Xu hướng mới của ngành du lịch và công nghiệp giải trí

Xu hướng du lịch, vui chơi giải trí đang có có những thay đổi liên tục khi công nghệ phủ sóng toàn cầu.
Du xuân rộn ràng với các lễ hội mùa xuân từ Bắc vào Nam Du lịch ra sao khi tăng giá vé máy bay? Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Năm 2024, ngành du lịch và công nghiệp giải trí tại Việt Nam đang chứng kiến ​​sự phát triển mạnh mẽ và xu hướng mới đáng chú ý. Cùng với sự hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch COVID-19, ngành này đã trải qua một sự đổi mới đáng kể, từ cách tiếp cận khách hàng đến các trải nghiệm du lịch mới lạ.

Hướng đến du lịch xanh - Net zero tourism

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc du lịch một cách bền vững và tôn trọng môi trường. Do đó, các điểm đến sinh thái như Cát Bà, Phong Nha - Kẻ Bàng, Côn Đảo và những khu bảo tồn thiên nhiên đang thu hút sự chú ý lớn từ du khách cả trong và ngoài nước. Du khách thường lựa chọn sử dụng phương tiện vận chuyển hiệu suất năng lượng cao và thúc đẩy việc sử dụng giao thông công cộng, xe điện và xe hợp đồng.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc du lịch một cách bền vững và tôn trọng môi trường
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc du lịch một cách bền vững và tôn trọng môi trường

Các điểm du lịch này còn đề cao các biện pháp quản lý chặt chẽ để giảm lượng rác thải và tiêu thụ nước, đồng thời thúc đẩy việc tái chế và sử dụng nguồn nước tái tạo.

Du khách cũng tỏ ra hào hứng hơn với những hoạt động leo núi, đi bộ, đạp xe, chèo thuyền kayak, lặn biển và tổ chức các hoạt động team building lành mạnh để tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên. Bên cạnh đó, họ không chỉ muốn tham quan các địa điểm nổi tiếng mà còn muốn trải nghiệm văn hóa địa phương và tham gia vào các hoạt động của người bản địa. Các tour du lịch trải nghiệm văn hóa, ẩm thực địa phương và nông nghiệp sinh thái đang ngày càng được ưa chuộng.

Du lịch chữa lành cũng là một hoạt động được đông đảo du khách lựa chọn, sau những ngày tháng tất bật với nhịp sống thường ngày, nhiều người mong muốn được trú mình trong những khu vườn, những ngôi làng với nhiều cây xanh, không khí trong lành, để được đắm mình vào thiên nhiên, tạm gác lại những âu lo của cuộc sống.

Du lịch y tế ngày càng thịnh hành

Việt Nam đang trở thành điểm đến y tế phổ biến đối với du khách quốc tế. Với các dịch vụ y tế chất lượng và chi phí hợp lý, nhiều người đã chọn Việt Nam làm điểm đến cho các quy trình y tế và phục hồi. Trước đây, khi nhắc đến du lịch y tế, người ta chỉ nghĩ đến việc người Việt Nam ra nước ngoài chữa bệnh. Lý do là bởi, họ nghe ngóng được thông tin về chất lượng dịch vụ không tốt của các bệnh viện lớn đầu ngành, họ chấp nhận trả giá đắt để được ra nước ngoài khám chữa bệnh với dịch vụ cao cấp hơn.

Nhưng hiện nay, các dịch vụ y tế trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, cũng như của khách quốc tế. Trình độ y khoa của Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tựu và thậm chí vượt xa hơn các nước trong khu vực. Do vậy ngày càng nhiều du khách nước ngoài tin tưởng lựa chọn Việt Nam là điểm đến du lịch kết hợp với sử dụng các dịch vụ y tế.

