Tín hiệu sáng cho ngành du lịch nhờ trợ lực từ hàng không

Ngành du lịch đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, tích cực khi số lượng khách quốc tế tăng vọt lên tới 10 triệu trong 7 tháng đầu năm 2024.
Điểm danh những đường bay nội địa đang giảm giá sốcGiá vé máy bay nội địa bất ngờ giảm mạnh, vì sao?Hãng hàng không liên kết công ty du lịch, khách sạn "tung" ưu đãi "hút" khách

Du lịch đón tín hiệu vui

"Bừng tỉnh" sau dịch, hàng không đã có sự chuyển mình bứt phá mạnh mẽ cùng triển vọng tăng trưởng trong dài hạn. Điểm nhấn, trong 7 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh, theo Tổng cục Thống kê, ngành du lịch đón trên 10 triệu triệu lượt khách quốc tế, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, Việt Nam đã hoàn thành hơn 50% kế hoạch đề ra về mục tiêu đón khách quốc tế cả năm.

Việt Nam đón trên 10 triệu lượt khách quốc tế trong 7 tháng đầu năm. Ảnh: Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch

Bên cạnh đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã công bố những thông tin đáng chú ý về tình hình du lịch Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024. Cụ thể, riêng trong tháng 7, Việt Nam đón 1,15 triệu lượt khách quốc tế, 13 triệu lượt khách nội địa. Lũy kế 7 tháng đầu năm, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 10 triệu lượt, trong khi đó khách du lịch nội địa ghi nhận 79,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch trong 7 tháng đầu năm ước đạt 513,3 nghìn tỷ đồng.

Trong tổng số gần 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt 8,4 triệu lượt người, chiếm 84,2% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 45,1% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 1,4 triệu lượt người, chiếm 14,1% và tăng 84,2%; bằng đường biển đạt 165,5 nghìn lượt người, chiếm 1,7% và gấp 3 lần cùng kỳ năm trước.

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với gần 2,6 triệu lượt (chiếm 26%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,1 triệu lượt (chiếm 21,4%). Hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.

Về động lực tăng trưởng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 7 tháng đầu năm 2024 tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023. Hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, trong đó châu Á tăng 57% với động lực chính từ các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc (+190%), Hàn Quốc (+37%), Nhật Bản (+34%), Đài Loan (+76%).

Đáng chú ý, dù đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, lượng khách từ các thị trường châu Âu trong tháng 7 vẫn gia tăng so với tháng trước. Đây là tín hiệu rất tích cực đến từ một khu vực trọng điểm của du lịch Việt Nam, cho thấy hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng và hàng loạt hoạt động xúc tiến quảng bá của ngành thời gian qua tại các thị trường chính như Pháp, Đức, Ý, Nga.

Theo bà Nguyễn Thu Trang - đại diện nhà phân phối đại lý Postum Travel, những yếu tố giúp ngành du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ từ đầu năm đến nay là do sau đại dịch COVID-19, Việt Nam nổi lên là điểm đến "an toàn nhất châu Á" năm 2024 do cẩm nang du lịch Mỹ Travel Off Path nhận xét.

“Trang tin du lịch Travel Off Path của Mỹ ví Việt Nam là "viên ngọc quý" của Đông Nam Á. Bên cạnh đó, Việt Nam là đất nước có nền chính trị ổn định, lịch sử lâu đời, văn hóa, ẩm thực đa dạng, các dịch vụ lưu trú, cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch gần như thuộc nhóm tốt nhất trong khu vực. Hơn nữa, chúng ta có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi. Đó là những lợi thế của chúng ta so với các nước trong khu vực”, bà Trang chia sẻ.

Tăng sản lượng khai thác

Ngoài là điểm đến vô cùng hấp dẫn, du lịch Việt cũng được sự hỗ trợ lớn từ các hãng hàng không. Các chuyến bay thẳng từ các quốc gia khác đến Việt Nam cũng ngày càng đa dạng, giúp du khách thuận tiện và tiết kiệm hơn khi di chuyển. Việc Việt Nam áp dụng chính sách visa mới cũng tạo nên sự hấp dẫn và gia tăng sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, trong nước, các hãng hàng không như Vietnam Airlines cũng mở thêm các đường bay quốc tế mới đến Manila (Philippines), Thành Đô (Trung Quốc) và nâng cấp máy bay thân rộng trên các đường bay đến Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore,... Không chỉ bảo đảm hiệu quả kinh doanh, Vietnam Airlines tiếp tục phát huy vai trò của Hãng hàng không quốc gia kết nối Việt Nam với thế giới và giữa các vùng, miền trên cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và ngành du lịch nói riêng.

Hàng không đẩy mạnh sản lượng khai thác. Ảnh: Vietnam Airlines

Đối với Vietjet, năm 2024 ghi dấu mốc phát triển toàn diện của hãng với mạng bay quốc tế tầm trung mở rộng với 149 đường bay khắp Việt Nam và quốc tế, bao gồm 38 đường bay quốc nội và 111 đường bay quốc tế.

Với chặng bay xuyên lục địa Á - Australia, Vietjet khai trương hai đường bay từ Hà Nội đi Melbourne và Sydney, nâng đường bay giữa Việt Nam - Australia lên con số 7. Cùng với 5 đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đến 5 thành phố lớn nhất của Australia, Vietjet là hãng hàng không khai thác nhiều đường bay nhất giữa Việt Nam - Australia với 58 chuyến bay mỗi tuần.

Khách quốc tế cũng là tệp khách hàng mang lại doanh thu, lợi nhuận tốt nhất cho các hãng hàng không. Sự phục hồi tích cực từ lượng khách tiếp đà tăng trưởng cho các hãng hàng không trong 6 tháng đầu năm. Đặc biệt, mùa cao điểm du lịch quốc tế của Việt Nam từ tháng 10 đến tháng 4, nên cuối năm sẽ là cơ hội cho ngành du lịch tăng tốc.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới thông qua các hoạt động quảng bá và xúc tiến hàng không - du lịch, các hãng hàng không đã đóng góp tích cực vào việc nâng cao hình ảnh, vị thế của đất nước, con người Việt Nam trên trường quốc tế. Tuy nhiên, trong 6 tháng cuối năm, bên cạnh một số yếu tố thuận lợi như đà phục hồi của thị trường quốc tế, vẫn sẽ phải đối mặt với các vấn đề như giá nhiên liệu ở mức cao, biến động tỷ giá bất lợi, giá thuê máy bay tăng mạnh và nguồn lực máy bay trong nước suy giảm.

“Để vượt qua khó khăn và hoàn thành mục tiêu, các hãng hàng không cần tiếp tục nâng cấp chất lượng dịch vụ, tập trung triển khai hiệu quả công tác điều hành, chuẩn bị tốt nguồn lực trong tương lai và giữ vững an toàn trong khai thác. Đồng thời, tập trung quản trị, kiểm soát chi phí trong tất cả các lĩnh vực, cũng như có các phương án xây dựng và kiểm soát kế hoạch dòng tiền”, Cục Hàng không Việt Nam lưu ý.

Trong nửa cuối năm 2024, dự kiến Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài như Trung Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand, tổ chức chương trình Xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ; tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế, trong đó có WTM 2024 tại Anh... Theo đó, ngành du lịch kỳ vọng sẽ có nhiều bứt phá.

Ngọc Hoa
Bình luận

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.
Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.
Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.