Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tới công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam

Tại Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam- Nhật Bản 2022, diễn ra ngày 5/7, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp và ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhằm liên doanh hợp tác.
Hợp tác công nghiệp hỗ trợ Việt Nam- Nhật Bản: Khắc phục những điểm yếuHợp tác công nghiệp hỗ trợ Việt Nam- Nhật Bản: Khắc phục những điểm yếu
Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam qua 2 triển lãm trực tuyếnThúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam qua 2 triển lãm trực tuyến

Nêu hiện trạng phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, bà Trương Thị Chí Bình – Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), cho biết: Việt Nam hiện có 6 ngành được ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ, trong đó có ngành điện, điện tử và cơ khí.

Với ngành công nghiệp cơ khí, điển hình là công nghiệp sản xuất xe máy, sản lượng tuy có giảm trong năm vừa qua, đạt 2,5 triệu xe/năm. Dù vậy, đây vẫn là ngành có sản lượng tốt nhất, tỷ lệ nội địa hoá cũng như sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam đã ở tất cả các lớp cung ứng, các lớp sản phẩm như điện, điện tử, cao su, nhựa.

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô có sản lượng thấp hơn rất nhiều so với công nghiệp sản xuất xe máy. Đây cũng chính là lý do khiến ngành công nghiệp ô tô có tỷ lệ nội địa thấp và ít có sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam cũng chỉ có thể cung cấp linh kiện nhựa cho các hãng ô tô, nguyên do đây là loại linh kiện cồng kềnh, chi phí logistics lớn buộc phải nội địa hoá.

Ngành công nghiệp điện tử có sản lượng lớn, riêng điện thoại di dộng chiếm gần 20% tỷ trọng xuất khẩu của các ngành hàng, tuy vậy phần tham gia của doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu vẫn là nhựa và cao su. Linh kiện điện tử phần lớn được cung cấp bởi các doanh nghiệp FDI.

Doanh nghiệp Việt Nam hiện mới chỉ sản xuất được linh kiện đơn chiếc, chứ chưa sản xuất được cụm linh kiện, do vậy rất cần sự hợp tác của doanh nghiệp Nhật Bản cùng phát triển lĩnh vực đang rất được ưu tiên này”, bà Bình nói.

Doanh nghiệp Nhật bản quan tâm tới công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam
Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tới công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam

Tại sự kiện, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản bày tỏ sự quan tâm tới ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, trong đó có luồng dịch chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Thảo luận với doanh nghiệp, bà Bình cho hay: Trong 5 năm trở lại đây luồng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam rất rõ ràng. Điều này không chỉ thể hiện ở số lượng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ FDI tại Việt Nam tăng lên còn thể hiện ở tình trạng thiếu lao động của doanh nghiệp Việt Nam do bị thu hút bởi các doanh nghiệp mới.

Dù rất nóng lòng muốn nâng chất và lượng doanh nghiệp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, tuy nhiên VASI đặt mục tiêu rất giản dị: Mỗi năm hỗ trợ 10 doanh nghiệp lấy được chứng chỉ và có được khách hàng trong ngành ô tô; có 1-2 doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà cung cấp sản phẩm cho các hãng ô tô; có 1-2 doanh nghiệp có được đơn hàng từ các hội chợ chuyên ngành công nghiệp hỗ trợ tổ chức tại Nhật Bản.

Với mối quan tâm của doanh nghiệp Nhật Bản về linh kiện ô tô điện, bà Bình thẳng thắn: Việt Nam không có lợi thế gì về sản xuất linh kiện cho ô tô chạy động cơ (chạy xăng) nhưng đây lại là lợi điểm bởi có thể chuyển sang sản xuất linh kiện cho ô tô điện một cách nhanh chóng. Quan trọng nhất, sản lượng ô tô điện phải đủ lớn, đủ sức hấp dẫn cho doanh nghiệp đầu tư mới.

Nhật Bản là một trong những quốc gia xuất khẩu nhiều thiết bị điện tử, máy móc phụ tùng sang Việt Nam. Các cơ quan Chính phủ hai nước cũng tích cực bắt tay giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất để tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Nhật Bản. Trong đó, Bộ Công Thương hợp tác với đối tác Nhật Bản tổ chức đào tạo nhân lực, kết nối giao thương cho doanh nghiệp hai nước.

Tuy vậy, ông Akutsu Michio- Chuyên gia Hiệp hội cố vấn thương mại Nhật Bản cho rằng: Doanh nghiệp Việt Nam cần khắc phục một số điểm yếu, như: Thiếu nhân lực, nhất là nhân lực trình độ kỹ thuật cao; nâng cao năng lực tiếp cận tài chính bằng cách mở rộng cơ chế cấp vốn của hệ thống công; nâng cao năng lực tiếp cận nguồn cung nguyên vật liệu có giá thành cạnh tranh; phát triển kênh bán hàng nội địa và thị trường nước ngoài.

Riêng với vấn đề tiếp cận nguồn cung nguyên phụ liệu, ông Akutsu Michio đề xuất giải pháp sử dụng công ty thương mại để chuyên môn hoá. Ông giải thích: Những doanh nghiệp này có thể cung cấp nguyên liệu với giá cạnh tranh, hỗ trợ thực hiện thủ tục hải quan, đề xuất phương thức sản xuất mới, cơ giới hoá và tự động hoá cho doanh nghiệp sản xuất lắp ráp.

Nếu có sự cố xảy ra họ phối hợp nhà cung cấp và nhà máy lắp ráp để đề xuất giải pháp. Hơn nữa, họ có thể cung cấp thông tin không công khai trên Internet như đầu tư vốn, chương trình phát triển sản phẩm mới ”, ông Akutsu nhấn mạnh.

Việt Nga
Bình luận

Đọc nhiều

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.