Bảo vệ sức khỏe trong mùa lạnh bằng những biện pháp nào?

Vào mùa đông, khả năng miễn dịch của cơ thể giảm, vì vậy việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trong mùa đông là vô cùng cần thiết.
Những tác dụng tuyệt vời của dầu dừa với sức khỏe và sắc đẹp Quế - Gia vị quen thuộc với nhiều lợi ích cho sức khỏe Sống khỏe mỗi ngày nhờ tác dụng tuyệt vời từ quả khế

Theo các chuyên gia, mùa đông là thời điểm chúng ta dễ mắc bệnh nhất trong năm bởi những tác động khắc nghiệt như gió rét, trời lạnh, thiếu năng lượng mặt trời. Đặc biệt vào thời điểm đầu mùa, sự sụt giảm đột ngột về nhiệt độ là tác nhân đe dọa trực tiếp đến sức đề kháng, làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh ở người.

Theo nghiên cứu, trong thời tiết se lạnh, những virus gây cảm lạnh ở người sinh trưởng và phát triển tốt hơn, đồng thời cũng dễ lây lan hơn. Trong khi đó, hệ miễn dịch cơ thể trong mùa đông lại có xu hướng sản xuất ít hơn lượng bạch cầu bảo vệ sức khỏe. Đó chính là lý do khiến cơ thể thêm nhạy cảm và dễ nhiễm bệnh.

Cũng theo các bác sĩ, triệu chứng các bệnh mùa đông gây nên bởi virus thường khá giống nhau nên rất khó phân biệt. Những triệu chứng thường bị “mặc định” là cúm gồm ho, sốt, hắt hơi, đau họng, đau cơ, mệt mỏi,... Nguy hiểm hơn, chúng cũng rất dễ gây nhầm tưởng thành bệnh sốt xuất huyết đang hoành hành trong thời gian gần đây.

Biện pháp phòng bệnh mùa lạnh hiệu quả

Để chủ động bảo vệ sức khỏe trong mùa đông lạnh giá, giới chuyên gia khuyến cáo người dân nên lưu ý thực hiện một số biện pháp sau:

- Giữ ấm cơ thể thật tốt trong thời tiết chuyển lạnh, đặc biệt là các vùng cơ thể nhạy cảm như tai, cổ, ngực, tay chân, vùng bụng,... ; với trẻ em cần ủ ấm cẩn thận trước khi cho ra ngoài trời.

- Phòng tránh lây nhiễm chéo nơi công cộng bằng cách thường xuyên đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Tuyệt đối tránh tiếp xúc với những người có dấu hiệu mắc bệnh lây qua đường hô hấp như cúm, thủy đậu, ho gà, sởi, rubella,...

- Rèn luyện thói quen ăn chín, uống sôi. Xây dựng thực đơn ăn uống đầy đủ các nhóm dưỡng chất như tinh bột (cơm, gạo, lúa mì,...), chất đạm (trứng, hạnh nhân, ức gà,...), chất béo lành mạnh (bơ, phô mai, các loại hạt,...), vitamin (khoai lang, cà rốt, ớt chuông, gan động vật,...) và khoáng chất (rau xanh, thịt, trứng,...).

- Vệ sinh cá nhân đảm bảo, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh tai mũi họng bằng nước muối, khi tiếp xúc với người bệnh cần có dụng cụ bảo hộ.

- Tập thể dục thường xuyên và đều đặn. Khi tập nên bắt đầu từ các động tác nhẹ nhàng, sau đó mới từ từ tăng dần cường độ vận động. Lưu ý không đi chân đất và không nên thể dục ngoài trời vào mùa đông.

- Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo độ ẩm cho da, hỗ trợ tiêu hóa và các cơ quan hoạt động hiệu quả.

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo độ ẩm cho da.
Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo độ ẩm cho da.

- Lựa chọn cơ sở y tế uy tín để khám sức khỏe định kỳ, tầm soát nguy cơ gây bệnh. Đặc biệt nếu có dấu hiệu nghi ngờ cần đi kiểm tra ngay để kịp thời điều trị.

- Chủ động tiêm vaccine phòng tránh các bệnh dễ mắc mùa lạnh như cúm, sởi, rubella, viêm phổi,...

Lưu ý chế độ ăn uống khi trời lạnh

Những ngày trời lạnh, cần duy trì trạng thái hydrat hóa tốt, uống đủ nước. Để giúp khởi động cả ngày, hãy uống đồ uống nóng (nước, sữa và trà) và thức ăn nóng (ví dụ như súp, cháo, phở). Ăn ít nhất một bữa ăn nóng mỗi ngày. Tránh đồ uống có cồn và cố gắng ăn trái cây và rau quả hàng ngày.

