Không chấp nhận “sống chung” với tình trạng lái xe khi đã uống rượu, bia

Việc quy định nồng độ cồn bằng 0 trong điều khiển xe tại dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhận được sự đồng thuận cao của dư luận.
Cẩn trọng với máy đo nồng độ cồn "trôi nổi" trên các chợ mạngCó nên cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe?Mức xử phạt mới nhất về vi phạm nồng độ cồn với người điều khiển ô tô, xe máy, xe đạp

Câu chuyện về quy định mức nồng độ cồn bằng 0 tại dự án Luật này đang được thảo luận trên diễn đàn Quốc hội nhận được sự quan tâm lớn của các đại biểu Quốc hội và dư luận.

Đáng chú ý đây không phải là lần đầu tiên câu chuyện nồng độ cồn thu hút mối quan tâm chung. Năm 2019, Chính phủ có Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Trong đó có quy định mức xử phạt vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ như: Ô tô, các loại xe tương tự ô tô; xe mô tô, xe gắn máy; máy kéo, xe máy chuyên dùng; xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ khác.

Những quy định nghiêm khắc về xử phạt hành vi điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia của Nghị định tuy mang tính hành chính bước đầu đã có tính răn đe cao, tạo được bước chuyển nhất định trong việc điều chỉnh hành vi của người điều khiển phương tiện. Một kết quả tích cực nữa là con số các vụ tai nạn giao thông và các hậu quả về kinh tế và xã hội của tai nạn giao thông đã bước đầu được kéo giảm, góp phần tạo bình yên cho môi trường xã hội, trật tự an toàn.

Ảnh minh hoạ

Đặc biệt những kết quả tích cực từ việc thực hiện Nghị định 100 góp phần quan trọng nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia giao thông với việc hình thành văn hóa giao thông “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Tuy nhiên, dự báo những năm tới cho thấy giao thông Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng nhanh cả về phương tiện, số lượng người tham gia giao thông. Bối cảnh đó đặt ra yêu cầu cấp thiết của việc luật hoá các quy định, các chế tài bảo đảm an toàn không chỉ cho chính các đối tượng điều khiển phương tiện mà còn cho cả cộng đồng.

Câu chuyện nồng độ cồn bằng 0 đang được dư luận đặc biệt quan tâm cũng nằm trong bối cảnh đó, thêm nữa là khi Việt Nam được xem là nước có tỷ lệ người dân tiêu thụ đồ uống có cồn thuộc vào loại cao của thế giới. Tai nạn giao thông do nguyên nhân trực tiếp do uống rượu, bia chiếm tỷ lệ không nhỏ trong số lượng các vụ tai nạn.

Mục tiêu của việc xây dựng điều luật quy định về nồng độ cồn nói chung và những quy định bảo đảm an toàn giao thông đường bộ nói chung, xét cho cùng không phải hướng tới xử nặng (mặc dù là cần thiết) những người trót có “ma men” trong người mà chính là hướng tới cái tiêu đích sâu xa hơn, nhân văn hơn chính là để bảo vệ cộng đồng trong đó có bản thân chính những người điều khiển phương tiện.

Hẳn nhiều người chúng ta chưa quên câu chuyện bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy được áp dụng cách đây gần 20 năm. Không phải dư luận ngay từ đầu đã đồng thuận với quy định này với vô số lý do, nào là bất tiện, nào là trông nó không được đẹp mắt, rồi cả nấm mốc, ngứa đầu. Nhưng nay thì không ai còn thắc mắc câu chuyện này nữa. Đặc thù giao thông của Việt Nam với hàng chục triệu chiếc xe máy, việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia điểu khiển xe máy giờ đã trở thành thói quen hết sức bình thường, không ai còn “thắc mắc” và lợi ích từ những chiếc mũ bảo hiểm cũng đã được chứng thực.

Một câu hỏi được đặt ra là liệu chúng ta có thể tạo dựng được thói quen chấp hành pháp luật đó hay không với câu chuyện “nói không với rượu, bia” khi điều khiển phương tiện và để rồi từ thói quen hình thành dần ý thức, hình thành văn hoá không chấp nhận "sống chung" với việc lái xe khi đã uống rượu, bia.

Câu hỏi này được đặt ra và chính cả cộng đồng chúng ta phải có một câu trả lời dứt khoát, không chấp nhận những tư duy duy lý kiểu “du di” về tỷ lệ nồng độ cồn bởi một hành vi nhỏ dễ dãi với chính bản thân mình không chỉ rồi sẽ gây hoạ cho cho chính mình mà còn cho cả người khác.

Trong năm 2022 và từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã tập trung xử lý kiên quyết, không có vùng cấm, không ngoại lệ, không có ngày nghỉ đối với vi phạm về nồng độ cồn. Kết quả, sau 11 tháng năm 2023 đã xử lý 696.264 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, chiếm 23% tổng số vi phạm trật tự an toàn giao thông, tức là trung bình 1 ngày xử lý hơn 2.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Doanh số 'tăng vọt' nhờ sức hút của các sự kiện mua sắm trực tuyến

Doanh số 'tăng vọt' nhờ sức hút của các sự kiện mua sắm trực tuyến

Các sự kiện mua sắm trực tuyến tạo cú hích doanh số mạnh mẽ, đồng thời định hình hành vi tiêu dùng, nâng cao trải nghiệm và xây dựng thương hiệu tại Việt Nam.
Cộng đồng và doanh nghiệp chung sức tiếp lực miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Cộng đồng và doanh nghiệp chung sức tiếp lực miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Giữa những tổn thất nặng nề do lũ lụt, chính quyền, doanh nghiệp và người dân cả nước đang dồn lực hỗ trợ miền Trung với trách nhiệm và tình cảm sâu nặng.
Gỡ điểm nghẽn vốn, công nghệ cho công nghiệp hỗ trợ

Gỡ điểm nghẽn vốn, công nghệ cho công nghiệp hỗ trợ

Khát vốn và thiếu công nghệ vẫn là “nút thắt” của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Nghị định 205/2025/NĐ-CP xuất hiện kịp thời, mở thêm đòn bẩy để hút mạnh dòng đầu tư mới.
Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình, kiến nghị Trung ương gỡ khó về chính sách, pháp lý và vốn. Đây là chìa khóa để Ninh Bình bứt phá.
Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ lưu trữ năng lượng đang trở thành mảnh ghép quan trọng giúp hệ thống điện vận hành ổn định, tạo động lực mạnh mẽ cho tiến trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Sân khấu thử nghiệm giữ thúc đẩy sáng tạo, làm mới ngôn ngữ nghệ thuật truyền thống, đưa sân khấu Việt Nam hòa vào dòng chảy nghệ thuật quốc tế.
Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Kinh tế tập thể Quảng Ngãi chuyển dịch mạnh theo hướng nâng chất, hiện đại hóa, với nhiều mô hình hợp tác xã đổi mới, gắn sản xuất với thị trường và xây dựng thương hiệu.
Điểm danh 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Điểm danh 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

10 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 628,09 nghìn tấn, trong đó, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hà Lan, là 3 trong số 10 nhà mua điều lớn nhất của Việt Nam.
Siết kiểm soát các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài

Siết kiểm soát các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài

Dự thảo Luật Thương mại điện tử bổ sung quy định siết quản lý nền tảng nước ngoài, tăng minh bạch dữ liệu và bảo vệ người tiêu dùng.
Hợp tác công – tư: Tạo đà để công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP

Hợp tác công – tư: Tạo đà để công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đặt mục tiêu ngành công nghiệp sẽ đóng góp 7% GDP. Đây là 'cú hích' cho văn hóa.