Ngành cơ khí từng bước làm chủ và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

Bài 3: Giải pháp nào cho ngành cơ khí, công nghiệp ô tô Việt Nam?

Mặc dù còn nhiều khó khăn và thách thức, tuy nhiên ngành cơ khí Việt Nam đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Bài 1: Từng bước tự chủ về cơ khí chế tạo Bài 2: Vai trò của ngành cơ khí trong phát triển công nghiệp ô tô

Ngành cơ khí, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã làm được những gì?

Theo ông Nguyễn Chỉ Sáng, ngành cơ khí Việt Nam là ngành không những góp phần giảm giá thành đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công nghiệp đặc biệt là các công trình/dự án trọng điểm. Giá thành các sản phẩm cơ khí trong nước sản xuất với chất lượng tương đương nước ngoài nhưng giá thành luôn thấp hơn từ 10-30%, đồng thời làm đối trọng đối với các sản phẩm của nước ngoài, các công trình trong nước không còn bị “ép giá” của các đối tác nước ngoài trong quá trình đàm phán, đấu thầu.

Đơn cử như thiết bị thủy công do Viện Nghiên cứu cơ khí chế tạo cung cấp cho dự án Thủy điện Sơn La và Lai Châu giá thành chỉ tương đương 90% sản phẩm nhập khẩu, không những thế do tự chủ về công nghệ đã góp phần rút ngắn thời gian phát điện thương mại gần 2 năm. Với tổng giá trị đầu tư khoảng 6 tỷ USD, việc hoàn thành dự án sớm đã tiết kiệm lãi vay ngân hàng xấp xỉ 900 triệu USD, đồng thời nhờ phát điện sớm 2 năm, doanh thu tiền bán điện do phát sớm của một năm cũng hơn 1 tỷ USD, chưa kể nguồn cung điện tăng đã thúc đẩy sản xuất phát triển”, ông Sáng nhấn mạnh.

Trong khi đó với ngành công nghiệp ô tô, dựa trên thống kê từ hệ thống Cơ sở dữ liệu công nghiệp hỗ trợ và tham vấn các chuyên gia, danh sách các nhà cung cấp của Toyota đã ghi nhận con số 58, trong đó có 12 nhà cung cấp thuần Việt với tổng số sản phẩm, linh kiện đạt tỉ lệ 30-40% (Tập trung chủ yếu trong nhóm hơn 1.000 mã linh kiện, sản phẩm có hàm lượng công nghệ và giá trị kinh tế cao như: linh kiện ngoại thất, nội thất, sắt xi, hệ thống điện… theo cách tính công thức giá trị gia tăng của ASEAN).

Bài 3: Giải pháp nào cho ngành cơ khí, công nghiệp ô tô Việt Nam?
Dây chuyền lắp ráp với công nghệ hàn hiện đại của Nhà máy ô tô VEAM

Linh kiện kim loại sản xuất trong nước hiện đã đáp ứng được 85-90% nhu cầu cho sản xuất xe máy; khoảng 15-40% nhu cầu linh kiện cho sản xuất ô tô (tùy chủng loại xe), khoảng 20% cho sản xuất thiết bị đồng bộ và 40-60% cho sản xuất các loại máy nông nghiệp, máy động lực và 40% cho máy xây dựng. Cung ứng linh kiện kim loại cho các ngành công nghiệp công nghệ cao hiện đáp ứng khoảng 10% nhu cầu.

Công nghiệp sản xuất linh kiện kim loại cho ngành xe máy được đánh giá là tương đối phát triển với năng lực cung ứng đạt mức cao. Do dung lượng thị trường lớn, các doanh nghiệp lắp ráp FDI tại Việt Nam đã kêu gọi được nhiều nhà cung ứng FDI đầu tư theo và xây dựng được quan hệ hợp tác với các nhà cung ứng trong nước. Tương tự ngành xe máy, công nghiệp sản xuất linh kiện kim loại cho máy móc nông nghiệp, máy động lực và máy xây dựng tương đối phát triển ở Việt Nam với tỷ lệ nội địa hóa khá cao.

Bài 3: Giải pháp nào cho ngành cơ khí, công nghiệp ô tô Việt Nam?
Công nghiệp sản xuất linh kiện kim loại cho ngành xe máy được đánh giá là tương đối phát triển với năng lực cung ứng đạt mức cao

Công nghiệp sản xuất linh kiện cơ khí cho ngành ô tô, thiết bị đồng bộ và công nghiệp công nghệ cao hiện còn gặp nhiều khó khăn. Theo Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương, hiện nay cơ khí Việt Nam có thế mạnh tập trung ở ba phân ngành chính, gồm xe máy và phụ tùng linh kiện xe máy; cơ khí gia dụng và dụng cụ; ô tô và phụ tùng ô tô. Số liệu thống kê cho thấy, ba phân ngành này chiếm gần tổng số 70% giá trị sản xuất công nghiệp của cơ khí cả nước.

Giải pháp nào cho ngành cơ khí, công nghiệp ô tô??

Mặc dù đã có những bước tiến nhanh và đạt được những thành tựu nhất định, tuy nhiên theo các chuyên gia đánh giá, ngành cơ khí Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế; số lượng sản phẩm mang thương hiệu Việt, rõ nét dấu ấn Việt Nam vẫn chưa nhiều; cơ chế đấu thầu trong các công trình trọng điểm, lớn của địa phương, ngành, đất nước chưa có chính sách ưu tiên cho các sản phẩm cơ khí trong nước; chính sách thuế VAT đối với sản phẩm cơ khí nông nghiệp và chính sách nhập khẩu sản phẩm máy nông nghiệp qua sử dụng; … đang là rào cản cho ngành cơ khí trong nước.

Nhiều doanh nghiệp lớn trong chuỗi cung ứng vẫn coi cơ khí Việt Nam chỉ là sản phẩm phụ trợ. Trong tương lai xa hơn, ngành cơ khí đòi hỏi sự phát triển về nguyên vật liệu, khuôn mẫu, gia công chế tạo chứ không chỉ gia công cắt gọt đơn thuần.

Nhìn tổng thể ngành cơ khí, ông Nguyễn Khắc Hải – Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam nhận định, cơ khí chế tạo là công nghiệp nền tảng. Công nghiệp hóa không thể không có cơ khí. Phát triển một ngành chế tạo nào đó phụ thuộc vào chính thị trường của sản phẩm đó. Ví dụ, khi có thị trường xe máy hơn 3 triệu xe máy/năm, thì tự nhiên sẽ hình thành chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp chế tạo linh kiện sẽ có điều kiện đầu tư phát triển. Quy mô sản xuất sẽ quyết định hiệu quả sản xuất và khả năng đầu tư sản xuất (economies of scale). Ngoài thị trường trong nước, còn có thị trường xuất khẩu.

Bài 3: Giải pháp nào cho ngành cơ khí, công nghiệp ô tô Việt Nam?
Thị trường sẽ quyết định quy mô sản xuất và khả năng đầu tư sản xuất

Như vậy, để thúc đẩy sản xuất cơ khí, yếu tố chính là thị trường. Một sản phẩm nào muốn phát triển phải khuyến khích tiêu dùng. Gánh nặng thuế như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT và phí khác, thậm chí thuế, phí chồng lên thuế làm giá bán sản phẩm cao thì không thúc đẩy được thị trường. Đối với sản phẩm xuất khẩu thì các hiệp định thương mại tự do là điều kiện để sản phẩm của Việt Nam có thể đi ra thế giới và cạnh tranh ở quy mô thị trường rộng lớn hơn.

Ở một khía cạnh khác, TS Phan Đăng Phong cho rằng: "Để ngành cơ khí Việt Nam có thể tự chủ được, quan trọng nhất là các doanh nghiệp phải đủ lực lượng để sẵn sàng tham gia tiếp nhận chuyển giao công nghệ. Đây là yếu tố then chốt và quan trọng để doanh nghiệp có thể tự chủ, tự cường".

Ông Phong đưa ra dẫn chứng, chúng ta mua một dự án chúng ta bỏ tiền ra mua thiết kế cơ sở, mua thiết kế chi tiết là rất dễ nhưng mà chúng ta làm sao “tiêu hóa” được những thiết kế đó, để dự án tiếp theo chúng ta không phải mua nữa và chúng ta phải tự làm được đấy là vấn đề quan trọng. Muốn như vậy các doanh nghiệp phải chuẩn bị lực lượng để thực hiện việc đó.

Đối với ngành công nghiệp ô tô, ông Hà Thế Dũng – Nguyên Giám đốc Công ty CP Cơ khí Phổ Yên (FOMECO) - cho biết, yêu cầu của các doanh nghiệp lắp ráp, đặc biệt là các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu và doanh nghiệp nước ngoài vượt quá khả năng đáp ứng của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô trong nước; yêu cầu của khách hàng càng ngày càng khắt khe, không chỉ về giá cả, công nghệ, chất lượng, giao hàng mà còn cả yêu cầu về trách nhiệm xã hội liên quan đến an toàn, môi trường, điều kiện lao động…

Bài 3: Giải pháp nào cho ngành cơ khí, công nghiệp ô tô Việt Nam?
Sản xuất linh kiện ô tô, xe máy tại DISOCO

Hiện chúng ta đang bị động về các vật liệu cơ bản. Các nguyên vật liệu phục vụ sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của ngành ô tô như thép chế tạo, nhựa, cao su và chất dẻo... chủ yếu vẫn phải dựa vào nhập khẩu. Sự phụ thuộc này đã làm giảm tính chủ động trong sản xuất và giảm sức cạnh tranh của sản phẩm. Đơn cử câu chuyện về chiếc đinh vít, nguyên nhân chính không phải nằm ở năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam mà do năng lực luyện kim để cho ra sản phẩm thượng nguồn đạt chuẩn”, ông Hà Thế Dũng cho biết.

Bên cạnh đó, còn thiếu các doanh nghiệp tiên phong đứng đầu chuỗi sản xuất tầm cỡ khu vực trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô đóng vai trò dẫn dắt phát triển và lan tỏa trong ngành công nghiệp hỗ trợ .

Ngoài ra, cần phát triển trung tâm nghiên cứu, kiểm thử hiện đại. Điều này sẽ giúp ngành công nghiệp ô tô nâng cao năng lực thiết kế, phát triển nhanh và đa dạng sản phẩm. Đồng thời, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng hoạt động nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao công nghệ, đầu tư phần mềm thiết kế và các thiết bị thử nghiệm hiện đại. Đi kèm với đó là hệ thống quản trị sản xuấ txây dựng trên nền tảng số hóa, áp dụng sản xuất thông minh…

Nhà nước tiếp tục hỗ trợ cho công nghiệp sản xuất ô tô bằng các chính sách hỗ trợ về thuế đối với các doanh nghiệp sản xuất có công nghệ cao, tỉ lệ nội địa hóa lớn. Cần có những chính sách khuyến khích phát triển công nghệ hỗ trợ để các doanh nghiệp trong nước phát triển sản xuất linh kiện, phụ tùng theo tiêu chuẩn quốc tế và ưu tiên đầu tư cho hệ thống hạ tầng giao thông để kết nối logistics đa phương thức như đường bộ, đường biển, cảng, dịch vụ cảng; Tỉ lệ nội địa hóa sẽ tỉ lệ thuận với hỗ trợ từ phía nhà nước, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư; Quy hoạch và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng xe ô tô của người dân thúc đẩy thị trường.

Trên cơ sở đó có các biện pháp hợp lý bảo đảm sự phát triển minh bạch, lành mạnh của thị trường ô tô trong nước thông qua các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp chống gian lận thương mại, cân nhắc một số giải pháp khác để phát triển thị trường…

Tuy nhiên, những sự điều chỉnh ngày càng phù hợp về khung chính sách thúc đẩy cho sự phát triển của ngành, cùng với những chương trình hỗ trợ phát triển công nghệ, đặc biệt là công nghiệp phụ trợ sẽ góp phần giúp doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, rào cản để tiếp cận những đơn hàng đòi hỏi yêu cầu cao về các đặc tính kỹ thuật – công nghệ từ các nhà mua lớn, thu hẹp khoảng cách về công nghệ nội sinh đưa doanh nghiệp Việt hòa nhập sâu hơn vào sân chơi công nghệ cao này.

Thu Hường

Tin mới cập nhật

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Còn nhiều băn khoăn

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Còn nhiều băn khoăn

Tại cuộc họp Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023 tổ chức gần đây, thành viên Hội đồng bình chọn, Ban giám khảo bày tỏ băn khoăn.
Đơn hàng giảm kéo chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp đi xuống

Đơn hàng giảm kéo chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp đi xuống

Đơn hàng xuất khẩu giảm đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất công nghiệp trong nước 5 tháng vừa qua.
Tháng 5, chỉ số sản xuất công nghiệp có dấu hiệu khởi sắc

