Giá vé máy bay nội địa bất ngờ giảm mạnh, vì sao?

Để kích cầu người dùng, hiện các hãng hàng không đang nỗ lực tìm giải pháp tăng tải cung ứng, mở thêm giờ bay đêm góp phần giảm nhiệt giá vé hàng không nội địa.
Hàng không Việt tìm phương án ứng phó thiếu hụt máy bayGiá vé máy bay dịp nghỉ lễ 2/9 tăng 'nóng', nhiều chặng nội địa 'cháy' véĐiểm danh những đường bay nội địa đang giảm giá sốc

Giá vé đột ngột "hạ nhiệt"

Theo khảo sát mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay bình quân đã giảm đáng kể. Với các chặng bay nội địa có lưu lượng lớn như Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội – Đà Nẵng và Hà Nội - Phú Quốc trong nửa đầu tháng 8/2024, các mức giá vé bình quân được các hãng hàng không Việt Nam cung ứng dao động trong khoảng từ 35-65% mức tối đa theo quy định.

Trên đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, ghi nhận mức giá vé thấp nhất đến từ Vietjet Air và Vietravel Airlines, cung ứng loạt vé ở mức gần 750.000 đồng/chiều, tương đương 26% mức tối đa (các ngày từ 5/8 đến 15/8 với khung giờ trước 9h và sau 17h).

Giá vé máy bay cuối cao điểm hè bất ngờ giảm mạnh. Ảnh: Vietnam+

Bên cạnh đó, cũng nằm trên đường bay trục Nam - Bắc và có nhiều hãng hàng không nội địa khai thác với nhịp độ cao là đường bay Hà Nội - Đà Nẵng, mức giá cao của Vietnam Airlines và Vietjet Air là khoảng 1,6 triệu đồng/chiều, tức khoảng 56% mức tối đa là 2,89 triệu đồng (khung giờ 9h - 17h).

Với các ngày khởi hành xa hơn, giá vé các hãng đều giảm đáng kể. Nhiều ngày có mức giá vé khoảng 25% mức tối đa. Tiêu biểu, Vietjet Air và Vietravel Airline có loạt giá vé chỉ từ gần 300.000 đồng/chiều (chưa bao gồm thuế phí), tức 12% mức tối đa (khởi hành sau 17h các ngày từ 5-13/8).

Chặng nội địa có quãng đường dài nhất Hà Nội - Phú Quốc, hiện đang được 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air khai thác, niêm yết giá vé ở mức 30-50% so với mức trần, giá vé dao động khoảng 800.000 đồng/chiều (chưa bao gồm thuế phí).

Dồn lực tăng tải cung ứng

Mới đây, “anh cả” Vietnam Airlines đã đón nhận thêm máy bay thân rộng Boeing 787-10. Đây là một trong những loại máy bay lớn nhất trong gia đình máy bay Boeing 787, đồng thời cũng là loại máy bay chở khách lớn nhất của hàng không Việt Nam hiện nay.

Thêm đó, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, ngay những ngày đầu tháng 7/2024, hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa đón nhận “tân binh” Airbus A320neo gia nhập đội máy bay vào giai đoạn cao điểm nhất của mùa du lịch hè năm nay.

Các máy bay Airbus A320neo đóng góp gần 40.000 chỗ trong dịp cao điểm hè và 299.000 ghế trong nửa cuối năm 2024. Vietnam Airlines đang triển khai khai thác Airbus A320neo trên các đường bay nội địa như Hà Nội - Đà Lạt, Hà Nội - Phú Quốc, TP.Hồ Chí Minh - Thanh Hóa, TP.Hồ Chí Minh - Chu Lai...

Trước đó, vào cuối tháng 6, chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu RP-C9799 chính thức gia nhập đội bay Bamboo Airways sau khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Đây là máy bay thuê ướt thứ 3 mà Bamboo Airways nhận từ đầu năm 2024 đến nay trong nỗ lực tăng nguồn cung cho thị trường hàng không nội địa.

Với sự tham gia khai thác của máy bay mới, Bamboo Airways dự kiến tăng tải cung ứng, tập trung vào các đường bay du lịch đang có nhu cầu cao như: Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn…

Từ đầu năm 2024, Bamboo Airways đã thuê ướt 2 máy bay Airbus A320 phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đón đầu đợt cao điểm Tết Giáp Thìn. Việc thuê thêm máy bay khi chi phí đầu vào của hàng không tăng vọt, đặc biệt là chi phí thuê máy bay cho thấy nỗ lực của Bamboo Airways trong việc tìm giải pháp tăng nguồn cung vé, góp phần giảm nhiệt cho thị trường hàng không nội địa.

Tăng cường mở thêm các chuyến bay đêm

Nhằm "hạ nhiệt" giá vé, hãng hàng không Vietnam Airlines đã tăng thêm 1 triệu ghế trên các đường bay, tăng các chuyến bay đêm khởi hành sau 21h và trước 6h hàng ngày trên nhiều đường bay nội địa. Với mức giảm cao nhất là 30% giá vé so với mức giá các chuyến bay vào giờ thông thường. Các nhóm đường bay tăng cường chuyến tập trung vào: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…

Đồng thời, sự trở lại của Pacific Airlines trên các đường bay nội địa với đội máy bay Airbus A321 đã góp phần phục vụ nhu cầu đi lại của người tiêu dùng.

Cụ thể, Pacific Airlines khai thác hàng ngày các đường bay giữa TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, Đà Nẵng, Chu Lai với tổng số 6-8 chuyến bay/ngày.

Bên cạnh đó, Vietjet cho biết, đã tăng loạt chuyến bay đêm trên nhiều đường bay để đáp ứng nhu cầu đi lại trong cao điểm hè. Theo đó, giá vé bay đêm của Vietjet sẽ thấp hơn các giờ bay ban ngày để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, du khách thêm lựa chọn di chuyển. Hãng cũng nhiều chương trình khuyến mãi giá vé rẻ, vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí, điều kiện và điều khoản) cùng nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích khác.

Các chuyến bay khởi hành trong khung giờ từ sau 01h00 đến khoảng 02h30 sáng, tập trung chủ yếu trên các đường bay du lịch đến và đi từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Nha Trang, Hải Phòng…

Các chuyến bay đêm của Vietjet dịp này tăng xấp xỉ 46% số chuyến bay đêm so với thường lệ, tương đương với chuyến 3.100 chuyến bay đêm trên toàn mạng bay. Dịp hè này, tổng cộng Vietjet cung cấp thêm 1,4 triệu vé, tương đương mức tăng xấp xỉ 35% tải cung ứng nội địa để phục vụ khách du lịch trên các đường bay du lịch trong nước.

Ngoài ra, với Bamboo Airways, hãng cũng triển khai mức giảm 8% vào khung giờ từ 22h hôm trước đến 2h ngày hôm sau trong ba ngày cuối tuần kéo dài đến cuối năm 2024.

Ngọc Hoa
Bình luận

Đọc nhiều

Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép mở ra hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam, nơi chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hội tụ, thúc đẩy sản xuất và phát triển bền vững.
Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho thấy bước tiến vững chắc về chất lượng và thương hiệu.
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Lần đầu tiên Quảng Trị có dự án hướng đến mục tiêu chế biến sâu quặng titan và quặng Monazite, sản xuất gang hợp kim, sản xuất Oxit đất hiếm riêng lẻ.
Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam kiến nghị, chỉ áp thuế VAT 0% đối với hàng nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu thay vì 5% như Luật Thuế giá trị gia tăng mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.