Trung Quốc chi 1,1 tỷ USD gom mua một loại tinh bột của Việt Nam

Không chỉ số lượng lớn từ của Thái Lan, Trung Quốc còn chi 1,11 tỷ USD mua tinh bột sắn của Việt Nam trong năm 2022.
Thị phần tinh bột sắn Việt Nam tại Trung Quốc giảm mạnhTrung Quốc nhận hàng chậm, chủ hàng Việt giảm giá tinh bột sắn

Theo thống kê, năm 2022 nước ta xuất khẩu gần 3,3 triệu tấn sắn và sản phẩm sắn, thu về trên 1,4 tỷ USD, tăng 13,3% về lượng và tăng 19,7% về giá trị so với năm 2021.

Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, năm vừa qua, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam chủ yếu là tinh bột sắn và sắn lát khô.

Trong đó, nước ta xuất khẩu được 2,49 triệu tấn tinh bột sắn, trị giá đạt 1,18 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng và tăng 23,7% về trị giá so với năm trước đó. Mặt hàng này chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Hàn Quốc và Malaysia.

Mặt hàng sắn lát khô cũng giúp Việt Nam thu về 223,42 triệu USD khi xuất khẩu gần 773 nghìn tấn sản phẩm, giảm 10% về lượng và giảm 0,3% về trị giá so với năm 2021. Ba thị trường mua sắn lát khô nhiều nhất của nước ta là Trung Quốc, Hàn Quốc và Malaysia.

Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất, chiếm gần 95% tổng lượng tinh bột sắn xuất khẩu của Việt Nam. Theo đó, quốc gia này chi tới 1,11 tỷ USD để mua tinh bột sắn của Việt Nam, tăng 22,3% về trị giá so với năm 2021.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ sắn lát khô lớn nhất trong năm 2022, chiếm gần 82% tổng lượng sắn lát khô xuất khẩu của cả nước.

Trái với mặt hàng tinh bột sắn, xuất khẩu sắn lát khô sang thị trường Trung Quốc trong năm vừa qua đạt gần 633 nghìn tấn, thu về 174,3 triệu USD, giảm 17,3% về lượng và giảm 9,7% về trị giá so với năm 2021.

Thương lái ráo riết gom hàng đưa sang Trung Quốc, giá sầu riêng cao kỷ lục

Giá sầu riêng tại miền Tây nước ta đang cao kỷ lục lịch sử, thương lái ráo riết gom hàng để xuất khẩu sang Trung Quốc. Tại thị trường lớn nhất thế giới này, Việt Nam có thêm đối thủ cạnh tranh mới.

vietnamnet.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.
Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Thương mại trên mạng xã hội đang trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm địa phương vươn xa nhờ tương tác thực, chốt đơn nhanh gọn, khai mở thị trường cho đặc sản vùng miền.
Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Belarus đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, mở ra nhiều dư địa mới cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác và thâm nhập sâu hơn thị trường sở tại.
Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Các chuyên gia, diễn giả chỉ ra các điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ để tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung, trong đó, Đà Nẵng là hạt nhân liên kết vùng.