Tháng 5, chỉ số sản xuất công nghiệp có dấu hiệu khởi sắc

Tổng cục Thống kê cho biết, sản xuất công nghiệp tháng 5/2023 có những dấu hiệu khởi sắc hơn so với tháng 4.
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp ngành điện tử

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp ngành điện tử

Bên cạnh cơ hội, để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn lớn, DN công nghiệp điện tử Việt Nam cũng đang đối mặt với không ít thách thức.
Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 5 đã có dấu hiệu khởi sắc

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 5 đã có dấu hiệu khởi sắc

Theo Bộ Công Thương, thống kê trong tháng 5/2023, chỉ số công nghiệp của cả nước đã có dấu hiệu khởi sắc so với các tháng đầu năm 2023.
Kết nối công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất

Kết nối công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất

Kết nối các DN ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, chiếm lĩnh thị trường trong nước.
Lâm Đồng tăng giá trị cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Lâm Đồng tăng giá trị cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Lâm Đồng đã và đang tạo điều kiện cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị trên thị trường.
Nhanh chóng hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng hạ tầng Khu công nghiệp Quảng Trị

Nhanh chóng hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng hạ tầng Khu công nghiệp Quảng Trị

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Quảng Trị được giao hoàn thành trước 30/6 góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.
Chuyên gia Hà Đăng Sơn: Quy hoạch điện VIII sẽ giải bài toán cơ cấu về nguồn điện

Chuyên gia Hà Đăng Sơn: Quy hoạch điện VIII sẽ giải bài toán cơ cấu về nguồn điện

Chuyên gia cho rằng Quy hoạch điện VIII sẽ là căn cứ quan trọng để triển khai các dự án nguồn điện cũng như giải bài toán cơ cấu về nguồn điện.
Ưu tiên phát triển công nghiệp cơ khí trong bối cảnh khó khăn

Ưu tiên phát triển công nghiệp cơ khí trong bối cảnh khó khăn

Các chuyên gia đầu ngành cho rằng, cần ưu tiên phát triển các ngành sản xuất nội địa, đặc biệt là công nghiệp cơ khí trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn.

Tin khác

Sáp nhập mỏ than lộ thiên sâu nhất Đông Nam Á tại Quảng Ninh

Sáp nhập mỏ than lộ thiên sâu nhất Đông Nam Á tại Quảng Ninh

Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang tiến hành các thủ tục để sáp nhập 2 mỏ than lộ thiên tại TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.
Bộ Công Thương bền bỉ xây dựng chính sách cho phát triển cụm công nghiệp

Bộ Công Thương bền bỉ xây dựng chính sách cho phát triển cụm công nghiệp

Với các chính sách do Bộ Công Thương xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt, cụm công nghiệp dần có hành lang pháp lý thuận lợi, thống nhất cho phát triển.
Nam Định chủ trương không thu hút đầu tư dự án ngoài khu, cụm công nghiệp

Nam Định chủ trương không thu hút đầu tư dự án ngoài khu, cụm công nghiệp

Nhằm đảm bảo yếu tố môi trường, tỉnh Nam Định chủ trương không thu hút đầu tư dự án ngoài khu, cụm công nghiệp, trừ những dự án trọng điểm.
Thái Bình đề xuất gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Thái Bình đề xuất gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Trước một số khó khăn còn tồn tại, lãnh đạo Sở Công Thương Thái Bình đã đề xuất giải pháp tạo thuận lợi cho quản lý và phát triển cụm công nghiệp.
Vĩnh Phúc: Thiết lập nhiều mục tiêu phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

Vĩnh Phúc: Thiết lập nhiều mục tiêu phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

Không chỉ đưa công nghiệp hỗ trợ trở thành “mắt xích” quan trọng trong dây chuyền sản xuất, Vĩnh Phúc còn đặt mục tiêu xuất khẩu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.
Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất

Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 482/QĐ-TTg ngày 5/5/2023 chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Công nghiệp chế biến vẫn gặp khó, doanh nghiệp giải thể tăng

Công nghiệp chế biến vẫn gặp khó, doanh nghiệp giải thể tăng

Mặc dù hoạt động sản xuất công nghiệp có xu hướng phục hồi và tăng trưởng trở lại.
Doanh nghiệp dệt may tìm cách thích ứng với khó khăn

Doanh nghiệp dệt may tìm cách thích ứng với khó khăn

Liên tục từ cuối năm ngoái đến nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất dệt may gặp khó khăn, từ thiếu nguyên liệu, lãi suất tăng đến thiếu lao động cho sản xuất.
Thích ứng với biến động của kỷ nguyên mới: Cần tầm nhìn dài hạn và chiến lược cụ thể

