Trung Quốc chi 1,1 tỷ USD gom mua một loại tinh bột của Việt Nam
| Thị phần tinh bột sắn Việt Nam tại Trung Quốc giảm mạnhTrung Quốc nhận hàng chậm, chủ hàng Việt giảm giá tinh bột sắn |
Theo thống kê, năm 2022 nước ta xuất khẩu gần 3,3 triệu tấn sắn và sản phẩm sắn, thu về trên 1,4 tỷ USD, tăng 13,3% về lượng và tăng 19,7% về giá trị so với năm 2021.
Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, năm vừa qua, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam chủ yếu là tinh bột sắn và sắn lát khô.
Trong đó, nước ta xuất khẩu được 2,49 triệu tấn tinh bột sắn, trị giá đạt 1,18 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng và tăng 23,7% về trị giá so với năm trước đó. Mặt hàng này chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Hàn Quốc và Malaysia.
Mặt hàng sắn lát khô cũng giúp Việt Nam thu về 223,42 triệu USD khi xuất khẩu gần 773 nghìn tấn sản phẩm, giảm 10% về lượng và giảm 0,3% về trị giá so với năm 2021. Ba thị trường mua sắn lát khô nhiều nhất của nước ta là Trung Quốc, Hàn Quốc và Malaysia.
Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất, chiếm gần 95% tổng lượng tinh bột sắn xuất khẩu của Việt Nam. Theo đó, quốc gia này chi tới 1,11 tỷ USD để mua tinh bột sắn của Việt Nam, tăng 22,3% về trị giá so với năm 2021.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ sắn lát khô lớn nhất trong năm 2022, chiếm gần 82% tổng lượng sắn lát khô xuất khẩu của cả nước.
Trái với mặt hàng tinh bột sắn, xuất khẩu sắn lát khô sang thị trường Trung Quốc trong năm vừa qua đạt gần 633 nghìn tấn, thu về 174,3 triệu USD, giảm 17,3% về lượng và giảm 9,7% về trị giá so với năm 2021.
![]() |
| Thương lái ráo riết gom hàng đưa sang Trung Quốc, giá sầu riêng cao kỷ lục |
Giá sầu riêng tại miền Tây nước ta đang cao kỷ lục lịch sử, thương lái ráo riết gom hàng để xuất khẩu sang Trung Quốc. Tại thị trường lớn nhất thế giới này, Việt Nam có thêm đối thủ cạnh tranh mới.
Đọc nhiều

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus



