TP. Hồ Chí Minh tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài

TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm đối thoại tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư nước ngoài vào ngày 22/2.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị nhiều vấn đề nóng thúc đẩy tăng trưởng TP. Hồ Chí MinhTP. Hồ Chí Minh cần quan tâm hơn đến phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo

Nhà đầu tư nước ngoài cùng kiến nghị

Tại tọa đàm các Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài đã nêu lên hàng loạt các kiến nghị. Ông John Rockhold - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam (AmCham) cho hay: TP. Hồ Chí Minh cần nâng cao cải thiện môi trường đầu tư. Trong đó, thành phố cần ứng dụng chuyển đổ số trong hoạt động quản lý công. Điều này giúp tạo môi trường pháp lý công bằng, minh bạch, quá trình phê duyệt nhanh chóng, tin cậy và nhất quán. Hiệp hội đề nghị thành phố cho phép các công ty hội viên của AmCham mở rộng các khoản đầu tư hiện có và tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng đầu tư của doanh nghiệp Mỹ.

Toạ đàm giữa lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và các nhà đầu tư nước ngoài

Về việc nâng cao năng lực doanh nghiệp thành phố để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng cần phải có chính sách thuế tương thích với các chính sách thuế toàn cầu. Cùng với đó, Việt Nam nên áp dụng các tiêu chuẩn toàn cầu về kế toán, kiểm toán, chuyển giá và sử dụng quy trình thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế đã được Quốc hội thông qua.

Liên quan đến vấn để hỗ trợ thành phố phát triển chuỗi cung ứng và sản xuất giá trị cao, AmCham đề nghị thành phố cải cách giáo dục, có chính sách thúc đẩy nội địa hóa chuỗi cung ứng, đầu tư hạ tầng giao thông vận tải, logistics. Cùng với đó là xây dựng giải pháp hành động thiết yếu để đáp ứng an ninh năng lượng và chuyển đổi năng lượng sạch; và khuyến khích tăng cường đầu tư công nghệ cao và nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nước ngoài cũng kiến nghị thành phố cần có giải pháp đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông để thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Trên thực tế, cơ sở hạ tầng giao thông vận tải là một hạn chế đáng kể, đặc biệt là đối với sản xuất và du lịch. Ùn tắc giao thông trong và xung quanh thành phố ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh và chất lượng cuộc sống.

"Tuy nhiên, các kế hoạch này cần được triển khai và đẩy nhanh như một phần của hành lang chuỗi cung ứng tổng thể miền Nam để thúc đẩy kết nối các khu kinh tế. Trải dài từ Bình Dương và Đồng Nai ở phía Bắc đến Bà Rịa - Vũng Tàu ở phía Nam, các khu công nghiệp cần phải tiếp cận dễ dàng, thông qua các đường cao tốc không ùn tắc, đến Sân bay Long Thành mới, cảng Cát Lái và cảng biển Trung tâm Logistics Cái Mép. Điều này là rất cần thiết để giảm bớt sự ùn tắc của TP. Hồ Chí Minh và tạo cơ hội để tăng sản lượng công nghiệp trên khắp miền Nam" - ông John Rockhold nhấn mạnh.

Trong khi đó, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, doanh nghiệp nước này đang gặp nhiều phiền hà trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Đơn cử, doanh nghiệp cho thuê trang thiết bị đang mất từ 9 tháng đến 1 năm để xin được giấy phép kinh doanh từ Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh hoặc muốn thay đổi chứng nhận đầu tư phải nộp rất nhiều hồ sơ, giấy tờ để được cập nhật, thay đổi.

Đồng hành cùng nhà đầu tư

Tại tọa đàm, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh: Thành phố đánh giá cao các đóng góp ý kiến từ nhà đầu tư nước ngoài để đồng hành cùng thành phố phát triển. Sự tương tác thực tế của các doanh nghiệp với các đối tác trong và ngoài nước sẽ là sự đóng góp ý kiến thực tế để thành phố sửa đổi những bất cập trong hoạt động quản lý, tạo động lực cho sự phát triển của thành phố trong thời gian tới.

Thành phố sẵn sàng lắng nghe và giải quyết ngay những gút mắc của doanh nghiệp. Trường hợp ý kiến cần có sự tham gia giải quyết liên ngành thì sẽ giải quyết và phúc đáp trong 1 tháng. Thành phố tạo điều kiện đất đai, nhân lực để doanh nghiệp đầu tư loại hình này.

"Từ nay đến năm 2025, thành phố công bố các lĩnh vực kêu gọi đầu tư cùng những chính sách ưu đãi để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia đầu tư"- ông Phan Văn Mãi cho biết.

Ông Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Mục tiêu đến năm 2025 của TP. Hồ Chí Minh là đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế. GRDP bình quân đầu người đạt 8.500 USD. Nhằm đạt được mục tiêu, TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra 5 giải pháp.

Phát triển kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh quốc tế, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực.

Thực hiện chuyển đổi mô hình các khu công nghệ cao, khu công nghiệp, khu chế xuất theo hướng phát triển công nghệ cao, sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; lựa chọn các sản phẩm và công đoạn có giá trị gia tăng cao tham gia chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Tập trung phát triển đồng bộ các khu vực kinh tế, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân. Thành phố cũng sẽ tập trung xây dựng một số doanh nghiệp lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu. Đồng thời, ưu tiên thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực có đóng góp tích cực cho quá trình tái cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững, xanh, thông minh, hiện đại, đổi mới sáng tạo, tạo giá trị gia tăng cao, có khả năng lan tỏa lớn, có sự gắn kết, kéo theo sự phát triển của doanh nghiệp thành phố và thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn thành lập các trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu phát triển đặt trụ sở tại thành phố; tập trung phát triển công nghệ số nền tảng, phát triển công nghiệp hỗ trợ kết nối doanh nghiệp thành phố với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Cũng phải nói thêm, thành phố ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông vận tải, hạ tầng năng lượng, viễn thông đồng bộ, hiện đại gắn với Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020 - 2030. Trong đó, hoàn thành xây dựng các tuyến đường quốc lộ và hệ thống đường kết nối nội vùng, liên vùng theo quy hoạch (hoàn thành và đưa vào hoạt động tuyến đường sắt đô thị số 1 vào năm 2024, hoàn thành đường vành đai 3 vào năm 2026; hoàn thành đường vành đai 4 (đoạn từ cầu vượt sông Sài Gòn - Kênh Thầy Cai) vào năm 2030, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành...).

Ngọc Thảo
Bình luận

Đọc nhiều

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.