Vietnam Airlines hỗ trợ cấp cứu nhiều hành khách gặp vấn đề về sức khỏe
Ngày 10/7, trên chuyến bay VN611 từ Hà Nội đi Bangkok, một hành khách nước ngoài xuất hiện triệu chứng nôn ói, mệt mỏi và đau tức ngực. Hành khách cho biết mình có tiền sử đau tim, hiện không mang thuốc theo. Ngay khi phát hiện hành khách có dấu hiệu sức khỏe không ổn, các tiếp viên đã khẩn trương chăm sóc và sơ cứu, đồng thời kêu gọi sự trợ giúp từ các hành khách khác. Tổ bay cũng nhanh chóng liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu Bangkok để đề nghị hỗ trợ y tế ngay sau khi hạ cánh.
Tiếp viên Vietnam Airlines hỗ trợ chăm sóc sức khỏe hành khách trên một chuyến bay. Ảnh: Vietnam Airlines |
Nhận được thông báo, đại diện Vietnam Airlines tại Bangkok lập tức liên hệ với dịch vụ cấp cứu sân bay để chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận và đưa hành khách đến bệnh viện. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng và kịp thời giữa tổ bay, bộ phận mặt đất và các đơn vị y tế, hành khách đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện sân bay kịp thời. Hiện tại, sức khỏe của hành khách đã ổn định.
Trường hợp khác gần đây, trên chuyến bay VN311 từ Nhật Bản về Hà Nội, bé M.A (7 tháng tuổi) đi cùng bố mẹ đã có dấu hiệu thiếu máu, mệt lả, có tiền sử bệnh ở hàm gây khó thở và giãn não thất. Ngay khi nhận được thông tin từ cơ trưởng, đại diện Vietnam Airlines tại Nội Bài đã nhanh chóng liên hệ với bác sĩ cảng để hỗ trợ tại tàu, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan nhằm đảm bảo sự an toàn tối đa cho bé M.A.
Đến 13 giờ 35, sau khi rời khỏi máy bay, bé M.A cùng mẹ đã được nhân viên hãng hỗ trợ nhập cảnh nhanh chóng và chuyển ngay đến bệnh viện trong tình trạng khẩn cấp: khó thở, nồng độ oxy trong máu thấp và da tím tái. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, bé đã được cấp cứu tại bệnh viện, thở oxy và qua cơn nguy kịch. Đồng thời, hành lý và hộ chiếu của bé cùng bố mẹ cũng được tạo điều kiện, giúp bố bé nhanh chóng nhận đồ và đến bệnh viện với con.
Vào lúc 16 giờ cùng ngày, bé M.A đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương và sức khỏe của bé đã có nhiều tiến triển tích cực. Gia đình bé đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Vietnam Airlines, các tiếp viên và nhân viên mặt đất vì sự hỗ trợ tận tình, đã giúp bé được đưa đến bệnh viện một cách nhanh chóng và kịp thời.
Trong mùa cao điểm và thời tiết nắng nóng, Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng quan tâm đến các vấn đề sức khỏe khi đi máy bay. Đặc biệt, những hành khách có bệnh mãn tính hoặc tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp,… nên chủ động theo dõi và đảm bảo sức khỏe trước khi thực hiện chuyến bay. Ngoài ra, hành khách nên mang theo thuốc dự phòng đã được bác sĩ kê đơn trong hành lý xách tay để có thể sử dụng ngay khi cần thiết.
Vietnam Airlines khẳng định, luôn đặt an toàn và sức khoẻ của hành khách lên hàng đầu. Đây là lý do trước đó, hãng đã nhiều lần phải thay đổi kế hoạch khai thác như hạ cánh khẩn cấp tại sân bay gần nhất để cấp cứu kịp thời cho hành khách dù có thể gây ra các tổn thất về chi phí.
Hiện tại, Vietnam Airlines đã xây dựng quy trình chăm sóc sức khỏe hành khách chuyên nghiệp và khoa học, nhằm đối phó với các trường hợp hành khách gặp phải vấn đề bất thường về sức khỏe. Khi cần thiết, tiếp viên sẽ kêu gọi sự trợ giúp từ các bác sĩ có mặt trên chuyến bay. Đồng thời, phi hành đoàn của hãng cũng được đào tạo về sơ cứu và được trang bị bộ dụng cụ sơ cứu khẩn cấp (emergency kit) luôn có sẵn trên máy bay.