VinFast khởi động chiến lược bán hàng B2B trên đất Mỹ, tạo hướng đi khác biệt so với Tesla

Tiếp nối màn ra mắt ấn tượng trên sàn Nasdaq, VinFast có chiến lược bán hàng hoàn toàn mới tại thị trường Mỹ.
Ngay sau khi cổ phiếu VFS lên sàn Nasdaq, cổ phiếu VIC cũng tăng kịch trần Ông Phạm Nhật Vượng vẫn top 35 Forbes dù thứ hạng liên tục thay đổi

Sau màn ra mắt ấn tượng trên sàn Nasdaq, VinFast một lần nữa khuấy động sự quan tâm của người tiêu dùng Mỹ với chiến lược bán hàng hoàn toàn mới tại thị trường tiềm năng này.

VinFast khởi động chiến lược bán hàng B2B trên đất Mỹ, tạo hướng đi khác biệt so với Tesla
Các đại lý Mỹ sẵn sàng bán ô tô cho VinFast

Theo Reuters, VinFast đang thay đổi mô hình phân phối, vốn được dựa trên phương thức tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng giống như “người tiền bối” Tesla. Giờ đây, hãng xe điện Việt Nam muốn bán xe thông qua các đại lý.

Một số đại lý ở Mỹ được Reuters liên hệ cho biết, họ sẵn sàng đón nhận ý tưởng này, nhưng cũng mong muốn VinFast có thể cung cấp thông tin cụ thể hơn về kế hoạch của hãng, bao gồm chiến lược bán hàng, yêu cầu đối với đại lý, kế hoạch phân phối phụ tùng và bảo hành xe.

Trả lời phỏng vấn, ông George Glassman, Chủ tịch Glassman Automotive Group – đơn vị đang phân phối 5 thương hiệu ô tô tại thành phố Detroit tỏ ra hào hứng nhưng cũng đầy thận trọng: “Liệu chúng tôi còn có còn chỗ cho nhiều thương hiệu hơn không ư? Tôi nghĩ là có, nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định. Tôi cần đánh giá thêm trước khi đưa ra quyết định.”

Trong nỗ lực tăng cường sự hiện diện tại thị trường Mỹ, VinFast sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức và chiến lược bán hàng kết hợp (hybrid sales) này chỉ là một trong số đó. Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam cho biết, đã tiến hành thảo luận với các đại lý.

Chia sẻ với Reuters hôm thứ Ba, bà Lê Thị Thu Thuỷ, CEO của VinFast cho biết: “Việc mở showroom của riêng chúng tôi là một điều tuyệt vời, nhưng cần rất nhiều thời gian. Hợp sức với các đối tác khác để đi nhanh hơn luôn nằm trong kế hoạch VinFast”.

Tính đến hết tháng 6/2023, hãng xe điện Việt Nam đã mở 122 showroom trên toàn cầu, hầu hết nằm ở miền Tây nước Mỹ. Cuối năm ngoái, doanh nghiệp này đã xác lập sự hiện diện của mình tại phía Bắc với 3.000 xe điện được xuất khẩu tới đây.

Lãnh đạo VinFast cho biết, ngoài việc bán hàng trực tiếp tới khách hàng (B2C), họ sẽ hợp tác với các đại lý (B2B) để mở thêm các điểm bán hàng tại Bắc Mỹ và các thị trường khác trên phạm vi toàn cầu.

“Chúng tôi đang xác định các điểm chính của phương thức bán hàng mới này và đang trong quá trình thảo luận với các đối tác tiềm năng. Thông tin chi tiết sẽ được công bố trong thời gian tới”, CEO Lê Thị Thu Thủy nói thêm.

“Bài toán” cần giải của VinFast

Mặc dù tỏ ra rất hào hứng trong việc hợp tác với VinFast nhưng theo Reuters, các đại lý ô tô Mỹ vẫn còn đôi chút e dè. Tóm tắt “bài toán” mà VinFast cần phải giải để có thể triển khai kế hoạch bán hàng qua kênh phân phối, hãng tin này trích dẫn một câu nói kinh điển của giới kinh doanh Mỹ: “the devil’s in the details”, với hàm ý “chi tiết đóng vai trò quan trọng”.

