Xuất khẩu điều kỳ vọng có thể "lội ngược dòng" vào cuối năm
Tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu Không đạt mục tiêu, doanh nghiệp xuất khẩu điều tìm thị trường ngách Tìm lợi thế cạnh tranh cho xuất khẩu điều |
Xuất khẩu điều đang có sự tăng trưởng mạnh, tuy nhiên, việc nhập khẩu điều về chế biến xuất khẩu cũng có sự tăng trưởng không kém.
![]() |
Ảnh minh họa |
Ngành hàng điều kỳ vọng xuất khẩu cuối năm sẽ giúp ngành “lội ngược dòng.”
Số liệu từ Hiệp hội Điều Việt Nam cho thấy tháng 8 xuất khẩu điều nhân đạt gần 64.000 tấn với giá trị đạt gần 343,4 triệu USD, tăng trên 38% về lượng và gần 32% về giá trị.
Mức tăng trưởng rất cao nhưng vẫn thấp hơn tháng 2/2023 (gần 39%).
Như vậy, 8 tháng năm 2023, xuất khẩu điều đạt gần 400.000 tấn với giá trị 2,256 tỷ USD, tăng gần 16% về lượng và gần 13% về giá trị.
Thị trường xuất khẩu điều chính của Việt Nam là Mỹ chiếm trên 21% thị phần; tiếp đến là Trung Quốc với trên 95%...
Tuy xuất khẩu điều tăng trưởng khá nhưng nhập khẩu điều còn tăng mạnh hơn.
Về nhập khẩu, tháng 8 nhập khẩu điều thô đạt 367.281 tấn với giá trị đạt 370,4 triệu USD, tăng trên 87% về lượng và trên 48% về giá trị. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong những tháng gần đây nhưng vẫn thấp hơn tháng 2/2023 (gần 88%).
Qua 8 tháng, nhập khẩu điều thô cũng đạt gần 2,18 triệu tấn, tăng trên 34%, với giá trị trên 2,56 tỷ USD, tăng gần 14%.
Thị trường nhập khẩu điều thô chủ yếu từ Côte d'Ivoire/Bờ Biển Ngà (trên 28,4%), Campuchia (gần 28%).
So với kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 của Hiệp hội Điều Việt Nam thì lượng nhập khẩu điều thô trên đã vượt trên 21%.
Đó còn chưa kể lượng điều nhân được nhập khẩu. Qua 8 tháng, Việt Nam cũng nhập khẩu trên 69.300 tấn điều nhân, tăng 35,7%, với giá trị gần 391,5 triệu USD.
Tỷ trọng điều thô nhập khẩu đang chiếm trên 88%, còn điều nhân gần 12%.
Nói về những con số trên, ông Đặng Hoàng Giang, Tổng Thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam, cho biết việc nhập khẩu điều tăng mạnh vừa qua thường là nhập khẩu nguyên liệu cho cả năm với vòng quay sản xuất từ 1-1,5 năm. Do điều có mùa vụ nên doanh nghiệp phải nhập khẩu điều về sẵn để chế biến.
Bên cạnh đó, việc nhập khẩu tăng, một phần do sản lượng trong nước hạn chế.
Cây điều ngày càng bị cạnh tranh mạnh bởi các loại cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn như sầu riêng, cà phê... Khi nguồn cung trong nước thấp, doanh nghiệp phải đi nhập khẩu từ châu Phi, Campuchia.
Theo ông Đặng Hoàng Giang, việc nhập khẩu nhiều điều thô chưa hẳn đã xấu. Bởi, Việt Nam có công nghệ chế biến tốt, làm được sản phẩm giá trị gia tăng. Qua đó tạo được việc làm cho người lao động.
“Nhập khẩu điều thô không phải là vấn đề lớn, nhưng với điều nhân thì đây là sản phẩm nước ngoài đã chế biến. Khi nhập khẩu điều nhân sẽ tạo ra ít giá trị cho ngành điều, ngược lại tạo ra sự cạnh tranh trên thị trường,” ông Giang cho hay.
Ông Đặng Hoàng Giang cho biết trước đây ngành điều có tính chất chu kỳ như cao điểm xuất khẩu thường quý 3 và quý 4.
Thị trường Mỹ và EU thường mua mạnh trong quý 3 và nửa đầu quý 4. Với khu vực Đông Bắc Á, châu Á sẽ kéo dài đến đầu quý 1 năm sau.
“Từ sau dịch COVID-19, xung đột ở một số nước... yếu tố chu kỳ cũng chỉ mang tính chất tham khảo,” ông Giang đánh giá.
Tuy nhiên, cuối năm người tiêu dùng thường sẽ chi tiêu dùng nhiều hơn dù kinh tế có khó khăn. Do đó, ngành hàng điều kỳ vọng xuất khẩu sẽ tăng mạnh hơn nữa vào những tháng cuối năm, Hiệp hội Điều Việt Nam cho hay.
Tin mới cập nhật

Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả

2 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón của Việt Nam giảm nhẹ

Việt Nam nhập khẩu hơn 74 nghìn tấn thịt trong tháng 1/2025

Thông tin mới về thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu

Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 69,4% xuất khẩu thịt của Việt Nam

Tháng 1/2025, xuất khẩu cua của Việt Nam đạt 19 triệu USD

Xuất khẩu tôm tăng 30,8% so với cùng kỳ

Tháng 1/2025, xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt 7.600 tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng phi mã, đạt hơn 5.500 USD/tấn
Tin khác

Nhập khẩu hạt điều của Việt Nam từ Tanzania tăng mạnh

Hồ tiêu hướng tới giá trị xuất khẩu 1,5 tỷ USD

Giá cà phê biến động: Doanh nghiệp xuất khẩu ứng phó sao?

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Mỹ

Doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng làm gì khi siết kiểm định?

Xuất khẩu sang Singapore: Doanh nghiệp lưu ý quy định mới

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê

Hoa Kỳ, thị trường tiêu thụ nhiều nhất sắt thép Việt Nam

Hoa Kỳ: Thị trường xuất nhập khẩu kỳ vọng của Nghệ An

Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc giảm 80%
Đọc nhiều

Vì sao nho sữa Trung Quốc ‘thượng hạng’ giá rẻ bất ngờ?

Giáo viên dạy thêm ở ngoài trường nộp thuế mức nào?

Nhộn nhịp thị trường quà tặng cận ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Nhận định chứng khoán 6/3: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 11/3: Duy trì đà tăng

Khi Chủ tịch và chuyên gia cùng bàn động lực tăng trưởng

VICOFA dự báo biến động của giá cà phê trong thời gian tới

Infographic |Những trường hợp nghỉ hưu trước tuổi được hưởng lương ngay

Lần đầu tiên đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống
