Thị phần tinh bột sắn Việt Nam tại Trung Quốc giảm mạnh
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết, trong 9 tháng năm 2021, Trung Quốc nhập khẩu 2,51 triệu tấn tinh bột sắn (mã HS 11081400), trị giá 1,19 tỷ USD, tăng 25,2% về lượng và tăng 46,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, chủ yếu nhập khẩu từ Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Lào và Campuchia.
![]() |
Trong đó, Thái Lan là thị trường lớn nhất cung cấp tinh bột sắn cho Trung Quốc với 1,82 triệu tấn, trị giá 881,37 triệu USD, tăng 54,9% về lượng và tăng 79% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Việt Nam là thị trường lớn thứ 2 cung cấp tinh bột sắn cho Trung Quốc với 423,13 nghìn tấn, trị giá 195,13 triệu USD, giảm 44,8% về lượng và giảm 34,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Đáng chú ý, thị phần tinh bột sắn của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm 16,9%, giảm mạnh so với mức 38,2% của cùng kỳ năm 2020; trong khi thị phần tinh bột sắn của Thái Lan chiếm 72,8%, tăng mạnh so với mức 58,9% của cùng kỳ năm 2020.
Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, trong vài tuần vừa qua, do ảnh hưởng của gió mùa và áp thấp, nhiều nhà máy khu vực Tây Nguyên và phía Bắc phải dừng chạy máy hoặc chạy không đều vì thiếu nguyên liệu.
Trong khi đó, với chính sách “Zero Covid” nên phía Trung Quốc kiểm soát rất chặt chẽ việc giao hàng qua cửa khẩu khiến tiến độ giao hàng rất chậm. Các nhà máy tại Trung Quốc vẫn trong tình trạng sản xuất với công suất thấp cho dù đã vào chính vụ, nhu cầu mua tinh bột sắn từ Việt Nam giảm nhiều so với cùng thời điểm các năm trước.
Giá tinh bột sắn được các nhà máy Việt Nam chào bán trong khoảng 480- 485 USD/tấn FOB tại cảng TPHCM, do giá thu mua nguyên liệu đầu vào chưa giảm và chi phí đóng hàng cao.
Đọc nhiều

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus



