
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?
Theo báo cáo công bố ngày 7/11 của Cục Thống kê - Bộ Tài chính, trong tháng 10/2025 ước tính có tổng cộng 56.865 chiếc ô tô mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này tăng tới 10,9% so với tháng 9 (với 51.295 chiếc), cho thấy đà phục hồi rõ nét của thị trường sau giai đoạn trầm lắng kéo dài trong quý III..
Trong đó, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 10 ước đạt 39.900 chiếc, tăng 17,4% so với tháng 9 nhưng vẫn giảm nhẹ 2,9% so với tháng 10/2024. Đây là tháng có sản lượng xuất xưởng cao thứ hai trong năm 2025, chỉ sau tháng 6 (với hơn 43.000 chiếc).
Tổng cộng trong 10 tháng đầu năm, các nhà sản xuất ô tô trong nước xuất xưởng ước đạt 373.600 chiếc, tăng tới 42,2% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này cho thấy nỗ lực mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp, đặc biệt là các liên doanh và hãng lắp ráp nội địa đang đẩy nhanh tiến độ để đáp ứng nhu cầu mùa cao điểm cuối năm.
Một số nhà sản xuất lớn ghi nhận sản lượng tăng mạnh nhờ dòng xe mới ra mắt, đồng thời nguồn cung linh kiện và vật liệu nhập khẩu ổn định hơn, giúp dây chuyền hoạt động liên tục. Thị trường nội địa hồi phục phần nào từ giữa năm khi lãi suất giảm và chính sách hỗ trợ người tiêu dùng tiếp tục được duy trì.
Với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, ước tính có 16.965 xe được nhập về Việt Nam trong tháng 10 vừa qua với tổng giá trị 431 triệu USD. Con số này giảm nhẹ 1,9% về lượng nhưng lại tăng 7,2% về giá trị so với tháng 9 (với 17.295 chiếc, trị giá 402 triệu USD).
Cộng dồn trong 10 tháng đầu năm 2025, ước tính đã có 172.012 chiếc ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với giá trị ước đạt 3,8148 tỷ USD; tăng 20,5% về lượng và 31,0% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Tháng 10 vừa qua ghi nhận lượng xe mới sản xuất trong nước ở mức cao thứ 2 trong năm, chỉ sau tháng 6 với hơn 43.000 chiếc. Ảnh minh họa
Điều này cho thấy, các nhà nhập khẩu ô tô đang chú trọng đưa về nước những mẫu xe có giá trị cao hơn trong thời gian gần đây, thay vì tập trung vào các dòng xe giá rẻ, giá trị thấp.
Với mức tăng hơn 10% chỉ trong tháng 10, thị trường ô tô Việt Nam đang hướng tới mùa cao điểm cuối năm giai đoạn truyền thống của nhu cầu mua sắm xe mới. Các doanh nghiệp dự báo sản lượng tháng 11 và 12 sẽ tiếp tục duy trì mức cao, đặc biệt khi chính sách kích cầu, ưu đãi thuế trước bạ được triển khai mạnh mẽ.
Cùng với đó, nhiều hãng đang chuẩn bị ra mắt mẫu xe điện mới và bản nâng cấp động cơ xăng tiết kiệm nhiên liệu, hứa hẹn tạo sức bật cho thị trường. Tỷ lệ tăng trưởng mạnh ở cả sản xuất nội địa và nhập khẩu cho thấy niềm tin tiêu dùng đang hồi phục, đồng thời sức cạnh tranh giữa xe nội và xe ngoại sẽ trở nên quyết liệt hơn trong thời gian tới.
Thị trường ô tô Việt Nam đã bước vào Quý 4 thời gian cao điểm mua sắm cuối năm, cũng là thời kỳ chứng kiến làn sóng giảm giá mạnh nhất từ trước đến nay.
Dù nhu cầu sắm xe Tết tăng, nguồn cung dồi dào và áp lực tồn kho lớn khiến các hãng buộc phải tung ưu đãi sâu để kích cầu. Giới chuyên môn nhận định, đây là “thời điểm vàng” để người tiêu dùng mua xe với mức giá hấp dẫn nhất.
Tin mới cập nhật


Thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc, xe hybrid và nhập khẩu lên ngôi

Thị trường ô tô Việt Nam sôi động với loạt xe mới trong quý 3/2025
Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng
Đọc nhiều

TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn
Đà Nẵng: Hụt nguồn cung, giá rau xanh tại chợ truyền thống tăng mạnh

Thị trường trái phiếu sôi động, áp lực đáo hạn 2 tháng cuối năm

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Infographic | Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng đạt 762,44 tỷ USD

Thủy sản Việt Nam tăng tốc, vượt mốc 8,1 triệu tấn sau 10 tháng

Việt Nam ở ‘thời điểm vàng’ phát triển trung tâm tài chính quốc tế