Du lịch gắn với công nghiệp giải trí

Với sự bùng nổ của internet và công nghệ, du lịch ảo, các trò chơi trực tuyến về du lịch và các trải nghiệm ảo đang thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Các địa điểm du lịch nhiều tiện ích công nghệ và dịch vụ giải trí thường được đón nhận bởi nó mang đến cảm giác hiện đại và mới lạ hơn do vậy cũng hấp dẫn đối tượng du khách trẻ.

Xu hướng mới của ngành du lịch và công nghiệp giải trí
Các địa điểm du lịch nhiều tiện ích công nghệ và dịch vụ giải trí thường được đón nhận

Ngoài ra, những năm gần đây, việc các nghệ sĩ quốc tế tổ chức các tour ca nhạc tại Việt Nam và các nước láng giềng cũng ảnh hưởng rất lớn đến thị trường du lịch trong và ngoài nước. Trong năm 2023, sự đổ bộ của nhóm nhạc Black Pink và nghệ sĩ Charlie Puth về dải đất hình chữ S đã tạo ra cơn sốt giải trí, khuấy động các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam. Sự kiện âm nhạc của Black Pink tổ chức tại Hà nội thu hút 14,7 triệu lượt khách trong đó khách quốc tế đạt 2,43 triệu lượt.

Với việc mở cửa lại sau đại dịch, du lịch nội địa đang trở thành xu hướng phổ biến. Du khách đang tìm kiếm những địa điểm gần gũi, an toàn và tiết kiệm hơn. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong quý đầu năm 2024, khách nội địa quý I/2024 ước đạt 30 triệu lượt, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách tham quan trong ngày đạt 17,1 triệu lượt khách. Ngành du lịch và công nghiệp giải trí đã tăng trưởng mạnh mẽ, đóng góp vào sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch. Dự kiến trong những tháng tiếp theo, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển và đa dạng hóa, đồng thời đem lại cơ hội mới cho ngành du lịch.

Việt Nam đang chứng kiến ​​sự bùng nổ của ngành du lịch và công nghiệp giải trí, với sự đổi mới và sự phát triển không ngừng. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần vào việc thúc đẩy hình ảnh đất nước trên trường quốc tế.

Thu Hường

Tin mới cập nhật

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.
Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Với chủ trương phát triển du lịch Bái Tử Long, Quảng Ninh đang thu hút các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển những sản phẩm du lịch mới chất lượng.
Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.

Tin khác

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.
2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Theo dữ liệu mới nhất từ Agoda, Sa Pa, Cát Bà đang nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đầu năm 2025.
Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Để Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 ‘Việt Nam – Đi để yêu’ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng, cần thúc đẩy liên kết của chuỗi cung ứng.
Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Hai tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón gần 4,6 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách du lịch nội địa tạo đà cho tăng trưởng du lịch

Khách du lịch nội địa tạo đà cho tăng trưởng du lịch

Khách du lịch nội địa được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với thực hiện mục tiêu tăng trưởng du lịch trong năm 2025.
Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Thoát khỏi sự hối hả thường nhật, đến với phố cổ Hội An, khách du lịch đều bị mê đắm trước vẻ đẹp cổ kính và sự bình yên của di sản.
Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Thị trường khách du lịch quốc tế đang tăng lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam ngay những tháng đầu năm 2025. Đây là tín hiệu vui sau những bứt phá năm 2024.
Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia

Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia

Dự kiến, vào tháng 6/2025, Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia nhằm thu hút nhiều hơn khách du lịch từ quốc gia này.
Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Ngoài thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới việc nỗ lực đón được nhiều khách du lịch cao cấp, chi tiêu cao.

Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Hơn 1,1 triệu thí sinh được tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025 từ ngày 15/4 đến ngày 18/4 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Những trường THPT công lập nào tăng chỉ tiêu lớp 10?

Những trường THPT công lập nào tăng chỉ tiêu lớp 10?

Năm 2025, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 công lập không chuyên và trường chuyên ở Hà Nội tăng 5.000 học sinh so năm ngoái, trong đó có đến 70 trường tăng chỉ tiêu.
Phiên bản di động