Không chấp nhận “sống chung” với tình trạng lái xe khi đã uống rượu, bia

Việc quy định nồng độ cồn bằng 0 trong điều khiển xe tại dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhận được sự đồng thuận cao của dư luận.
Cẩn trọng với máy đo nồng độ cồn "trôi nổi" trên các chợ mạngCó nên cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe?Mức xử phạt mới nhất về vi phạm nồng độ cồn với người điều khiển ô tô, xe máy, xe đạp

Câu chuyện về quy định mức nồng độ cồn bằng 0 tại dự án Luật này đang được thảo luận trên diễn đàn Quốc hội nhận được sự quan tâm lớn của các đại biểu Quốc hội và dư luận.

Đáng chú ý đây không phải là lần đầu tiên câu chuyện nồng độ cồn thu hút mối quan tâm chung. Năm 2019, Chính phủ có Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Trong đó có quy định mức xử phạt vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ như: Ô tô, các loại xe tương tự ô tô; xe mô tô, xe gắn máy; máy kéo, xe máy chuyên dùng; xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ khác.

Những quy định nghiêm khắc về xử phạt hành vi điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia của Nghị định tuy mang tính hành chính bước đầu đã có tính răn đe cao, tạo được bước chuyển nhất định trong việc điều chỉnh hành vi của người điều khiển phương tiện. Một kết quả tích cực nữa là con số các vụ tai nạn giao thông và các hậu quả về kinh tế và xã hội của tai nạn giao thông đã bước đầu được kéo giảm, góp phần tạo bình yên cho môi trường xã hội, trật tự an toàn.

Ảnh minh hoạ

Đặc biệt những kết quả tích cực từ việc thực hiện Nghị định 100 góp phần quan trọng nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia giao thông với việc hình thành văn hóa giao thông “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Tuy nhiên, dự báo những năm tới cho thấy giao thông Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng nhanh cả về phương tiện, số lượng người tham gia giao thông. Bối cảnh đó đặt ra yêu cầu cấp thiết của việc luật hoá các quy định, các chế tài bảo đảm an toàn không chỉ cho chính các đối tượng điều khiển phương tiện mà còn cho cả cộng đồng.

Câu chuyện nồng độ cồn bằng 0 đang được dư luận đặc biệt quan tâm cũng nằm trong bối cảnh đó, thêm nữa là khi Việt Nam được xem là nước có tỷ lệ người dân tiêu thụ đồ uống có cồn thuộc vào loại cao của thế giới. Tai nạn giao thông do nguyên nhân trực tiếp do uống rượu, bia chiếm tỷ lệ không nhỏ trong số lượng các vụ tai nạn.

Mục tiêu của việc xây dựng điều luật quy định về nồng độ cồn nói chung và những quy định bảo đảm an toàn giao thông đường bộ nói chung, xét cho cùng không phải hướng tới xử nặng (mặc dù là cần thiết) những người trót có “ma men” trong người mà chính là hướng tới cái tiêu đích sâu xa hơn, nhân văn hơn chính là để bảo vệ cộng đồng trong đó có bản thân chính những người điều khiển phương tiện.

Hẳn nhiều người chúng ta chưa quên câu chuyện bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy được áp dụng cách đây gần 20 năm. Không phải dư luận ngay từ đầu đã đồng thuận với quy định này với vô số lý do, nào là bất tiện, nào là trông nó không được đẹp mắt, rồi cả nấm mốc, ngứa đầu. Nhưng nay thì không ai còn thắc mắc câu chuyện này nữa. Đặc thù giao thông của Việt Nam với hàng chục triệu chiếc xe máy, việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia điểu khiển xe máy giờ đã trở thành thói quen hết sức bình thường, không ai còn “thắc mắc” và lợi ích từ những chiếc mũ bảo hiểm cũng đã được chứng thực.

Một câu hỏi được đặt ra là liệu chúng ta có thể tạo dựng được thói quen chấp hành pháp luật đó hay không với câu chuyện “nói không với rượu, bia” khi điều khiển phương tiện và để rồi từ thói quen hình thành dần ý thức, hình thành văn hoá không chấp nhận "sống chung" với việc lái xe khi đã uống rượu, bia.

Câu hỏi này được đặt ra và chính cả cộng đồng chúng ta phải có một câu trả lời dứt khoát, không chấp nhận những tư duy duy lý kiểu “du di” về tỷ lệ nồng độ cồn bởi một hành vi nhỏ dễ dãi với chính bản thân mình không chỉ rồi sẽ gây hoạ cho cho chính mình mà còn cho cả người khác.

Trong năm 2022 và từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã tập trung xử lý kiên quyết, không có vùng cấm, không ngoại lệ, không có ngày nghỉ đối với vi phạm về nồng độ cồn. Kết quả, sau 11 tháng năm 2023 đã xử lý 696.264 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, chiếm 23% tổng số vi phạm trật tự an toàn giao thông, tức là trung bình 1 ngày xử lý hơn 2.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

'Khung xương sống' của thương mại điện tử xuyên biên giới

'Khung xương sống' của thương mại điện tử xuyên biên giới

Luật Thương mại điện tử vừa được thông qua tạo khuôn khổ pháp lý mới cho thương mại điện tử xuyên biên giới, hướng tới quản lý minh bạch hơn.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...
Hà Nội: Thúc đẩy phát triển đô thị thông minh bền vững

Hà Nội: Thúc đẩy phát triển đô thị thông minh bền vững

Đô thị thông minh là một khái niệm rất mới mẻ, mà ở mỗi quốc gia, mỗi chính quyền địa phương, mỗi doanh nghiệp, mỗi khu vực sẽ có góc nhìn về đô thị thông minh khác biệt
Xe máy bất ngờ bùng nổ, đơn hàng tăng vọt trên sàn thương mại điện tử

Xe máy bất ngờ bùng nổ, đơn hàng tăng vọt trên sàn thương mại điện tử

Ngành xe máy ghi nhận lượng đơn tăng gấp 23 lần ngày thường dịp 12/12, cho thấy người Việt ngày càng sẵn sàng mua các sản phẩm giá trị lớn trên sàn thương mại điện tử.
Infographic | 11 tháng, xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh hơn 24%

Infographic | 11 tháng, xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh hơn 24%

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 223.242 tấn, trị giá 1,51 tỷ USD, giảm 5% về lượng nhưng tăng 24,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Hoành Bồ (Quảng Ninh): Ưu tiên phát triển kinh tế biển

Hoành Bồ (Quảng Ninh): Ưu tiên phát triển kinh tế biển

Trong giai đoạn tới, phường Hoành Bồ (Quảng Ninh) sẽ ưu tiên nguồn lực phát triển hệ thống bến thủy nội địa, đẩy mạnh phát triển dịch vụ cảng biển, giao thương quốc tế.
Bảo hiểm rủi ro giao dịch trong môi trường số

Bảo hiểm rủi ro giao dịch trong môi trường số

VNPT Cyber Immunity (VCI) và Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm Bảo hiểm rủi ro giao dịch mang tên VNPT CyCare.
Thị trường trái phiếu hồi phục, mở rộng dư địa vốn cho bất động sản

Thị trường trái phiếu hồi phục, mở rộng dư địa vốn cho bất động sản

Theo MBS, khi tín dụng bất động sản chậm lại, thị trường trái phiếu lấy lại vai trò huy động vốn trung và dài hạn giúp doanh nghiệp giữ nhịp chu kỳ tăng trưởng năm 2026.