Bị bóp tương tác Facebook: Người bán hàng kêu trời, vội đi tìm nền tảng kinh doanh mới

Những ngày qua nhiều tài khoản cá nhân, doanh nghiệp, fanpage… trên nền tảng Facebook “than” bị bóp tương tác, không rõ nguyên nhân, bán hàng rớt thê thảm.
Từ vụ facebooker Vo Quoc xúc phạm báo chí nhìn tới văn hoá mạng xã hộiIndonesia cấm bán hàng trên nền tảng TikTok, Facebook, InstagramLoạn bác sĩ, dược sĩ quảng cáo sữa trái pháp luật, vai trò Bộ Y tế ở đâu?

Theo phản ảnh của nhiều cá nhân và doanh nghiệp đang kinh doanh trên nền tảng Facebook, những ngày qua các bài đăng tải trên trang cá nhân thậm chí fanpage đột nhiên có lượng tương tác suy giảm rõ rệt mà không rõ lý do.

Theo chia sẻ của anh Lê Mạnh Tuấn chuyên kinh doanh quần, áo, phụ kiện cho biết, không chỉ là những ngày qua mà vài năm trở lại đây việc kinh doanh trên nền tảng Facebook ngày càng khó khăn do nhiều chính sách thay đổi, lượng tương tác kém, bị bóp tương tác Facebook, không tìm kiếm được lượng khách hàng như trước.

“Trước đây trên fanpage của mình phát live hay đăng bài bán hàng có vài trăm người thấy và tương tác, giờ chỉ còn vài chục, thậm chí có những ngày vài người thấy bài mình đăng, chứ chưa nói đến việc đặt mua, chốt đơn hàng thành công. Rớt thê thảm!”, anh Tuấn chia sẻ.

Anh Tuấn còn cho biết còn có hiện tượng dù khách hàng nhắn tin lên fanpage nhưng nhân viên của anh không thể nào trả lời được.

“Nhiều khi không thể trả lời được khách hàng, chỉ biết báo lỗi mà không rõ nguyên nhân. Nhìn chung kinh doanh trên Facebook khó khăn hơn trước đây rất nhiều”, anh Tuấn nói.

Bị bóp tương tác Facebook, người dùng tìm nền tảng mới kinh doanh
Bị bóp tương tác Facebook, người dùng tìm nền tảng mới kinh doanh. Nguồn: The Herald of Finance

Chị Hải Anh, lập fanpage để kinh doanh nước hoa và đồ ăn vặt. Nhiều năm nay, việc kinh doanh trên nền tảng Facebook không giúp chị kiếm tiền được nhiều nhưng cũng giúp chị có thêm một khoản thu nhập cho sinh hoạt hàng ngày. Nhưng hiện tượng mất tương tác những ngày gần đây đã khiến việc kinh doanh của chị kém hiệu quả hơn.

“Mình không đủ kinh phí để chạy quảng cáo bán hàng, thông thường chỉ đăng tải bài viết nhưng cũng có khách hàng tương tác dù không nhiều. Song những ngày gần đây bài đăng trên fanpage của mình thậm chí không có ai thấy, không ai comment, like, cũng không biết nguyên nhân”, chị Hải Anh cho biết.

Hay như một doanh nghiệp chuyên kinh doanh các mặt hàng mỹ phẩm (xin không nêu tên) cho biết, để kinh doanh công ty anh phải lập ra nhiều fanpage, live, cập nhật đăng tải sản phẩm thường xuyên, đồng thời phải chạy quảng cáo để sản phẩm có thể đến được người dùng. Tiền đổ vào quảng cáo mấy năm nay ngày một nhiều mà không hiệu quả như xưa, nếu không có chiến dịch bài bản thì thu không đủ chi quảng cáo.

“Để bù đắp vào các khoản này tất nhiên, chúng tôi phải tính vào chi phí bán hàng, nâng giá sản phẩm. Điều này cũng không mong muốn vì giá thành sản phẩm không tốt thì không đủ sức cạnh tranh. Chúng tôi đang phải đa dạng hóa các nền tảng kinh doanh, không thể trông chờ vào Facebook”, đại diện doanh nghiệp cho biết.

Đánh giá chung về tình hình kinh doanh trên nền tảng Facebook hiện nay, theo anh Tuấn, chị Hải Anh, hiện Facebook ra những thuật toán mới, chính sách mới, không đơn thuần là mạng xã hội chia sẻ thông tin, kết nối bạn bè nữa mà chuyển dần sang làm công cụ kiếm tiền. Người dùng hiện đang chuyển sang các nền tảng như Tiktok, Zalo, các sàn thương mại điện tử để kinh doanh. Chất lượng dịch vụ, chi phí dịch vụ của các nền tảng nào tốt sẽ quyết định thu hút người dùng trong tương lai.

Ngày 19/12/2022, Ủy ban châu Âu (EC) cáo buộc Meta, công ty mẹ của Facebook, vi phạm các luật về chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) khi lạm dụng vị thế độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh trên các chợ dành cho quảng cáo trực tuyến.

Nội dung trên nằm trong đơn khiếu nại được đưa ra sau cuộc điều tra bắt đầu vào năm 2021. Cụ thể, EC bày tỏ nghi ngờ Meta đang liên kết dịch vụ quảng cáo trực tuyến, Facebook Marketplace, với các trang mạng xã hội cá nhân như Facebook hoặc Instagram của công ty mẹ.

EC cũng lo ngại rằng công ty này đang áp dụng các điều kiện giao dịch không công bằng đối với các đối thủ cạnh tranh của Facebook Marketplace nhằm đạt lợi ích riêng.

EC cho biết sẽ tiếp tục điều tra và có thể sẽ áp dụng mức phạt lên tới 10% tổng doanh thu toàn cầu hằng năm của Meta nếu có đủ bằng chứng cho thấy công ty vi phạm luật pháp của EU. Doanh thu toàn cầu của Meta trong tài khóa kết thúc vào ngày 30/9/2022 đạt 118 tỷ USD.

Tuy nhiên, người phát ngôn Meta Tim Lamb khẳng định những cáo buộc của EC là vô căn cứ. Meta sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý để chứng minh rằng sản phẩm đổi mới của công ty là vì người tiêu dùng và ủng hộ sự cạnh tranh lành mạnh.

Minh Quang
Bình luận

Đọc nhiều

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 26,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam quý I/2026. Theo đó, ngân hàng này dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam quý I năm 2026 có thể đạt 7%.
Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là "trận địa" lâu dài đòi hỏi báo chí phải giữ vững vai trò dẫn dắt trong bối cảnh mới.
Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 1,7 triệu tấn, với giá trị 2,89 tỷ USD, giảm 6,8% về khối lượng và giảm 2,4% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Trưa ngày 22/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì công bố và trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương với đồng chí Lê Mạnh Hùng.
Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Từ đầu năm đến 15/12, cả nước nhập khẩu 198.556 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 4,53 tỷ USD. Đây là kết quả nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ trước đến nay tại nước ta.
Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Trong bối cảnh thế giới đối mặt với những thách thức khó lường, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng cần đổi mới phương thức xúc tiến và cách tiếp cận thị trường.
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng nhờ quản trị chủ động, sản xuất ổn định, mở rộng kinh doanh hóa chất và thị trường quốc tế.
Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030 của Chính Phủ đã tạo động lực và nền tảng vững chắc cho ngành du lịch Quảng Trị bứt phá trong giai đoạn mới.