Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Nga tăng mạnh

Theo thống kê, kim ngạch thương mại thủy sản giữa Nga và Việt Nam đạt 353 triệu USD trong năm 2024, tăng 37% so với năm trước.
Xuất khẩu thủy sản: Cơ hội từ nhu cầu thị trường và dịch chuyển đơn hàngXuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh, mục tiêu 10 tỷ USD về đích sớmĐiếm danh những thị trường triển vọng của xuất khẩu thủy sản Việt

Lượng nhập khẩu hải sản của Nga từ Việt Nam tăng gần 40%, đạt 231 triệu USD, trong khi doanh số xuất khẩu sang Việt Nam không thay đổi so với năm 2023, vẫn ở mức 122 triệu USD.

Tổng kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia đạt 4,6 tỷ USD trong năm 2024, tăng 26% so với năm trước. Trong chuyến thăm Hà Nội vào tháng 1/2025, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã nhấn mạnh mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030.

Liên đoàn nghề cá Nga (VARPE) cũng bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Việt Nam trong lĩnh vực chế biến hải sản. Theo ước tính của VARPE, Nga có thể xuất khẩu tới 15.000 tấn cá tuyết đông lạnh mỗi năm sang Việt Nam để chế biến thêm.

Vào năm 2024, ba phần tư lượng hải sản nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường Nga gồm cá ngừ đông lạnh phục vụ cho ngành chế biến cá đóng hộp. Nga cũng nhập khẩu tôm nuôi giá rẻ từ Việt Nam.

Việt Nam đã thực hiện các biện pháp nhằm cân bằng thương mại thủy sản song phương. Vào tháng 9/2024, Việt Nam đã mở rộng danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đủ điều kiện bán sang Nga lên 151 doanh nghiệp.

Diệu Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026 quy tụ đa dạng ngành hàng Việt kết hợp mua sắm, trải nghiệm văn hóa và vui chơi tạo không khí khởi đầu rộn ràng cho năm mới.
Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho thị trường Tây Ban Nha

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho thị trường Tây Ban Nha

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Tây Ban Nha đạt 102,1 nghìn tấn, trị giá 575,5 triệu USD, tăng mạnh 40,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt điều đạt 696,9 nghìn tấn, trị giá 4,752 tỷ USD, tăng về lượng và trị giá; giá bình quân xuất khẩu tăng 15,0% so với cùng kỳ năm 2024.
Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại

Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại

Trưng bày 'Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại' được tổ chức từ 23/12/2025-15/1/2026, tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Trao hơn 100 học bổng cho sinh viên ngành kỹ thuật, năng lượng

Trao hơn 100 học bổng cho sinh viên ngành kỹ thuật, năng lượng

Hơn 100 suất học bổng đã được trao cho sinh viên các ngành cơ khí, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo, môi trường và năng lượng tái tạo trong năm 2025.
79% nhà đầu tư quốc tế xem ESG là yếu tố quyết định rót vốn

79% nhà đầu tư quốc tế xem ESG là yếu tố quyết định rót vốn

ESG được xem như "hộ chiếu" giúp doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo lợi thế cạnh tranh nhờ minh bạch và giảm rủi ro môi trường xã hội.
11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 26,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam quý I/2026. Theo đó, ngân hàng này dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam quý I năm 2026 có thể đạt 7%.
Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là "trận địa" lâu dài đòi hỏi báo chí phải giữ vững vai trò dẫn dắt trong bối cảnh mới.