Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra hàng loạt tồn tại, bất cập trên tuyến đường bộ cao tốc

Các tuyến cao tốc sau khi đưa vào khai thác, sử dụng đã bộc lộ những tồn tại, bất cập trong quy hoạch, xây dựng, bảo trì… dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông.
Tai nạn giao thông liên hoàn trên cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo khiến 2 người thương vongNữ tài xế gây tai nạn ở phố Trần Cung bị tước bằng lái, phạt 35 triệu đồngCảnh sát giao thông xuyên đêm dán phản quang cảnh báo cho phương tiện trên cao tốc

Ngày 19/3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tổ chức hội thảo khoa học “Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc - thực trạng và giải pháp”.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội thảo
Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Cục CSGT) cho biết, thời gian qua, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần kiềm chế, làm giảm sâu số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, trên các tuyến đường bộ cao tốc đã bộc lộ những tồn tại, bất cập ngay từ trong quy hoạch, xây dựng, quản lý, bảo trì đường cao tốc. Trên các đoạn, tuyến đầu tư phân kỳ mới được đưa vào khai thác thời gian gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn xảy ra nhiều, trong đó có một số vụ đặc biệt nghiêm trọng (điển hình 2 vụ xảy ra đầu năm 2024 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Nội Bài - Lào Cai)…

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT), đến nay, mạng lưới đường bộ cao tốc ở nước ta đang được khai thác, sử dụng 9 tuyến với chiều dài 1.708km.

Năm 2023, qua khảo sát, kiến nghị trên các tuyến cao tốc do Cục CSGT quản lý, đã phát hiện 132 mục bất hợp lý về tổ chức giao thông, trong đó nổi lên những bất hợp lý chưa được khắc phục dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vừa qua.

Đến nay, ngành giao thông đã chỉ đạo khắc phục xong 77 mục, 21 mục đang thực hiện và hoàn thành trong năm 2024, 34 mục còn lại chưa thực hiện (trong đó đã có một số mục là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông trong thời gian qua).

Đặc biệt, sau khi xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (tuyến Cam Lộ - La Sơn, Nội Bài - Lào Cai), làm 7 người chết, 2 người bị thương, thiệt hại nghiêm trọng về tài sản; Cục CSGT đã tham mưu Bộ Công an chỉ đạo rà soát lại toàn bộ các kiến nghị chưa được khắc phục và các bất hợp lý phát sinh mới.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật nêu rõ một số tồn tại hạn chế về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc như: mở điểm mở cho phương tiện đi thẳng vào tuyến cao tốc (Hà Nội - Lào Cai).

Hệ thống hàng rào lưới thép còn nhiều vị trí chưa khép kín, thiếu người trực chốt, gác nên người dân vẫn có thể tự ý đi bộ, điều khiển xe máy, xe ba gác vào tuyến cao tốc, súc vật đi trên cao tốc (tuyến Hà Nội - Thái Nguyên; Trung Lương - Mỹ Thuận; Hạ Long - Vân Đồn km10+252, km15+250, km25+00; Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây).

Một số tuyến đường trong quá trình khai thác, sử dụng thiếu hệ thống chiếu sáng, sóng điện thoại như dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

"Riêng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai sau thời gian dài khai thác, thu phí (từ năm 2014), mặc dù lưu lượng tăng cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhưng vẫn chưa tiến hành đầu tư mở rộng lên 4-6 làn xe theo đúng phê duyệt", Đại tá Nhật nhấn mạnh.

Ông Nhật cũng nêu ra dẫn chứng tại những đoạn, tuyến đường cao tốc không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khi xảy ra tại nạn thường đặc biệt nghiêm trọng như tuyến Cam Lộ - La Sơn, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai).

Đại tá Nguyễn Quang Nhật phát biểu tại hội nghị
Đại tá Nguyễn Quang Nhật phát biểu tại hội nghị

Tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo quyết định của Thủ tướng về việc Phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới đường bộ cao tốc được quy hoạch 41 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.014km. Đã đưa vào khai thác 1.822km, đang thi công 1.695km; đã quyết định chủ trương đầu tư, khởi công giai đoạn 2021-2025 là 541km; đang chuẩn bị đầu tư (chưa bố trí được nguồn vốn) là 928km.

Nói về tình hình đầu tư phân kỳ đường bộ cao tốc, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, hiện nay, ngoài tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,6km, các tuyến như Nội Bài - Lào Cai (đoạn Yên Bái - Kim Thành), La Sơn - Túy Loan, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới...cũng được thiết phân kỳ đầu tư với 2 làn xe. Do nguồn lực còn hạn chế nên các tuyến cao tốc đang trong phân kỳ đầu sẽ thiếu một số hạng mục công trình như làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh...

Về trang bị hệ thống chiếu sáng trên cao tốc, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, đối với tham gia giao thông trên cao tốc thì người điều khiển phương tiện đi theo biển báo, vạch sơn..., đường cao tốc cũng không có giao cắt đồng mức, không có phương tiện thô sơ đi vào nên đầu tư đèn chiếu sáng toàn tuyến là lãng phí.

"Theo quy định, quy chuẩn đã quy định rõ lắp đèn chiếu sáng tại các khu vực trạm thu phí, trạm dừng nghỉ, nút giao, cầu vượt, hầm..., còn đối với đường thẳng thì xe chạy đủ vạch sơn, biển báo... là đảm bảo an toàn. Theo kinh nghiệm một số nước trên thế giới thì việc lắp đèn chiếu sáng nhiều, tràn lan còn gây ô nhiễm ánh sáng" - ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Tại hội thảo, các ý kiến đến từ Cục Cảnh sát giao thông, quản lý nhà nước, công an các địa phương đã nêu thực trạng, bất cập nổi cộm, đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục trên các tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn, quản lý.

Văn Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng giúp ngành vật liệu xây dựng cải thiện công nghệ, giảm phát thải, tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh tiêu chuẩn toàn cầu ngày càng khắt khe.
Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu đang trở thành điểm sáng nổi bật trong bức tranh phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Việt Nam năm 2025.
Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang dồn lực củng cố thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu nhằm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu của năm cuối nhiệm kỳ.
Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành tăng 9,3% so với cùng kỳ, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%.
Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Sản lượng xe máy tháng 11 đạt hơn 338.000 chiếc, cao nhất từ đầu năm cho thấy nguồn cung dồi dào và thị trường vào giai đoạn sôi động khi hãng đẩy mạnh ưu đãi cuối năm.
Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Đại biểu đoàn TP. Hồ Chí Minh cũng đồng tình với việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội lần này về chính sách phát triển năng lượng quốc gia thời kỳ 2026 - 2030.
Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178,0 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.
Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đa dạng hoá thị trường nhằm nới rộng không gian phát triển, đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số tài khoản chứng khoán mở mới tháng 11 giảm còn hơn 237.000, rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng trong bối cảnh thanh khoản suy yếu và nhà đầu tư nội giao dịch thận trọng.
Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.