Doanh nghiệp Nhật Bản: Việt Nam vẫn là điểm đến quan trọng

(VEN) - Thừa nhận gặp rủi ro trong đầu tư tại Việt Nam, song các nhà đầu tư Nhật Bản vẫn khẳng định, Việt Nam là điểm đến đầu tư quan trọng. Theo đó, 70% doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam cho biết sẽ mở rộng kinh doanh tại đây trong thời gian tới.
doanh nghiep nhat ban viet nam van la diem den quan trong
Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế

Hơn 65% DN có lãi

Báo cáo về tình hình hoạt động của doanh nghiệp (DN) Nhật Bản tại Việt Nam vừa được Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố vào tháng 2/2018 cho biết, các nhà đầu tư Nhật Bản đã gặp phải một số rủi ro nhất định khi đầu tư tại Việt Nam, song không vì thế mà họ nản lòng. Bởi so với nhiều quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế nói chung và các nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng, vì thế họ sẵn sàng "bỏ qua" rủi ro để đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - cho biết: Không chỉ có chế độ chính trị ổn định, dân số đông, thị trường tiêu thụ rộng lớn, Việt Nam còn là một trong số ít các quốc gia trên thế giới có chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tương đối cởi mở, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Bên cạnh những thuận lợi, báo cáo của JETRO cho biết, các rủi ro mà DN Nhật Bản gặp phải khi đầu tư vào Việt Nam, bao gồm, chi phí nhân công đang tăng cao, (có 61,6% DN Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam nhận định về vấn đề này); hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện và vận dụng pháp luật không rõ ràng (46,9% DN nhận định); cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện (38,2% DN); thủ tục hành chính và thủ tục thuế còn phức tạp với lần lượt tỷ lệ DN nhận định là 39,5% và 42%.

Tuy nhiên, theo ông Hironobu Kitagawa - Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội: 70% DN Nhật Bản vẫn cho biết sẽ đầu tư tại Việt Nam, tỷ lệ này cao hơn đáng kể so với hơn 66% của năm ngoái và cao hơn so với các quốc gia khác. Lý do chính để các DN Nhật Bản quyết định mở rộng kinh doanh tại Việt Nam là doanh thu của họ tại Việt Nam được kỳ vọng tăng, theo đó, có tới 88% DN Nhật Bản nhận định doanh thu của họ tại Việt Nam sẽ tăng trong năm 2018. Cùng với đó, 46% DN kỳ vọng vào sự tăng trưởng và tiềm năng của thị trường. Có tới 65,1% DN tham gia khảo sát lần này cho biết họ có lãi khi đầu tư tại Việt Nam, tăng 2,3 điểm phần trăm so với kết quả khảo sát công bố năm 2017.

Vẫn cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh

doanh nghiep nhat ban viet nam van la diem den quan trong
Doanh nghiệp Nhật Bản sẵn sàng "bỏ qua" rủi ro để đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới

Theo JETRO, hiện có 1.700 DN Nhật Bản đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có rất nhiều DN mới thành lập. Còn theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến tháng 1/2018, các nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư 3.629 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 49,455 tỷ USD, Nhật Bản là quốc gia đầu tư lớn thứ 2/125 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, chỉ sau Hàn Quốc. Riêng trong năm 2017, Nhật Bản dẫn đầu trong tổng số 115 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 9,11 tỷ USD, chiếm 25,4% tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong năm. Đầu tư của Nhật Bản tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và hiện đang có sự dịch chuyển sang các lĩnh vực dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao.

Nói về sự dịch chuyển này, ông Lương Văn Khôi - Phó giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế- xã hội quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - cho biết: Đây là sự dịch chuyển mang tính tích cực và việc của Việt Nam là làm sao để thúc đẩy sự dịch chuyển đó cũng như giữ chân được các nhà đầu tư. Bởi đây không chỉ là nhà đầu tư có uy tín, các dự án FDIcủa Nhật Bản còn đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bên cạnh những rủi ro trên, ông Hironobu Kitagawa cũng cho rằng, một trong những tồn tại của môi trường đầu tư Việt Nam khiến các DN Nhật Bản "bận tâm" đó là công nghiệp hỗ trợ (CNHT) kém phát triển. Hiện tại, tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam mới chỉ đạt 33,2%, tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan 56,8%; Indonesia 45,2%; Philippines 42,2% và Malaysia 38,2%. CNHTkém phát triển không chỉ ảnh hưởng đến dòng vốn FDI Nhật Bản vào Việt Nam mà còn ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà đầu tư trên thế giới, hạn chế sức lan tỏa của dòng vốn FDIvào nền kinh tế.

Vì thế, để tạo được sức hút hơn nữa đối với các nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng và các nhà đầu tư quốc tế nói chung, Việt Nam vẫn cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, đặc biệt cần tập trung phát triển ngành CNHT. Bởi CNHTlà yếu tố quan trọng trong thu hút FDI. Cùng với tập trung phát triển CNHT, các nhà đầu tư Nhật Bản cũng cho rằng, chính sách thu hút FDIcủa Việt Nam tương đối đầy đủ, nhưng quá trình thực thi chính sách lại còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến nhà đầu tư trong triển khai dự án. Để Việt Nam trở thành điểm hấp dẫn với nhà đầu tư Nhật Bản, vấn đề thực thi chính sách cần phải được tháo gỡ trong thời gian tới.

Những rủi ro doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam gặp phải chính là những vấn ề quan trọng Việt Nam cần khắc phục và tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư trong thời gian tới.
Nguyễn Hòa
Bình luận

Đọc nhiều

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.