59,5% doanh nghiệp Nhật Bản báo lãi trong kinh doanh tại Việt Nam

Tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản dự báo có lãi trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong là 59,5%, tăng 5,2 điểm so với năm trước.
Doanh nghiệp Nhật Bản: Việt Nam vẫn là điểm đến quan trọngDoanh nghiệp Nhật Bản sẽ hỗ trợ tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng YênDoanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tới công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam

Doanh nghiệp báo lãi tăng, báo lỗ giảm

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến năm 2022, Nhật Bản đã có 4.825 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 64,9 tỷ USD. Hiện Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 3/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Việt Nam.

3350-bai-duoi
Đã có 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam

Tại buổi làm việc giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) diễn ra mới đây, ông Nakajima Takeo - Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội - cho biết, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang có kế hoạch mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Cụ thể, theo đánh giá từ khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm tài chính 2022, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi và khuynh hướng mở rộng kinh doanh đứng đầu ASEAN.

Ông Nakajima Takeo cho biết, cuộc khảo sát được JETRO thực hiện trong tháng 8 và 9/2022 nhằm nắm bắt tình hình thực tế hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư châu Á và châu Đại Dương. Tại Việt Nam, 603 doanh nghiệp tham gia khảo sát hợp lệ đều bày tỏ mong muốn mở rộng sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam.

Cụ thể, tỷ lệ doanh nghiệp dự báo có lãi trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong năm 2022 là 59,5%, tăng 5,2 điểm so với năm trước và tỷ lệ doanh nghiệp bị lỗ là 20,8%, giảm 7,8 điểm. Tỷ lệ về doanh nghiệp có lãi ở Việt Nam có xu hướng tăng lên và cao hơn một số nước trong khu vực ASEAN từ năm 2016.

Về triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2022, số doanh nghiệp trả lời “cải thiện” là 47,6% và “suy giảm” là 22,6%, và trong năm 2023 số doanh nghiệp trả lời lợi nhuận “cải thiện” là 53,6% và “suy giảm” là 6,9% so với năm 2022.

60% doanh nghiệp Nhật sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam

60% doanh nghiệp Nhật sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Cũng theo đánh giá từ khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm tài chính 2022 cho thấy, 60% doanh nghiệp Nhật Bản trả lời là sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới, tăng 4,7 điểm so với năm trước, đứng đầu trong khu vực ASEAN và chỉ sau Ấn Độ (72,5%) và Bangledesh (71,6%); trong khi đó tỷ lệ doanh nghiệp cho biết sẽ “thu hẹp” hoặc rút khỏi, chuyển sang các quốc gia, vùng lãnh thổ khác trong vòng 1-2 năm tới chỉ chiếm 1,1%.

Một cuộc khảo sát khác của JETRO với các công ty tại Nhật Bản cho thấy, Việt Nam đứng thứ 2 (chỉ sau Hoa Kỳ) về mức độ hấp dẫn đầu tư.

Lý giải nguyên nhân về tỷ lệ này, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng vào việc tăng doanh thu do thị trường Việt Nam hiện đang mở rộng khối lượng xuất khẩu và tiềm năng, tính tăng trưởng cao. Doanh nghiệp Nhật Bản trả lời sẽ mở rộng kinh doanh tại ngành chế tạo (54,4%), ngành phi chế tạo (65,9%) và đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa đều mong muốn mở rộng hoạt động trong ngành phi chế tạo.

Mặc dù đánh giá lạc quan, nhưng phía Nhật Bản vẫn cho rằng, môi trường đầu tư tại Việt Nam vẫn còn những vướng mắc cần tháo gỡ. Thông qua buổi đối thoại, ông Nakajima Takeo hy vọng, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ sớm tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc tồn tại để doanh nghiệp yên tâm kinh doanh mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Trước những mong muốn từ phía Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: Việt Nam mong muốn thu hút đầu tư vào các dự án công nghệ cao, dự án xanh, sạch, đổi mới sáng tạo, có sức lan tỏa lớn để thúc đẩy kinh tế hai nước phát triển trong thời đại kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn.

Đặc biệt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết đồng hành cùng với các doanh nghiệp Nhật Bản để đầu tư an toàn, hiệu quả và ngày càng phát triển tại Việt Nam. Với phương châm “Việt Nam là điểm đến ưu tiên của các doanh nghiệp Nhật Bản khi muốn đầu tư ra ngoài”, Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư Nhật Bản. Đồng thời đề nghị, các doanh nghiệp Nhật Bản cần chủ động hơn để đưa ra quyết định phù hợp khi có cơ hội, qua đó thúc đẩy quan hệ kinh tế xứng tầm với quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Nguyễn Chí Dũng cũng đề nghị, JETRO hỗ trợ nâng cao năng lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, kết nối với doanh nghiệp Nhật Bản để cùng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam; thúc đẩy doanh nghiệp Nhật Bản tham gia xúc tiến các hoạt động đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam.

Nguyễn Hòa
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.