Chủ tịch EuroCham: EVFTA là động lực thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương

Chủ tịch EuroCham cho rằng, EVFTA là động lực thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương, tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy công nghệ và chuyên môn.
EVFTA tạo xung lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – EUViệt Nam – EU: Đẩy mạnh quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư

Ngày 16/2, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Đối thoại giữa doanh nghiệp với chính phủ kết hợp Lễ ra mắt Sách Trắng năm 2023, với chủ đề "Hướng tới Kinh tế xanh và Phát triển bền vững".

Đối thoại giữa doanh nghiệp với chính phủ kết hợp Lễ ra mắt Sách Trắng năm 2023

Phát triển bền vững không chỉ đến từ việc giảm tác động của hoạt động kinh tế đối với môi trường mà còn giúp tạo ra các cơ hội kinh tế mới, xây dựng một tương lai bền vững hơn cho cả châu Âu và Việt Nam. Phát triển kinh tế xanh và bền vững là nền tảng của một tương lai tươi sáng hơn, trong đó, Sách trắng cung cấp một khuôn khổ có giá trị để đạt được mục tiêu đó.

Đánh giá về tăng tưởng kinh tế của Việt Nam, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho hay, tiến độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hết sức ấn tượng - minh chứng cho tiềm năng của đất nước với tư cách là một quốc gia hàng đầu trong khu vực.

Tuy nhiên, ông Alain Cany cho rằng, để bảo đảm sự ổn định và tăng trưởng dài hạn, chúng ta buộc phải ưu tiên phát triển bền vững.

Ông Alain Cany khẳng định: "Trong giai đoạn chuyển đổi sang một tương lai xanh và bền vững, tôi rất kỳ vọng vào mối quan hệ giữa nhóm châu Âu và Việt Nam. Cùng với nhau, mối quan hệ hữu ích này cho phép chúng ta tận dụng những triển vọng vô tận phía trước. Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu, EuroCham sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam đạt được những tiến bộ này".

Chủ tịch EuroCham Alain Cany

Về tiến độ của việc triển khai EVFTA, Chủ tịch EuroCham cho rằng EVFTA là động lực thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy công nghệ và chuyên môn, mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực nhưng tiềm năng còn rất nhiều, đặc biệt nếu các khuyến nghị hiện thực hóa.

Theo ông Jean-Jacques Bouflet, Phó chủ tịch EuroCham Việt Nam, trước tình hình kinh tế khó khăn của năm 2022 và những dự báo cho thấy sẽ còn nhiều thách thức trong năm 2023, chúng ta buộc phải có hành động quyết đoán để giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Theo đó, sách trắng mới phát hành đóng vai trò là công cụ quan trọng trong quá trình nỗ lực này.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất là quy trình xin thị thực làm việc phức tạp cho các chuyên gia nước ngoài. Hiện nay, các chuyên gia nước ngoài gặp rất nhiều trở ngại và phải nhận được sự chấp thuận của các cấp chính quyền mới được phép làm việc trong nước.

"Nếu quy trình được đơn giản hóa và minh bạch hơn, các chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài sẽ thấy Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn hơn" - ông Jean-Jacques Bouflet nói, đồng thời chỉ ra: Để thực sự mang lại thay đổi tích cực, chúng tôi kêu gọi cơ quan chức năng của Việt Nam xem xét khắc phục không chỉ những vấn đề này mà còn nhiều thách thức khác mà chúng tôi đã nêu trong Sách trắng của mình.

Ông Tomaso Andreatta, Chủ tịch Tiểu ban Lĩnh vực Tăng trưởng Xanh của EuroCham, cho rằng khi kinh tế Việt Nam phát triển, các mối đe dọa cho môi trường cũng tăng theo. Trong bối cảnh đó, Tiểu ban Lĩnh vực Tăng trưởng Xanh của EuroCham cam kết thúc đẩy tăng trưởng bền vững đồng thời bảo vệ môi trường.

"Vì lý do này, chúng tôi đã hết sức quan tâm đến việc xây dựng các chính sách trong Sách Trắng nhằm cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Chúng tôi ủng hộ không chỉ thúc đẩy các nguồn năng lượng sạch và tái tạo, mà còn cải thiện các nỗ lực tái chế, đặc biệt là liên quan đến nhựa"- ông Tomaso Andreatta nhấn mạnh.

Cũng chia sẻ tại buổi đối thoại, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh cho hay, nhiều khía cạnh như chuyển đổi năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo, hydro carbon thấp, chuyển hóa rác thành năng lượng hay du lịch xanh… là những vấn đề còn mới.

Do đó, để thu hút đầu tư vào những lĩnh vực này, cần sớm đưa ra các biện pháp và chính sách cần thiết nhằm cung cấp bối cảnh rõ ràng cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Đỗ Nga
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.