Thích ứng với biến động của kỷ nguyên mới: Cần tầm nhìn dài hạn và chiến lược cụ thể

Những năm đầu của một kỷ nguyên mới, các vấn đề đang nổi lên là già hóa dân số, áp lực “chọn phe” và diễn tiến bất lợi do biến đổi khí hậu…
Tuyên Quang dẫn đầu về mức tăng chỉ số sản xuất công nghiệp

Tuyên Quang dẫn đầu về mức tăng chỉ số sản xuất công nghiệp

Trong số 10 địa phương có chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng cao nhất cả nước 4 tháng đầu năm, Tuyên Quang dẫn đầu với mức tăng 14,8%.
Xem thêm

Đọc nhiều

Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 3/6:Nhiều khu vực tại huyện Gia Lâm, Hoài Đức bị cắt điện

Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 3/6:Nhiều khu vực tại huyện Gia Lâm, Hoài Đức bị cắt điện

Lịch cắt điện hôm nay 3/6 tại Hà Nội theo cập nhật mới nhất của EVNHANOI, người dân cần biết để chủ động trong sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất.
Doanh nghiệp Việt tuần qua: Ông Trầm Bê tái xuất, nhiều cổ phiếu bất ngờ bùng nổ

Doanh nghiệp Việt tuần qua: Ông Trầm Bê tái xuất, nhiều cổ phiếu bất ngờ bùng nổ

Ông Trầm Bê trở lại thương trường, doanh nghiệp của đại gia Đường “bia” lỗ nặng, nhiều cổ phiếu tăng dựng đứng… là những tin tức doanh nghiệp chú ý tuần qua.
Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 7/6: Những quận, huyện nào bị cắt điện?

Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 7/6: Những quận, huyện nào bị cắt điện?

Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 7/6 theo cập nhật mới nhất của EVNHANOI, nhiều khu vực tại các quận Hà Đông, Long Biên, Thị xã Sơn Tây bị tạm ngừng cấp điện.
Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 6/6: Nhiều nhà dân tại quận Đống Đa, Hà Đông, Gia Lâm bị mất điện

Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 6/6: Nhiều nhà dân tại quận Đống Đa, Hà Đông, Gia Lâm bị mất điện

Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 6/6 theo cập nhật mới nhất của EVNHANOI, người dân cần biết để chủ động trong sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh.
Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 4/6: Nhiều nơi tại quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng bị cắt điện

Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 4/6: Nhiều nơi tại quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng bị cắt điện

Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 4/6 theo cập nhật mới nhất của EVNHANOI, người dân cần biết để chủ động trong sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh.
Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 5/6: Nhiều khu vực quận Đống Đa, Hà Đông bị cắt từ sáng sớm

Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 5/6: Nhiều khu vực quận Đống Đa, Hà Đông bị cắt từ sáng sớm

Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 5/6 theo cập nhật mới nhất của EVNHANOI, người dân cần biết để chủ động trong sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh.
Việt Nam có bao nhiêu sân bay vào năm 2030?

Việt Nam có bao nhiêu sân bay vào năm 2030?

Chính phủ duyệt quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030 theo mô hình trục nan với 2 đầu mối Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Dòng tiền chứng khoán trở lại mạnh mẽ, chuyên gia nói gì?

Dòng tiền chứng khoán trở lại mạnh mẽ, chuyên gia nói gì?

Chuyên gia chứng khoán đưa ra các khuyến nghị với nhà đầu tư khi dòng tiền trong nước đang dần quay trở lại thị trường trong bối cảnh lãi suất giảm.
Lợi nhuận doanh nghiệp thuỷ sản lao dốc sau năm bứt phá

Lợi nhuận doanh nghiệp thuỷ sản lao dốc sau năm bứt phá

Lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp thủy sản niêm yết ghi nhận mức giảm 74% so với cùng kỳ trong quý I/2023 do nhu cầu yếu ở các thị trường xuất khẩu.
Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 8/6: Huyện Thanh Oai có nhiều khu vực bị cắt điện

Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 8/6: Huyện Thanh Oai có nhiều khu vực bị cắt điện

Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 8/6 theo cập nhật mới nhất của EVNHANOI, nhiều công ty, doanh nghiệp và một số khu vực dân cư sẽ bị cắt điện.
Phiên bản di động