Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra hàng loạt tồn tại, bất cập trên tuyến đường bộ cao tốc
Ngày 19/3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tổ chức hội thảo khoa học “Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc - thực trạng và giải pháp”.
Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội thảo |
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Cục CSGT) cho biết, thời gian qua, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần kiềm chế, làm giảm sâu số người chết và số người bị thương.
Tuy nhiên, trên các tuyến đường bộ cao tốc đã bộc lộ những tồn tại, bất cập ngay từ trong quy hoạch, xây dựng, quản lý, bảo trì đường cao tốc. Trên các đoạn, tuyến đầu tư phân kỳ mới được đưa vào khai thác thời gian gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn xảy ra nhiều, trong đó có một số vụ đặc biệt nghiêm trọng (điển hình 2 vụ xảy ra đầu năm 2024 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Nội Bài - Lào Cai)…
Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT), đến nay, mạng lưới đường bộ cao tốc ở nước ta đang được khai thác, sử dụng 9 tuyến với chiều dài 1.708km.
Năm 2023, qua khảo sát, kiến nghị trên các tuyến cao tốc do Cục CSGT quản lý, đã phát hiện 132 mục bất hợp lý về tổ chức giao thông, trong đó nổi lên những bất hợp lý chưa được khắc phục dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vừa qua.
Đến nay, ngành giao thông đã chỉ đạo khắc phục xong 77 mục, 21 mục đang thực hiện và hoàn thành trong năm 2024, 34 mục còn lại chưa thực hiện (trong đó đã có một số mục là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông trong thời gian qua).
Đặc biệt, sau khi xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (tuyến Cam Lộ - La Sơn, Nội Bài - Lào Cai), làm 7 người chết, 2 người bị thương, thiệt hại nghiêm trọng về tài sản; Cục CSGT đã tham mưu Bộ Công an chỉ đạo rà soát lại toàn bộ các kiến nghị chưa được khắc phục và các bất hợp lý phát sinh mới.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật nêu rõ một số tồn tại hạn chế về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc như: mở điểm mở cho phương tiện đi thẳng vào tuyến cao tốc (Hà Nội - Lào Cai).
Hệ thống hàng rào lưới thép còn nhiều vị trí chưa khép kín, thiếu người trực chốt, gác nên người dân vẫn có thể tự ý đi bộ, điều khiển xe máy, xe ba gác vào tuyến cao tốc, súc vật đi trên cao tốc (tuyến Hà Nội - Thái Nguyên; Trung Lương - Mỹ Thuận; Hạ Long - Vân Đồn km10+252, km15+250, km25+00; Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây).
Một số tuyến đường trong quá trình khai thác, sử dụng thiếu hệ thống chiếu sáng, sóng điện thoại như dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
"Riêng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai sau thời gian dài khai thác, thu phí (từ năm 2014), mặc dù lưu lượng tăng cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhưng vẫn chưa tiến hành đầu tư mở rộng lên 4-6 làn xe theo đúng phê duyệt", Đại tá Nhật nhấn mạnh.
Ông Nhật cũng nêu ra dẫn chứng tại những đoạn, tuyến đường cao tốc không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khi xảy ra tại nạn thường đặc biệt nghiêm trọng như tuyến Cam Lộ - La Sơn, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai).
Đại tá Nguyễn Quang Nhật phát biểu tại hội nghị |
Tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo quyết định của Thủ tướng về việc Phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới đường bộ cao tốc được quy hoạch 41 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.014km. Đã đưa vào khai thác 1.822km, đang thi công 1.695km; đã quyết định chủ trương đầu tư, khởi công giai đoạn 2021-2025 là 541km; đang chuẩn bị đầu tư (chưa bố trí được nguồn vốn) là 928km.
Nói về tình hình đầu tư phân kỳ đường bộ cao tốc, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, hiện nay, ngoài tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,6km, các tuyến như Nội Bài - Lào Cai (đoạn Yên Bái - Kim Thành), La Sơn - Túy Loan, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới...cũng được thiết phân kỳ đầu tư với 2 làn xe. Do nguồn lực còn hạn chế nên các tuyến cao tốc đang trong phân kỳ đầu sẽ thiếu một số hạng mục công trình như làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh...
Về trang bị hệ thống chiếu sáng trên cao tốc, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, đối với tham gia giao thông trên cao tốc thì người điều khiển phương tiện đi theo biển báo, vạch sơn..., đường cao tốc cũng không có giao cắt đồng mức, không có phương tiện thô sơ đi vào nên đầu tư đèn chiếu sáng toàn tuyến là lãng phí.
"Theo quy định, quy chuẩn đã quy định rõ lắp đèn chiếu sáng tại các khu vực trạm thu phí, trạm dừng nghỉ, nút giao, cầu vượt, hầm..., còn đối với đường thẳng thì xe chạy đủ vạch sơn, biển báo... là đảm bảo an toàn. Theo kinh nghiệm một số nước trên thế giới thì việc lắp đèn chiếu sáng nhiều, tràn lan còn gây ô nhiễm ánh sáng" - ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
Tại hội thảo, các ý kiến đến từ Cục Cảnh sát giao thông, quản lý nhà nước, công an các địa phương đã nêu thực trạng, bất cập nổi cộm, đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục trên các tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn, quản lý.