Một số thực phẩm tốt cho sức khỏe nên ăn khi trời lạnh:

Một trong những điều tốt nhất để tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện tâm trạng là bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin C. Đây là những thực phẩm như trái cây họ cam quýt, cam, xoài, chanh, kiwi, bông cải xanh, ớt chuông và dâu tây.

Những lựa chọn thực phẩm sau đây không chỉ tốt cho sức khỏe mùa đông mà còn có thể cải thiện tâm trạng:

- Rau củ: Các loại rau củ như cà rốt tăng cường beta-carotene hoặc luộc củ cải để cung cấp vitamin C và A.

- Bông cải xanh và súp lơ: Những loại rau họ cải này có thể là biện pháp bảo vệ hàng đầu giúp bạn chống lại bệnh tật mùa đông. Bông cải xanh và súp lơ đều chứa nhiều vitamin C, có liên quan đến việc tăng cường chức năng miễn dịch.

- Thực phẩm giàu vitamin D: Nên bổ sung vào thực đơn trong những tháng mùa đông. Nguồn vitamin D tuyệt vời là nấm hương, cá hồi, lòng đỏ trứng, ngũ cốc tăng cường, sữa và thịt đỏ.

- Cháo bột yến mạch: Cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết trong mùa đông. Bột yến mạch có thể được thay đổi bằng cách thêm các loại gia vị ấm như quế, bạch đậu khấu và nhục đậu khấu mà không cần thêm calo, chất béo, đường hoặc muối. Bột yến mạch có nhiều kẽm (quan trọng đối với chức năng miễn dịch thích hợp) và chất xơ hòa tan (có liên quan đến sức khỏe tim mạch).

Súp là món ăn hoàn hảo của mùa đông
Súp là món ăn hoàn hảo của mùa đông.

- Canh, súp: Súp là món ăn hoàn hảo của mùa đông, có thể nấu súp, canh từ nước luộc gà, nước luộc rau, thêm nhiều rau, đậu vào súp để bổ sung thêm protein không béo cũng như nhiều chất xơ cần thiết. Protein và chất xơ đều hạn chế sự thèm ăn bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa và kiểm soát lượng đường trong máu, điều này có thể giúp kiểm soát cơn đói và cải thiện tâm trạng.

Nguyễn Vy

Tin mới cập nhật

Thức uống thanh nhiệt "cứu cánh" trong nắng nóng mùa hè

Thức uống thanh nhiệt "cứu cánh" trong nắng nóng mùa hè

Trong nắng nóng gay gắt của mùa hè, thức uống thanh nhiệt đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều người để giảm bớt cảm giác nóng bức và giữ cơ thể mát mẻ.
Làm cách nào giúp món chiên rán không bị bắn dầu?

Làm cách nào giúp món chiên rán không bị bắn dầu?

Muốn có món cá rán, thịt rán bên ngoài vàng giòn, thịt thơm ngon và đặc biệt không bị bắn dầu, không cần chảo chống dính, bạn có thể tham khảo "bí kíp" dưới đây
Bữa sáng nên ăn gì là tốt nhất?

Bữa sáng nên ăn gì là tốt nhất?

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng để khởi đầu một ngày mới nhiều năng lượng, vậy nên việc chọn đồ ăn chất lượng cho buổi sáng là điều rất cần thiết.
Ăn đu đủ có giảm cân không?

Ăn đu đủ có giảm cân không?

Đu đủ là loại trái cây ít calo nhưng chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, vậy ăn đu đủ có hỗ trợ giảm cân không?
Những món ăn hỗ trợ giảm cân không nên bỏ qua

Những món ăn hỗ trợ giảm cân không nên bỏ qua

Bên cạnh việc tập luyện thể thao, thay đổi chế độ ăn uống là một trong những bí quyết kiểm soát cân nặng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.
Sử dụng nấm linh chi thế nào cho hiệu quả?

Sử dụng nấm linh chi thế nào cho hiệu quả?

Nấm linh chi được xem là thảo dược quý và có giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách dùng hiệu quả.
Hậu quả của mất ngủ khủng khiếp như thế nào?

Hậu quả của mất ngủ khủng khiếp như thế nào?

Mất ngủ lâu dài ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tinh thần và thể chất, thậm chí suy giảm chất lượng cuộc sống.
Uống trà xanh có lợi ích gì cho sức khỏe?

Uống trà xanh có lợi ích gì cho sức khỏe?

