Vướng mắc tại loạt dự án BOT giao thông: Xử lý thế nào?

Việc xử lý các vướng mắc tại các dự án BOT giao thông phải bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT.
Hàng chục ngàn tỷ đồng cho các dự án BOT giao thôngDùng tiền Nhà nước “cứu” 8 trạm BOT sai vị trí: Từ nỗi trăn trở đến trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tảiTrước thềm tăng giá vé: Transerco hưởng trăm tỷ từ trợ giá nhưng lợi nhuận vẫn "bèo bọt"?

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Lạng Sơn, tỉnh Thái Bình, tỉnh Phú Yên và Cục Đường cao tốc Việt Nam về việc hoàn chỉnh đề án về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 39B và đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê
Trạm thu phí Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 39B và đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Ảnh: TTXVN

Cục Đường cao tốc Việt Nam được giao chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn chỉnh báo cáo và xây dựng phương án xử lý khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án cụ thể.

Chủ động làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương (gồm Phú Yên, Lạng Sơn, Thái Bình) đối với 3 dự án BOT do địa phương là cơ quan có thẩm quyền để hoàn chỉnh báo cáo và đề xuất phương án xử lý phù hợp.

3 dự án này gồm: Dự án xây dựng cầu An Hải do UBND tỉnh Phú Yên là cơ quan có thẩm quyền; Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 39B và đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê do UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền; Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan có thẩm quyền.

Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng được giao phối hợp với các cơ quan thuộc Ngân hàng Nhà nước tổ chức đàm phán với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các tổ chức tín dụng để xây dựng phương án chia sẻ rủi ro phù hợp với từng giải pháp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.

Về phía các địa phương, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh Lạng Sơn, Thái Bình, Phú Yên chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án phối hợp với Cục Đường cao tốc Việt Nam hoàn chỉnh báo cáo, đề xuất giải pháp đối với từng dự án do địa phương là cơ quan có thẩm quyền.

Các địa phương này có văn bản báo cáo đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 270/TB-VPCP, đồng thời đề xuất giải pháp đối với từng dự án để tổng hợp, hoàn chỉnh đề án, gửi Bộ Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 15/7/2024.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hỗ trợ, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức tín dụng phối hợp chặt chẽ với Cục Đường cao tốc Việt Nam và các cơ quan chức năng của địa phương trong quá trình đàm phán, xây dựng phương án chia sẻ rủi ro đối với từng dự án.

Hòa Bình
Bình luận

Đọc nhiều

Thủ tướng Chính phủ: Quyết liệt cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính

Thủ tướng Chính phủ: Quyết liệt cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính

Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh; quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuyển mạnh từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển.
3 giải pháp để khu vực tư nhân đóng góp vào chuyển đổi xanh

3 giải pháp để khu vực tư nhân đóng góp vào chuyển đổi xanh

Tiến trình chuyển đổi xanh sẽ không thể thành công nếu thiếu vai trò của kinh tế tư nhân, theo đó, cần tạo cơ chế thuận lợi để doanh nghiệp tham gia vào tiến trình này.
Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Việt Nam có thể nâng GDP bình quân đầu người lên 8.500 USD vào năm 2030, nhờ đà tăng trưởng mạnh của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2025, diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 10 tháng 11.
Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” nhấn mạnh vai trò chính sách và sự chung tay của doanh nghiệp, giới khoa học trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.