kéo, xe máy chuyên dùng; xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ khác.

Những quy định nghiêm khắc về xử phạt hành vi điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia của Nghị định tuy mang tính hành chính bước đầu đã có tính răn đe cao, tạo được bước chuyển nhất định trong việc điều chỉnh hành vi của người điều khiển phương tiện. Một kết quả tích cực nữa là con số các vụ tai nạn giao thông và các hậu quả về kinh tế và xã hội của tai nạn giao thông đã bước đầu được kéo giảm, góp phần tạo bình yên cho môi trường xã hội, trật tự an toàn.

Ảnh minh hoạ

Đặc biệt những kết quả tích cực từ việc thực hiện Nghị định 100 góp phần quan trọng nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia giao thông với việc hình thành văn hóa giao thông “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Tuy nhiên, dự báo những năm tới cho thấy giao thông Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng nhanh cả về phương tiện, số lượng người tham gia giao thông. Bối cảnh đó đặt ra yêu cầu cấp thiết của việc luật hoá các quy định, các chế tài bảo đảm an toàn không chỉ cho chính các đối tượng điều khiển phương tiện mà còn cho cả cộng đồng.

Câu chuyện nồng độ cồn bằng 0 đang được dư luận đặc biệt quan tâm cũng nằm trong bối cảnh đó, thêm nữa là khi Việt Nam được xem là nước có tỷ lệ người dân tiêu thụ đồ uống có cồn thuộc vào loại cao của thế giới. Tai nạn giao thông do nguyên nhân trực tiếp do uống rượu, bia chiếm tỷ lệ không nhỏ trong số lượng các vụ tai nạn.

Mục tiêu của việc xây dựng điều luật quy định về nồng độ cồn nói chung và những quy định bảo đảm an toàn giao thông đường bộ nói chung, xét cho cùng không phải hướng tới xử nặng (mặc dù là cần thiết) những người trót có “ma men” trong người mà chính là hướng tới cái tiêu đích sâu xa hơn, nhân văn hơn chính là để bảo vệ cộng đồng trong đó có bản thân chính những người điều khiển phương tiện.

Hẳn nhiều người chúng ta chưa quên câu chuyện bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy được áp dụng cách đây gần 20 năm. Không phải dư luận ngay từ đầu đã đồng thuận với quy định này với vô số lý do, nào là bất tiện, nào là trông nó không được đẹp mắt, rồi cả nấm mốc, ngứa đầu. Nhưng nay thì không ai còn thắc mắc câu chuyện này nữa. Đặc thù giao thông của Việt Nam với hàng chục triệu chiếc xe máy, việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia điểu khiển xe máy giờ đã trở thành thói quen hết sức bình thường, không ai còn “thắc mắc” và lợi ích từ những chiếc mũ bảo hiểm cũng đã được chứng thực.

Một câu hỏi được đặt ra là liệu chúng ta có thể tạo dựng được thói quen chấp hành pháp luật đó hay không với câu chuyện “nói không với rượu, bia” khi điều khiển phương tiện và để rồi từ thói quen hình thành dần ý thức, hình thành văn hoá không chấp nhận "sống chung" với việc lái xe khi đã uống rượu, bia.

Câu hỏi này được đặt ra và chính cả cộng đồng chúng ta phải có một câu trả lời dứt khoát, không chấp nhận những tư duy duy lý kiểu “du di” về tỷ lệ nồng độ cồn bởi một hành vi nhỏ dễ dãi với chính bản thân mình không chỉ rồi sẽ gây hoạ cho cho chính mình mà còn cho cả người khác.

Trong năm 2022 và từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã tập trung xử lý kiên quyết, không có vùng cấm, không ngoại lệ, không có ngày nghỉ đối với vi phạm về nồng độ cồn. Kết quả, sau 11 tháng năm 2023 đã xử lý 696.264 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, chiếm 23% tổng số vi phạm trật tự an toàn giao thông, tức là trung bình 1 ngày xử lý hơn 2.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.
Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới, đồng thời thuộc nhóm 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.
Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường trong nước xăng dầu đồng loạt tăng giá. Xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, giá bán 19.986 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít giá bán 20.608 đồng/lít.
Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Sáng 18/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).
Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Huawei Việt Nam chính thức khởi động mùa thứ 10 chương trình "Hạt giống cho tương lai - Seeds for the Future 2025".
Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Thị trường bánh trung thu trở nên sôi động với hàng loạt mẫu cao cấp giá tiền triệu ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.