Uống trà xanh tươi mỗi ngày có tốt không là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt với những ai là tín đồ của thức uống này.
Nhiều người thích uống cà phê, nhưng uống thế nào để tốt cho sức khỏe?

Nhiều người thích uống cà phê, nhưng uống thế nào để tốt cho sức khỏe?

Cà phê là thức uống phổ biến nhất thế giới, tuy nhiên uống cà phê thế nào cho đúng cách mà vẫn tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.
Người mắc bệnh tiểu đường có được ăn khoai lang không?

Người mắc bệnh tiểu đường có được ăn khoai lang không?

Khoai lang là một trong những thực phẩm tốt, có thể sử dụng cho người bệnh tiểu đường nhưng cần sử dụng với liều lượng, cách chế biến và loại khoai phù hợp.

Tin khác

Tiết lộ phương pháp tự nhiên ngăn tóc bạc hiệu quả

Tiết lộ phương pháp tự nhiên ngăn tóc bạc hiệu quả

Tham khảo một số phương pháp tự nhiên có thể giúp giảm tốc độ xuất hiện của tóc bạc sớm và duy trì sức khỏe của mái tóc.
Nhịn ăn gián đoạn có làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch?

Nhịn ăn gián đoạn có làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch?

Với mong muốn giảm cân, đặc biệt là giới trẻ đã lựa chọn chế độ nhịn ăn gián đoạn một một cách nghiêm ngặt, tuy vậy không phải ai cũng biết đến hậu quả của nó.
Trứng gà có hàm lượng cholesterol cao, ăn thế nào để tốt cho sức khỏe?

Trứng gà có hàm lượng cholesterol cao, ăn thế nào để tốt cho sức khỏe?

Trứng gà là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe, nhưng đồng thời cũng là nguyên nhân tăng cholesterol nếu ăn quá nhiều.
Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới lược bỏ thông tin hạn sử dụng?

Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới lược bỏ thông tin hạn sử dụng?

Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới chỉ ghi ngày bắt đầu hiệu lực và không ghi thời điểm hết hạn, làm cách nào để người dân biết được khi nào phải đóng mới?
Chế biến sứa biển cần lưu ý điều gì?

Chế biến sứa biển cần lưu ý điều gì?

Nếu được chế biến đúng cách, sứa biển sẽ là món ăn vô cùng bổ dưỡng bởi chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho sức khỏe con người.
Để món đậu hũ chiên giòn tan, béo ngậy cần bí kíp gì?

Để món đậu hũ chiên giòn tan, béo ngậy cần bí kíp gì?

Đậu hũ (đậu phụ) là món ăn quen thuộc với người Việt, tuy nhiên để món đậu hũ giòn tan, thơm ngon khi chiên thì không phải ai cũng biết.
Triển khai Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Cần chấm dứt tình trạng yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài quy định

Triển khai Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Cần chấm dứt tình trạng yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài quy định

Chấm dứt tình trạng yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài quy định là một trong những đề xuất của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).
Gợi ý chăm sóc da thời tiết nồm ẩm cực hiệu quả

Gợi ý chăm sóc da thời tiết nồm ẩm cực hiệu quả

Chăm sóc da thời tiết nồm ẩm thường khó hơn so với những ngày bình thường bởi lẽ da mặt dễ bị đổ nhiều dầu nhờn hơn và lỗ chân lông cũng bí tắc hơn.
Gợi ý chế độ dinh dưỡng cân bằng sau Tết để bảo đảm sức khỏe

Gợi ý chế độ dinh dưỡng cân bằng sau Tết để bảo đảm sức khỏe

Sau Tết, việc lấy lại cân bằng dinh dưỡng giúp bạn có sức khỏe và tinh thần tốt để nạp đủ năng lượng bắt đầu công việc cho năm mới suôn sẻ.
Quản lý ngành dược theo cơ chế thị trường, công khai minh bạch, an toàn chất lượng

Quản lý ngành dược theo cơ chế thị trường, công khai minh bạch, an toàn chất lượng

Đó là chỉ đạo định hướng về quản lý ngành dược phẩm được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đưa ra trong phiên họp diễn ra chiều hôm qua, ngày 19/2.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024, giá dầu thế giới vẫn giữ mức thấp nhất 3 tuần gần đây với dầu WTI ở mốc 82,51 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 86,97 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/4 thế nào?
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng SJC giảm 300.000 đồng mỗi lượng, kéo giá xuống dưới 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng tốc áp sát mức 2.400 USD/ounce.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024, giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ, cụ thể, dầu WTI xuống mức 85,31 USD/thùng, dầu Brent xuống mức 90,02 USD/thùng.
Phiên bản di động