Thực tế, các đại lý ô tô của Mỹ đặt ra khá nhiều vấn đề chờ VinFast giải đáp.

Ông Scott Fink, CEO của Fink Automotive Group, một doanh nghiệp phân phối các dòng xe của 2 hãng Volkswagen và Subaru ở thành phố Tampa, tiểu bang Florida đặt ra vấn đề về việc phân phối linh kiện và phụ tùng: “Đại lý nào cũng quan tâm đến danh tiếng của mình. Chúng tôi không thể bán cho khách hàng một chiếc ô tô mà thiếu đi những tấm chắn bùn rồi khiến họ không hài lòng”.

Mặt khác, các đại lý cũng chỉ ra một thực tế rằng, trong khi Tesla đã tự khẳng định được vị thế dẫn đầu thị trường xe điện, các startup khác lại đang khá chật vật để tồn tại. Theo họ, trước hết, VinFast sẽ phải cạnh tranh với các dòng xe điện của những thương hiệu lâu đời như GM, Ford và Hyundai.

Andrew DiFeo, người đứng đầu một đại lý bán xe tại Hyundai ở St. Augustine, phía nam Jacksonille, Florida, cho biết: “Điều đầu tiên bạn phải xem xét là liệu mình có thể tồn tại trong vòng 5 năm nữa không? Đó là một mối quan tâm lớn”.

Trong khi đó, một số đại lý khác cho rằng, VinFast cần phải cho đối tác của mình một mức lợi nhuận hấp dẫn để bù đắp cho những rủi ro mà họ có thể gặp phải. Đồng thời, họ cũng đề xuất hãng cần phải có chính sách bảo hành hàng đầu, nhằm tạo dựng lòng tin của khách hàng.

Về vấn đề này, ông Warren Browne, một cố vấn kỳ cựu trong ngành, đồng thời là cựu Giám đốc điều hành của thương hiệu xe hơi GM, chiến lược B2B của VinFast có thể sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu như VinFast trích xuất quá nhiều giá trị để đáp ứng yêu sách từ phía đại lý, họ sẽ phải hứng chịu chỉ trích từ Phố Wall.

Các đại lý phân phối ô tô tại Mỹ khẳng định, tuổi đời của thương hiệu không phải yếu tố cản trở họ hợp tác với VinFast, bởi lẽ, trong qúa khứ, những tên tuổi lớn trong ngành như Toyota, Honda và Hyundai cũng bắt đầu từ quy mô nhỏ và phát triển thành công.

Ông Rhett Ricart, CEO của Ricart Automotive Group ở thành phố Columbus, tiểu bang Ohio, người đang phân phối 10 thương hiệu xe hơi khác nhau cho biết, các đại lý sẵn sàng “đặt cược” với những thương hiệu mới và những người đứng đầu các đại lý cũng đánh giá cao việc VinFast xây dựng nhà máy tại Mỹ.

“Chỉ cần đó là một sản phẩm tốt và được bảo hành tốt, người Mỹ sẽ mua nó”, ông Ricart nói.

Cùng chung ý kiến, ông Beau Boeckmann, Chủ tịch Galpin Motors, đơn vị phân phối 12 thương hiệu xe hơi ở khu vực Los Angeles, người đã đến thăm nhà máy của VinFast tại Việt Nam vào năm ngoái và gặp gỡ với CEO của VinFast cho hay, các đại lý ô tô ở Mỹ luôn tìm kiếm những cơ hội “có một không hai”.

“Họ là doanh nhân và luôn biết cách chấp nhận rủi ro. Và dĩ nhiên, họ thích được bán nhiều sản phẩm mới” ông Boeckmann nói khi được hỏi về khả năng hợp tác giữa các đại lý phân phối ô tô tại Mỹ và VinFast.

