Việt Nam cung cấp tôm lớn thứ hai thế giới, xuất khẩu tới 100 quốc gia
Xuất khẩu tôm sang Mỹ và Trung Quốc ghi nhận kết quả tích cựcXuất khẩu tôm, cá tăng tốc đón ‘mùa vàng’ tỷ USDXuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc bị ách tắc: Người nuôi lo lỗ nặng |
Theo thông tin từ Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), giai đoạn 2010-2023, Việt Nam có diện tích nuôi tôm nước lợ đạt 644.000-737.000ha, xuất khẩu tôm đến khoảng 100 quốc gia với 5 thị trường lớn như: châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc Hàn Quốc...
Những con số này đưa Việt Nam trở thành nước cung cấp tôm lớn thứ hai thế giới với giá trị xuất khẩu chiếm 13-14% tổng giá trị xuất khẩu tôm của toàn thế giới.
Mặc dù vậy, để có thể giữ vững vị trí này trong chuỗi cung ứng toàn cầu ngành tôm Việt Nam đang đối diện với một số khó khăn nhất định vẫn còn tồn tại từ nhiều năm trước.
Cụ thể đó là số hộ nuôi ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ còn thấp, mới chỉ chiếm 18,9% tổng diện tích thả nuôi; Nguồn giống chưa chủ động mà phụ thuộc vào nguồn tự nhiên... Cùng đó việc liên kết trong chuỗi sản xuất tôm còn lỏng lẻo dẫn đến giá thành sản xuất cao khiến năng lực cạnh tranh thấp.
![]() |
Chế biến tôm xuất khẩu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN) |
Theo ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản, để khắc phục những tồn đọng nêu trên và phát triển ngành tôm Việt Nam theo hướng bền vững, việc trước tiên là cần có sự quản lý nhà nước về con giống. Đảm bảo con giống được sạch bệnh, quan tâm xử lý môi trường nước, tuân thủ các quy định về kiểm soát chất lượng thức ăn, được kiểm soát về giá...
Bên cạnh đó, các địa phương cần tổ chức lại sản xuất nhằm giảm diện tích nuôi nhỏ lẻ; tăng cường ứng dụng các quy trình kỹ thuật để giảm chi phí sản xuất, qua đó nâng cao được tính cạnh tranh sản phẩm tôm Việt Nam với các nước.
Đọc nhiều

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết

Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử
