59,5% doanh nghiệp Nhật Bản báo lãi trong kinh doanh tại Việt Nam

Tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản dự báo có lãi trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong là 59,5%, tăng 5,2 điểm so với năm trước.
Doanh nghiệp Nhật Bản: Việt Nam vẫn là điểm đến quan trọngDoanh nghiệp Nhật Bản sẽ hỗ trợ tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng YênDoanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tới công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam

Doanh nghiệp báo lãi tăng, báo lỗ giảm

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến năm 2022, Nhật Bản đã có 4.825 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 64,9 tỷ USD. Hiện Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 3/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Việt Nam.

3350-bai-duoi
Đã có 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam

Tại buổi làm việc giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) diễn ra mới đây, ông Nakajima Takeo - Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội - cho biết, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang có kế hoạch mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Cụ thể, theo đánh giá từ khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm tài chính 2022, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi và khuynh hướng mở rộng kinh doanh đứng đầu ASEAN.

Ông Nakajima Takeo cho biết, cuộc khảo sát được JETRO thực hiện trong tháng 8 và 9/2022 nhằm nắm bắt tình hình thực tế hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư châu Á và châu Đại Dương. Tại Việt Nam, 603 doanh nghiệp tham gia khảo sát hợp lệ đều bày tỏ mong muốn mở rộng sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam.

Cụ thể, tỷ lệ doanh nghiệp dự báo có lãi trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong năm 2022 là 59,5%, tăng 5,2 điểm so với năm trước và tỷ lệ doanh nghiệp bị lỗ là 20,8%, giảm 7,8 điểm. Tỷ lệ về doanh nghiệp có lãi ở Việt Nam có xu hướng tăng lên và cao hơn một số nước trong khu vực ASEAN từ năm 2016.

Về triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2022, số doanh nghiệp trả lời “cải thiện” là 47,6% và “suy giảm” là 22,6%, và trong năm 2023 số doanh nghiệp trả lời lợi nhuận “cải thiện” là 53,6% và “suy giảm” là 6,9% so với năm 2022.

60% doanh nghiệp Nhật sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam

60% doanh nghiệp Nhật sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Cũng theo đánh giá từ khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm tài chính 2022 cho thấy, 60% doanh nghiệp Nhật Bản trả lời là sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới, tăng 4,7 điểm so với năm trước, đứng đầu trong khu vực ASEAN và chỉ sau Ấn Độ (72,5%) và Bangledesh (71,6%); trong khi đó tỷ lệ doanh nghiệp cho biết sẽ “thu hẹp” hoặc rút khỏi, chuyển sang các quốc gia, vùng lãnh thổ khác trong vòng 1-2 năm tới chỉ chiếm 1,1%.

Một cuộc khảo sát khác của JETRO với các công ty tại Nhật Bản cho thấy, Việt Nam đứng thứ 2 (chỉ sau Hoa Kỳ) về mức độ hấp dẫn đầu tư.

Lý giải nguyên nhân về tỷ lệ này, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng vào việc tăng doanh thu do thị trường Việt Nam hiện đang mở rộng khối lượng xuất khẩu và tiềm năng, tính tăng trưởng cao. Doanh nghiệp Nhật Bản trả lời sẽ mở rộng kinh doanh tại ngành chế tạo (54,4%), ngành phi chế tạo (65,9%) và đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa đều mong muốn mở rộng hoạt động trong ngành phi chế tạo.

Mặc dù đánh giá lạc quan, nhưng phía Nhật Bản vẫn cho rằng, môi trường đầu tư tại Việt Nam vẫn còn những vướng mắc cần tháo gỡ. Thông qua buổi đối thoại, ông Nakajima Takeo hy vọng, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ sớm tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc tồn tại để doanh nghiệp yên tâm kinh doanh mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Trước những mong muốn từ phía Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: Việt Nam mong muốn thu hút đầu tư vào các dự án công nghệ cao, dự án xanh, sạch, đổi mới sáng tạo, có sức lan tỏa lớn để thúc đẩy kinh tế hai nước phát triển trong thời đại kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn.

Đặc biệt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết đồng hành cùng với các doanh nghiệp Nhật Bản để đầu tư an toàn, hiệu quả và ngày càng phát triển tại Việt Nam. Với phương châm “Việt Nam là điểm đến ưu tiên của các doanh nghiệp Nhật Bản khi muốn đầu tư ra ngoài”, Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư Nhật Bản. Đồng thời đề nghị, các doanh nghiệp Nhật Bản cần chủ động hơn để đưa ra quyết định phù hợp khi có cơ hội, qua đó thúc đẩy quan hệ kinh tế xứng tầm với quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Nguyễn Chí Dũng cũng đề nghị, JETRO hỗ trợ nâng cao năng lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, kết nối với doanh nghiệp Nhật Bản để cùng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam; thúc đẩy doanh nghiệp Nhật Bản tham gia xúc tiến các hoạt động đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam.

Nguyễn Hòa
Bình luận

Đọc nhiều

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

Ngành điện miền Trung đã cấp điện trở lại cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Việc xây dựng các trung tâm tài chính quốc tế mở ra cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn với nền tài chính toàn cầu và blockchain sẽ giúp hệ thống tài chính minh bạch hơn.
Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn được xem là hướng đi tất yếu giúp Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững và nâng cao chất lượng phát triển.
Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Việc Siemens Mobility ra mắt Signaling X tại Singapore đánh dấu bước tiến công nghệ lớn của ngành đường sắt, hướng tới vận hành an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.
 Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Tuần 'Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam' năm 2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 18 - 24/11/2025.
Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Tháng 10/2025, thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại với hơn 37.900 xe bán ra, tăng 24% so với tháng trước, nhờ sức mua phục hồi và các mẫu SUV, MPV hút khách.
Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Khi thị trường đòi hỏi tốc độ thích ứng cao, người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sáng tạo mà còn phải đủ năng lực hành động.
Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Giá bán SUV cỡ C tại Việt Nam tăng mạnh, nhiều mẫu nhập khẩu chạm ngưỡng 1,4 tỷ đồng, báo hiệu cuộc đua mới về giá và định vị trong phân khúc gầm cao.
Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Chỉ sau 03 ngày kể từ khi bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào Việt Nam, một công ty bảo hiểm ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre “bắt tay” với Nike để cung cấp polyester tái chế tuần hoàn đã mở ra cơ hội sử dụng nguyên liệu tuần hoàn cho ngành dệt may toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.