Theo kinhtechungkhoan.vn
Bình luận

Tin mới cập nhật

Ô tô nhập khẩu tăng gần 23%, xe giá rẻ chiếm ưu thế

Ô tô nhập khẩu tăng gần 23%, xe giá rẻ chiếm ưu thế

Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng gần 23% trong tháng 3/2025, trong đó phần lớn là các mẫu mã xe giá rẻ sản xuất từ Indonesia với 8.841 chiếc.
Bình quân mỗi ngày có 8.000 xe máy mới xuất xưởng

Bình quân mỗi ngày có 8.000 xe máy mới xuất xưởng

3 tháng đầu năm, tổng sản lượng xe máy xuất xưởng đạt 728 nghìn chiếc, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái, bình quân khoảng 8.000 xe máy rời xưởng mỗi ngày.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 2 tháng đạt gần 25.000 xe

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 2 tháng đạt gần 25.000 xe

2 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 24.832 ô tô nguyên chiếc các loại, tương đương 537,94 triệu USD, tăng 50,9% về số lượng và tăng 55,9% kim ngạch so cùng kỳ.
Top 10 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 2/2025

Top 10 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 2/2025

Danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong tháng 2/2025 ghi nhận sự áp đảo của VinFast và Ford, khi mỗi hãng góp mặt ba mẫu xe.
Tháng sau Tết, thị trường ô tô phục hồi rõ rệt

Tháng sau Tết, thị trường ô tô phục hồi rõ rệt

Sau tháng đầu năm tình hình kinh doanh của các hãng xe chưa thực sự khởi sắc, thị trường ô tô tháng 2/2025 đang có những tín hiệu hồi phục rõ rệt.
Trạm sạc điện liên tục mở rộng nhưng vẫn lo quy chuẩn, tiêu chuẩn

Trạm sạc điện liên tục mở rộng nhưng vẫn lo quy chuẩn, tiêu chuẩn

Việt Nam hiện mới chỉ có những quy chuẩn, tiêu chuẩn chung cho các trạm sạc điện mà thiếu quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể.
Hãng xe Việt Nam xuất khẩu 2.500 ô tô điện tới Indonesia

Hãng xe Việt Nam xuất khẩu 2.500 ô tô điện tới Indonesia

Gần 2.500 xe ô tô điện VinFast đã rời cảng Mipec - MPC Port (Hải Phòng) tới thủ đô Jakarta (Indonesia) trên chuyến tàu chuyên dụng Silver Queen.
Mỹ: Lý do đại lý xe nộp phạt hàng triệu USD

Mỹ: Lý do đại lý xe nộp phạt hàng triệu USD

Theo chính quyền tiểu bang Maryland (Mỹ), một đại lý xe Honda đã phải chịu mức phạt 3 triệu USD vì không minh bạch khi giao dịch với khách hàng.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 tăng mạnh

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 tăng mạnh

Tháng 2, cả nước nhập khẩu 17.148 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch đạt 378 triệu USD, tăng 77,9 % về lượng và tăng 85,8 % về kim ngạch so với cùng kỳ.
Thêm nhiều hãng xe tham gia cuộc đua giảm giá tháng 3/2025

Thêm nhiều hãng xe tham gia cuộc đua giảm giá tháng 3/2025

Trong tháng 3, thêm nhiều hãng xe ô tô tiếp tục triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi để kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước.

Tin khác

Infographic | Mẫu giấy phép lái xe mới do lực lượng công an cấp

Infographic | Mẫu giấy phép lái xe mới do lực lượng công an cấp

Mẫu giấy phép lái xe và giấy phép lái xe quốc tế mới đã được quy định tại Thông tư 12/2025/TT-BTC của Bộ Công an và có hiệu lực từ 1/3/2025.
Xe điện đồng loạt giảm giá, có loại giảm 200 triệu đồng

Xe điện đồng loạt giảm giá, có loại giảm 200 triệu đồng

Các đại lý VinFast đã công bố thông tin điều chỉnh giá bán cho toàn bộ dòng sản phẩm xe điện đang phân phối trên thị trường Việt Nam từ 1/3.
Vì sao không nên đổ xô đi đổi giấy phép lái xe?

