Xu hướng mới của ngành du lịch và công nghiệp giải trí

Xu hướng du lịch, vui chơi giải trí đang có có những thay đổi liên tục khi công nghệ phủ sóng toàn cầu.
Du xuân rộn ràng với các lễ hội mùa xuân từ Bắc vào NamDu lịch ra sao khi tăng giá vé máy bay?Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Năm 2024, ngành du lịch và công nghiệp giải trí tại Việt Nam đang chứng kiến ​​sự phát triển mạnh mẽ và xu hướng mới đáng chú ý. Cùng với sự hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch COVID-19, ngành này đã trải qua một sự đổi mới đáng kể, từ cách tiếp cận khách hàng đến các trải nghiệm du lịch mới lạ.

Hướng đến du lịch xanh - Net zero tourism

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc du lịch một cách bền vững và tôn trọng môi trường. Do đó, các điểm đến sinh thái như Cát Bà, Phong Nha - Kẻ Bàng, Côn Đảo và những khu bảo tồn thiên nhiên đang thu hút sự chú ý lớn từ du khách cả trong và ngoài nước. Du khách thường lựa chọn sử dụng phương tiện vận chuyển hiệu suất năng lượng cao và thúc đẩy việc sử dụng giao thông công cộng, xe điện và xe hợp đồng.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc du lịch một cách bền vững và tôn trọng môi trường
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc du lịch một cách bền vững và tôn trọng môi trường

Các điểm du lịch này còn đề cao các biện pháp quản lý chặt chẽ để giảm lượng rác thải và tiêu thụ nước, đồng thời thúc đẩy việc tái chế và sử dụng nguồn nước tái tạo.

Du khách cũng tỏ ra hào hứng hơn với những hoạt động leo núi, đi bộ, đạp xe, chèo thuyền kayak, lặn biển và tổ chức các hoạt động team building lành mạnh để tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên. Bên cạnh đó, họ không chỉ muốn tham quan các địa điểm nổi tiếng mà còn muốn trải nghiệm văn hóa địa phương và tham gia vào các hoạt động của người bản địa. Các tour du lịch trải nghiệm văn hóa, ẩm thực địa phương và nông nghiệp sinh thái đang ngày càng được ưa chuộng.

Du lịch chữa lành cũng là một hoạt động được đông đảo du khách lựa chọn, sau những ngày tháng tất bật với nhịp sống thường ngày, nhiều người mong muốn được trú mình trong những khu vườn, những ngôi làng với nhiều cây xanh, không khí trong lành, để được đắm mình vào thiên nhiên, tạm gác lại những âu lo của cuộc sống.

Du lịch y tế ngày càng thịnh hành

Việt Nam đang trở thành điểm đến y tế phổ biến đối với du khách quốc tế. Với các dịch vụ y tế chất lượng và chi phí hợp lý, nhiều người đã chọn Việt Nam làm điểm đến cho các quy trình y tế và phục hồi. Trước đây, khi nhắc đến du lịch y tế, người ta chỉ nghĩ đến việc người Việt Nam ra nước ngoài chữa bệnh. Lý do là bởi, họ nghe ngóng được thông tin về chất lượng dịch vụ không tốt của các bệnh viện lớn đầu ngành, họ chấp nhận trả giá đắt để được ra nước ngoài khám chữa bệnh với dịch vụ cao cấp hơn.

Nhưng hiện nay, các dịch vụ y tế trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, cũng như của khách quốc tế. Trình độ y khoa của Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tựu và thậm chí vượt xa hơn các nước trong khu vực. Do vậy ngày càng nhiều du khách nước ngoài tin tưởng lựa chọn Việt Nam là điểm đến du lịch kết hợp với sử dụng các dịch vụ y tế.

Du lịch gắn với công nghiệp giải trí

Với sự bùng nổ của internet và công nghệ, du lịch ảo, các trò chơi trực tuyến về du lịch và các trải nghiệm ảo đang thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Các địa điểm du lịch nhiều tiện ích công nghệ và dịch vụ giải trí thường được đón nhận bởi nó mang đến cảm giác hiện đại và mới lạ hơn do vậy cũng hấp dẫn đối tượng du khách trẻ.

Xu hướng mới của ngành du lịch và công nghiệp giải trí
Các địa điểm du lịch nhiều tiện ích công nghệ và dịch vụ giải trí thường được đón nhận

Ngoài ra, những năm gần đây, việc các nghệ sĩ quốc tế tổ chức các tour ca nhạc tại Việt Nam và các nước láng giềng cũng ảnh hưởng rất lớn đến thị trường du lịch trong và ngoài nước. Trong năm 2023, sự đổ bộ của nhóm nhạc Black Pink và nghệ sĩ Charlie Puth về dải đất hình chữ S đã tạo ra cơn sốt giải trí, khuấy động các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam. Sự kiện âm nhạc của Black Pink tổ chức tại Hà nội thu hút 14,7 triệu lượt khách trong đó khách quốc tế đạt 2,43 triệu lượt.

Với việc mở cửa lại sau đại dịch, du lịch nội địa đang trở thành xu hướng phổ biến. Du khách đang tìm kiếm những địa điểm gần gũi, an toàn và tiết kiệm hơn. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong quý đầu năm 2024, khách nội địa quý I/2024 ước đạt 30 triệu lượt, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách tham quan trong ngày đạt 17,1 triệu lượt khách. Ngành du lịch và công nghiệp giải trí đã tăng trưởng mạnh mẽ, đóng góp vào sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch. Dự kiến trong những tháng tiếp theo, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển và đa dạng hóa, đồng thời đem lại cơ hội mới cho ngành du lịch.

Việt Nam đang chứng kiến ​​sự bùng nổ của ngành du lịch và công nghiệp giải trí, với sự đổi mới và sự phát triển không ngừng. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần vào việc thúc đẩy hình ảnh đất nước trên trường quốc tế.

Thu Hường
Bình luận

Đọc nhiều

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.