Indonesia cấm bán hàng trên nền tảng TikTok, Facebook, Instagram

Ngày 27/9, Bộ trưởng Thương mại Indonesia thông báo cấm giao dịch hàng hóa trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Chuyên gia kêu gọi Indonesia áp dụng mô hình thủy sản của Việt NamIndonesia rà soát cuối kỳ lần 2 sản phẩm màng BOPP của Việt NamIndonesia, EU đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện song phương

Lệnh cấm bán hàng trên nền tảng truyền thông nhằm ngăn chặn hoạt động bán hàng trực tuyến của công ty công nghệ lớn được cho là đang gây tổn hại cho hàng triệu doanh nghiệp nhỏ trong nước.

Một phụ nữ livestream bán hàng trên ứng dụng TikTok ở Jakarta, Indonesia. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một phụ nữ livestream bán hàng trên ứng dụng TikTok ở Jakarta, Indonesia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lệnh cấm được thực hiện theo một quy định mới ban hành nhằm ngăn chặn hoạt động bán hàng trực tuyến của các công ty công nghệ lớn được cho là đang gây tổn hại cho hàng triệu doanh nghiệp nhỏ trong nước.

Trong những tuần gần đây, giới chức Indonesia đã lên tiếng kêu gọi tách bạch mạng xã hội và thương mại điện tử, nhắm vào các nền tảng được cho là có các hoạt động độc quyền đe dọa những người bán hàng ngoại tuyến. Một số người đặc biệt chỉ trích ứng dụng TikTok.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan thông báo quy định thương mại này đã có hiệu lực từ ngày 26/9, đồng thời cho biết các nền tảng thương mại xã hội sẽ có một tuần chuẩn bị để tuân thủ quy định mới, theo đó không được phép thực hiện các giao dịch trực tiếp và chỉ được quảng bá các sản phẩm.

Trước khi có quy định mới nói trên, luật pháp của Indonesia chưa quản lý hoạt động giao dịch trực tiếp thông qua các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok, Facebook hay Instagram.

Quy định mới này lại là một trở ngại khác đối với TikTok, vốn đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ ở Mỹ và các quốc gia khác trong những tháng gần đây liên quan đến vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng.

Indonesia là một trong những thị trường lớn nhất thế giới của TikTok Shop và là thị trường đầu tiên thử nghiệm sàn thương mại điện tử của ứng dụng này.

Tuy nhiên, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này cũng là quốc gia đầu tiên trong khu vực có hành động chống lại sự phổ biến ngày càng tăng của TikTok trong không gian thương mại trực tuyến.

Theo TTXVN
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 8,3-8,5% trong năm 2025

Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 8,3-8,5% trong năm 2025

Giải ngân vốn đầu tư công hiệu quả và tiêu dùng tăng trưởng tốt đang trở thành động lực chính, hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8,3-8,5% của Việt Nam trong năm 2025.
Infographic | Thương mại Việt Nam-Phần Lan 9 tháng đạt 279,4 triệu USD

Infographic | Thương mại Việt Nam-Phần Lan 9 tháng đạt 279,4 triệu USD

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Phần Lan trong 9 tháng năm 2025 đạt 279,4 triệu USD.
Dâu tây Việt Nam tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu tăng gần 1.000%

Dâu tây Việt Nam tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu tăng gần 1.000%

Xuất khẩu dâu tây Việt Nam đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng hiếm có, với kim ngạch 8 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 3 triệu USD, tăng gần 1.000% so với cùng kỳ.
Nữ lãnh đạo Việt Nam: Kiến tạo giá trị bằng công nghệ và tri thức

Nữ lãnh đạo Việt Nam: Kiến tạo giá trị bằng công nghệ và tri thức

Kết hợp tri thức, công nghệ và khát vọng đổi mới, nữ lãnh đạo Việt Nam đang dẫn dắt hành trình phát triển bền vững trong thời đại số.
Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Việc ra mắt Sổ tay hướng dẫn phối hợp xử lý rủi ro trong giao dịch nghi ngờ gian lận đánh dấu bước chuyển từ nhận thức sang hành động đồng bộ, thực chất toàn hệ thống.
Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường, huy động tổng lực hướng tới tăng trưởng xanh bền vững.
Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Viện trưởng ATI Phạm Hải Quỳnh cho rằng, Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để tái định vị sản phẩm du lịch đối với du khách đang tìm kiếm trải nghiệm văn hóa.
Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới

Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới

Sau hơn bốn thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Ecuador đang nỗ lực thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới hướng tới thị trường Mỹ Latinh
Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Thẩm định chuỗi cung ứng trở thành yêu cầu tất yếu, buộc doanh nghiệp Việt chủ động quản trị rủi ro, thích ứng chuẩn mực bền vững của thị trường EU.
Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Quá trình xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) cần linh hoạt và dể thích ứng, đặc biệt cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi.