Loạn bác sĩ, dược sĩ quảng cáo sữa trái pháp luật, vai trò Bộ Y tế ở đâu?

Mạng xã hội liên tiếp xuất hiện loạt người tự xưng bác sĩ rồi dược sĩ chê sữa trái cây, khuyên dùng sữa Cô gái Hà Lan…, vai trò Bộ Y tế ở đâu?

Chấn chỉnh quảng cáo thực phẩm chức năng, giải quyết căn cơ tình trạng y bác sĩ thôi việc Bác sĩ gốc Việt xây dựng dự án chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cộng đồng LGBT

Sau khi Báo Công Thương phản ánh, trang TikTok xưng danh loạt bác sĩ và dược sĩ liên quan đến quảng cáo sữa đã âm thầm gỡ bỏ các clip truyền thông thiếu lành mạnh trên.

Trao đổi với phóng viên, một vị lãnh đạo đơn vị quản lý cạnh tranh của Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia cho biết, những việc làm trên là dấu hiệu cho thấy vi phạm Luật Cạnh tranh về hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm. Quy định tại điểm b, khoản 5, điều 46 Luật Cạnh tranh nêu rõ: "Cấm so sánh hàng hoá của mình với hàng hoá của doanh nghiệp khác...". Cùng đó là các qui định các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm ở Luật Quảng cáo, Luật An toàn thực phẩm.

Một vấn nạn liên quan khác là việc các nhân viên y tế, bác sĩ tham gia quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

Một dạo tràn lan hiện tượng các cá nhân núp danh các đơn vị chữa bệnh lớn như Bệnh viện 108, Bệnh viện Nội tiết... để đưa ra các "lời khuyên", "tư vấn" y như thật về tác dụng của các loại thực phẩm này. Hiện tượng núp bóng này đã gây không ít phiền toái cho các cơ sở chữa bệnh có uy tín, có thương hiệu nhưng nguy hại hơn là hướng sự quan tâm không thích đáng và tạo niềm tin sai lệnh hết sức nguy hiểm về vai trò của các loại thực phẩm này khi chúng chỉ đóng vai trò bổ sung (chỉ ở mức độ nhất định) chứ không thể là "thần dược" chữa bách bệnh.

Bác sĩ giả, lương y giả tham gia "lăng xê" thực phẩm chức năng đã đành nhưng nguy hại hơn, quan ngại hơn là gần đây còn có cả bác sĩ thật, lương y thật cũng tham gia vào "trận địa" giới thiệu này khi bán cả tên tuổi, bán cả hình ảnh của mình trên sóng, trên các clip bủa vây người xem trên các kênh truyền dẫn hình ảnh. Y đức của những cá nhân y bác sĩ này để ở đâu, cất ở đâu?

Cần khẳng định rất rõ rằng đã có những quy định pháp luật theo đó bất kỳ bác sỹ, lương y, nhân viên y tế nào tham gia quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng đều là vi phạm quy định pháp luật hiện hành, kể cả những hình thức "tinh vi" như thư cảm ơn của bệnh nhân, rồi những lời khuyên của bác sĩ A, bác sĩ B bỗng "bật ra" trong các đối thoại của các nhân vật trên sóng truyền hình.

Rõ ràng là hành vi này rất cần được xử lý nghiêm túc bởi nó liên quan trực tiếp, tác động trực tiếp đến việc phòng, chữa bệnh (là lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn đặc thù) trong khi tâm lý con người ta dễ là "có bệnh thì vái tứ phương".

Điều đáng nói là vấn nạn này đã kéo dài nhiều năm song không khó để nhận thấy vai trò mờ nhạt trong xử lý của cơ quan chuyên môn cao nhất về bảo vệ sức khoẻ ở Việt Nam là Bộ Y tế. Nếu như Bộ Y tế không buông lỏng vai trò chuyên môn phải có, không bỏ trống một "trận địa" thuộc chính thẩm quyền quản lý nhà nước của mình thì "loạn" bác sĩ, dược sĩ quảng cáo các loại thực phẩm chức năng, các loại sữa đã không thể xảy ra như đã thấy trong thời gian qua.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu Bộ Y tế và các cơ quan chức năng khác có đủ sức để dẹp loạn này hay không?

Loạn bác sĩ, dược sĩ quảng cáo sữa trái pháp luật, vai trò Bộ Y tế ở đâu?
Sữa là mặt hàng tiêu dùng cần thiết của đời sống song quản lý thông tin quảng cáo còn nhiều bất cập. Ảnh minh hoạ

Trở lại câu chuyện cuộc chiến giữa các loại sữa, thế nào là sữa tươi, thế nào là sữa bột, thế nào là sữa trái cây và rốt cục nên dùng loại nào đang ồn ào mạng xã hội mấy ngày nay, cũng không phải mới. Chỉ tính từ năm 2012 trở lại đây, những ai tinh ý sẽ nhận ra cứ độ 1 - 2 năm lại xảy ra những “cuộc chiến” truyền thông mà đăng đàn là những “chiên za” tự phong, đeo khẩu trang trên các đoạn clip khuyên sữa này nên dùng vì sữa kia có thể thế này thế khác.

Phỏng vấn mấy ông đại diện các nền tảng xã hội chuyên “chắp cánh” cho các đoạn clip ấy, thấy lạ là các ông này trả lời y như đang ở trên mây, y như đang đóng vai bình vôi trong các trò chơi truyền thông. Rằng “chúng tôi cung cấp công cụ để truyền tải thông tin, công cụ để nếu các cơ quan quản lý thấy sai để rồi còn gỡ” (!).

Ô hay! Sao mà các ông này lại coi đám quần chúng đang xài các “công cụ” ấy của mấy ông như một đàn gà, còn các cơ quan quản lý thì như người đi dạo vậy nhỉ. Phải chăng để nhỡ có vụ việc gì thì các ông phủi tay, rồi đợi yên ắng lại tiếp tục chuyển sang chương mục khác vẫn với bản chất “bẩn” được xức nước hoa sặc sụa.

Nghĩ cũng thương cho các vị chuyên gia chân chính. Đăng đàn trả lời trên các kênh truyền thông chính thống trong khi tần suất không thể địch được với tốc độ chạy của các clip được chạy hàng phút, hàng giây trên mạng xã hội thì bên cạnh cái cần thiết đã đành nhưng lại rất dễ bị quy cho việc quảng cáo trá hình cho loại sữa này sữa kia. Nhưng xin thưa, các vị vẫn phải vào cuộc bằng chính trách nhiệm của mình, đừng để mấy ông, mấy bà nghệ sĩ và các "đồng nghiệp giả" làm thay việc.

Câu chuyện về các clip giới thiệu sữa trên các mạng xã hội trong lần tái xuất này vẫn khoét sâu vào một điểm yếu thâm căn cố đế của hệ thống tiêu chuẩn chất lượng của Việt Nam khi thiếu hẳn những tiêu chí rạch ròi, cơ bản về thành phần, hàm lượng để gọi thế nào là sữa bột, sữa tươi, sữa trái cây. Trong khi đó, các quy định xử phạt quảng cáo sai lại khá đầy đủ nhưng (đành phải tặc lưỡi) đã phạt được mấy ai đâu, chứ chưa nói đến chuyện đủ sức răn đe!

Những clip ấy làm xáo động tâm can, rối loạn sự lựa chọn của không ít người bà, người mẹ với sức khoẻ, trí tuệ hiện tại của con mình, cháu mình ở một giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời một con người. Các clip này mà bản chất không gì khác hơn là ba chữ “truyền thông bẩn” được mạng xã hội tiếp sức không chỉ đánh đúng mà còn đánh thẳng vào mối quan tâm hàng đầu của đa phần người dân là muốn tạo dựng một nền tảng tốt nhất cho con cháu mình. Trong khi đó, những đối tượng đăng đàn lẫn lẩn sau màn hình của các clip ấy không mảy may chịu phần nghìn, phần trăm nào về trách nhiệm.

Nhìn rộng ra, phải chăng các clip này là phần nổi của tảng băng chìm về sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng sữa đang hoạt động trên thị trường Việt Nam lẫn các hãng sữa ngoại vào Việt Nam bằng con đường “xách tay”, “cắp nách”.

Rõ ràng với việc cuộc chiến clip sữa mấy ngày nay đủ để thấy rằng mạng xã hội hiện không phục vụ lợi ích xã hội. Và đó hẳn là lý do để cần thiết các cơ quan chức năng phải mạnh tay, rất mạnh tay xử lý.

Bởi nếu không xử lý thì sẽ còn phải đợi bao lâu nữa?

Những hiện tượng "loạn" quảng cáo rồi loạn clip như trên vẫn đang xảy ra công khai như một sự thách thức khi trong thời gian này Quốc hội đang tiến hành kỳ họp cuối năm với nhiều nội dung quan trọng về kinh tế và xã hội của đất nước.

Liệu có cần một chương trình giám sát của Quốc hội về việc thực hiện các quy định liên quan đến bảo vệ sức khoẻ của người dân hay không?

Quang Lộc

Tin mới cập nhật

Khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão số 3: Lan toả mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đồng lòng

Khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão số 3: Lan toả mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đồng lòng

Hoàn lưu bão số 3 đang gây ra những đợt lũ, sạt lở đất trên miền Bắc cũng là lúc cả hệ thống chính trị, người dân cả nước gồng sức giảm thiểu hậu quả bão lũ.
Thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia: Điều chỉnh thể chế phát triển ngành lúa gạo

Thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia: Điều chỉnh thể chế phát triển ngành lúa gạo

Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa thống nhất cao việc đề xuất thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia.
Những thách thức pháp lý dai dẳng về môi trường đầu tư: Góc nhìn doanh nghiệp châu Âu

Những thách thức pháp lý dai dẳng về môi trường đầu tư: Góc nhìn doanh nghiệp châu Âu

Báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) quý II năm 2024 vừa cung cấp thêm góc nhìn về môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo nóng khi phát hiện sai sót ở các trung tâm đăng kiểm

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo nóng khi phát hiện sai sót ở các trung tâm đăng kiểm

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm tăng cường kiểm tra các trung tâm đăng kiểm nhằm phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa nguy cơ tham nhũng, tiêu cực.
Chuyên gia nói gì về việc “lương tăng 1 đồng, giá tăng 3 đồng”?

Chuyên gia nói gì về việc “lương tăng 1 đồng, giá tăng 3 đồng”?

Để tránh “lương tăng 1 đồng, giá tăng 3 đồng”, cần rà soát đầu vào, đầu ra giá thành hàng hoá, quản lý giá phù hợp để không tạo ra những cú sốc về giá.
Tiền tài khoản

Tiền tài khoản ''không cánh mà bay'' và nỗi lo an toàn ngân hàng điện tử

Gần đây, tài khoản ngân hàng điện tử của một số khách hàng bỗng nhiên “bốc hơi” lên đến cả tỷ đồng đã cho thấy những kẽ hở "chết người" của loại hình này.
Điểm chuẩn vào lớp 10: Đỉnh cao hay vực sâu?

Điểm chuẩn vào lớp 10: Đỉnh cao hay vực sâu?

Suốt 1 tháng qua, nếu có từ khoá nào “hot” nhất thì hẳn đó là điểm chuẩn vào lớp 10 khi người ta không biết gọi đúng tên là gì, đỉnh cao hay vực sâu.
Hà Nội: Khi nào mới hết những vụ cháy nhà, chết người thảm khốc?

Hà Nội: Khi nào mới hết những vụ cháy nhà, chết người thảm khốc?

Vụ cháy nhà thảm khốc trong một tối mưa tại Định Công Hạ, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho thấy vẫn còn nguyên nỗi lo khi hoả hoạn luôn đe doạ mạng sống con người.
Hãy để ông Thích Minh Tuệ được toại nguyện an nhiên ẩn tu

Hãy để ông Thích Minh Tuệ được toại nguyện an nhiên ẩn tu

Sau tất thảy những ồn ào, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã chọn lối ẩn tu cho riêng mình và sự lựa chọn đó cần được tôn trọng.
Đừng biến Thích Minh Tuệ thành người nổi tiếng bất đắc dĩ!

Đừng biến Thích Minh Tuệ thành người nổi tiếng bất đắc dĩ!

Không tu tại ngôi chùa nào, chọn lối đi riêng cho tu tập của mình, người đàn ông mang tên Thích Minh Tuệ bỗng nổi tiếng một cách bất đắc dĩ cả mấy tuần nay.