Vì sao không nên đổ xô đi đổi giấy phép lái xe?

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam khuyến cáo người dân không nên đổ xô đi đổi giấy phép lái xe. Vì sao?
Thị trường xe điện thế giới năm 2025 khởi động mạnh mẽ

Thị trường xe điện thế giới năm 2025 khởi động mạnh mẽ

Theo báo cáo mới được công bố, khoảng 1,3 triệu xe điện và xe hybrid sạc điện đã được bán ra trên toàn cầu trong tháng 1 vừa qua, tăng 18% so với cùng kỳ.
Nissan và Honda hủy bỏ thỏa thuận sáp nhập 60 tỷ USD

Nissan và Honda hủy bỏ thỏa thuận sáp nhập 60 tỷ USD

Nissan và Honda đã kết thúc đàm phán nhằm thành lập một tập đoàn ô tô trị giá 60 tỷ USD. Nếu thành công, thương vụ này sẽ tạo ra hãng ô tô lớn thứ tư thế giới.
Năm 2025- ưu thế nghiêng về dòng xe điện, xe hybrid

Năm 2025- ưu thế nghiêng về dòng xe điện, xe hybrid

Xe điện và hybrid sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, dự kiến tăng 25-30% trong năm 2025, chiếm tỷ lệ ngày càng lớn trong tổng doanh số ô tô tại Việt Nam.
Thông tin về mẫu xe điện gầm cao đầu tiên của Mazda

Thông tin về mẫu xe điện gầm cao đầu tiên của Mazda

Mazda đang 'âm thầm' chuẩn bị một chiếc SUV hoàn toàn điện, có kích thước tương tự để thu hút sự chú ý (và khách hàng) từ Tesla Model Y.
Việt Nam nhập khẩu hơn 7.200 ô tô trong tháng 1/2025

Việt Nam nhập khẩu hơn 7.200 ô tô trong tháng 1/2025

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tháng 1/2025 tăng nhẹ, đạt 7.226 chiếc, kim ngạch 163 triệu USD, tăng 7,7% về lượng và tăng 17% về trị giá so với cùng kỳ.
Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh nửa tháng đầu năm

Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh nửa tháng đầu năm

Nửa đầu tháng 1/2025, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 3.889 ôtô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt hơn 87 triệu USD.
Mở cánh cửa nội địa hóa cho ngành công nghiệp ô tô

Mở cánh cửa nội địa hóa cho ngành công nghiệp ô tô

Bộ Công Thương đặt kỳ vọng đến năm 2030, quy mô thị trường ô tô đạt hơn 1 triệu chiếc/năm, tăng cường nội địa hóa; ưu tiên phát triển xe điện.

Đọc nhiều

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Infographic | Chi tiết địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật mừng đại lễ 30/4

Infographic | Chi tiết địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật mừng đại lễ 30/4

TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
Nhận định chứng khoán 28/4: Giải ngân thăm dò cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 28/4: Giải ngân thăm dò cổ phiếu

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể giải ngân thăm dò tại những cổ phiếu đã điều chỉnh về vùng định giá hấp dẫn.
Nhận định chứng khoán 29/4: Cân nhắc nắm giữ cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 29/4: Cân nhắc nắm giữ cổ phiếu

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tập trung nắm giữ những cổ phiếu có diễn biến hồi phục tích cực và triển vọng tăng giá vượt trội.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Món ăn đường phố Việt lọt top ngon nhất Đông Nam Á

Món ăn đường phố Việt lọt top ngon nhất Đông Nam Á

Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về số lượng đại diện lọt vào danh sách 100 món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á được Taste Atlas công bố mới đây.
Doanh nghiệp ‘chuyển mình’ để thích ứng xu hướng tiêu dùng

Doanh nghiệp ‘chuyển mình’ để thích ứng xu hướng tiêu dùng

Trước đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng về các yếu tố liên quan đến sức khỏe, môi trường, nhiều doanh nghiệp đang chủ động thay đổi để thích ứng.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Phiên bản di động