Xuất khẩu điều tăng mạnh nhưng vì sao doanh nghiệp chưa hết lo?

Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu điều của Việt Nam ghi nhận kết quả khả quan, trong khi nhập khẩu cũng tăng nhưng giá trị chỉ nhích nhẹ.
Tìm lợi thế cạnh tranh cho xuất khẩu điềuXuất khẩu điều kỳ vọng có thể "lội ngược dòng" vào cuối nămTrung Quốc ồ ạt gom mua hạt điều của Việt Nam

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 353.500 tấn điều nhân, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,95 tỷ USD, tăng 18,7%.

Nhu cầu tiêu thụ điều trên thị trường quốc tế gia tăng, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU đã thúc đẩy xuất khẩu điều của Việt Nam tăng trưởng mạnh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá điều nguyên liệu trên thế giới đang ở mức thấp, các doanh nghiệp Việt Nam đã tranh thủ nhập khẩu lượng lớn hạt điều để chế biến xuất khẩu.

Cụ thể, trong nửa đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu gần 1,5 triệu tấn hạt điều, với giá trị 1,8 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu điều tăng 8,4% về lượng nhưng giá trị chỉ tăng nhẹ 3,4%.

Việc nhập khẩu lượng lớn hạt điều nguyên liệu giúp các doanh nghiệp Việt Nam có nguồn nguyên liệu dồi dào để chế biến xuất khẩu
Việc nhập khẩu lượng lớn hạt điều nguyên liệu giúp các doanh nghiệp Việt Nam có nguồn nguyên liệu dồi dào để chế biến xuất khẩu. Ảnh: TCCT

Nguồn cung hạt điều lớn nhất cho Việt Nam là Campuchia. Trong 6 tháng qua, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 780.700 tấn hạt điều từ Campuchia, trị giá 1 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2023, nhập khẩu điều từ Campuchia tăng 36,7% về lượng và 28,1% về giá trị.

Ngoài Campuchia, Việt Nam còn nhập khẩu điều từ các nước châu Phi như Bờ Biển Ngà, Benin, Togo...

Việc nhập khẩu lượng lớn hạt điều nguyên liệu giúp các doanh nghiệp Việt Nam có nguồn nguyên liệu dồi dào để chế biến xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, việc nhập khẩu điều cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là tình trạng nhập khẩu điều kém chất lượng để mạo danh thương hiệu điều Việt Nam.

Gần đây, Hội Điều Bình Phước đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng điều kém chất lượng, giá rẻ được bán tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu điều Việt Nam. Loại điều này được rao bán với giá siêu rẻ, chỉ 100.000 đồng/6 hộp điều vỡ, trọng lượng 3 kg; 100.000 đồng/3 hộp hạt điều còn vỏ lụa trọng lượng 1,5 kg...

Các sản phẩm trên là hạt điều nhập khẩu vụ cũ, kém chất lượng. Trong đó, có nhiều hạt sâu, mốc nhân bên trong, không còn mùi vị đặc trưng và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, để hạn chế tình trạng này, cần tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng hạt điều nhập khẩu. Các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát hồ sơ, nguồn gốc xuất xứ của hạt điều nhập khẩu. Đồng thời, đẩy mạnh lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức, lựa chọn sản phẩm phù hợp, an toàn, phân biệt hạt điều Việt Nam chất lượng cao với hạt điều kém chất lượng; chọn mua điều tại các cửa hàng uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ doanh nghiệp trong việc áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, nâng cao năng lực chế biến và bảo quản sản phẩm. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm điều Việt Nam.

Xuất khẩu điều của Việt Nam đang có những bước phát triển tích cực. Tuy nhiên, để duy trì vị thế quốc gia xuất khẩu điều số 1 thế giới, cần có những giải pháp đồng bộ để đảm bảo chất lượng sản phẩm và bảo vệ uy tín thương hiệu điều Việt Nam.

Về cơ cấu chủng loại, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu 3 chủng loại hạt điều W320, W204, W180, với tỷ trọng chiếm 68,85% tổng kim ngạch và ghi nhận mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Hạt điều W320: Trong 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt điều W320 đạt 105,5 nghìn tấn, trị giá 610,76 triệu USD, tăng 14,9% về lượng và tăng 7,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường xuất khẩu chủ yếu hạt điều W320 của Việt Nam gồm: Hoa Kỳ, Hà Lan, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, UAE, Anh… Xuất khẩu hạt điều W320 sang các thị trường trên đều ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.

Hạt điều W240: Trong 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hạt điều W240 đạt 46,89 nghìn tấn, trị giá 294,54 triệu USD, tăng 44,1% về lượng và tăng 34,7% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường xuất khẩu chủ yếu hạt điều W240 của Việt Nam gồm: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Irắc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả rập xê út, Mêhicô, Hà Lan…

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.