Tin khác

Điện mặt trời mái nhà: Đừng ‘bới lông tìm vết’ để rồi ‘nhìn gà hóa cuốc’

Điện mặt trời mái nhà: Đừng ‘bới lông tìm vết’ để rồi ‘nhìn gà hóa cuốc’

Xây dựng các chính sách bao giờ cũng hướng đến mục tiêu hài hoà các lợi ích và chính sách cho điện mặt trời áp mái tự sản, tự tiêu cũng không ngoại lệ.
Thấy gì từ thông điệp kiên quyết của một số Bí thư Tỉnh ủy về quản lý đất đai?

Thấy gì từ thông điệp kiên quyết của một số Bí thư Tỉnh ủy về quản lý đất đai?

Xử lý nghiêm tình trạng cán bộ tham nhũng, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong công tác đất đai là thông điệp đáng chú ý của một số Bí thư Tỉnh uỷ.
Lật tẩy chiêu trò lừa đảo "giúp thu hồi vốn bị lừa"

Lật tẩy chiêu trò lừa đảo "giúp thu hồi vốn bị lừa"

Người bị lừa đảo trên mạng chịu nỗi đau mất tiền nhưng lại còn có những đối tượng lợi dụng tâm lý “của đau con xót” để tiếp tục lừa bằng chiêu "giúp thu hồi".
Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật trong kinh doanh

Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật trong kinh doanh

Câu chuyện quanh vụ việc TikTok “Vua quạt” đang ồn ào nhiều ngày nay thêm một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của thượng tôn pháp luật.
“Dị nhân" cầu mưa: Siêu năng lực hay lợi dụng mạng xã hội tiếp tay cho mê tín dị đoan?

“Dị nhân" cầu mưa: Siêu năng lực hay lợi dụng mạng xã hội tiếp tay cho mê tín dị đoan?

Mạng xã hội mấy ngày nay xôn xao câu chuyện một “dị nhân” có khả năng “hô phong hoán vũ” cho một số tỉnh phía Nam đang gặp hạn hán nặng.
Thị trường vàng cần những giải pháp đủ mạnh để bình ổn lâu dài

Thị trường vàng cần những giải pháp đủ mạnh để bình ổn lâu dài

Những ngày gần đây thị trường vàng trong nước như một con ngựa bất kham khi giá vàng tiếp tục diễn biến bất thường.
Bóng đá Việt Nam hậu Troussier: Hình ảnh nào cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam?

Bóng đá Việt Nam hậu Troussier: Hình ảnh nào cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam?

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phải sa thải huấn luyện viên Philippe Troussier song sự việc đã sự việc đặt ra nhiều câu hỏi về hình ảnh của cơ quan này.
Truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên

Truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên

Lịch sử cho thấy, khơi dậy, truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên luôn thuộc trong số các công việc quan trọng nhất của mỗi quốc gia.
Thủ tướng Chính phủ: Dứt điểm thực hiện hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3

Thủ tướng Chính phủ: Dứt điểm thực hiện hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3

Tại phiên họp Chính phủ tháng 2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu dứt điểm việc phát hành hoá đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3/2024.
Viết trong ngày Quốc tế hạnh phúc

Viết trong ngày Quốc tế hạnh phúc

Hạnh phúc là gì, một câu hỏi lớn của mọi thời đại, mọi cá nhân, mọi hệ giá trị tư tưởng hướng tới để đi tìm câu trả lời.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Khi thi công con đường vào thuỷ điện Nước Chè (xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, Quảng Nam), một núi đá đĩa ẩn trong đất phát lộ.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Từ đầu tuần, thị trường hồ tiêu trong nước biến động liên tục. Đồng USD cao và nhu cầu yếu tiếp tục làm giảm giá hồ tiêu trên toàn cầu.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt biệt đối với nước giải khát có đường vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều từ Bộ, ngành, chuyên gia và doanh nghiệp.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Malaysia hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt gần 12 tỷ USD.
Nhận định chứng khoán 21/11: Thị trường quay đầu hồi phục

Nhận định chứng khoán 21/11: Thị trường quay đầu hồi phục

Các chuyên gia cho rằng việc VN-Index thủng mốc 1.200 điểm đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy, thị trường chứng khoán hồi phục tích cực trong phiên hôm nay.
Phiên bản di động