Bị bóp tương tác Facebook: Người bán hàng kêu trời, vội đi tìm nền tảng kinh doanh mới
Theo phản ảnh của nhiều cá nhân và doanh nghiệp đang kinh doanh trên nền tảng Facebook, những ngày qua các bài đăng tải trên trang cá nhân thậm chí fanpage đột nhiên có lượng tương tác suy giảm rõ rệt mà không rõ lý do.
Theo chia sẻ của anh Lê Mạnh Tuấn chuyên kinh doanh quần, áo, phụ kiện cho biết, không chỉ là những ngày qua mà vài năm trở lại đây việc kinh doanh trên nền tảng Facebook ngày càng khó khăn do nhiều chính sách thay đổi, lượng tương tác kém, bị bóp tương tác Facebook, không tìm kiếm được lượng khách hàng như trước.
“Trước đây trên fanpage của mình phát live hay đăng bài bán hàng có vài trăm người thấy và tương tác, giờ chỉ còn vài chục, thậm chí có những ngày vài người thấy bài mình đăng, chứ chưa nói đến việc đặt mua, chốt đơn hàng thành công. Rớt thê thảm!”, anh Tuấn chia sẻ.
Anh Tuấn còn cho biết còn có hiện tượng dù khách hàng nhắn tin lên fanpage nhưng nhân viên của anh không thể nào trả lời được.
“Nhiều khi không thể trả lời được khách hàng, chỉ biết báo lỗi mà không rõ nguyên nhân. Nhìn chung kinh doanh trên Facebook khó khăn hơn trước đây rất nhiều”, anh Tuấn nói.
Bị bóp tương tác Facebook, người dùng tìm nền tảng mới kinh doanh. Nguồn: The Herald of Finance |
Chị Hải Anh, lập fanpage để kinh doanh nước hoa và đồ ăn vặt. Nhiều năm nay, việc kinh doanh trên nền tảng Facebook không giúp chị kiếm tiền được nhiều nhưng cũng giúp chị có thêm một khoản thu nhập cho sinh hoạt hàng ngày. Nhưng hiện tượng mất tương tác những ngày gần đây đã khiến việc kinh doanh của chị kém hiệu quả hơn.
“Mình không đủ kinh phí để chạy quảng cáo bán hàng, thông thường chỉ đăng tải bài viết nhưng cũng có khách hàng tương tác dù không nhiều. Song những ngày gần đây bài đăng trên fanpage của mình thậm chí không có ai thấy, không ai comment, like, cũng không biết nguyên nhân”, chị Hải Anh cho biết.
Hay như một doanh nghiệp chuyên kinh doanh các mặt hàng mỹ phẩm (xin không nêu tên) cho biết, để kinh doanh công ty anh phải lập ra nhiều fanpage, live, cập nhật đăng tải sản phẩm thường xuyên, đồng thời phải chạy quảng cáo để sản phẩm có thể đến được người dùng. Tiền đổ vào quảng cáo mấy năm nay ngày một nhiều mà không hiệu quả như xưa, nếu không có chiến dịch bài bản thì thu không đủ chi quảng cáo.
“Để bù đắp vào các khoản này tất nhiên, chúng tôi phải tính vào chi phí bán hàng, nâng giá sản phẩm. Điều này cũng không mong muốn vì giá thành sản phẩm không tốt thì không đủ sức cạnh tranh. Chúng tôi đang phải đa dạng hóa các nền tảng kinh doanh, không thể trông chờ vào Facebook”, đại diện doanh nghiệp cho biết.
Đánh giá chung về tình hình kinh doanh trên nền tảng Facebook hiện nay, theo anh Tuấn, chị Hải Anh, hiện Facebook ra những thuật toán mới, chính sách mới, không đơn thuần là mạng xã hội chia sẻ thông tin, kết nối bạn bè nữa mà chuyển dần sang làm công cụ kiếm tiền. Người dùng hiện đang chuyển sang các nền tảng như Tiktok, Zalo, các sàn thương mại điện tử để kinh doanh. Chất lượng dịch vụ, chi phí dịch vụ của các nền tảng nào tốt sẽ quyết định thu hút người dùng trong tương lai.
Ngày 19/12/2022, Ủy ban châu Âu (EC) cáo buộc Meta, công ty mẹ của Facebook, vi phạm các luật về chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) khi lạm dụng vị thế độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh trên các chợ dành cho quảng cáo trực tuyến. Nội dung trên nằm trong đơn khiếu nại được đưa ra sau cuộc điều tra bắt đầu vào năm 2021. Cụ thể, EC bày tỏ nghi ngờ Meta đang liên kết dịch vụ quảng cáo trực tuyến, Facebook Marketplace, với các trang mạng xã hội cá nhân như Facebook hoặc Instagram của công ty mẹ. EC cũng lo ngại rằng công ty này đang áp dụng các điều kiện giao dịch không công bằng đối với các đối thủ cạnh tranh của Facebook Marketplace nhằm đạt lợi ích riêng. EC cho biết sẽ tiếp tục điều tra và có thể sẽ áp dụng mức phạt lên tới 10% tổng doanh thu toàn cầu hằng năm của Meta nếu có đủ bằng chứng cho thấy công ty vi phạm luật pháp của EU. Doanh thu toàn cầu của Meta trong tài khóa kết thúc vào ngày 30/9/2022 đạt 118 tỷ USD. Tuy nhiên, người phát ngôn Meta Tim Lamb khẳng định những cáo buộc của EC là vô căn cứ. Meta sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý để chứng minh rằng sản phẩm đổi mới của công ty là vì người tiêu dùng và ủng hộ sự cạnh tranh lành mạnh. |