Xu hướng mới của ngành du lịch và công nghiệp giải trí

Xu hướng du lịch, vui chơi giải trí đang có có những thay đổi liên tục khi công nghệ phủ sóng toàn cầu.
Du xuân rộn ràng với các lễ hội mùa xuân từ Bắc vào Nam Du lịch ra sao khi tăng giá vé máy bay? Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Năm 2024, ngành du lịch và công nghiệp giải trí tại Việt Nam đang chứng kiến ​​sự phát triển mạnh mẽ và xu hướng mới đáng chú ý. Cùng với sự hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch COVID-19, ngành này đã trải qua một sự đổi mới đáng kể, từ cách tiếp cận khách hàng đến các trải nghiệm du lịch mới lạ.

Hướng đến du lịch xanh - Net zero tourism

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc du lịch một cách bền vững và tôn trọng môi trường. Do đó, các điểm đến sinh thái như Cát Bà, Phong Nha - Kẻ Bàng, Côn Đảo và những khu bảo tồn thiên nhiên đang thu hút sự chú ý lớn từ du khách cả trong và ngoài nước. Du khách thường lựa chọn sử dụng phương tiện vận chuyển hiệu suất năng lượng cao và thúc đẩy việc sử dụng giao thông công cộng, xe điện và xe hợp đồng.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc du lịch một cách bền vững và tôn trọng môi trường
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc du lịch một cách bền vững và tôn trọng môi trường

Các điểm du lịch này còn đề cao các biện pháp quản lý chặt chẽ để giảm lượng rác thải và tiêu thụ nước, đồng thời thúc đẩy việc tái chế và sử dụng nguồn nước tái tạo.

Du khách cũng tỏ ra hào hứng hơn với những hoạt động leo núi, đi bộ, đạp xe, chèo thuyền kayak, lặn biển và tổ chức các hoạt động team building lành mạnh để tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên. Bên cạnh đó, họ không chỉ muốn tham quan các địa điểm nổi tiếng mà còn muốn trải nghiệm văn hóa địa phương và tham gia vào các hoạt động của người bản địa. Các tour du lịch trải nghiệm văn hóa, ẩm thực địa phương và nông nghiệp sinh thái đang ngày càng được ưa chuộng.

Du lịch chữa lành cũng là một hoạt động được đông đảo du khách lựa chọn, sau những ngày tháng tất bật với nhịp sống thường ngày, nhiều người mong muốn được trú mình trong những khu vườn, những ngôi làng với nhiều cây xanh, không khí trong lành, để được đắm mình vào thiên nhiên, tạm gác lại những âu lo của cuộc sống.

Du lịch y tế ngày càng thịnh hành

Việt Nam đang trở thành điểm đến y tế phổ biến đối với du khách quốc tế. Với các dịch vụ y tế chất lượng và chi phí hợp lý, nhiều người đã chọn Việt Nam làm điểm đến cho các quy trình y tế và phục hồi. Trước đây, khi nhắc đến du lịch y tế, người ta chỉ nghĩ đến việc người Việt Nam ra nước ngoài chữa bệnh. Lý do là bởi, họ nghe ngóng được thông tin về chất lượng dịch vụ không tốt của các bệnh viện lớn đầu ngành, họ chấp nhận trả giá đắt để được ra nước ngoài khám chữa bệnh với dịch vụ cao cấp hơn.

Nhưng hiện nay, các dịch vụ y tế trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, cũng như của khách quốc tế. Trình độ y khoa của Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tựu và thậm chí vượt xa hơn các nước trong khu vực. Do vậy ngày càng nhiều du khách nước ngoài tin tưởng lựa chọn Việt Nam là điểm đến du lịch kết hợp với sử dụng các dịch vụ y tế.

Du lịch gắn với công nghiệp giải trí

Với sự bùng nổ của internet và công nghệ, du lịch ảo, các trò chơi trực tuyến về du lịch và các trải nghiệm ảo đang thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Các địa điểm du lịch nhiều tiện ích công nghệ và dịch vụ giải trí thường được đón nhận bởi nó mang đến cảm giác hiện đại và mới lạ hơn do vậy cũng hấp dẫn đối tượng du khách trẻ.

Xu hướng mới của ngành du lịch và công nghiệp giải trí
Các địa điểm du lịch nhiều tiện ích công nghệ và dịch vụ giải trí thường được đón nhận

Ngoài ra, những năm gần đây, việc các nghệ sĩ quốc tế tổ chức các tour ca nhạc tại Việt Nam và các nước láng giềng cũng ảnh hưởng rất lớn đến thị trường du lịch trong và ngoài nước. Trong năm 2023, sự đổ bộ của nhóm nhạc Black Pink và nghệ sĩ Charlie Puth về dải đất hình chữ S đã tạo ra cơn sốt giải trí, khuấy động các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam. Sự kiện âm nhạc của Black Pink tổ chức tại Hà nội thu hút 14,7 triệu lượt khách trong đó khách quốc tế đạt 2,43 triệu lượt.

Với việc mở cửa lại sau đại dịch, du lịch nội địa đang trở thành xu hướng phổ biến. Du khách đang tìm kiếm những địa điểm gần gũi, an toàn và tiết kiệm hơn. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong quý đầu năm 2024, khách nội địa quý I/2024 ước đạt 30 triệu lượt, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách tham quan trong ngày đạt 17,1 triệu lượt khách. Ngành du lịch và công nghiệp giải trí đã tăng trưởng mạnh mẽ, đóng góp vào sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch. Dự kiến trong những tháng tiếp theo, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển và đa dạng hóa, đồng thời đem lại cơ hội mới cho ngành du lịch.

Việt Nam đang chứng kiến ​​sự bùng nổ của ngành du lịch và công nghiệp giải trí, với sự đổi mới và sự phát triển không ngừng. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần vào việc thúc đẩy hình ảnh đất nước trên trường quốc tế.

Thu Hường

Tin mới cập nhật

7,67 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng

7,67 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 7,67 triệu lượt người, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2025.
Khách du lịch châu Âu tăng mạnh sau hai tháng miễn visa

Khách du lịch châu Âu tăng mạnh sau hai tháng miễn visa

Chính sách miễn visa ngắn hạn cho 3 thị trường Pháp, Thuỵ Sĩ, Séc đang là ‘cú huých’ thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch châu Âu đến Việt Nam.
Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Sau hiệu ứng từ đại lễ 30/4, du lịch nội địa đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển bứt tốc vào cao điểm hè 2025 khi nhu cầu đặt tour của người dân đang tăng.
Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt tiếp tục tăng, với 2,68 triệu lượt xuất cảnh trong quý I/2025 – gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình số hoá trải nghiệm, xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, tiện lợi.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để phát triển lâu dài, có trách nhiệm. Đây cũng là cú huých để nâng tầm du lịch Việt Nam.

Tin khác

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.
Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Với chủ trương phát triển du lịch Bái Tử Long, Quảng Ninh đang thu hút các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển những sản phẩm du lịch mới chất lượng.
Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.
2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Phiên bản di động