Xín Mần - Hà Giang: Phát triển thương hiệu gạo tẻ Già Dui

Giống lúa Già Dui được đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang gìn giữ và bảo tồn nguồn gen quý từ bao đời nay.
Thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộcHà Giang: Thúc đẩy mở mới cửa khẩu, chợ biên giới Việt - Trung

Gạo tẻ Già Dui là một trong các sản vật có nguồn gốc từ thiên nhiên được xếp vào hàng đặc sản của tỉnh Hà Giang. Thời gian qua, để bảo tồn và phát triển thương hiệu gạo tẻ Già Dui, huyện Xín Mần đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Đưa sản phẩm giới thiệu tại các hội nghị, hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh; mở các quầy hàng giới thiệu, trưng bày các sản phẩm đặc trưng… Huyện cũng chủ động liên kết với Công ty Gia Long (thị trấn Cốc Pài) và Công ty Tây Bắc (Hà Nội) để hợp tác tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Đây là nền tảng để quảng bá, nâng cao giá trị gạo tẻ Già Dui, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của địa phương.

Lúa Già Dui được trồng chủ yếu trên những thửa ruộng bậc thang

Thôn Lùng Cháng, huyện Xín Mần được xem là vùng lõi của giống lúa Già Dui. Thôn có hơn 100 hộ dân sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc Nùng. Từ bao đời nay, cây lúa Già Dui đã gắn liền với đời sống của người dân Lùng Cháng. Bởi theo người dân địa phương, mặc dù có nhiều nơi trồng lúa Già Dui nhưng chất lượng không bằng lúa trồng tại thôn Lùng Cháng. Nguyên nhân có thể do điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng ở Lùng Cháng thích hợp với giống lúa này. Ngoài ra, phương thức canh tác hoàn toàn hữu cơ và sử dụng nguồn nước tự nhiên từ trong núi để phục vụ gieo cấy cũng tạo sự khác biệt của gạo tẻ Già Dui Lùng Cháng.

Mặt khác, để nâng cao chất lượng sản phẩm, những năm qua, huyện Xín Mần đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình sản xuất, chế biến gạo Già Dui. Lúa Già Dui được đồng bào gieo trồng theo quy trình hữu cơ nên sinh trưởng và phát triển tốt, chất lượng gạo sau thu hoạch đạt độ đồng đều cao, đảm bảo an toàn. Đặc biệt, lúa được trồng chủ yếu trên những thửa ruộng bậc thang có độ cao từ 1.000 m - 1.200 m so với mực nước biển và nơi sẵn có nguồn nước được dẫn ra từ trong núi. Do vậy, giá bán gạo tẻ Già Dui cao gấp gần 2 lần so với các loại gạo tẻ nội địa khác.

Gạo Già Dui – đặc sản của đồng bào dân tộcHà Giang

Thời gian qua, để hỗ trợ đồng bào dân tộc vùng trồng lúa Già Dui, huyện Xín Mần đã tiến hành xây dựng, lắp đặt ống nước, tu sửa hệ thống kênh mương để cung cấp đủ nước và đáp ứng yêu cầu cho việc triển khai, áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Phân công cán bộ chuyên môn bám sát cơ sở, hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác. Tích cực tạo đầu mối liên kết trong công tác xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, kết nối doanh nghiệp thu mua, quảng bá thương hiệu gạo tẻ Già Dui.

Đặc biệt, năm 2017, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm gạo tẻ Già Dui Xín Mần. Sau khi bà con thu hoạch xong, Hợp tác xã toàn thôn Lùng Cháng tiến hành thu mua và xử lý đúng quy trình bảo quản, đóng gói; trên bao bì có logo, tem nhãn và mã vạch đầy đủ để cung cấp ra thị trường.

Cùng với việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và phát huy giá trị thương hiệu gạo đặc sản của địa phương, huyện Xín Mần đang thực hiện mô hình cánh đồng mẫu theo phương pháp “5 cùng” đối với giống lúa Già Dui để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, triển khai nhiều biện pháp phục tráng giống lúa và áp dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình sản xuất, chế biến.

Gạo Già Dui Xín Mần chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

Để bảo tồn và phát triển đặc sản gạo Già Dui, nhiều năm nay, huyện Xín Mần đã phối hợp với Viện Khoa học nông - lâm nghiệp miền núi phía Bắc tiến hành tổ chức phục tráng và thuần hóa giống lúa Già Dui. Theo đó, mỗi năm Viện dự kiến đưa vào trồng khoảng 15ha lúa Già Dui với phương pháp trồng hữu cơ. Kết quả cho thấy, cây lúa gieo trồng theo quy trình hữu cơ sinh trưởng và phát triển tốt; chất lượng gạo cũng được nâng lên, hạt gạo to, sáng và mẩy hơn. Ngoài ra, Viện cũng hỗ trợ Hợp tác xã toàn thôn Lùng Cháng công tác in ấn bao bì, nhãn mác, đóng gói sản phẩm đưa ra thị trường tiêu thụ và đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đến Xín Mần hôm nay, thấy những bông lúa vàng trĩu nặng trên những thủa ruộng bậc thang báo hiệu vụ mùa bội thu trên vùng đất Thèn Phàng, tôi tin rằng đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây ngày càng khởi sắc.

Xín Mần là huyện miền núi của tỉnh Hà Giang. Nơi đây là địa bàn sinh sống chủ yếu của người dân tộc Kinh, Nùng, Mông, Hoa và một số những nhóm dân tộc ít người biết đến như La Chí, Phù Lá…

Việt Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178,0 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.
Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đa dạng hoá thị trường nhằm nới rộng không gian phát triển, đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số tài khoản chứng khoán mở mới tháng 11 giảm còn hơn 237.000, rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng trong bối cảnh thanh khoản suy yếu và nhà đầu tư nội giao dịch thận trọng.
Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng truyền tải và khung chính sách nhất quán là yếu tố quyết định khả năng thu hút vốn tư nhân, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng giai đoạn mới.
Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.