Ngành cơ khí từng bước làm chủ và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

Bài 2: Vai trò của ngành cơ khí trong phát triển công nghiệp ô tô

Ngành cơ khí đóng vai trò nền tảng, động lực phát triển với bất cứ nền kinh tế nào, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp ô tô.
Bài 1: Từng bước tự chủ về cơ khí chế tạo Phát triển công nghiệp ở Việt Nam: Chính sách cần tạo thuận lợi và ổn định

Tại cuộc họp báo về Triển lãm chuyên ngành công nghiệp phụ tùng và dịch vụ ô tô (Automechanika 2023 ) mới đây, ông Phan Đăng Tuất - Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cho rằng Việt Nam mới chỉ sản xuất được ốc vít cho biển số xe ô tô. Phát ngôn này đã gây “dậy sóng và bức xúc” cho nhiều doanh nghiệp và nhà khoa học.

Không thể “cường điệu hóa”

Trong lĩnh vựccông nghiệp ô tô, theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hàng năm đã tăng lên đáng kể nếu như năm 2018 là 287.586 xe thì đến năm 2022 ước khoảng trên 407 nghìn xe.

Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước đã bước đầu khẳng định vai trò, vị trí đối với thị trường ô tô trong nước và đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất.

Tính đến hết năm 2022, cả nước có khoảng hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô với sản lượng sản xuất lắp ráp trong nước đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe dưới 9 chỗ trong nước. Nhiều hãng lớn trên thế giới có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Một số doanh nghiệp nội địa đã tham gia sâu vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu.

Bài 2: Vai trò của ngành cơ khí trong phát triển công nghiệp ô tô
Hiện Việt Nam có khoảng hơn 40 doanh nghiệp lắp ráp ô tô

Ông Nguyễn Chỉ sáng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam cho rằng những ý kiến trên của Chủ tịch VASI Phan Đăng Tuất có thể chỉ mang tính “cường điệu hóa” nhằm thu hút hút sự quan tâm của xã hội tuy nhiên không chính xác.

Thứ nhất, liên quan đến nhận xét “một ô tô cần khoảng hơn 200 mã vật liệu trong khi Việt Nam lại chưa sản xuất được một mã vật liệu nào” là không đúng. Ngành vật liệu của Việt Nam tuy kém nhưng nó cũng chế tạo được một số vật liệu hợp kim như thép 35C, 65C, 45C,..

Tuy nhiên ông Nguyễn Chỉ Sáng nêu quan điểm, “tôi không đồng ý mình phải làm tất cả các vật liệu thì mình mới làm được công nghiệp hỗ trợ ô tô. Đơn cử như Thái Lan làm ít vật liệu, có công nghệ, kỹ thuật, vốn chúng ta có thể nhập vật liệu về gia công các chi tiết cho ô tô”.

Thứ hai liên quan đến ý kiến của Chủ tịch VASI “Mình chưa có ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ ô tô chưa làm được gì”. Ông Nguyễn Chỉ Sáng cho rằng ý kiến này cũng chưa đúng.

Ông Sáng dẫn chứng, Việt Nam có nhiều doanh nghiệp lớn như Thaco Trường Hải, Huyndai Thành Công, Vinfast, Tổng Công ty Máy Động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP. Trong đó như Thaco Trường Hải hiện có 20 nhà máy sản xuất linh kiện, thiết bị ô tô. Ví dụ như nhà máy sản xuất dây điện, nhà máy sản xuất vỏ ô tô, nhà máy xe bus với tỷ lệ nội địa hóa lên đến 60%, nhà máy sản xuất Nhíp không chỉ phục vụ cho nhu cầu của công ty mà còn xuất khẩu sang Hàn Quốc và các nước. Thaco Trường Hải cũng xuất khẩu xe kéo cho Mỹ…chưa kể đến Viện Nghiên cứu cơ khí cũng đã nghiên cứu, chế tạo và sản xuất gá hàng thân vỏ ô tô cho Vinfast. Thiết bị này đòi hỏi công nghệ và độ chính xác rất cao.

Ngoài ra còn rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia vào các chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất ô tô, các công ty đa quốc gia như: Công ty Trí Cường, Fomeco, DISOCO…

Bài 2: Vai trò của ngành cơ khí trong phát triển công nghiệp ô tô
Sản phẩm đúc của DISOCO tham gia vào chuỗi cung ứng

Cũng theo ông Nguyễn Chỉ Sáng, có thể mình chưa tạo ra ngành công nghệ ô tô, có thể sản phẩm của mình vẫn còn đơn chiếc, hay còn ít, nhưng không thể nói là mình không có cái gì.

Quan điểm của tôi, không chỉ ngành công nhiệp ô tô, rất nhiều ngành công nghiệp khác mà thị trường nó lớn: Điện gió, đườnng sắt giao thông trong thành phố, đường sắt cao tốc, nhà máy điện khí, … thì giá trị thị trường từ nay đến 2045 ước khoảng 800 tỷ USD nếu mình có chính sách bảo hộ thị trường thích hợp, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư thích hợp thì hoàn toàn mình có thể nội địa hóa đến 50% giá trị, kể các bộ phận tua bin của máy phát điện gió mình có thể chế tạo được. Vấn đề ở đây là phải có đường lối đúng, lộ trình đúng và sự chuyển giao công nghệ một cách thích hợp chuyển giao công nghiệp chỉ cần có tiền và hứa hẹn về thị trường thì nước ngoài họ chuyển giao.

Những doanh nghiệp “đầu tầu” của công nghiệp ô tô Việt Nam

Mặc dù ngành công nghiệp ô tôcông nghiệp hỗ trợ còn yếu và chỉ vừa qua “vạch xuất phát”, tuy nhiên đã có những doanh nghiệp đóng vai trò “đầu tầu” của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Ghi nhận từ Thaco Trường Hải, tỉ lệ nội địa hoá của doanh nghiệp này còn cao hơn, có những dòng xe lên tới 70%. Các doanh nghiệp và đơn vị vệ tinh cho Trường Hải bao gồm: Trung tâm R&D; Trung tâm Cơ khí chế tạo và 17 nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng.

Nhờ vậy, THACO đã chủ động nhiều loại linh kiện, phụ tùng ô tô, như ghế ô tô, linh kiện nội thất, kính, dây điện, nhíp; sản xuất khuôn, máy lạnh xe du lịch, máy lạnh xe tải, bus; linh kiện nhựa; thân vỏ ô tô, sơ mi rơ moóc, cản xe, dây, áo ghế, khung xương ghế, linh kiện cơ khí, linh kiện nhựa – composite và nhóm các thiết bị công nghiệp khác.

Bài 2: Vai trò của ngành cơ khí trong phát triển công nghiệp ô tô
Lắp ráp ô tô tại Việt Nam

Năng lực nội sinh của Trường Hải còn được minh chứng thông qua cung ứng linh kiện OEM cho nhiều hãng ô tô, xe máy tại Việt Nam như: Hyundai, Toyota, Isuzu, Piaggio và các doanh nghiệp FDI như: General Electric, Doosan Vina, Makitech, Amann và xuất khẩu đi các thị trường trọng điểm như: Mỹ, Úc, Anh, Ý, Nga, Canada, Thụy Điển, Phần Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản…doanh thu đạt 160 triệu USD, với mục tiêu đạt 1 tỉ USD vào năm 2025.

Riêng tại dòng xe điện thì hiện nay Vinfast đang là đơn vị tiên phong với nội địa hoá được 60% từ: khung gầm, nội thất, ngoại thất, hệ thống điện, hệ thống tự động hoá, các phần mềm nhúng ứng dụng AI, hệ thống JIG hàn thân vỏ xe của các nhà sản xuất trong nước, JIG là sản phẩm công nghệ cao kết hợp công nghệ thiết kế có mô phỏng, công nghệ tự động hóa điều khiển PLC, khí nén, lập trình robot, một công nghệ chứa hàm lượng chất xám cao và rất khó để đàm phán mua hoặc chuyển giao từ các nước ngoài. Ngoài ra, trong thời gian tới Vinfast cũng làm chủ hoàn toàn việc sản xuất pin sau khi khởi động nhà máy sản xuất pin tại Hà Tĩnh.

Kết quả trên đã chứng minh năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam là hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu khắt khe từ các doanh nghiệp trong ngành, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI, vấn đề khó khăn chủ yếu do sản lượng đơn hàng và tính cam kết trong việc duy trì khiến cho doanh nghiệp Việt chưa mạnh dạn đầu tư dây chuyền, máy móc và nguồn lực kỹ thuật để đảm bảo sản xuất và duy trì hoạt động ổn định.

Bài 2: Vai trò của ngành cơ khí trong phát triển công nghiệp ô tô
Dây chuyền đúc hiện đại của DISOCO được đầu tư khoảng 13 triệu USD

Những doanh nghiệp tiên phong như Vinfast cũng có sự tự chủ nhất định trong việc sản xuất linh phụ kiện, thậm chí cả linh kiện động cơ và hộp số cũng đang có sự nghiên cứu, cải tiến và làm chủ một phần. Như vậy có thể thấy rõ rang năng lực về cơ khí – chế tạo của doanh nghiệp Việt đang có những cải thiện rõ rệt.

Có thể khẳng định, các sản phẩm ô tô sản xuất trong nước đã vươn ra thị trường khu vực và quốc tế, trong đó có những thị trường có tiêu chuẩn chất lượng rất cao (như việc Thaco xuất khẩu sản phẩm Sowmi Rơmooc sang Mỹ, và Vinfast xuất khẩu sản phẩm ô tô điện sang Mỹ, Canada...). Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam, chứng minh năng lực sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đã có nhiều cải thiện, dần tiệm cận với các tiêu chuẩn chất lượng khu vực và quốc tế, tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi gia trị toàn cầu.

Các chủng loại xe tải nhẹ dưới 7 tấn, xe khách từ 25 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng sản xuất trong nước đã đạt tỷ lệ nội địa hóa cao, đạt mục tiêu đề ra, đáp ứng cơ bản nhu cầu thị trường nội địa (xe tải đến 07 tấn đáp ứng khoảng 70% nhu cầu).

Cùng với đó nhiều đơn vị thành viên của Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam-CTCP (VEAM) như DISOCO, FOMECO.. cũng đã sản xuất được nhiều kinh kiện ô tô cho Toyota, Ford, Suzuki…cũng như phục vụ thị trường xuất khẩu.

Bài 2: Vai trò của ngành cơ khí trong phát triển công nghiệp ô tô
Sản xuất trục khuỷu cho xe Honda tại Disoco

Theo ông Trần Kiên Dũng- Chuyên gia cao cấp ILO, Giám đốc Công ty TNHH ProfM Việt Nam chia sẻ, doanh nghiệp muốn thực sự gia nhập vào lĩnh vực ô tô cũng đòi hỏi những điều kiện vô cùng khắt khe về tiêu chuẩn, tiêu biểu là IATF 16949:2016. Đây là tiêu chuẩn gần như bắt buộc với những nhà cung ứng Việt Nam cho các doanh nghiệp ngành ô tô. Để có chứng nhận này, doanh nghiệp không những phải đầu tư, hoàn thiện hệ thống quản lý đạt chuẩn mà còn phải tốn không ít chi phí để được cấp chứng nhận và duy trì hệ thống qua từng năm.

Do vậy, việc duy trì nguồn khách, nguồn hàng ổn định sẽ tác động không nhỏ trong quyết định của doanh nghiệp khi tham gia vào lĩnh vực này. Mặc dù vậy, theo tìm hiểu hiện nay đã có không ít doanh nghiệp thực sự nghiêm túc và đạt được chứng nhận IATF 16949:2016. Hiện số doanh nghiệp tại Việt Nam đang đăng ký và đạt được chứng nhận khoảng gần 200 doanh nghiệp”, ông Trần Kiên Dũng cho biết.

Bài 3: Giải pháp nào cho ngành cơ khí, công nghiệp ô tô Việt Nam?

Thu Hường

Tin mới cập nhật

Vietnam AutoExpo 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp

Vietnam AutoExpo 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp

Diễn ra từ 12-14/6/2025, Vietnam AutoExpo 2025 là nền tảng giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cung ứng, tìm kiếm đối tác và gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Sản xuất thép vào guồng, thị trường nội địa khởi sắc nhờ đầu tư công

Sản xuất thép vào guồng, thị trường nội địa khởi sắc nhờ đầu tư công

Sản xuất và tiêu thụ thép nội địa ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, sản xuất thép “vào guồng” nhờ đà phục hồi kinh tế và giải ngân đầu tư công mạnh mẽ.
Vì sao sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng mạnh?

Vì sao sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng mạnh?

Sản xuất công nghiệp quý I/2025 có mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay, nhất là đối với các mặt hàng chủ lực.
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng tiêu thụ, giảm tồn kho

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng tiêu thụ, giảm tồn kho

Công nghiệp chế biến, chế tạo quý I/2025 đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên cần có biện pháp kích thích tiêu dùng để giải phóng hàng tồn kho.
Đà Nẵng: Sắp khớp nối giao thông Cụm công nghiệp Cẩm Lệ

Đà Nẵng: Sắp khớp nối giao thông Cụm công nghiệp Cẩm Lệ

Thành phố Đà Nẵng dự kiến sẽ khởi công dự án khớp nối hạ tầng giao thông và thoát nước Cụm công nghiệp Cẩm Lệ trong tháng 4/2025.
Đẩy nhanh tiến độ hai trung tâm phát triển công nghiệp

Đẩy nhanh tiến độ hai trung tâm phát triển công nghiệp

Cần đẩy nhanh tiến độ 2 trung tâm phát triển công nghiệp phía Bắc và Nam trong thời gian sớm nhất, tạo điều kiện phát triển công nghiệp địa phương.
Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên: Quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ

Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên: Quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ

Sáng 16/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ khởi công và phát động phong trào thi đua xây dựng công trình đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên.
Yên Bái: Sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng cao

Yên Bái: Sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng cao

Hai tháng đầu năm 2025, sản xuất công nghiệp tỉnh Yên Bái duy trì đà tăng trưởng cao, chỉ số sản xuất toàn ngành này tăng 20,62% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế về Công nghệ và Thiết bị điện

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế về Công nghệ và Thiết bị điện

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Công nghệ & Thiết bị điện – Vietnam ETE 2025 và Sản phẩm Tiết kiệm năng lượng
Đồng Nai: Tháng 1, thu hút đầu tư hơn 600 triệu USD

Đồng Nai: Tháng 1, thu hút đầu tư hơn 600 triệu USD

Trong tháng đầu của năm 2025, Đồng Nai thu hút được hơn 600 triệu USD vốn FDI, trong đó, 7 dự án đầu tư trực tiếp và điều chỉnh tăng vốn cho 16 dự án.

Tin khác

Yên Bái: Chấp thuận chủ trương đầu tư 3 dự án lớn

Yên Bái: Chấp thuận chủ trương đầu tư 3 dự án lớn

Trong tháng 1/2025, tỉnh Yên Bái đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 3 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 260 tỷ đồng.
Sản xuất công nghiệp của Nam Định tăng tốc ngay đầu năm

Sản xuất công nghiệp của Nam Định tăng tốc ngay đầu năm

Ngay sau kỳ nghỉ Tết nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định đã tiến hành tuyển lao động, bắt tay ngay vào sản xuất với nhịp độ cao.
Infographic|Mục tiêu nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô những năm tới

Infographic|Mục tiêu nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô những năm tới

Bộ Công Thương đặt kỳ vọng đến năm 2030, quy mô thị trường ô tô đạt hơn 1 triệu chiếc/năm, tăng cường nội địa hóa, ưu tiên phát triển xe điện.
Đà Nẵng: Sôi nổi sản xuất ngày đầu năm mới Ất Tỵ

Đà Nẵng: Sôi nổi sản xuất ngày đầu năm mới Ất Tỵ

Phần nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tại TP. Đà Nẵng đã sản xuất trở lại từ ngày hôm nay, mùng 6 Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Cơ hội tạo đột phá tăng trưởng công nghiệp trong năm 2025

Cơ hội tạo đột phá tăng trưởng công nghiệp trong năm 2025

Năm 2025, nếu tận dụng tốt cơ hội từ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và dịch chuyển chuỗi cung ứng, Việt Nam có thể tạo đột phá trong tăng trưởng công nghiệp.
Longform: Vị

Longform: Vị 'thuyền trưởng' giữ 'trái tim' ngành cơ khí Việt Nam

Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ Phan Đăng Phong - vị ‘thuyền trưởng” nắm giữ ‘trái tim” của ngành cơ khí Việt Nam.
Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Phát triển công nghiệp bán dẫn là xu hướng chung của thế giới trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tiếp tục là xu thế tất yếu trong tương lai.
Tăng tỷ trọng công nghiệp để kinh tế Đà Nẵng bền vững

Tăng tỷ trọng công nghiệp để kinh tế Đà Nẵng bền vững

Theo Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng, du lịch là trụ đỡ chính của kinh tế, nhưng cần tăng tỷ trọng công nghiệp kinh tế Đà Nẵng mới mang tính bền vững.
Sản xuất công nghiệp tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Ông Nguyễn Ngọc Thành- Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, năm 2024 sản xuất công nghiệp đạt những thành tích đột phá, tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng.
Trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực

Trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực

Trao chứng nhận cho 3 đơn vị tại Đà Nẵng có sản phẩm, bộ sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2024.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Phiên bản di động